|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | |
|
|
|
|
|
|
|
เพราะเราอาจมีชีวิตอยู่ไม่ถึงวันพรุ่งนี้..
วันนี้ได้บทความดีๆ มาแบ่งปันให้พี่ๆ น้องๆ ได้อ่านกันค่ะ
ธรรมะ คือ ปรากฏการณ์ของธรรมชาติ กฎแห่งธรรมชาติ การปฏิบัติตามกฎแห่งธรรมชาติ ผลของการปฏิบัติตามกฎแห่งธรรมชาติ
การให้ธรรมเป็นทาน ชนะการให้ทั้งปวง เมื่อวานผ่านไปแล้ว วันพรุ่งนี้ยังมาไม่ถึง
ดำเนินชีวิตในวันนี้ให้มีความสุข และ ทำทุกอย่างที่ต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเราอาจมีชีวิตอยู่ไม่ถึงวันพรุ่งนี้ รู้จักกับชีวิต จิต และ วิญญาณ
กัลยาณมิตตตา - ความมีกัลยาณมิตร มีผู้แนะนำ สั่งสอน ที่ปรึกษา เพื่อน และ บุคคลผู้แวดล้อมที่ดี รู้จักการเลือกคบคน หรือ การเข้าร่วมหมู่คณะกับผู้ทรงปัญญา หรือ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ ในด้านต่างๆ เพื่อให้ชีวิตดำเนินก้าวหน้าไปด้วยดี เช่นเดียวกับแสงนำทางทั้งก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้นหรือตกก็ตาม โยนิโสมนสิการ - การใช้ความคิดถูกต้อง มองสิ่งต่างๆตามที่มันเป็นอยู่จริงๆ ด้วยความคิดพิจารณาสืบค้นถึงสาเหตุและผลตลอดสาย แยกแยะออกพิจารณาด้วย ความคิดที่เป็นระเบียบ ด้วยวิธีการต่างๆที่จะทำให้มองเห็นปัญหาต่างๆเหล่านั้นตามสภาวะและตามความสัมพันธ์แห่ง เหตุและปัจจัยปรุงแต่ง
อัปปมาทะ - ความไม่ประมาท มีความเป็นอยู่อย่างไม่ขาดสติ มีความเพียรพยายามที่มีสติเป็นตัวเร่งเร้าและควบคุมการดำเนินชีวิต โดยมีสติเป็นเครื่องกำกับความประพฤติปฏิบัติและการกระทำทุกอย่างด้วยความระมัดระวังตัวไม่ให้ตกไปในทางเสื่อม แต่ไม่ยอมเสียโอกาสสำหรับความดีงามและความเจริญก้าวหน้า ตระหนักดีว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดควรหลีกเลี่ยง ใส่ใจสำนึกอยู่เสมอในหน้าที่และความรับผิดชอบไม่ปล่อยปละละเลย ทำการงานสิ่งใดก็ทำด้วยความจริงใจ เต็มใจ รอบคอบ ก้าวหน้าเรื่อยไปตามลำดับ
กาลามสูตร - พิจารณาไตร่ตรองให้รู้แจ้งด้วยตนเองก่อนเชื่อ n อย่าเชื่อถ้อยคำที่ได้ฟังตามๆกันมา - หรือ จำสืบๆกันมา n อย่าเชื่อโดยข่าวลือ หรือ อ้างตำรา หรือ คาดเดาเอาเอง n อย่าเชื่อโดยการคาดคะเน หรือ โดยตรึกตามอาการ n อย่าเชื่อโดยถือว่าตรงกับความเห็นของตัว n อย่าเชื่อโดยถือว่าผู้พูดเป็นคนที่สมควรเชื่อได้ n อย่าเชื่อโดยถือว่าผู้นี้เป็นครูของเรา
วุฑฒิธรรม - คุณธรรมที่ก่อให้เกิดความเจริญงอกงาม 1.สัปปุริสสังเสวะ คบหาสมาคมกับผู้ที่มีความรู้ 2.สัทธัมมัสสวนะ ตั้งใจศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม 3.โยนิโสมนสิการ คิดหาเหตุผลในสิ่งที่ได้เรียนรู้โดยถูกวิธี 4.ธัมมานุธัมมปฏิบัติ นำสิ่งที่ได้เรียนรู้และตริตรองรอบคอบแล้วไปประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมกับสถานการณ์
ทางเกิดแห่งแนวความคิดที่ถูกต้อง หรือ ต้นทางของความดีงามทั้งปวง ปรโตโฆสะ เสียงจากภายนอก ได้แก่ การรับฟังคำสั่งสอน การศึกษาเล่าเรียน การสนทนาซักถามกับผู้รู้ โยนิโสมนสิการ เสียงจากภายใน ได้แก่ การคิดเป็น มองสิ่งต่างๆด้วยความคิดพิจารณา รู้จักสืบสาวหาเหตุผล สามารถแยกแยะปัญหาออกให้เห็นตามสภาวะและความสัมพันธ์แห่งเหตุปัจจัย
ลักษณะของบุคคล 4 ประเภทเหมือนดอกบัว 4 เหล่า n อุคฆฏิตัญญู เข้าใจทันทีที่ทราบแต่เพียงหัวข้อ n วิปจิตัญญู ต้องขยายความอีกเล็กน้อยจึงจะเข้าใจ n เนยยะ ต้องลงมือทำด้วยจึงจะรู้และเข้าใจ n ปทปรมะ สอนให้ทำได้ แต่ไม่รู้และไม่เข้าใจสิ่งที่ทำ
ปฏิสัมภิทา - ลักษณะของปัญญาที่แตกฉาน n อัตถปฏิสัมภิทา เห็นหัวข้อ ความย่อ สามารถอธิบายความหมายโดยละเอียดได้ เมื่อเห็นเหตุอย่างหนึ่ง สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะก่อให้เกิดผลอย่างใดบ้าง n ธัมมปฏิสัมภิทา เห็นรายละเอียดสามารถสรุปเป็นหัวข้อได้ เมื่อทราบผล สามารถคาดการณ์ได้ว่าน่าจะมี สาเหตุมาจาก สิ่งใด n นิรุตติปฏิสัมภิทา เข้าใจใช้คำพูดชี้แจงให้ผู้อื่นเข้าใจและเห็นคล้อยตามได้ n ปฏิภาณปฏิสัมภิทา มีความคิดทันการ มีไหวพริบ เข้าใจในความรู้ที่มีอยู่ สามารถประยุกต์ใช้ได้พอเหมาะพอดี
หัวใจนักปราชญ์ n สุตตะ การฟัง การอ่าน n จิตตะ คิด พิจารณา ไตร่ตรอง n ปุจฉา ซักถามเรื่องที่ยังสงสัย n ลิขิต บันทึก สรุปย่อ ประเด็นสำคัญไว้ทบทวน
อิทธิบาท 4 - คุณธรรมที่นำไปสู่ความสำเร็จ n ฉันทะ ใฝ่ใจรักที่จะทำสิ่งนั้นอยู่เสมอ และ ปรารถนาจะทำให้ได้ผลดียิ่งๆขึ้นไป n วิริยะ ขยัน หมั่นเพียร ประกอบสิ่งนั้นด้วยความพยายามอย่างเต็มที่ ไม่ท้อถอย ไม่หมดกำลังใจ n จิตตะ ตั้งจิตรับรู้ในสิ่งที่ทำและทำสิ่งนั้นด้วยความคิด ไม่ฟุ้งซ่าน เลื่อนลอย n วิมังสา ใช้ปัญญาใคร่ครวญตรวจตราหาเหตุผลและตรวจสอบสิ่งที่ทำ มีการวางแผน วัดผล คิดค้นวิธีแก้ไขปรับปรุงงานให้ดียิ่งขึ้น
ในแต่ละวันให้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้พร้อม n จะต้องพบ ต้องเจอ กับ สิ่งที่ไม่อยากพบ ไม่อยากเจอ n จะไม่พบ สิ่งที่อยากพบ จะไม่เจอ สิ่งที่อยากเจอ n ปรับตัว ปรับใจ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นและไม่เป็นไปตามความต้องการของเรา n เตรียมตัวให้พร้อมยอมรับ ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะเกิดขึ้นกับเราขอให้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาซึ่งสามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ถ้าหากมีเหตุและปัจจัยปรุงแต่งเหมาะสม
ไตรลักษณ์ ลักษณะสามัญปกติธรรมดาของธรรมชาติทั้งปวง n อนิจจัง ทุกสิ่งทุกอย่างไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา n ทุกขัง ทุกสิ่งทุกอย่างไม่สามารถทนอยู่ในสภาพเดิมได้ ต้องมีการสูญสลายไปตามกาลเวลา อนัตตา ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่เหนือการควบคุม ไม่สามารถบังคับได้ จะเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุปัจจัยปรุงแต่ง
Create Date : 13 กันยายน 2550 |
|
4 comments |
Last Update : 17 ธันวาคม 2550 19:18:10 น. |
Counter : 719 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: Yoawarat 13 กันยายน 2550 23:38:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: -นู๋จอย- (LomaJoy ) 13 กันยายน 2550 23:38:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: IceIcy (lcelcy ) 2 ตุลาคม 2550 0:33:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: Beebie 6 ตุลาคม 2550 14:05:43 น. |
|
|
|
|
|
|
|