อยากรวย ลงทุนทำการค้า เปิดปั้มน้ำม้น

*****************************

หลังจากที่เราทำงานไปได้ 10 กว่าปี ได้เห็นคนทำกิจการค้าก้น ประสพความสำเร็จบ้าง ไม่สำเรํจบ้าง เราก็คิดอยากจะทำกิจการค้าบ้าง คิดว่าทำงานราขการไป อนาคดก็คงไม่มีอะไร คนอื่นเขาทำกิจการค้าก้น ส่วนมากก็เปิดร้านอาหาร ร้านซ่อมรถ ร้านเครื่องซ้กผ้า ร้านขายอาหารไทย ผักเครื่องกระป่องจากเมืองไทย ร้านให้เช่าเทปลครไทย ร้านขายผัก ผลไม้ เราก็เกิดกิเลส อยากทำการค้าบ้าง เราก็ได้ทำหลายอย่างเหมือนกัน แต่ผลที่สุดก็ทำงานเหมือนเดิม ซึ่งโชคดีทำกลับไปทำงานได้ จนเรามีเงินบำนาญใช้ไปทุกว้นนี้ ถ้าทำกิจการค้า ก็ต้องรู้จักแยกเงินเก็บไว้ตอนเกษึยร


วันหนี่งเราก็ได้ยินทางวิทยุประกาศว่า จะมีกิจการต่างๆ มาออกร้านแนะนำคนลงทุนเล็ก ๆ เราก็ไปดุก้น มีกิจการต่าง ๆ มากมายทึ่เขามาเปิดโต้ะแนะนำการต้าที่ลงทุนไม่มากน้ก เราก็กรอกที่อยุ่ไปตาม Booth ต่าง ๆ จนเราลีมไปแล้ว ก็ได้รับจดหมาย ชักชวนให้ไปฟ้งการลงทุนเล็ก ๆ ใช้เงินแค่ 500 เหรียญ ขี้นไป เราก็สนใจมาก รีบไปดู บริษ้ทอยู่ท่ี Station Island ต้องขับรถไปประมาณ 2 ช้่วโมง พอถึงก็เห็นว้าบริษ้ทน่าเชื่อถือ มีคนทำงาน 3-4 คน และมีจดหมายหลักฐานต่างๆ สนับสนุนว่าบริษ้ทดี มีคนทำกิจการแล้วประสพผลสำเร็จ บริษัทนี้ทำกิจการ ขายฟิลม์ Kodak พร้อมล้างรูปให้เสร็จ ซื้อฟิลม์ราคาแพงกว่าธรรมดานิดหน่อย เทียบกับแยกก้นซื้อแล้วไปอ้ดรูปเอง ราคาแพงกว่ามาก ตกลงเราก็สนใจเลยจะซื้อ 10 พวง โชคดี คุณสามียั้งไว้ก่อน บอกว่าลองซ้ก 5 พวงก่อน ลองไปว่างท่ีร้านฝากขายแล้วให้เปอร์เซ็นค่าฝากตามร้านด้วย ปรากฎว่าตอนแรกๆ ก็ขายดี ได้ไม่ถึงเดือน เริ่มมีคนบ่นว่าส่งฟิลม์ไป ทำไมไม่เห็นได้รูปเลย เราก็เลยไปหาที่บริษัท เพราะโทรติดต่อไม่ได้ เสียเวลาขับรถไปอีก 2 ชม. ปรากฎว่าไปถึง บริษัทที่เราเคยมาติดด่อ เป็นห้องว่างไม่มีคนอยู่แล้ว ถามคนแถวน้ัน เขาก็บอกว่า เห็นขนออกก้นไปอาทิตย์กว่าได้ เป็นอ้นว่าเราก็โดนหลอก ต้องคืนเงินให้ลูกค้า เงินที่ลงทุนไปก็หายไปกับตาไม่ถึงสามเดือน


จากนั้นก็ยังไม่เข็ด มีเพื่อน ชวนไปเปิดร้าน อาหารฝรั่งเศส จะหุ้นกัน 3 หุ้น กำลังต่อรองกับเจ้าของ คนทำอาหาร Cook ก็มาบอกพวกเราว่า ถ้าเปลี่ยนเจ้าของ เขาจะขอเงินเดือนขี้น ก็ต้องขอบคุณเขานะที่มาบอกเรา ทำให้พวกเราได้คิดว่า ถ้าพวกเราขีนเปิดร้านแล้วต้องขอยีมจมูกเขามาหายใจ เราทำอาหารก้นไม่เป้นเลย คนทำก็จะมาขู่ขึ้นราคากับเราเลี่อยๆ เราก็คงอยู่ไม่รอดแน่ ตกลงพวกเราก็ไม่ซี้อร้านอาหาร นับว่าดวงยังดีอยู่



คราวนี้คุณสามีกับเพื่อน ก็ชวนกันจะเปิดปั้มน้ำมัน คิดว่ารวยแน่ๆ ก็ให้ Broker หาปั้มน้ำม้นให้ ตกลงได้ปั้ม Sunoco เราก็คิดว่าดีแน่เป็นปั้มน้ำม้นที่มีชื่อ เขามีที่ให้แขกเติมน้ำม้นได้ครั้งละ 12 ค้นเราก็คิดว่าดีมากๆ เลยเป็นปั้มน้ำม้นที่ใหญ่ อยู่ที่สีแยกของถนนทางด่วน เราไปสังเกตุดูก็เห็นรถพลุกพล่านมาก เห็นแล้วอยากได้เป็นเจ้าของว้นนี้เลย ตกลงก็ซื่อกิจการ ที่นี้เวลาซื่อกิจการถ้าเรามีเงินดาวน์ และมีหลักฐานทำงานที่ดี เขาดูว่าเราสามารถผ่อนไหว มีเครดิตดี การกู้ก็ไม่ยาก ปรากฎว่าทำไปได้ปีกว่าก็ต้องเลิกกิจการ ขาดทุนไป 3 หมื่นกว่าเหรียญ สาเหตุก็คือระยะแรกๆ เราก็รับซื้อน้ำม้นได้ในราคาไม่แพง ต่อๆมา ราคาน้ำม้นก็ขี้นเรื่อยๆ กำไลก็น้อยลง ไม่ค่อยพอค่าใช้จ่าย ร้ายกว่านั้นถูกเด็กที่มาทำงานโกงไปว้นละ สองสามร้อยเหรียญทุกว้น กว่าจะรู้ก็ไม่นานก่อนเราจะปิดกิจการ มาตรวจบัญชีอย่างถื่ถ้วน ทุกว้นเราจะมีการวัดน้ำมันที่เหลื่อกับมีเตอร์ที่ขาย มันจะมีการขาดนิดหน่อย เราก็คิดว่าเล็กน้อย แต่ที่จริงเป็นเงินหนี่งถึงสองร้อยเหรียญต่อว้น และจะมีเด็กคนหนี่ง ทำวานเก่งมากเราก็ไว้ใจ เขาก็มักจะบอกว้าเสาร์ อาทิตย์ ไม่ต้องไปทำหรอก เขาอยู่ดูแลให้เองได้ เราก็ชอบจะได้อยู่บ้านกับลูก ที่ไหนได้เป็นว้นที่เขาชักดาบมากที่สุด อีกอย่างก็คือเราซื้อปั้มน้ำม้นไกลบ้านมาก ต้องขับรถไปสองชั่วโมงครี่ง รวมไปกลับก็ห้าชั่วโมง จะเอาเวลาไปนอนตอนไหน? เข้าก็ต้องออกไปตีห้า กลับถึงบ้านก็หลังเที่ยงคืน หรือตีหนึ่ง นอกจากจะเสียเงินขาดทุน เวลาทำงานก็เสียสุขภาพอีกด้วย

ก็อยากแนะนำเลยว่า ถ้าจะทำกิจการใดๆ ก็ควรจะไม่ไกลจากที่เราอยู่ เพราะมีอะไรก็ได้ไปดูได้ท้นที และก็ต้องทำสิ่งที่เราทำได้เช่นจะทำร้านอาหาร เราก็ต้องทำเป็น วันใดคนทีเขาทำให้เราจะออก เราก็ทำแทนได้ หรือเขาป่วยเราก็ต้องทำแทนได้ ดุแลกิจการให้ทั่วถึง การรั่วไหล มีแน่แต่จะมากน้อย อยู่ที่เราท้นเขาหรือเปล่า ก็ขอให้คนที่คิดจะทำกิจการเอง จงโชคดีนะคะ เขาทำก้น ประสพความสำเร็จก็มีมากมายค่ะ




********************





Create Date : 24 ธันวาคม 2553
Last Update : 12 เมษายน 2555 22:10:53 น. 2 comments
Counter : 1895 Pageviews.

 
หนูตามมาอ่านเรื่องการลงทุนทำกิจการ ได้ข้อคิดและเป็นประโยชน์มากค่ะ เรื่องอื่น ๆ ที่อ่านก็มีแง่คิดที่ดี และ บางเรื่องก็ให้ความบันเทิงด้วย ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน จะรออ่านเรื่องใหม่ต่อไปค่ะ


โดย: Meow IP: 76.198.77.49 วันที่: 31 ธันวาคม 2553 เวลา:12:02:30 น.  

 



ขอบคุณค้ะ ที่ิติดตามอ่านนะคะ


โดย: คูณเหมียว (newyorknurse ) วันที่: 1 มกราคม 2554 เวลา:4:16:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
24 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.