ความคิดเปลี่ยนชีวิต #33. เป็นหน้าที่ของเราที่จะพูดให้คนอื่นเข้าใจ
ปกติแล้วคนเราพูดออกมาเพื่อต้องการสื่อสารให้ฝ่ายตรงข้ามเข้าใจไม่ว่าภาษาจะแตกต่างอย่างไรก็ตามเป้าหมายของการสื่อสารที่ดีที่สุดคือ

"ฝ่ายตรงข้ามต้องเข้าใจ
สิ่งที่เราต้องการสื่อสารออกไป"

(คนที่พูดภาษาต่างประเทศไม่เก่งแต่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ซื้อของกินได้หาที่พักที่นอนได้ขอความช่วยเหลือได้ก็ถือว่าสัมฤทธิ์ผลแล้วครับ)

แต่โลกสมัยใหม่ที่มีความซับซ้อนยุ่งเหยิง
วัฒนธรรมและภาษาที่แตกต่างกัน รวมถึงทัศนคติกรอบความคิด ความรู้และประสบการณ์ชีวิต
ของคนแต่ละคนที่แตกต่างกัน

จึงเป็นผลทำให้การตีความสิ่งที่ได้ยินได้ฟังหรือได้เห็นมีความแตกต่างกันไปด้วย

ข้อความเดียวกันด้วยคนพูดที่แตกต่างกันการตีความหมายก็ไม่เหมือนกัน

ในบางครั้งเราจะสังเกตได้ว่าเราพูดโดยวิธีตรงไปตรงมาหรือพูดเพื่อสื่อความหมายเดิมแต่ก็มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการพูด

หากเพียงแต่ เรามีความคิดว่า
"เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องอธิบายให้คนอื่นเข้าใจไม่ใช่หน้าที่ของคนเรานั้นที่จะเข้าใจเรา"

เราจะพยามหาวิธีหลากหลายที่จะนำมาอธิบายสิ่งที่เราต้องการสื่อความหมายเอาไปโดยไม่พูดแค่เพียงประโยคง่ายๆออกไปเท่านั้น

ยิ่งถ้าเป็นการพูดถึงวิสัยทัศน์หรือสิ่งที่ยังจับต้องไม่ได้ด้วยแล้วยิ่งจำเป็นต้องมีการเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผู้ฟังนั้นรู้อยู่แล้วก่อนเพื่อพาเข้าไปสู่สิ่งใหม่

เราอาจจำเป็นต้องใช้ภาพด้วยการเขียนหรือการแสดงภาษากายหรือแม้แต่การใช้วิดีโอเพื่อประกอบคำอธิบายเพื่อให้ทุกคนมีภาพในหัวสำหรับการแปลความหมายสิ่งที่เราพูดไปในทางเดียวกัน

"เราต้องการทำยอดขายให้ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา"

"ยอดขายปีนี้จะต้องเพิ่มมากกว่าปีที่แล้ว"

"แม้ว่ายอดขายปีที่แล้วจะดีแต่ปีนี้ต้องทำให้ดีกว่า"

"เราเชื่อว่ายอดขายปีนี้จะดีกว่าปีที่แล้ว"

ประโยคทั้งหมดข้างบนเพียงเพื่อจะบอกว่า

"ยอดขายปีนี้ต้องดีขึ้น"

ต้องการสื่อความหมายเดียวกัน...

แต่ถ้าค่อยๆอ่านให้ดีแล้วจะพบว่าความรู้สึกที่ได้รับจากการอ่านแต่ละข้อความนั้นไม่เหมือนกัน
และก็นำไปสู่การกระทำที่แตกต่างกัน

การสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิผลเป็นเรื่องต้องฝึกฝนกันจริงๆแต่ขอให้เพียงแต่มีทัศนคติที่ว่า

"เป็นหน้าที่ของเราที่จะพูดให้คนอื่นเข้าใจ"

เราก็จะพยามหาวิธีสื่อสารออกไปให้ดีที่สุดอาจจะไม่ใช่แค่เพียงครั้งเดียวแต่นั่นก็เพื่อที่จะทำให้การสื่อสารนั้นสัมฤทธิ์ผล คือ

"คนฟังเข้าใจเรา"



Create Date : 18 มกราคม 2560
Last Update : 18 มกราคม 2560 7:24:37 น.
Counter : 736 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 2372514
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



มกราคม 2560

1
2
3
13
14
15
17
20
21
22
26
27
28
29
31
 
 
All Blog