ความคิดเปลี่ยนชีวิต #86 สิ่งที่จะทำไปตลอดชีวิต
ผมเจอคลิปของรายการ TED Talk
เรื่อง 20 ชั่วโมงในการเรียนรู้สิ่งใหม่โดย
Josh Kaufman

https://youtu.be/5MgBikgcWnY

โดยผู้พูดได้เริ่มต้นเล่าเรื่องของชีวิตที่เปลี่ยนไป
หลังจากลูกสาวเกิด โดยทำในหลายสิ่งหลายอย่างที่ไม่เคยทำและพูดถึงทฤษฎีเก่าของการฝึกฝนสิ่งใดให้เป็นเลิศโดยใช้เวลา 10,000 ชั่วโมง
แต่ลงท้ายด้วยการบอกทุกคนว่า
เค้าอยากเล่นอะคูเลเล่เล่เป็น
และต้องการเล่นไปตลอดชีวิต
แล้วโชว์การเล่นอะคูเลเล่หลายเพลงด้วย
การใช้ทักษะการเล่นเพียง 4 คอร์ดเท่านั้น

ผมก็เลยย้อนกลับมาถามตัวเองว่า
"แล้วอะไรล่ะที่เราต้องการจะทำไปตลอดชีวิต"
สุดท้ายผมเลือกการเล่น กีตาร์ เป็ยโน
และ การเล่นกอล์ฟ

ผมหัดเล่นกีตาร์มาตั้งแต่ตอนอายุ 12 ปี
และก็ยังเล่นมาตลอด
ส่วนเป็ยโนก็เริ่มเล่นมาตั้งแต่ตอนอายุ 16
โดยใช้วิธีการฟังเพลวแล้วก็เล่นตาม
เนื่องจากผมมีพื้นฐานทักษะการเล่นคีย์บอร์ด
และเมื่อผมซื้อเปลี่ยนโนมาเอาไว้ที่บ้านก็มีโอกาสฝึกฝนมากขึ้น เมื่อฟังเพลงอะไรแล้วชอบ
ผมก็จะมาเล่น ตามเมโลดี้ที่จำได้ในหัวสมอง

ส่วนกอล์ฟผมเริ่มเล่นตอนอายุ 40 แล้วเนื่องจากลูกชายอยากหัดเล่นผมไปสนามกอล์ฟกับลูกชายดูไปดูมาก็เลยไปซื้อมาเล่นด้วย
แล้วพึ่งมารู้ภายหลังว่า
"กอล์ฟเป็นกีฬาที่เราเล่นได้
ไปจนหลังเกษียณเลยทีเดียว"

เพราะเป็น กีฬาที่ไม่ใช้แรงมาก
และคนที่มีอายุแล้วก็สามารถเอาชนะ
เด็กหนุ่มได้อีกทั้งผมยังอยากเก็บเอาไว้
เล่นกับลูกชายในตอนที่ผมอายุมากแล้ว

ทั้งสามอย่างเป็นเรื่องของงานอดิเรก
ที่ผมเชื่อว่าหลายคนอาจมีโอกาสได้สัมผัส
หลายคนอาจไปถึงจุดสูงสุดคือประสบความสำเร็จได้เป็นอาชีพไปเลยหรือบางคนก็ทิ้งมันไป
แล้วระหว่างการเดินทางของชีวิต
เพราะมีบางอย่างที่สำคัญกว่าเข้ามา

แต่เมื่อศึกษาเรื่องเกี่ยวกับสมองของคนเรา
ทักษะเหล่านี้กลายเป็นสิ่งจำเป็น
เพราะจะทำให้เราไม่เป็นโรคสมองเสื่อม
เนื่องจากเรามีการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลา

และเมื่อเวลาทำงานมีความเครียด
กลับมาทำสิ่งเหล่านี้สามารถปลดปล่อยความเครียดจากตัวผมออกไปได้เร็วมาก
ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวนะครับที่รู้สึกแบบนี้
เพื่อนนักธุรกิจของผมหลายคนก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน หลายคนจะมีเครื่องดนตรีอยู่ที่บ้าน
หรือ ถึงขนาดมีห้องซ้อมดนตรีกันเลยทีเดียว

ลองเลือกดูครับว่า

"อะไรที่จะเป็นทักษะ
ที่คุณจะเอาไปด้วยและทำสม่ำเสมอ
หลังจากคุณเกษียณแล้ว
และจะทำมันไปตลอดชีวิต"

ไม่จำเป็นต้องเล่นให้เป็นเลิศ
ขอเพียงให้มีความสุขในการเล่นก็พอแล้ว

"ทักษะใหม่ล่าสุดของคุณคืออะไร ?"



Create Date : 27 กรกฎาคม 2560
Last Update : 27 กรกฎาคม 2560 8:12:35 น.
Counter : 620 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



กรกฏาคม 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
20
21
22
23
24
28
29
30
 
 
All Blog