คืนฝัน วันเหงา ตัวเรา และความเดียวดาย
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
7 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 

สิ่งที่ชอบ กับ สิ่งที่ควร

ในชีวิตนี้คนเราทุกคนจะมีโอกาสที่จะได้เห็น
ได้เลือกอะไรหลายๆอย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมากมาย
ส่วนใหญ่แล้ว ในการที่เราจะต้องเลือกอะไรสักครั้ง
เราจะมีตัวเลือกมากมายเตรียมไว้ให้เลือก
เพื่อที่ตัวเราจะได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุด และสิ่งที่เราชอบที่สุด
แต่ในบางครั้งชีวิตของคนเรา ก็อาจไม่มีทางเลือกให้เลือกมานัก
จนเราต้องเลือกระหว่างสิ่งที่สำคัญมากสำหรับเราสองสิ่ง
ใช่ครับ ผมเคยเลือกมาแล้วครั้งหนึ่ง มันเป็นการเลือกครั้งที่สำคัญมาก
และสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งที่ชีวิตของผมจะมีโอกาสเลือก
ตัวเลือกของผมในครั้งนี้มันมีไม่มากเหมือนทุกๆครั้งที่ผมเคยมี
ผมต้องเลือกระหว่างสิ่งสองสิ่ง
ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้มันอาจจะสามารถเลี่ยนอนาคตของผม
จากหน้ามือเป็นหลังมือเลยก็ได้ ในตอนนั้น โจทย์ของผมคือ “อนาคต”
และตัวเลือกของผมมีเพียงสองตัว คือ “สิ่งที่ถูกใจ” กับ “สิ่งที่ควรทำ”
ผมอยากบอกทุกท่านว่า ถ้าใครไม่เคยเจอตัวเลือกอย่างนี้แบบจังๆ
คงไม่อาจเข้าใจความยากของโจทย์นี้แน่นอน
“สิ่งที่ถูกใจ” คนเราทุกคนมีความฝันและมีความอยากได้
อยากเป็นในสิ่งที่ตนเองชอบ
บางคนถึงกับมีความคิดว่าจะทำทุกอย่างตามความต้องการ
และจะทำตามฝันให้สุดความสามารถ
ใช่ครับ ผมก็ชอบ “สิ่งที่ถูกใจ” เหมือนคนทั่วๆไป
การที่คนเดินดินธรรมดาคนหนึ่งจะอยากทำตามฝัน
อยากมีของที่ตนเองรักหรือชอบมาครอบครองไว้
มันก็เป็นเรื่องธรรมดาใช่มั้ยล่ะครับ
ตัวผมเองนั้น เคยเอาความฝันเป็นที่ตั้งและได้แขวนมันไว้บนท้องฟ้า
เพื่อที่ความฝันของผมมันจะได้เป็นดาวดวงหนึ่งที่ส่องแสงมายังผม
ซึ่งจะได้ทำให้ผมเดินทางตามแสงนั้นไปและไม่หลงทาง
ถึงแม้ว่าบางครั้งผมอาจจะหยุดเดินบ้างหรือออกนอกแสงทางนั้นบ้าง
มันก็คงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนๆหนึ่งจะถูกสิ่งหลอกล่อชักจูง
แต่ทุกครั้งที่ผมออกนอกทาง ผมจะกลับเข้ามาได้เองทุกครั้ง
เพราะดาวดวงนี้ที่ผมนำไปแขวนไว้นั้น
มันสำคัญและมีค่ามากกว่าสิ่งใดๆที่ผมเคยมีมา
มันคือชีวิตและอนาคตของผม
ผมคิดว่าคงจะไม่มีสิ่งไหนที่จะมีค่าเท่ากับมันต่อให้เอาอะไรมาแลก
ผมก็คงไม่คิดที่จะแลกกับดาวดวงนี้แน่นอน
ผมเดินตามแสงนั้นมาเรื่อยๆจนวันหนึ่ง
ผมได้มีโอกาสที่จะเอื้อมมือไปคว้ามัน แต่ผมก็ไม่สามารถคว้ามันเอาไว้ได้
ผมหกล้ม แต่แสงของดาวดวงนั้นมันยังคงส่องลงมาที่ผมไม่ขาดสาย
ผมใช้แสงของมันเป็นกำลังใจยืนขึ้นอีกครั้ง
และเริ่มเดินไปหามันเป็นครั้งที่สองในครั้งนี้ผมเจออุปสรรค
และขวากหนามมากมายแต่เพื่อดาวดวงนี้ผมก็สามารถผ่านมันไปได้
จนในที่สุดผมก็เดินมาจนถึงสุดทาง ผมเดินมาจนสุดหน้าผา
โดยที่ดาวดวงนั้นลอยอยู่ห่างออกไปไม่ไกลเท่าไร แต่ถ้าผมยืนอยู่ตรงนี้
ไม่ว่าจะทำอย่างไรผมก็คงจะไม่สามารถเอื้อมมือไปคว้ามันได้
แต่ถ้าผมกระโดดออกไป ใช่ ถ้าผมกระโดดออกไปบางทีผมอาจจะคว้ามันได้
แต่ถ้าเกิดผมคว้ามันไม่ได้ผมก็จะตกจากหน้าผาสูงขันแห่งนี้
ซึ่งผมได้พยายามปีนป่ายมาตลอดชีวิตของผม
ครอบครัวของผมคงจะมองเห็นสิ่งเดียวกันกับที่ผมเห็น
และก็คงคิดเหมือนกัน ครอบครัวของผมได้ห้ามผมไว้
และบอกผมว่ามันเสี่ยงเกินไป
ครอบครัวผมบอกว่าบนหน้าผาที่ผมยืนอยู่นี้มีดาวอยู่หลายดวง
และมีดวงหนึ่งที่กำลังลอยอยู่ตรงหน้าผมพอดี
ดาวดวงนั้นมันก็มีลักษณะคล้ายกับดาวดวงที่ผมแขวนไว้
อันที่จริงมันเกือบจะเหมือนกันเลยด้วยซ้ำ แต่มันก็ยังไม่เหมือนกันทุกอย่าง
มันไม่เหมือนดาวดวงที่ผมได้วาดไว้เพียงแค่มันมีลักษณะคล้ายกันเท่านั้นเอง
ในใจผมไม่เคยคิดที่จะหยิบดาวดวงนั้นเลยสักครั้ง
ผมคิดว่าครอบครัวผมก็เช่นกัน คงคิดเหมือนกันว่าดาวของผม
ถ้าผมคว้ามาไว้ได้มันก็คงจะดีไม่น้อย
แต่ที่ครอบครัวของผมบอกให้คว้าดาวตรงหน้า เพราะมันไม่ค่อยเสี่ยง
ครองครัวของผมกลัวว่าผมจะคว้าดาวของผมพลาด
ผมก็รู้ว่าฝันไว้สูงถ้าคว้ามาได้คงจะไม่มีสิ่งไหนที่จะภูมิใจได้มากกว่านี้อีกแล้ว
แต่ถ้าคว้าไม่ได้แล้วตกลงมามันจะเจ็บมากเพราะเราอยู่ที่สูงจุดนี้เองที่ทำให้เกิด
“สิ่งที่ควรทำ” ขึ้นมา ถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกสิ่งไหน
“สิ่งที่ถูกใจ” ซึ่งเป็นเป้าหมายและส่องแสงนำทางตลอดมา
หรือว่า “สิ่งที่ควรทำ” ที่ครอบครัวฝากความหวังไว้แล้วในที่สุด
ผมก็เลือกครอบครัวเลือก “สิ่งที่ควรทำ”
ผมยอมละทิ้ง “สิ่งที่ถูกใจ” ไว้ข้างหน้า
ทั้งๆที่ใจผมนั้นแสนจะหวงแหนดาวดวงนี้มาก
และมาจนถึงทุกวันนี้ ผมอยู่กับดาวดวงใหม่แต่ดาวดวงนั้นที่ผมทิ้งไว้
ก็ทำให้ผมคิดถึงในบางครั้งเหมือนกัน
แต่ผมก็ไม่คิดอะไรมาก
เพราะมันคงจะไม่สามารถย้อมเวลากลับไปเลือกได้อีกแล้ว
ตอนนี้ผมคิดว่าดาวดวงใหม่ ก็ดีเหมือนกัน
อย่างน้อยมันก็มีอะไรให้น่าค้นหา
ถ้าเป็นดาวดวงเก่าที่ผมวาดเองและรู้ทุกอย่างดีอยู่แล้วมันอาจจะน่าเบื่อก็ได้
คุณคิดเหมือนผมรึเปล่า แล้วถ้าเป็นคุณ คุณจะเลือกสิ่งไหน
และถ้าวันนั้นมาถึงผมก็ขออวยพรให้พวกคุณทุกคน
โชคดีกับสิ่งที่คุณได้เลือกด้วยตัวคุณเอง

T.B.tower




 

Create Date : 07 พฤษภาคม 2550
8 comments
Last Update : 18 พฤษภาคม 2550 11:59:42 น.
Counter : 449 Pageviews.

 

ชีวิตไม่ได้เหมือนข้อสอบเลย บางทีข้อสอบมี ห้าตัวเลือกเรายังเลือกถูก เพราะเราอ่านมา ศึกษามา แต่กับของนายมีให้เลือกสองข้อแต่เป็นข้อสอบชีวิต การจะเลือกก็ย่อมยากกว่าแน่นอน ถามใจตัวเองดูว่า ศึกษาโจทย์ข้อสอบชีวิตมาหรือยังครับ

------------------------------------------------------
ผมไม่มีอะไรให้เลือกเลย........

 

โดย: NAWMONAP 7 พฤษภาคม 2550 1:55:30 น.  

 



*** แวะมาเยี่ยมในวันหยุด มีความสุขมากๆ นะคะ บทความนี้เยี่ยมมากๆ ***

 

โดย: หน่อยอิง 7 พฤษภาคม 2550 9:57:13 น.  

 


แวะมาทักทายและส่งความสุขวันจันทร์ค่ะ

 

โดย: เพียงแค่เหงา 7 พฤษภาคม 2550 14:15:15 น.  

 

อ่านแล้วครับ เขียนยเก่งนี่ครับ ที่เวบบอร์ดผมมีห้องสำหรับนักเขียนนะครับ ถ้ามีงานเขียน ก็เอามาแบ่งอ่านที่บอร์ดผมบ้างนะ หรือจะแปะลิ้งค์วั้ยในบ้านผมก้อได้มะเปงราย
//forum.scriptsby.com/index.php?mforum=forfriends&act=idx

 

โดย: ลุงเล่นเนต IP: 202.93.60.242 7 พฤษภาคม 2550 14:32:23 น.  

 

ชอบงานเขียนของคุณจัง

 

โดย: Hi IP: 58.8.119.143 20 พฤษภาคม 2550 3:14:12 น.  

 

เลือกยากเหมือนกัน....
สิ่งที่ถูกใจ กับ สิ่งที่ควรทำ
องค์ประกอบจะช่วยให้เราตัดสินใจเลือก
และบางครั้งองค์ประกอบก็จะเป็นตัวบังคับให้เราเลือกซะนี่
แต่สุดท้าย....เราก็ต้องไม่เสียใจกับสิ่งที่เราได้เลือกแล้ว
ใช่ไหมคะ

 

โดย: tiktok tiktok 20 พฤษภาคม 2550 16:14:26 น.  

 

แม้ว่ายากที่จะเลือก แต่สิ่งที่ยากที่ว่า เราก็สามารถผ่านมันไปได้ ก้าวต่อไปก็ตั้งใจทำมันให้ดีที่สุดก็แล้วกันน่ะค่ะ สู้ ๆค่ะ

 

โดย: little flower IP: 222.123.213.128 7 ตุลาคม 2550 13:18:06 น.  

 

ฝันมีไว้เป็นแรงบัลดาลใจ

แต่ถ้าให้เลือก เลือกสิ่งที่เห็น ตรงหน้าชัดๆดีกว่าค่ะ

อย่าน้อยเราก็ไม่ได้คว้าน้ำเหลว จริงมั้ยค่ะพี่นัท ^^

สู้ๆ

 

โดย: Mameaw ^^ IP: 222.123.209.12 10 กรกฎาคม 2552 22:32:34 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


T.B.tower
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ
พ่อแม่พี่น้องลุงป้าน้าอา อาม่า อาแปะ อากง อา.... อา.....(คิดไม่ออกแล้วล่ะ)
ถ้าว่างๆก็ช่วยอ่านที่แต่งไว้ด้วยนะครับ
อยากลองเขียนหนังสือดูน่ะครับ
ติชมได้ตามใจชอบ แต่ขอกันว่าอย่าหยาบคายนะครับ
Friends' blogs
[Add T.B.tower's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.