ตะพาบประจำหลักกิโลเมตรที่ 303. " เพื่อน "


ตะพาบประจำหลักกิโลเมตรที่ 303 "เพื่อน "
โจทย์โดยคุณ กิ่งฟ้า
 


"เพื่อน"  เพื่อนที่เรียนพยาบาลศิริราชด้วยกัน เรารู้ข่าวครางกันเสมอ ​โดยเฉพาะเวลานี้
การติดต่อกันสะดวกมาก สามารถคุยกันทางไลน์ และคุยแบบเปิดวีดีโอ เห็นหน้ากันด้วย
คนที่ไม่ได้เข้ามาคุย ก็ยังได้ข่าวคราวเพื่อนๆ ที่ไลน์ อ่านย้อนหลังได้ เวลามีการนัดเที่ยว
มีข่าวต่างๆ ข่าวสารพัด เรื่องอาหาร เรื่องสุขภาพ  ส่งไปที่ไลน์ เพื่อนๆก็ได้อ่านข่าวเพื่อนที่ไลน์ 
ต้องขอบคุณไลน์ ที่ทำให้เราได้มีโอกาสติดต่อกันสะดวกจริงๆ

เราต่างมีเพื่อนกลุ่มไลน์กันหลายกลุ่ม เพื่อนบางคนมีเพื่อนที่ทำงาน เพื่อนกลุ่มเที่ยว
เพื่อนสมัยเรียน หลายโรงเรียน ก็มีกลุ่มแต่ละแห่ง  ที่จริงช่วยให้คนได้ติดต่อกัน
โดยเฉพาะสว. มีเรื่องต้องอ่านกระตุ้นให้ไม่เป็นโรคอัลไซม์เมอได้ด้วย

 เมื่องไทยไ ม่ได้กลับมาสามปีแล้ว หวังว่าจะได้กลับปลายปีนี้จัง  รอมาสองปีแล้ว
ทุกปีที่กลับเมืองไทย  จะต้องนัดเพื่อนพยาบาลศิริราช - รามา (รุ่นเราพอจบ จะแบ่ง
ครีงหนี่งทำงานศิริราช อีกครี่งก็ทำที่รพ.รามาธิบดี  เราก็ยังเป็นเพื่อนสนิทกัน ความ
ทรงจำสมัยเราเรียนพยาบาล กินนอนที่หอ ด้วยกันสามปีครี่ง  หลังจากนั้นเรารุ่นเดียวกัน
อยู่ต่างรพ. แต่ก็ยังติดต่อกันเสมอ

สำหรับเรากลับมาเมืองไทยที่ไรจะนัดเพื่อนไปเที่ยวใกล้ๆกันหนี่งคืน ถ้าปลายนี้ได้กลับ
เมืองไทย จะมีโอกาสได้ไปเที่ยวกับเพื่อนไหมหนอ...

วันนี้เอาบรรยากาศที่เคยไปเที่ยวกันมาเตือนความทรงจำอีกครั้ง
คิดถึง "เพื่อน" จริงๆ ปลายปีคงได้เจอกันนะ

ภาพเมื่อตอนเรานัดเพื่อนๆ ไปพักแถวอัมพวากันหนี่งคืน



















เช้าเราก็ได้ทำบุญใส่บาตร
พระที่พายเรือผ่านมาด้วย








สายๆก็เดินเล่นแถวๆหน้าที่พักไปที่ตลาดอัมพวา ซี่งตอนเช้าก็ไม่มีอะไรมาก 

*****

ชมบรรยากาศเพื่อนๆเที่ยวอัมพวาได้ที่เวปข้างล่างค่ะ
"อัมพวาฐิโนทัยโฮมสเตย์"
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=newyorknurse&month=02-2016&date=09&group=20&gblog=126


******

***พศิน อินทรวงค์***

1. แม้เป็นเพื่อนที่ดีแล้ว ย่อมเข้าใจตัวตนของผู้เป็นเพื่อน จุดอ่อน จุดแข็ง ธรรมชาติตัวตนของเขา เราต่างเป็นคนธรรมดา หาใช่เทวดามาจากไหน เว้นที่ว่างไว้ให้เพื่อนของเรา ได้เป็นตัวตนในแบบธรรมชาติ เพราะเพื่อนของเราคือมนุษย์คนหนึ่ง ผิดบาง พลาดบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่ง

2. แม้เป็นเพื่อนที่ดีแล้ว ควรให้กำลังใจกันและกัน พูดในสิ่งที่เพื่อนมีกำลังใจจะไปต่อ มิใช่พูดแล้วเพื่อนทุกข์ท้อหมดเรี่ยวแรง ทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก ทำเรื่องเล็กให้ไม่มีเรื่อง ความฝันใหญ่ๆ ให้กำลังใจว่า ใจเพื่อนเราใหญ่กว่าความฝัน อย่าดับความฝันเพื่อน เมื่อเพื่อนพูดคุยกับเราแล้ว เขาสมควรได้รับกำลังใจกลับไป

3. จงแนะนำ แต่อย่าออกคำสั่ง คำแนะนำก็คือคำแนะนำ ไม่จำเป็นต้องทำ หรือจะทำก็ได้ ส่วนคำสั่งนั้น แม้เขาไม่ทำ ย่อมนำความโกรธ ความร้อนมาสู่ใจ แนะนำเพื่อนแล้ว จงปล่อยให้เขาเป็นตัวของตัวเอง เราเพียงอยู่เคียงข้าง ให้เขารู้ว่า โลกของเรายังต้อนรับเขาเสมอ

4. ความเป็นเพื่อนคือสายลมพัดผ่าน คือการเปิดพื้นที่ให้อิสระ ไม่ตัดสิน ไม่บงการ ไม่ชี้ถูกชี้ผิด คือความเท่าทัน ทัดเทียม ไม่มีฐานะ ไม่มีเพศ ไม่มีวัย ไม่มีคำนำหน้า ไม่แบ่งแยกชาติพันธุ์ เราเพียงรู้ว่า คนๆ นี้คือเพื่อนของเรา เพื่อนของเราอาจเป็นผู้รู้ แต่เขาก็เป็นเพียงเพื่อนของเรา เพื่อนของเราอาจเป็นคนไม่เอาไหนในสายตาคนอื่น แต่เขาก็ยังเป็นเพื่อนของเราอยู่ เป็นเพื่อนของเรา ที่เราพูดคุย หยอกล้อได้ด้วยความสบายใจ ความเป็นเพื่อนคือความผ่อนคลาย เอนกาย สบายใจ

5. เป็นเพื่อนกันแล้ว
มิจำเป็นต้องเห็นเหมือนกันทุกอย่าง ผลัดกันพูด ผลัดกันฟัง เป็นการถ่ายเทความรู้อย่างหนึ่ง เพื่อนรู้อะไรก็มาบอก เรารู้อะไรดีๆ ก็ไปบอกเพื่อน เราต่างชื่นชมดอกไม้ทั้งโลก เพื่อนคือผู้นำดอกไม้ทั้งโลกมาฝากเรา

6. จุดความสว่างให้ตนเองก่อน แล้วเดินไปใกล้ๆ เพื่อน เขาจะได้รับแสงไฟนั้น เพียงเดินเข้าไป แต่อย่าไปจุดแสงสว่างให้เขา ให้เขาเป็นผู้จุดแสงนั้นเอง หากเขาไม่จุด เราจงอยู่ใกล้ๆ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องเดินสู่ทางมืด หากเขาจุด แสงสว่างของเราและเขา จะทำให้เราและเขา ผู้เป็นเพื่อนกัน มีชีวิตที่สว่างไสวมากยิ่งขึ้น

7. สิ่งใดที่เขาเคารพนั้นคือสิ่งที่เราสมควรให้เกียรติ สิ่งใดที่เขารัก นั้นคือสิ่งที่เราสมควรดูแล สิ่งใดที่เขาปรารถนา นั่นคือสิ่งที่เราสมควรบอกเล่า ส่งข่าว จงเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่ดีงามให้เพื่อนของเรา จงเป็นสายลมเย็น แสงดาว และต้นหญ้าน่ารัก ไม่ต้องเป็นสิ่งใหญ่โต แต่จงเป็นสิ่งเล็ก ๆ เพราะสิ่งเล็กๆ อยู่ได้นานกว่า เราอาจเป็นเพื่อนกับใครคนหนึ่งได้จนวันตาย

8. ชีวิตหนึ่ง เกิดมาคนเดียว และตายไปคนเดียว แต่ก่อนตาย เราทุกคนสมควรได้รับเกียรติ ให้เป็นเพื่อนแท้ของคนบางคน เรามิได้มีเพื่อนเพื่อความสุข แต่เรามีเพื่อน เพราะต้องการให้ใครบางคนมีความสุข ความสุขของเขา คือความสุขของเรา และความทุกข์ของเขา จะมีเราเป็นผู้แบ่งปันเคียงข้าง ความเป็นเพื่อนคือสิ่งยิ่งใหญ่ไร้ตัวตน เราไม่เคยยกย่องเพื่อน เพราะเพื่อนมิใช่บิดามารดา ทว่า เพื่อนก็ทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ เราวิ่งไปด้วยกัน แตะลูกบอล และเล่นตุ๊กตาไปด้วยกัน ฉันมีของเล่นใด ฉันจะแบ่งให้เธอ เพราะเราคือเพื่อนกัน

9. เปลือกคือคนรู้จัก กระพี้คือเพื่อน แก่นคือเพื่อนแท้ หากเป็นทั้งหมดได้ นั่นคือคำว่า กัลยาณมิตร

10. เมื่ออ่านบทความนี้จบ
โปรดใช้เวลาสักเล็กน้อย
แล้วนึกถึงเพื่อนของท่าน
นึกถึงความทรงจำงดงาม
นึกถึงคืนวันดีๆ ส่งข้อความไปทักทายบ้าง
ส่งข้อความไปขอบคุณเขาบ้าง
นานแค่ไหนแล้ว
ที่ไม่ได้เอ่ยคำว่า คิดถึง
ไม่ได้รักหรอก
ก็ใครเล่าจะไปบอกรักเพื่อน
เพื่อนไม่ได้ยิ่งใหญ่
และต้องการอะไรขนาดนั้น
แค่บอกว่า...
เมื่อไหร่ว่าง ไปกินข้าวกันบ้าง ก็พอแล้ว…

***พศิน อินทรวงค์***


******




เพื่อนกันตลอดไป
โจ สูงเนิน
ขอขอบคุณยูทูปจากอินเตอร์เนต

 
Friendship blog

 
newyorknurse




 

Create Date : 15 พฤษภาคม 2565
15 comments
Last Update : 17 มิถุนายน 2565 7:08:16 น.
Counter : 591 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณปัญญา Dh, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณ**mp5**, คุณปรศุราม, คุณThe Kop Civil, คุณทนายอ้วน, คุณตะลีกีปัส, คุณหอมกร, คุณtuk-tuk@korat, คุณกะว่าก๋า, คุณเริงฤดีนะ, คุณtoor36, คุณkatoy, คุณJohnV, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณkae+aoe, คุณอาจารย์สุวิมล

 

สวัสดีครับ

 

โดย: ปัญญา Dh 30 พฤษภาคม 2565 6:45:36 น.  

 

ได้คุยกับเพือนเก่า กับ 555 เพื่อนแก่เราก็แก่คือกัน สนุกดี
ครับคุณน้อย

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 30 พฤษภาคม 2565 8:11:25 น.  

 

แวะมาเยี่ยมและส่งกำลังใจครับ

 

โดย: **mp5** 30 พฤษภาคม 2565 8:44:48 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ได้เพื่อนหลายวัยหลายแนว สนุกดีค่ะ
พากันเที่ยว พากันกิน ทำบุญ สนุกสนานดีนะคะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 30 พฤษภาคม 2565 11:46:09 น.  

 

ไม่รู้ว่าอายุเท่าพี่น้อยแล้วจะนึกถึงเพื่อนมั๊ยค่ะ

 

โดย: หอมกร 30 พฤษภาคม 2565 12:17:08 น.  

 

น่าสนุกค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 30 พฤษภาคม 2565 13:46:17 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

พี่น้อยมักมีภาพงานรวมรุ่น หรือได้เจอเพื่อนเก่าอยู่เสมอ
เชื่อว่าไม่เหงาเลยนะครับ
เพียงแต่โควิดเกิดขึ้นมา
ก็ทำให้ต้องห่างกันไปสองสามปี
เพื่อความปลอดภัย

 

โดย: กะว่าก๋า 31 พฤษภาคม 2565 5:28:08 น.  

 

เพื่อนดีๆจะอยู่ด้วยกันตลอดไป
มิตรภาพดีไม่มีวันจืดจาง
นับวันจะแน่นหนา

 

โดย: เริงฤดีนะ 31 พฤษภาคม 2565 7:35:52 น.  

 

สวัสดีมีสุขค่ะ

ขอบคุณกำลังใจที่ตะพาบ เพื่อน ด้วยค่ะ

 

โดย: ตะลีกีปัส 31 พฤษภาคม 2565 9:56:16 น.  

 

แวะมาเยี่ยมครับ

 

โดย: **mp5** 31 พฤษภาคม 2565 10:13:27 น.  

 

ก็หวังว่าปีนี้จะได้กลับนะครับ สถานการณ์โรคระบาดดีขึ้นแล้ว แต่ดันมีโรคระบาดใหม่ฝีดาษลิงนี่สิ น่าห่วงเหมือนกัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 31 พฤษภาคม 2565 13:02:06 น.  

 

โจทย์น่าสนใจมากค่ะ

 

โดย: sawkitty 31 พฤษภาคม 2565 14:58:51 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

 

โดย: กะว่าก๋า 1 มิถุนายน 2565 5:56:07 น.  

 

สวัสดี จ้ะ คุณน้อย

ตะพาบ เพื่อน ของคุณน้อย ที่เล่ามา ดูอบอุ่นมากจ้ะ ถึง
อยู่ห่างไกลคนละทวีป มีโอกาสกลับมาเมืองไทย ก็นัดพบกัน เที่ยว
และกินข้าวร่วมกัน เป็นความสุขมากจ้ะ

โหวดหมวด ตะพาบ

 

โดย: อาจารย์สุวิมล 1 มิถุนายน 2565 18:34:17 น.  

 


อรุณสวัสดิ์ครับพี่น้อย

 

โดย: กะว่าก๋า 2 มิถุนายน 2565 5:23:40 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2565
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
15 พฤษภาคม 2565
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.