Journey Journal with NineNoname

 
มีนาคม 2562
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
22 มีนาคม 2562
 

โรงเรียนอนุบาลแสงโสม

     ตั้งแต่ส่งเข้าโรงเรียนก็ไม่ได้เขียนเรื่องของคุณชายเลย นี่เพิ่งจะผ่านวันส่งคุณชายไปสอบเข้า ป.1 โรงเรียนสาธิตเกษตรฯมา เห็นภาพบางภาพแล้วทำให้เกิดคำถามย้อนกลับไปว่าทำไมเราถึงเลือกโรงเรียนนี้ ... อนุบาลแสงโสม ... เลยเกิดความอยากเขียนบันทึกเก็บเอาไว้ ... ท่ามกลางความไม่ชัดเจนและความหลากหลายของรูปแบบการศึกษาในสังคมไทยปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์แบบฝรั่ง ลูกครึ่ง ลูกค่อน หรือ แบบปล่อยอิสระไม่เน้นวิชาการ ฯลฯ ผมเชื่อว่าพ่อแม่หลาย ๆ ท่านน่าจะกำลังประสบปัญหาในการตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรดี ก่อนจะเล่าคงต้องออกตัวก่อนว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวผมและผมอยากจะเขียนบันทึกเก็บไว้ ไม่ได้บอกว่าเป็นสิ่งที่ถูกหรือผิดนะครับ ทั้งหลายทั้งปวงขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละครอบครัวเป็นหลัก

     ส่วนตัวผมกับภรรยาเห็นเหมือนกันว่า เราไม่ชอบและไม่อยากให้ลูกเน้นวิชาการมาก ๆ อยากให้เขาสนุกกับการไปเรียน ไม่ต้องไปเรียนพิเศษในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เราเห็นว่าเด็กก็ควรจะเป็นเด็ก และความสนุกของเด็กก็น่าจะอยู่นอกห้องเรียนมากกว่า แต่จะให้ถึงขนาดที่ว่าศึกษาธรรมชาติ สนใจศิลปะแบบไม่มีวิชาการเลย อันนี้ด้วยสภาพการศึกษาของไทยที่แข่งขันและวัดกันที่คะแนนสอบ ผมว่าก็จะสร้างปัญหาให้ลูกในอนาคต (ความเห็นส่วนตัว) ประกอบกับปัจจัยอีกหลาย ๆ อย่างของครอบครัว เราเลยตั้งเป้าว่าจะให้ลูกเราสอบสาธิตเกษตรฯ


     เมื่อมีเป้าหมายที่สาธิตเกษตรฯ ก็มาถึงการเลือกโรงเรียนอนุบาล มีที่ไหนบ้างที่เน้นการเรียนการสอนเพื่อสอบเข้าที่นี่ ตอนนั้นก็มีหลายตัวเลือกเข้ามา และเราก็มาจบที่โรงเรียนนี้ ... อนุบาลแสงโสม ... สาเหตุหลักก็คือเป็นไปตามที่เราต้องการ วิชาการมีแต่ก็ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ลูกน่าจะสนุกกับการไปโรงเรียน จำได้ว่าตอนนั้นคุณชายอายุประมาณ 2 ขวบเราก็ว่าเราตัดสินใจและไปติดต่อเร็วแล้ว แต่ปรากฏว่ามีคนติดต่อเร็วกว่าเราเยอะมาก ลูกชายเพื่อนที่อายุน้อยกว่าคุณชาย 6 เดือนไปสมัครไว้นานแล้ว มีความตกใจเล็กน้อยว่าอะไรจะขนาดนั้น ... 555 ... ด้วยเหตุข้างต้นคุณชายเลยได้ไปเรียนอยู่ห้อง 7

     นักเรียนตอนอนุบาล 1 มีนักเรียนต่อห้องประมาณ 37 คน มีคุณครูประจำชั้น 4 คน (พอ อ.2-3 คุณครูจะลดลงเหลือห้องละ 3 คน)
ผมว่าโอเคมาก ๆ เพราะด้วยความที่ยังเด็กเล็ก เพิ่งเริ่มออกจากอกพ่อแม่ อาจจะมีปัญหาเรื่องการกิน การขับถ่าย ฯลฯ อัตราส่วนประมาณ 10 ต่อ 1 น่าจะไม่มากไม่น้อยเกินไป ดูแลได้ทั่วถึง และดีมาก คุณชายหกล้มก็โทรบอก วิ่งชนกับเพื่อนก็โทรบอก จริง ๆ จะรู้สึกเฉย ๆ มากกับบาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ เด็กก็ต้องมีเป็นธรรมดา แต่จำได้ว่าช่วงนั้นจะกลัวโทรศัพท์จากคุณครูมาก ... โทรมาวันนี้จะไปโดนอะไรมาอีก ... 555 ...
 

      ตั้งแต่วันแรกที่ไปเรียนคุณชายไม่เคยร้องไห้ไม่ไปโรงเรียนเลย (ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ ก็คงไม่อยากไป ... ไปได้แต่ไม่ไปดีกว่า) อาจจะเป็นเพราะเราพาลูกไปเล่นที่โรงเรียนตั้งแต่ยังไม่เปิดเทอม ไปเดินเล่น ไปเตะบอล เพื่อสร้างความคุ้นเคยและเตรียมความพร้อมให้เขาด้วยการบอกว่า เปิดเทอมจะต้องเจออะไร อย่างไร เชื่อไหมครับว่าเราไม่เคยบอกให้ลูกตั้งใจเรียน แต่จะบอกลูกทุกเช้าตั้งแต่วันแรกว่า ... ไปเล่นกับเพื่อนให้สนุกนะลูก ... ชิวไปหรือเปล่าเนี่ย

     ตั้งแต่วันแรกจนถึงเมื่อวาน (20 มี.ค. 62) ที่ส่งเขาขึ้นรถโรงเรียนไปสอบที่สาธิตเกษตรฯ เราก็ยังคงแนวคิดเหมือนเดิมมาตลอดที่จะไม่ให้ลูกเรียนพิเศษ เรียนแค่ที่โรงเรียนกลับมาก็ทำการบ้าน นอกนั้นก็มีการบ้านที่ผมแอบแถมให้ทำวันละ 2-3 หน้า แล้วแต่สมาธิที่เขามีในแต่ละวันแค่นั้น ถามว่ากลัวจะสอบไม่ได้ไหม ... ก็กลัวนะ ... แต่ถ้าต้องให้ไปเรียนพิเศษวันหยุด ก็ไม่น่าจะเป็นทางที่เราอยากทำ ผมว่าหน้าที่ที่ผมต้องทำก็คือการมองหาทางสำรองเผื่อไว้ให้เขานั่นเอง

 

     ทางสำรองที่เลือกก็มองอยู่หลายที่ เพราะจริง ๆ ก็อยากให้เขาอยู่ยาวไปจนถึง ม.6 ก็จะสบายทั้งเราและคุณชาย (นั่นคือสาเหตุหนึ่งที่เลือกสาธิตเกษตรฯ) แต่ในที่สุดเราก็เลือกที่จะต่อที่ โรงเรียนแสงโสมประถม ด้วยสิ่งที่เราเห็นมาตลอด ทั้งความใส่ใจนักเรียนของคุณครู ของพนักงาน การดูแลเอาใจใส่ลูกเรา เนื้อหาการเรียนการสอนที่ผมว่าไม่เข้มและก็ไม่อ่อนจนเกินไป (ปัจจุบันเป็นโรงเรียน 3 ภาษาหละ) จากตัวสำรองที่มองไว้ความรู้สึกตอนนี้กลายเป็นตัวหลักไปซะแล้ว แต่ที่ให้ไปสอบก็เพื่อทดสอบสิ่งเราปูทางมามากกว่า ได้ก็ดี ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ...

     อย่างที่บอกครับ ผมชอบวิธีการสอนที่ไม่หนักและไม่เบาเกินไปสำหรับเด็กอนุบาลของที่นี่ แต่ ... เท่าที่ได้ยินมาสำหรับพ่อแม่ที่พาลูกไปสอบที่อื่นเช่น โรงเรียนคาทอลิกทั้งหลาย เพื่อเป็นทางสำรองกรณีที่พลาดจากสาธิต โรงเรียนเหล่านั้นก็จะบอกว่าเด็กโรงเรียนแสงโสมอ่อนวิชาการ ต้องเรียนเสริม บลา บลา บลา ... ซึ่งก็คงต้องยอมรับในระดับหนึ่งนะครับ เพราะเราเลือกที่จะไม่ให้ลูกเครียด เลือกแนวนี้พอเปลี่ยนแนวก็ต้องปรับกันนิดทั้งพ่อแม่และลูก

 

     สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ที่ตัดสินใจว่าจะให้ลูกสอบเข้าสายสาธิต อนุบาลแสงโสมเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ผมอยากแนะนำ สำหรับการเตรียมความพร้อมให้ลูกในการไปสอบ ที่ประทับใจมาก ๆ ก็คือวันสอบ มีรถตู้โรงเรียนพาไปสอบ มีคุณครูพาไป ไม่ใช่แค่คนสองคนนะครับ ... ดูจากภาพหละกันนี่แค่รถคันเดียว ... มีคุณครูไปกับรถและไปรอรับที่สนามสอบอีก สบายใจได้ครับ ถ้าใครที่เคยพาไปเองก็คงทราบว่าวุ่นวายพอสมควรเลยทีเดียว แต่ที่นี่ดูแลดีมาก พร้อมมากสำหรับการสอบสาธิต โดยเฉพาะสาธิตเกษตรฯ และภาพนี้ก็เป็นภาพที่ตอบคำถามผมได้ว่า ... ทำให้ผมถึงเลือกโรงเรียนนี้และอยากบันทึกเรื่องราวดี ๆ เหล่านี้เอาไว้ในนี้นั่นเอง ...




 

Create Date : 22 มีนาคม 2562
0 comments
Last Update : 5 พฤศจิกายน 2562 8:47:17 น.
Counter : 18132 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

iamnoname
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]





[Add iamnoname's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com