Group Blog
 
<<
เมษายน 2562
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
22 เมษายน 2562
 
All Blogs
 

:: ถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 226 โจทย์ พักใจ ::

 สวัสดีครับ...วันนี้ผมจะมาเขียนบล็อกเกี่ยวกับถนนสายนี้มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 226 โจทย์ พักใจ  ชีวิตของผมที่ผ่านไปแต่ละวันนั้น มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีควบคู่กันไปเป็นประจำทุกวัน เหมือนกับเข็มนาฬิกาที่ไม่มีวันหยุดเดิน 

โดยที่ผมไม่สามารถรู้ได้เลยว่าชีวิตประจำวันของผมจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ แต่ผมก็ยังคงต้องใช้ชีวิตประจำวันต่อไปตามปกติเหมือนที่ผ่านมา 

แต่บางครั้งการที่ผมได้เจอปัญหาต่างๆนานาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน เจอมากขึ้นเรื่อยๆ จริงอยู่บางครั้งอาจจะเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆ แต่ถ้าเจอบ่อยๆเข้าก็ทำให้ผมรู้เกิดความเหนื่อยล้าทั้งกายและใจ ไม่ต่างกับเจอปัญหาใหญ่ๆเลย

ทำให้ผมเคยเกิดความคิดที่จะไปอยู่ในป่าหรือไม่ก็หาที่เงียบสงบสักที่หนึ่งอยู่ตัวคนเดียว เพื่อพักกายพักใจ จากปัญหานานับประการที่ผ่านเข้ามาในชีวิตผม

พอผมคิดแบบนี้ได้สักประมาณสัก 4-5 วันผมจัดบ้านและได้ไปเจอ วีซีดี ที่แม่ซื้อไว้เกี่ยวกับข้อคิดการใช้ชีวิตที่บรรยายโดยหมอท่านหนึ่งถ้าผมจำไม่ผิดน่าจะเป็น พอ.นพ. พงษ์ศักดิ์ ตั้งคณา บรรยายในหัวข้อหัวร่อต่ออายุ

ในคำบรรยายช่วงหนึ่งได้กล่าวถึงคำสอนของพระ ว.วชิรเมธี ที่กล่าวเอาไว้ว่า
ยึดมากก็ทุกข์มาก ยึดน้อยก็ทุกข์น้อย ไม่ยึดเลยก็ไม่ทุกข์เลย

ผ่านไป 2-3 วัน ผมก็เลยพยายามที่จะไม่ยึดติดกับสิ่งที่เกิดขึ้นมาในชีวิต และก็ทำดีต่อไป และจะใช้ชีวิตต่อไปอย่างสติและเหตุผลให้มากที่สุด
ผมเชื่อว่าการพักใจที่แท้จริงของมนุษย์นั้น ก็คือ การไม่ยึดติดกับสิ่งต่างๆ




 

Create Date : 22 เมษายน 2562
12 comments
Last Update : 22 เมษายน 2562 22:18:03 น.
Counter : 837 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณtoor36, คุณสันตะวาใบข้าว, คุณกะว่าก๋า, คุณสองแผ่นดิน, คุณnewyorknurse, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณเรียวรุ้ง, คุณตะลีกีปัส, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณ**mp5**

 

ชีวิตในแต่ละวันมันมีเรื่องเข้ามามากมายจริงๆ ยึดติดมากก็ทุกข์มาก จะว่าไปการจัดบ้านมันก็ดีนะ นอกจากบ้านสะอาด ใจเราก็จะไม่คิดมาก (และอาจสะอาดไปด้วย) ถ้าโชคดี เจอของดีๆ ที่เราเก็บไว้อีกต่างหาก

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 22 เมษายน 2562 23:23:19 น.  

 


#ความมืด-สว่างต่างกันเสมอเวลาไม่เจอทางออก

ความทุกข์พี่เชื่อนะว่าอยู่กับเราไม่นาน
ถ้าเราไม่ยื้อหรือยึดติด ความทุกข์นั้นก็น้อยลง
ไม่ใช่เราคนเดียวบนโลกใบนี้ที่เจอความทุกข์

อย่ายึดติดนะ^^

 

โดย: สันตะวาใบข้าว 23 เมษายน 2562 20:25:46 น.  

 

โหวตครับน้องเนียร์

ข้อคิดดีดี
บางทีก็มาในเวลาที่เราไม่คาดคิดจริงๆครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 23 เมษายน 2562 23:09:08 น.  

 

ไม่ยึดติด ปล่อยวาง
เกือบจะได้ไปปลีกวิเวกแล้ว
ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

 

โดย: สองแผ่นดิน 23 เมษายน 2562 23:27:36 น.  

 



สวัสดียามเช้าครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 24 เมษายน 2562 6:26:10 น.  

 

ดีมากเลยค่ะถ้าเราคิดได้แบบนั้น

 

โดย: kae+aoe 24 เมษายน 2562 8:39:35 น.  

 

ผมเชื่อว่าการพักใจที่แท้จริงของมนุษย์นั้น
ก็คือ การไม่ยึดติดกับสิ่งต่างๆ
-----
ถูกค่ะ อยู่ที่ว่าเราจะทำยังงัย
ให้ไม่ยึดติดได้ ก็ต้องค่อยๆฝึกไปเนอะ

ไม่ค่อยได้ทักกันก็ไม่เป็นไรค่ะ น้องเนียร์
ภาระหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติในการดำรงชีวิต
สำคัญกว่า แวะมาเมื่อสะดวกก็พอนะคะ

 

โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า 24 เมษายน 2562 11:15:43 น.  

 

ใช่เลยค่ะ ถึงหนีเข้าป่าก็ไม่พ้นทุกข์หรอก
ทุกข์ที่ใจ จะหนีอย่างไรพ้น
เว้นแต่จะยอมปล่อยวางซะ

 

โดย: เรียวรุ้ง 24 เมษายน 2562 12:33:49 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

แค่มีสติคิดได้แค่นี้ ก็สบายใจบ้างแล้วใช่มั๊ยคะ
ต้องคิดว่าทุกอย่างเป็นสมมติ จะเข้าใจขึ้นค่ะเมื่อเวลาผ่านไป
ขอบคุณกำลังใจด้วยนะคะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 26 เมษายน 2562 12:49:58 น.  

 

สวัสดี จ้ะ น้องเนี่ยร์

ครูเห็นด้วยกับวิธี "พักใจ" ของน้องเนียร์ นะ พักใจ คือ
การไม่ยึดติดกับสิ่งใด ๆ ถ้าเราทำได้เช่นนั้น ใจก็จะเกิดความสบาย
นั่นคือ ใจของเราได้ พัก จริง ๆ จ้ะ

โหวดหมวด งานเขียนฯ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 26 เมษายน 2562 18:08:36 น.  

 

สาธุ
ชีวิตแต่ละวัน
ต้องใช้สติในการดำรงชีวิตเลยนะจ๊ะ
ยอดเยี่ยมเลยจ้าน้องเนียร์

 

โดย: อุ้มสี 28 เมษายน 2562 9:11:57 น.  

 

แวะมาเยี่ยมครับ

 

โดย: **mp5** 29 เมษายน 2562 14:55:00 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Nior Heavens Five
Location :
นราธิวาส Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




เราเป็นก็เป็นแค่นักเขียนธรรมดาคนหนึ่ง ที่อยากเขียนเรื่องราวต่างที่ออกมาใจของเรา เพื่อสร้างความสุขแก่เหล่าแฟนคลับของเรา
Friends' blogs
[Add Nior Heavens Five's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.