ตับ ตับ ตับ ... เพื่อนร่วมชีวิตผู้สงบเงียบ และคู่รักนิรันดร ของคุณ





เพื่อนร่วมชีวิตผู้สงบเงียบ
และคู่รักนิรันดร
ของคุณ
"ตับ"










หวัดดี...ฉันคือตับ ของคุณ
ให้ฉันเล่าให้คุณฟังว่า
ฉันรักคุณมากเท่าใด 9 ข้อ





1. ฉันสะสมธาตุเหล็กสำรองรวมทั้งวิตามิน และ แร่ธาตุ ต่างๆ ที่คุณต้องการ
หากไม่มีฉัน คุณก็จะไม่มีเรี่ยวแรงที่อยู่ต่อไป

2. ฉันผลิตน้ำย่อย สำหรับย่อยอาหารให้คุณ
หากไม่มีฉัน คุณก็สูญเสียอาหาร จนไม่มีอะไรเหลืออยู่

3. ฉันทำหน้าที่ล้างพิษของพวกสารเคมีที่คุณมอบให้ฉัน
ไม่ว่าจะเป็น แอลกอฮอล์ เบียร์ ไวน์ ยาต่างๆ(ที่มีและไม่มีใบสั่งของแพทย์)
รวมทั้งบรรดาสิ่งผิดกฏหมายทั้งหลาย
หากไม่มีฉันแล้วนิสัยไม่ดีของคุณ ก็จะฆ่าคุณไปแล้ว

4. ฉันเก็บพลังงานเหมือนแบตเตอรี่ โดยสะสมน้ำตาล(คาร์โบไฮเดรท , กลูโคส และ ไขมัน)
ไว้ให้คุณเมื่อคุณต้องการมัน
หากไม่มีฉัน ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณจะลดลงต่ำมาก จนทำให้คุณล้มพับไป

5. ฉันสร้างเลือดให้ระบบต่างๆ ของคุณ ก่อนที่คุณจะเกิดเสียอีก
หากไม่มีฉันแล้วก็คงจะไม่มีคุณอยู่ที่นี่

6. ฉันผลิตโปรทีนใหม่ที่ร่างกายของคุณต้องการเพื่อการมี สุขภาพดีและเจริญเติบโต
หากไม่มีฉันแล้วคุณก็จะไม่เจริญเติบโตอย่างที่ควร

7. ฉันกลั่นกรองสารพิษจากอากาศ ไอเสียรถยนต์ และสารเคมี ที่คุณหายใจเข้าไป
หากไม่มีฉันแล้วคุณก็จะเหมือนถูกวางยาพิษโดยมลภาวะเหล่านั้น

8. ฉันผลิตสารทำให้เลือดแข็งตัว ถ้าคุณบังเอิญไปโดนอะไรบาด
หากไม่มีฉันแล้วคุณจะต้องตายเพราะเลือดไหลไม่หยุด

9. ฉันคอยต่อสู้ ป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่างๆ โจมตีคุณ ไม่ว่าจะเชื้อหวัด หรือ ไข้หวัดใหญ่
อะไรก็ตาม ฉันจะน็อคมันให้ตายหมด หรือ ไม่ก็ทำให้มันอ่อนแรงลง
หากไม่มีฉันแล้วคุณก็เหมือนเป้านิ่ง รอให้สารพัดโรคโจมตี



ดูซิว่า ฉันรักคุณแค่ไหน....
แล้วคุณล่ะ รักฉันบ้างไหม ?




ขอให้ฉันบอกวิธีง่ายๆ ที่จะ รัก ฉัน , ตับ ของคุณ
อย่ากดฉันให้ต้องจมลงในน้ำเบียร์ แอลกอฮอล์ หรือ ไวน์ เลย
สำหรับบางคนแล้วเพียงแก้วเดียว ก็ทำให้ฉันเป็นแผลเป็นไปตลอดชีวิต

ระวังบรรดา " ยา " ทั้งหลาย
ยาทุกอย่างมาจากสารเคมี
และเมื่อคุณเอามันมนผสมกันเข้า โดยไม่มีคำแนะนำจากแพทย์
มันก็กลายเป็นยาพิษที่สามารถทำลายฉันได้อย่างดีทีเดียวละ
ฉันเป็นแผลเป็นง่าย เมื่อเป็นแล้ว เป็นอย่างถาวรเสียด้วย
บางครั้งยาก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่ การกินยาเกินความจำ เป็น เป็นนิสัยไม่ดี
บรรดาสารเคมีเหล่านั้น สามารถทำลายตับได้

จงระวังบรรดากระป๋องสเปรย์ทั้งหลาย
จำไว้ว่า ฉันจะต้องล้างพิษทุกอย่างที่คุณหายใจเอาเข้าไปด้วย
ดังนั้นเวลาคุณทำความสะอาดอะไรด้วยพวกสเปรย์
ต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก หรือสวมหน้ากากด้วย
อันตรายเพิ่มเป็นสองเท่า สำหรับพวกสเปรย์ฆ่าแมลง ฆ่าเชื้อรา สี และสารเคมี
ระวังว่าคุณหายใจเอาอะไรเข้าไป

ระวังว่าอะไรโดนผิวหนังคุณด้วย ยาฆ่าแมลงที่คุณฉีดต้นไม้ พุ่มไม้นั้น
สามารถผ่านผิวหนังของคุณเข้ามาโจมตีฉันได้ด้วย
ป้องกันผิวหนังของคุณโดยการสวมถุงมือ ใส่เสื้อแขนยาว หมวก หน้ากากทุกครั้ง
ที่คุณฉีดยาฆ่าแมลง

คำเตือน
ฉันไม่สามารถ และ ไม่บอกคุณด้วยว่าฉันประสพกับปัญหา
จนกระทั่งเกือบจะถึงวาระสุดท้ายของทั้งฉันและคุณเสียแล้ว
จงจำไว้ว่า ฉันไม่ใช่ประเภทขี้บ่น
ให้ฉันทำงานหนักเกินไปโดยอัด ยา แอลกอฮล์ และ บรรดาอาหารขยะ
สามารถทำร้ายฉันได้!
นี่อาจเป็นการเตือนครั้งเดียวที่คุณจะได้รับ

โปรดฟังคำแนะนำฟรี
พาฉันไปให้คุณหมอตรวจ
การตรวจเลือด สามารถบอกปัญหาบางอย่างได้
ถ้าฉันยังอ่อนนุ่ม และไม่เป็นตะปุ่มตะป่ำ แสดงว่าฉันยังดีอยู่
ถ้าคุณหมอสงสัย การอัลตร้าเซาวนด์ หรือ ซีที แสกน ช่วยได้
อายุของฉัน กับอายุของคุณ ขึ้นอยู่กับว่า คุณดูแลฉันดีแค่ไหน

คราวนี้คุณรู้แล้วละซี ว่าฉันรักคุณแค่ไหน
ได้โปรดดูแลฉันหน่อยด้วยความรักและผูกพัน
จาก เพื่อนร่วมชีวิตผู้สงบเงียบ
และคู่รักนิรันดร
ของคุณ
ตับ



ขอบคุณ เพื่อนที่แสนดี Forward mail

Another one for our health......!!!



newyorknurse





 

Create Date : 13 สิงหาคม 2556
23 comments
Last Update : 13 สิงหาคม 2556 8:28:05 น.
Counter : 6980 Pageviews.

 

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญและแกร่งมากๆอันนึงของร่างกายเลยค่ะ เคยได้ยินว่าคนเป็นมะเร็งที่ตับ ส่วนใหญ่จะแสดงอาการช่วง state หลังๆ เพราะตับมันแข็งแรงมากๆ แม้ว่า function จะเสียไป แต่ส่วนใหญ่จะยังทำงานได้อยู่ แถมอาการที่แสดงก็แค่แน่น จุก เสียด จนบางคนไม่ยอมมาหาหมอ กว่าจะรู้ว่าเป็นก็ตอนท้ายๆใกล้ end state เลยค่ะ

เพราะฉะนั้นเราต้องรักตับให้ดีๆเนอะ จะได้มีอวัยวะนี้อยู่กะเรานานๆๆ

 

โดย: hi hacky 13 สิงหาคม 2556 8:23:24 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่น้อย

ตับเป็นเรื่องสำคัญ
แต่คนที่รู้จักส่วนใหญ่ละเลย
ตับเลยประท้วงทำตัวแข็งขืน
เป็นตับแข็งบ้าง
มากสุดก็มะเร็งตับ พอถึงระยะนี้แล้ว
ทำได้ดีที่สุดคือคอยให้กำลังใจค่ะ
ระยะหลัง ต้องทำหน้าที่หลายหน
จนท้ายสุดความตายก็มาพรากเพื่อนๆที่รักของเราไปค่ะ

 

โดย: A IP: 119.46.151.21 13 สิงหาคม 2556 9:35:00 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณ hi hacky

ตับมีหน้าที่สำคัญมากสำหรับร่างกาย จริงอย่างที่เขาบอกว่า
เขาไม่บ่น จนกว่าจะสุดทน มาบอกก็สายเสียแล้ว


น้องเอ
พี่มีเพื่อนและคนรู้จักเป็นโรคตับ และจากไปหลายคน เพราะเวลารู้ว่าเป็นก็สายไปแล้ว

แต่มีเพื่อนโชคดีคนหนี่งประวัติย่อๆบอกว่าก่อนนี่ทานยาพารา มาก ตับเสียต้องเปลี่ยนตับ รอเปลี่ยนจนวินาทีสุดท้ายจริง ร่ายกายไม่ไหวเพื่อนหมดแรง แล้ว เข้ารพ.รอตับบริจาค หมอบอกทำใจได้แล้วเพราะยังไม่มีตับบริจาคที่เข้ากับเพื่อนได้ วินาทีสุดท้ายจริงๆ หมอมาบอกว่าได้แล้ว พอเดินทางมาถึงก็เข้าห้องผ่าตัดเปลี่ยนตับเลย ตอนนี่เพื่อนคนนี้มีอายุมาหลายปีแล้ว เหมือนเกิดใหม่เลย และเพื่อนคนนี้เป็นคนส่งเรื่องนี้ มาให้ค่ะ


newyorknurse



 

โดย: newyorknurse 13 สิงหาคม 2556 9:51:51 น.  

 

มาหาความรู้เรื่องตับครับ ไลค์ไว้ก่อน
ฝากกำลังใจไว้ด้วย ขอให้ทุกอย่าง
เรียบร้อยครับ

 

โดย: nulaw.m (คนบ้า(น)ป่า ) 13 สิงหาคม 2556 11:45:54 น.  

 

ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ ตับ ตับ ตับ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
newyorknurse Health Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: เริงฤดีนะ 13 สิงหาคม 2556 15:21:46 น.  

 

สวัสดีครับพี่น้อย

สำหรับผม หายห่วงครับ หมอบอกยังดีมาก ยังสีแดง เพราะผมออกกำลังกายบ่อย ไม่แตะเมรัยทุกชนิด บุหรี่ไม่ได้แอ้มผมหรอก ยา..ไม่ค่อยได้กินยาอะไรมากนัก น้องตับบอกว่าขออยู่กับผมไปอีกระยะหนึ่งครับ ซักยี่สิบปีก็พอ ดูความเปลี่ยนแปลงของโลกนี้ว่ามันจะก้าวไกลไปถึงไหน

สุขสันต์วันแม่ย้อนหลัง สบายกันดีนะพี่น้อย

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 13 สิงหาคม 2556 15:30:45 น.  

 

ให้ข้อมูลที่ดีมากค่ะ

ตับพูดน้อย ตับไม่บ่น แต่ถ้าเหลือทนก็ดับเครื่องชนลูกเดียว

ชอบมากค่ะ ไลค์ ไลค์ ไลค์

 

โดย: ร่มไม้เย็น 13 สิงหาคม 2556 15:37:28 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Sweet_pills Travel Blog ดู Blog
newyorknurse Health Blog ดู Blog


อ่านด้วยความซาบซึ้งค่ะ ต้องพยายามปกป้องรักษาตับเอาไว้สุดชีวิตค่ะ 555

 

โดย: ดอยสะเก็ด 13 สิงหาคม 2556 16:50:53 น.  

 




ขอบคุณค่ะคุณน้อย อ่านแล้วได้ประโยชน์เต็มๆเลย
ตับทำงานหนักเงียบๆไม่เคยบ่นเลย
แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วตับไม่ยอมทำงานเมื่อไหร่ละเราเอ๋ย แย่แน่ๆ



นิคเห็นเดี๋ยวนี้เค้าไปล้างพิษตับกันมาก
ที่ทำงานก็มาเล่ากันค่ะ
จากข้อมูลพวกนี้ละ เราถึงใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้นนะคะ




บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
คนบ้า(น)ป่า Music Blog ดู Blog
ร่มไม้เย็น Dharma Blog ดู Blog
newyorknurse Health Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ที่เห็นและเป็นมา 13 สิงหาคม 2556 16:56:39 น.  

 

ข้อมูลสุขภาพที่พี่น้อยนำมาฝากมีประโยชน์มากค่ะ
อย่างเรื่องสเปรย์ บางทีก็นึกไม่ถึงนะคะว่าจะมีผลต่อตับขนาดนี้
โหวตและ like ค่ะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
newyorknurse Health Blog ดู Blog
.................

 

โดย: Sweet_pills 13 สิงหาคม 2556 21:33:53 น.  

 

ตับก็มีหน้าที่สำคัญเหมือนกัน

ผมรู้แต่ว่าสูบบุหรี่จะทำให้ตับแข็ง แต่คนก็ยังสูบกัน ไม่เข้าใจจริงๆ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 13 สิงหาคม 2556 22:03:16 น.  

 


Like ให้เป็นคนที่ 9
ขอบคุณพี่น้อยที่นำมาฝากค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 14 สิงหาคม 2556 0:00:19 น.  

 

วันนี้ได้ความรู้เรื่องตับเยอะเลยค่ะ
นำเสนอแบบน่ารักมากด้วยค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ ^^

 

โดย: lovereason 14 สิงหาคม 2556 0:11:56 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย






 

โดย: กะว่าก๋า 14 สิงหาคม 2556 7:02:54 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่น้อย
อ่านแล้วชอบจังเลยค่ะ คนเขียน เขียนได้น่ารักดี
คือไม่เขียนเป็นเชิงวิชาการที่น่าเบื่อนะคะ
เขียนแบบนี้ชวนให้อ่านจนจบเลยค่ะ

newyorknurse Health Blog

*ไม่ได้กลับบ้านค่ะพี่น้อย วันหยุดยาวๆ ถ้าไม่จำเป็นจะไม่ไปไหนเลยค่ะ
มีแต่รถ มีแต่คน เต็มไปหมด ร้านอาหารคนเยอะมากๆ อยู่บ้านสบายใจกว่าค่ะ*

 

โดย: ดาวริมทะเล 14 สิงหาคม 2556 10:31:53 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่น้อย

เรื่องของร่างกายต้องใส่ใจมาก ๆ เลยนะค่ะ ใช้งานเค้าแล้วต้องหมั่นตรวจเช็คบ้างค่ะ

ช่วงนี้ตาลเหลืองปั่นจักรยานตอนเย็น ๆ ค่ะคิดว่าคงต้องออกกำลังบ้างค่ะ เพราะ รู้สึกปวด เสียว ๆ ตรงหัวเข่า เวลาเดินขึ้นบันได หรือลุกนั่งค่ะ เกรงว่าข้อเข่าจะเสื่อมค่ะ

ขอบคุณคะแนนโหวตที่บ้านค่ะ และขอบคุณข้อมูลดี ๆ ค่ะ

 

โดย: ตาลเหลือง 14 สิงหาคม 2556 12:12:07 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณ newyorknurse ตอนเด็กๆลิ้ป่วยค่อนข้างบ่อย เอะอะก็ยา พอโตมาเหมือนรู้สึกว่าเราเคยได้ยามาเยอะแล้ว พอเจ็บไข้ไม่สบายถ้าหายเองได้จะพยายามไม่กินค่ะ ก็โอเคดีนะ ไม่ได้ทรมานจะเป็นจะตายอะไร

อ้อ มามะ คุณ newyorknurse เรามางมบล็อกไปด้วยกันค่ะ 5555 หัวข้อต่อไปเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

โดย: น้อยหน่ากะสาลี่ 14 สิงหาคม 2556 23:09:47 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่้น้อย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องตับนะคะ
โหวตค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
newyorknurse Health Blog ดู Blog

ไปออกกำลังกาย ขอให้พี่น้อยสุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 15 สิงหาคม 2556 1:51:21 น.  

 

ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อนะคะ

 

โดย: ratana_sri 15 สิงหาคม 2556 12:08:53 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณ ratana_sri

ยินดีอย่างยิ่งค่ะ
จะได้ทำให้ สุขภาพดีๆ อายุยืนๆกันค่ะ

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 15 สิงหาคม 2556 15:42:34 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่น้อย..

ฟ้าเข้ามาอ่านชอบมากมายกับเรื่องราวดีๆในการดูแลสุขภาพเรื่องตับค่ะ..

ฟ้าขออนุญาตแบ่งปันเรื่องราวดีๆเช่นนี้..ให้เป็นประโยชน์แก่คนอื่นต่อไป..

หวังว่าพี่น้อยคงอนุญาตนะคะ
ขอบคุณพี่น้อยมากค่ะ

 

โดย: พิรุณร่ำ 19 สิงหาคม 2556 21:22:02 น.  

 


สวัสดีค่ะน้องฟ้า (พิรุณร่ำ)

ด้วยความยินดีค่ะ พี่ถือว่าเป็นวิทยาทาน
เพื่อผู้อ่านจะได้รักษาสุขภาพกันค่ะ

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 19 สิงหาคม 2556 22:54:52 น.  

 

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: ora IP: 171.96.173.175 6 ธันวาคม 2558 19:25:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2556
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
13 สิงหาคม 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.