++ไปจับผีเสื้อใส่ภาพถ่าย ไม่ใกล้ไม่ไกลที่ปางสีดา++

วันอาทิตย์ก่อนวันเข้าพรรษา ปลายเดือนกรกฎาคม ผมได้หยุดงานสี่วันติดกัน แต่ไม่ได้มีแผนการไปเที่ยวที่ไหนเลย เพราะก่อนหน้านี้มีเรื่องยุ่งๆ ตลอด จนไม่คิดว่าจะมีเวลาว่างไปเที่ยวไหนได้ แต่ช่วงนี้สถานการณ์เริ่มจะคลี่คลายไปแล้ว ผมจึงมีเวลามากขึ้น ในเมื่อได้หยุดยาวอย่างนี้ จะให้นั่งอยู่บ้านเฉยๆ ก็กระไรอยู่ .....

ก่อนหน้านี้ผมเห็นมีเพื่อนๆ ไปเที่ยวที่ "อุทยานแห่งชาติปางสีดา" จังหวัดสระแก้ว และถ่ายรูปผีเสื้อสวยๆ กลับมาให้ชมกันด้วย ผมก็เลยนึกอยากจะลองไปถ่ายรูปผีเสื้อดูบ้าง เพราะยังไม่เคยถ่ายภาพแนวนี้เลย จึงเกิดเป็น "ทริปจับผีเสื้อใส่ภาพถ่าย" นี้ขึ้นมา แต่ทริปนี้ผมไปคนเดียวครับไม่ได้กระเตงสองดื้อไปด้วย เพราะตั้งใจจะไปถ่ายภาพผีเสื้อซึ่งต้องใช้เวลาและความอดทนในการตามเก็บภาพผีเสื้อค่อนข้างมาก หากเด็กๆ ไปด้วยคงไม่เป็นอันได้ถ่ายภาพแน่ๆ .....

+++ วันนี้จะพาไปจับผีเสื้อใส่ภาพถ่ายที่ปางสีดากันนะครับ +++

เตรียมตัวไปดูผีเสื้อกันอย่างไรดี

เริ่มจากเสื้อผ้าและการแต่งกาย ถ้าดูแบบใช้กล้องส่องทางไกล ที่อยู่ไกลเกินกว่า 5 เมตรขึ้นไป ก็ใส่เสื้อผ้าสีอะไรก็ได้ ตามอัธยาศัย แต่ถ้าอยากมีโอกาสพบเห็นสัตว์ป่าอื่นๆ ด้วย เช่น นก ฯลฯ ก็ควรใส่เสื้อผ้าที่มีสีกลมกลืนกับธรรมชาติ

ผีเสื้อสามารถมองเห็นสีต่าง ๆได้ดี โดยเฉพาะสีเหนือม่วง (Ultra Violet) ดังนั้นถ้าต้องการเข้าไปดูใกล้กว่า 5 เมตร หรือเข้าไปจนสะกิดตัวผีเสื้อได้ ควรสวมเสื้อผ้าสีเรียบ ๆ แต่เสื้อผ้าที่มีสีดำสนิทก็ไม่ควรใช้ เพราะจะดูดกลืนแสงได้ดี ส่วนสีขาวหรือสีสว่างสดใส (สีสดใส ก็ได้แก่ สีฟ้า สีเหลือง) ก็จะเป็นสีที่สะท้อนแสงได้ดี ทำให้มีผลต่อสภาพแสงบริเวณที่เราจะเข้าไปดูผีเสื้อเหมือนกัน เพราะผีเสื้อเป็นแมลงที่มีสายตาไวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแสง จะรับรู้ความรู้สึกได้ แล้วตื่นตกใจบินหนีไป...ดังนั้น สีที่เหมาะสมควรเป็นสีที่ใกล้เคียงกับดิน หรือกลมกลืนกับธรรมชาติและไม่สะท้อนแสง เช่น สีเขียวขี้ม้า สีเทา สีน้ำตาลเข้ม หรือสีแบบลายพรางก็ได้

แต่ในบางครั้งสีสดใสหรือสีมันวาวเป็นประกายอาจดึงดูดผีเสื้อเพศผู้หลายชนิด ให้มาวนเวียนอยู่ใกล้ ๆ ตัวได้ แต่จะบินไปมามากกว่าเกาะนิ่ง ๆ เช่น ผีเสื้อบางชนิดในวงศ์ผีเสื้อน้ำเงิน ชอบบินมาตอมจุดสีฟ้าที่มันวาวเป็นประกาย

เสื้อที่ใช้ ควรเป็นผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ดี ควรเป็นเสื้อแขนยาวเพื่อป้องกันแสงแดด เมื่อดูผีเสื้อในที่โล่งแจ้ง อาจใช้เสื้อกั๊กที่มีกระเป๋าหลายขนาด ซึ่งสามารถใส่อุปกรณ์ที่ใช้ในการดูผีเสื้อได้เป็นอย่างดี หรืออาจใช้กระเป๋าแบบคาดเอวก็ได้

กางเกง ควรใช้ผ้าที่ค่อนข้างหนา ทนต่อการขีดข่วนของหนาม กิ่งไม้ หรือก้อนหินได้ดี จะใช้กางเกงขาสั้นหรือขายาวขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ กางเกงขาสั้น เหมาะกับการดูผีเสื้อบนเส้นทางถนนในป่า หรือในแหล่งอาศัยที่มนุษย์สร้างขึ้นไม่รกจนเกินไป

รองเท้าที่ใช้ ควรเหมาะต่อสภาพภูมิประเทศ ควรเป็นรองเท้าผ้าใบหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ ไม่ควรใช้รองเท้าแตะเพราะอาจถูกหนามตำหรือเศษหินบาดได้

หมวก ควรจะใช้หมวกที่มีปีกกว้างพอสมควร หมวกที่มีปีกกันแสงแดดไม่กว้างมากพอ อาจทำให้เป็นลมแดดได้ และควรติดผ้าขนหนู หรือกระดาษเย็นหลาย ๆ ชุดเพื่อซับเหงื่อและลดความร้อนบนใบหน้า

นอกจากนี้ยังควรคำนึงถึงความสกปรกที่จะเกิดจากการเฝ้าดูผีเสื้อด้วย และการเคลื่อนไหวร่างกายของเราเมื่อจะเข้าไปใกล้ผีเสื้อหรือกลุ่มผีเสื้อ ต้องคอยระวังไม่ให้เงาของเราไปตกกระทบบนตัวผีเสื้อ ต้องเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ และค่อยๆ ย่อตัวลงไปหา พยายามทำให้เขารู้สึกคุ้นเคย ไม่ตื่นตกใจ และถ้าเขากำลังเพลินกับการกินอาหาร เราจะเข้าไปได้ใกล้มากจนสัมผัสตัวของผีเสื้อได้

กรณีที่ไม่อาจเข้าไปใกล้ผีเสื้อมากๆ ได้ หรือไม่ต้องการจะเข้าไปรบกวนวิถีชีวิตของผีเสื้อ เราอาจใช้กล้องส่องทางไกลที่ใช้ดูนกมาใช้ดูผีเสื้อได้ แต่ควรเลือกใช้กล้องที่มีอัตราขยายไม่มาก หรือสามารถโฟกัสภาพระยะใกล้ๆ ได้ เพราะระยะจากผีเสื้อถึงตัวกล้อง ไม่ห่างมากอย่างการดูนก

ที่มา : //www.savebutterfly.com

จากปราจีนบุรีบ้านผมไปถึง "อุทยานแห่งชาติปางสีดา" จังหวัดสระแก้ว ก็ไม่ใกล้ไม่ไกล คิดเป็นระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตรเศษๆ ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวประมาณสองชั่วโมง แต่ถ้าใครเดินทางมาจากกรุงเทพฯ ก็คงต้องบวกเวลาเพิ่มเข้าไปอีกประมาณชั่วโมงครึ่งเป็นอย่างต่ำ ผมออกจากบ้านประมาณแปดโมงเช้า กะว่าจะได้ไปถึงปางสีดาช่วงสายๆ เพราะเคยได้ยินมาว่าจะเป็นช่วงที่ผีเสื้อออกมาเกาะนิ่งตามใบไม้เพื่อผึ่งแดดให้ปีกและร่างกายอบอุ่นก่อนที่จะออกหากิน ทำให้เราชมผีเสื้อได้ง่ายขึ้น .....

ผมขับรถไปถึงอุทยานฯ ปางสีดาประมาณสิบโมงเช้า สำหรับผู้ที่จะขึ้นไปชมวิวที่จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 25 หรือไปเที่ยวชมสัตว์ที่หอดูสัตว์บุตาปอดและไปกางเต๊นท์พักแรมที่จุดกางเต๊นท์ ปด.5 จะต้องแวะไปติดต่อขอใบอนุญาติเข้าท่องเที่ยวพื้นที่ดังกล่าวที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวกันเสียก่อนนะครับ ไม่งั้นเวลาไปถึงด่าน กม.3 แล้วจะต้องเสียเวลาย้อนกลับลงมาขอใบอนุญาติอีก เดี๋ยวจะพากันหงุดหงิดไปซะก่อนที่จะได้ไปเที่ยวกัน .....

+++ มาถึงอุทยานแห่งชาติปางสีดาเอาช่วงสายๆ +++

+++ แวะไปขอใบอนุญาติเข้าไปท่องเที่ยวที่จุดชมวิวกันก่อน +++

+++ มีเส้นทางเดินท่องเที่ยวศึกษาธรรมชาติระยะทางสั้นๆ ให้ได้เดินเที่ยวกันด้วย +++

หลังจากที่ผมแวะขอใบอนุญาติเข้าไปท่องเที่ยวที่จุดชมวิวเรียบร้อยแล้ว ก็ขับรถต่อไปยังจุดชมผีเสื้อซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 3.5 กม. ระหว่างทางเราจะขับรถผ่านทางเข้า "น้ำตกปางสีดา" ด้วย แต่ผมขอผ่านไปก่อนไว้ค่อยแวะช่วงขากลับ เพราะตั้งใจจะไปถ่ายภาพผีเสื้อให้เรียบร้อยเสียก่อน ที่ "จุดชมผีเสื้อ" วันนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันมากพอสมควร ทางอุทยานฯ ได้จัดทำเป็นโป่งผีเสื้อซึ่งจะมีแร่ธาตุชักนำให้ผีเสื้อมาดูดกินแร่ธาตุเหล่านี้ .....

ช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการดูผีเสื้อที่ปางสีดาคือตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปี ซึ่งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทางอุทยานแห่งชาติปางสีดาก็ได้จัดให้มีเทศกาลดูผีเสื้อขึ้นที่นี่ ตอนนั้นได้ข่าวว่าผีเสื้อเยอะมาก แต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมตอนที่ผมไปนี้ ผีเสื้อค่อนข้างจะน้อยทั้งในเรื่องของปริมาณและชนิดของผีเสื้อ แต่เท่านี้ก็พอจะทำให้ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับฝูงผีเสื้อสีสวยหลากชนิดได้แล้วล่ะครับ .....

+++ นักท่องเที่ยวกำลังตื่นเต้นกับการชมผีเสื้อบริเวณโป่งผีเสื้อ +++

+++ ป้ายแสดงลักษณะของผีเสื้อชนิดต่างๆ ที่พบที่ปางสีดา +++

+++ เห็นตัวไหนแล้วไม่รู้จักชื่อก็เดินมาดูได้ที่ป้ายนี้เลย +++

+++ เจ้าผีเสื้อจรกาหนอนยี่โถตัวนี้ มาเกาะโชว์ตัวที่ป้ายเลย +++

ผีเสื้อที่พบที่ปางสีดานั้น จากที่ได้มีการสำรวจกันมา พบว่ามีมากกว่า 400 ชนิด จนทำให้ผืนป่าปางสีดาแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่า "เมืองผีเสื้อแห่งป่าตะวันออก" กันเลยล่ะครับ เท่าที่ผมได้ดูจากป้ายแนะนำชนิดของผีเสื้อบริเวณจุดชมผีเสื้อ พบว่าที่นี่มีผีเสื้อหลากชนิดถึง 5 วงศ์ด้วยกัน คือวงศ์หางติ่ง วงศ์บินเร็ว วงศ์หนอนกระหล่ำ วงศ์ขาหน้าพู่ และวงศ์สีน้ำเงิน .....

จากที่ผมได้มาลองถ่ายภาพผีเสื้อเป็นครั้งแรกที่ปางสีดานี้ ต้องยอมรับว่าถ่ายภาพยากมาก เพราะผีเสื้อมักจะไม่ค่อยอยู่นิ่งให้ถ่าย ต้องใช้เวลาอดทนรอจังหวะอยู่นานกว่าจะได้แต่ละรูป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผมยังไม่มีเลนส์เทเลซูมใกล้ๆ หรือเลนส์มาโคร ใช้แค่ เลนส์ kit 18-105 mm ถ่ายเท่านั้น เลยยิ่งถ่ายยากเพราะต้องเข้าไปใกล้ผีเสื้อมากพอดูจึงจะได้ภาพคมชัด ซึ่งส่วนใหญ่ผีเสื้อมักจะบินหนีไปเสียก่อนเวลาเราเข้าไปใกล้ เอาเป็นว่าลองมาชมผีเสื้อชนิดต่างๆ ที่ผมสามารถเก็บภาพมาได้กันเลยดีกว่าครับ ภาพอาจไม่สวยนักเพราะถ่ายออกมาได้เท่าที่ความสามารถของเลนส์ kit จะอำนวย .....

+++ ผีเสื้อสะพายขาวปีกโค้ง ตัวนี้เจอที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว +++

+++ ผีเสื้อบารอนมลายู (ตัวเมีย) ตัวนี้เกาะอยู่ใกล้ๆ กับตัวแรก +++

+++ ผีเสื้อหางติ่งนางละเวง (ตัวผู้) +++

+++ ผีเสื้อหางติ่งสะพายขาว +++

+++ ผีเสื้อจ่าเส้นปีกดำ +++

+++ ผีเสื้อหางติ่งธรรมดา +++

+++ ผีเสื้อสะพายฟ้า +++

+++ ผีเสื้อหนอนจำปีธรรมดา +++

+++ ผีเสื้อปลายปีกส้มใหญ่ ตัวนี้ตอนบินจะสีสวยมาก แต่เวลาเกาะจะหุบปีกตลอดเวลา +++

+++ ผีเสื้อจรกาเหลือบฟ้า +++

+++ ผีเสื้อหนอนใบรักขีดสั้น +++

+++ ผีเสื้อมาควิสแถบตรง +++

+++ ผีเสื้อหนอนพุทราธรรมดา +++

+++ ผีเสื้อหนอนพุทราแถบฟ้า +++

+++ ผีเสื้อเหลืองสยามขอบดำ +++

+++ ผีเสื้อเณรธรรมดา +++

หลังจากใช้เวลาเก็บภาพผีเสื้อจนเป็นที่พอใจแล้ว ผมก็ออกเดินทางต่อไปยัง "จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 25" ซึ่งถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุด และในช่วงเช้าของฤดูหนาวยังเป็นจุดชมทะเลหมอกได้อีกด้วย ถนนที่ตรงไปยังจุดชมวิวนั้น ยังเป็นถนนดินลูกรังตลอดสายระยะทางประมาณ 22 กม. และบางช่วงก็ถูกน้ำเซาะเป็นร่องลึกบ้างตื้นบ้าง ขับรถไปก็รู้สึกสงสารช่วงล่างของน้องซีวิคไป แต่ยังไงมาถึงนี่แล้วก็ต้องลุยกันต่อล่ะครับ .....

ผมขับรถไปตามเส้นทางถนนดินลูกรังอย่างช้าๆ ต้องใช้เวลาเดินทางเกือบห้าสิบนาทีกว่าที่ผมจะขึ้นมาถึงจุดชมวิวได้ ทิวทัศน์บนจุดชมวิวก็จัดว่าสวยพอสมควร แต่ถ้าถามว่าคุ้มไหมกับการต้องขับรถลุยมาตามถนนดินลูกรังไกลๆ แบบนี้ สำหรับผมก็คิดว่าอาจไม่คุ้มเท่าไหร่นัก เพราะทิวทัศน์แบบนี้เราสามารถหาชมได้ไม่ยากตามสถานที่ท่องเที่ยวที่ถนนราดยางเข้าถึงอย่างเช่นที่เขาใหญ่ แต่ในมุมกลับกันก็ถือว่าดีต่อสัตว์ป่าเพราะสภาพถนนที่ไม่ค่อยดี ก็ทำให้ขับรถได้ช้า สัตว์ป่าที่ข้ามถนนก็มีความปลอดภัยมากขึ้นไปด้วย .....

+++ ถนนไปยังจุดชมวิวกิโลเมตร 25 เป็นถนนลูกรังอัดแน่นตลอดเส้นทาง +++

+++ หลังจากลุยทางวิบากมาจนสุดทาง ก็มาถึงจุดชมวิวจนได้ +++

+++ อุตส่าห์ดั้นด้นมาตั้งไกล ต้องขอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกหน่อย +++

+++ ทิวทัศน์ที่เห็นจากบนจุดชมวิว +++

+++ หมุดหลักฐานจีพีเอสบนจุดชมวิว +++

+++ ป้ายมรดกโลกของผืนป่าปางสีดา +++

+++ มุมหนึ่งบริเวณจุดชมวิว +++

+++ ทิวทัศน์จุดชมวิว กม.25 ในมุมกว้างแบบ panorama (ลาก scroll bar ด้านล่างของภาพดูได้เลยครับ) +++

ผมใช้เวลาชื่นชมธรรมชาติและความงามของผืนป่าปางสีดาอยู่บนจุดชมวิว กม. 25 ประมาณครึ่งชั่วโมง ก็ขับรถกลับลงมาตามเส้นทางเดิม ขากลับผมแวะที่จุดดูผีเสื้ออีกรอบเพื่อเก็บตกผีเสื้ออีกซักครั้ง เผื่อจะมีตัวสวยๆ ที่ผมยังไม่ได้เห็นในรอบแรก หลังจากนั้นก็มาแวะเที่ยวต่อที่ "น้ำตกปางสีดา" ก่อนจะกลับบ้าน .....

น้ำตกปางสีดาอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 800 เมตร ตัวน้ำตกอยู่ไม่ไกลจากถนน เดินลงไปเพียง 60 เมตรก็ถึงแล้วครับ ลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลจากหน้าผา 3 ชั้น สูงประมาณ 10 เมตร ตัวน้ำตกไหลลงสู่เบื้องล่างเป็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่และลานหินบรรยากาศร่มรื่น จะมีน้ำมากเฉพาะในฤดูฝนครับ แต่ช่วงต้นฤดูฝนปลายเดือนกรกฎาคมที่ผมไปนั้น น้ำตกมีน้ำค่อนข้างน้อย เรียกว่าไหลรินเหมือนจะขาดใจ แต่ในวันหยุดยาวแบบนี้ก็มีนักท่องเที่ยวไปเล่นน้ำกันที่แอ่งน้ำบริเวณด้านหน้าน้ำตกกันเยอะเลยทีเดียว .....

+++ ไปเที่ยวชมน้ำตกปางสีดากันเลย +++

+++ ช่วงที่ผมไป น้ำตกแทบไม่มีน้ำเลยครับ +++

ผมใช้เวลาอยู่ที่น้ำตกปางสีดาไม่นานนัก ออกจากน้ำตกก็เป็นเวลาเกือบบ่ายสามโมงแล้ว ถึงเวลาที่ผมคงจะต้องเดินทางกลับบ้านเสียที จริงๆ แล้วยังมีจุดอื่นๆ ที่ผมอยากแวะไปชมอยู่เหมือนกันคือที่ "อ่างเก็บน้ำพระปรง" ซึ่งเป็นแหล่งดูนกน้ำขนาดใหญ่ที่หายากใกล้สูญพันธุ์อย่าง “นกอ้ายงั่วหรือนกงู” แต่ช่วงบ่ายๆ แบบนี้คงยากที่จะได้พบเห็น ประกอบกับสภาพอากาศไม่ค่อยดีคล้ายฝนจะตก ผมเลยตัดสินใจกลับบ้านดีกว่า สำหรับทริปนี้ก็ถือว่าเป็นทริปสั้นๆ ง่ายๆ ใช้เวลาไม่นานแต่ก็ทำให้ผมได้รู้จักกับเจ้าแมลงตัวน้อยสีสันสวยงามที่เรียกกันว่า "ผีเสื้อ" ได้เยอะขึ้นมาก ไว้โอกาสหน้าถ้าผมมีเลนส์มาโครหรือเลนส์เทเลตัวใหม่ที่ซูมได้ใกล้กว่านี้ คงต้องหาโอกาสกลับไปเก็บภาพผีเสื้อที่ปางสีดาแก้มือใหม่อีกครั้ง สำหรับทริปนี้ก็ขอจบลงเพียงเท่านี้ ไว้พบกันใหม่ทริปหน้านะครับ สวัสดีครับ .....

+++ ลากันด้วยภาพผีเสื้อตาลแดงโคนขีดแล้วกันนะครับ +++

Last Update : 30 มิถุนายน 2556 1:56:46 น.

สวยมากๆค่ะ เป็นคนหนึ่งที่ชอบผีเสื้อที่สุดเลยค่ะ

โดย: teansri 29 กรกฎาคม 2553 5:32:44 น.

สวัสดีค่ะ คุณNET-MANIA สบายดีนะคะ
แอบหนีเด็กดื้อไปเที่ยวคนเดียวเหรอคะเนี่ย
แต่..จริงของคุณนะคะ ถ้าเด็กๆไปด้วยอาจไม่
สะดวกกับคุณพ่อเท่าไหร่ เด๋ววิ่งไล่ผีเสื้อหมดกันพอดี..อิอิ

นี่ขนาดถ่ายผีเสื้อครั้งแรกนะคะเนี่ย ..ยังชัดปรี๊ยะขนาดนี้
สวยค่ะ ผีเสื้อก็สวยๆทั้งนั้น นกเคยจะได้ไปหนนึง
ตอนนั้นเช็คเรื่องฝนแล้ว ฝน60% ค่ะ เลยไม่กล้าเสี่ยงไป

แค่สักวันต้องไปแน่นอน ..อยากเห็นผีเสื้อเยอะๆแบบนี้ค่ะ

โห..นอนดึกนะคะเนี่ย..อัพบล็อคซะดึกเลย..

โดย: Nongpurch 29 กรกฎาคม 2553 5:58:53 น.

สวัสดีค่ะ ..

มาตามติดทริปปางสีดาด้วยคนค่ะ
เสียดายนะคะ ที่สองดื้อมะได้ไปด้วย ^^

โดย: star_paradise 29 กรกฎาคม 2553 7:08:41 น.

แจ่มครับ เบิกบานแต่เช้าเลย

ถ่ายภาพสวยนะ

โดย: mr.popsong 29 กรกฎาคม 2553 8:30:17 น.

ที่นี่ผีเสื้อเยอะ แถมสวย ๆทั้งนั้นเลยครับ
ถ่ายได้สวย และคมชัดมากครับ แถมมี ชื่อของผีเสื้อมาบอกกันด้วย

เอาเป็นว่าได้ดูผีเสื้อสวย แล้วยังได้ความรู้กันอีกนะครับเนี่ย

ชอบใจ ถูกใจ blog นายหัว ก็อย่าลืมไปให้กำลังใจกันนะครับ

โดย: นายหัวเด่น 29 กรกฎาคม 2553 9:00:21 น.

อยากไปจับมั่งจัง.. อิจฉา ๆ ...

โดย: poongie 29 กรกฎาคม 2553 9:05:07 น.

ตามไปเที่ยวด้วยครับ พี่เน็ต

ใช้ D90 ใช่มั้ยครับ อิอิ

โดย: One Light One Shadow 29 กรกฎาคม 2553 10:10:35 น.

สวัสดีค่ะ..

ได้ยินเพื่อนบอกว่าวันหยุดที่ผ่านมาจะไปที่นี่เหมือนกัน
แต่คิดว่าเพื่อนคงไม่ได้ไปอ่ะ

ผีเสื้อเยอะแยะมากมายเลยนะคะ
ถ้าเป็นหนึ่งคงเล็งกันปวดตาไปข้างนึงเลยล่ะ

สวยๆ ทั้งนั้นเลย
แต่คงจะถ่ายยากน่าดู

โดย: chenyuye 29 กรกฎาคม 2553 11:06:27 น.

แหะๆๆ เข้ามาดูแต่ลืม log in คงจำกันได้แล้วใช้มั้ยค่ะ อิอิ
รูปผีเสื้อสวยมากค่ะ แต่หนนี้แอบหนีเด็กๆไปเที่ยวคนเดียวซะแระ

***พอดีได้ไปงานศพที่วัดหลวงอ่ะคะ
ได้เห็นดื้อเล็ก กะ ดื้อใหญ่แล้วค่ะ น่ารักมากๆๆ***

โดย: แม่น้องแยม IP: 172.22.64.152, 118.175.12.198 29 กรกฎาคม 2553 11:14:38 น.

ภาพสวยมาก ๆ เลย

โดย: สุดปลายฟ้าสีฟ้า 29 กรกฎาคม 2553 12:28:24 น.

ว้าว 18-105 ถ่ายได้ขนาดนี้ !
ต้องถือว่ามีความอดทนสูงมาก น่าจะแดดไม่ร้อนด้วยใช่มั้ยครับ แล้วก็การที่ได้ไปคนเดียว มันก็ทำให้เรามีสมาธิจดจ่อ อยู่กะตัวเอง อยู่กะผีเสื้อได้เต็มที่

ที่นี่ผมก็เคยไปกางเต้นท์นอนหนนึง แต่นานมาแล้ว ตอนนั้ไม่รู้ว่าเป็นดงผีเสื้อ ไม่ทันสังเกตุว่ามีรูปปั้นผีเสื้อ ปั้นไว้ใหญ่โตขนาดนั้นก็การันตีแล้วว่าดงฝีเสื้อจริง ๆ แถมมีบอร์ดนิทรรศการชนิดพันธู์ต่าง ๆ อีก

คุณNET-MANIA ดูมีความรู้เรื่องผีเสื้อดีนะครับ ผมเคยซื้อตำราดูผีเสื้อมาหัดเหมือนกัน แต่ตอนไปถ่ายเนี่ยเหนื่อยมาก ก้มจนเมื่อย ยอมแพ้ไปแล้ว

ชอบหางติ่งละเวง สีเงาดี ชอบสะพายฟ้าด้วย สวยมาก แล้วก็ชอบมากอีกหลาย ๆ ตัวครับ สีสันสวยน่าทึ่งทั้งนั้น

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 29 กรกฎาคม 2553 12:49:44 น.

ผีเสื้อบ้านเรามีหลากหลายชนิดจังเลยนะคะ แต่ละชนิดก็มีความสวยงามน่ารักแตกต่างกัน ดีจัง มาเยียมบล๊อกนี้ อิ่มทั้งตา อิ่มทั้งใจ แถมยังได้ความรู้อีกด้วย ขอบคุณค่ะ

โดย: kapeak 29 กรกฎาคม 2553 12:55:19 น.

สวัสดีค่า คุณ net.. ตอ้งขอชมฝีมือการถ่ายรูป สุดยอด.. จริง ๆ เราถ่ายทีไร มันบินหนีทุกทีเลย อิ อิ ไปคนเดียวเที่ยวสบายเลยเนาะ ..เกือบเจอกันแล้วค่ะ.. ตอนแรกว่าจะไป ปางสีดา ..เลยเปลี่ยนเป็นไปแถว สระบุรี เด็ก ๆอยากเล่นน้ำตก .. แต่เบื่อมากวันที่เดินทางวันเสาร์ รถติด มั่ก ๆ ..เซ็ง ..ไปค้าง 1 คืน กลับมาทำ บุญ ..ยังไม่มีเวลาเหมือนกันช่วงปลายเดือน ยุ่งค่ะ..ยังดีนะบ้านนี้ อัฟแล้ว ของตัวเอง ยังอยู่ในกล้องเลย อ่ะ หุ หุ .. ขอบคุณที่มาอ่านเรื่องราวดี ๆค่า..

โดย: tifun 29 กรกฎาคม 2553 17:20:45 น.

โอ ลายแปลกๆ สวยๆ ทั้งนั้นเลย

โดย: แป๊ะอีกแล้ว 29 กรกฎาคม 2553 18:02:03 น.

มีผีเสื้อมากมาย หลากหลายชนิดจริงๆ คะ เก่งจังเลยคะ ที่จับผี่เสื้อมาถ่ายภาพได้

มีผีเสื้อจากแม่สอดมาฝาก เช่นกันคะ ไม่รู้เป็นชนิดไหน แต่สีสวยหวานมาก แล้วยังตัวใหญ่อีกคะ

โดย: Maew-Tua-Lek 29 กรกฎาคม 2553 18:05:25 น.

ผีเสื้อสวยชัดดีจังค่ะ ต้องอดทน และใจเย็นมากเหมือนกันเนอะ

ผ่านไปผ่านมายังไม่ได้แวะเข้าไปซักทีค่ะ อุทยานแห่งชาติปางสีดา

ถ้าพาลูกๆ ไปคงตื่นตาตื่นใจกับผีเสื้อเยอะๆ แบบนี้

ขอบคุณค่ะ ภาพสวย...

เห็นคนถ่ายรูปสวยๆ ชอบเที่ยวด้วย ก็เชียร์ให้เค้าส่งบล็อกประกวดหมดหน่ะค่ะ น่าส่งน้าาา...

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 29 กรกฎาคม 2553 18:22:51 น.

สวัสดีอีกรอบค่ะ ..^^
ช่วงที่เพี้ยนหายไป
ก็ยุ่งๆ กะคนป่วย
จากนั้นก็ติดภารกิจสีดำ
กว่าจะได้กลับมาก็นานจริงๆ ค่ะ

โดย: star_paradise 29 กรกฎาคม 2553 20:08:52 น.

สวัสดียามค่ำ ค่ะ

แหม.. นึกว่าคุณ NET_MANIA ไปเที่ยวด้วยกันซะอีกนะคะ ..

คุยกันกับน้องชายตอนเห็นท้ายรถทะเบียน ปราจีนบุรี.. ว่าใช่รถคุณ NET รึเปล่า.. เยอะมากเลย.. ปาดหน้าปาดหลังไปหลายคัน..

กลับมาเห็นข่าวล่องแก่งเพิงหิน หินเพิง.. เห็นแล้วก็ซี๊ดซ้าดดดดดด อยากไป.. (อีกแล้ว..) ไม่ค่อยเจียมสังขาร..นะคะ..

ชอบรูปผีเสื้อจัง.. สวย ๆ ทั้งนั้นเลย.. แปะไว้เป็นหนึ่งใน the must ที่ต้องไปเยือน..

โดย: poongie 29 กรกฎาคม 2553 20:30:49 น.

เคยไปแอบถ่ายมัน
ฝีมือไม่ถึง แถมผู้ช่วยตัวดี
ทำเค้าต๊กใจซะก่อน

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 29 กรกฎาคม 2553 21:28:01 น.

สวัสดียามเช้าค่ะ ยิ่งเห็นรูปอีกครั้ง
นึกอยากตามรอยทริปนี้จริงๆ
สระแก้วไม่ไกลจากบ้านเราเลย

โดย: แม่ปู (ฮัลโลตอบหน่อย ) 30 กรกฎาคม 2553 9:04:02 น.

ไม่เคยไปเที่ยวเลย.......ไว้จะต้องแอบตามรอยไปเที่ยวบ้างค่ะ

โดย: sun_ice 30 กรกฎาคม 2553 12:24:03 น.

หวัดดีครับ
มาชมผีเสื้อสวยๆครับ
ผมก็ถ่ายรูปผีเสื้อแถวดอกไม้ข้างบ้าน เดินเข้าไป ก็บินหนีหมด

โดย: เศษเสี้ยว 30 กรกฎาคม 2553 13:31:50 น.

สวยมากครับ..
อยากถ่ายภาพแบบนี้จัง

แต่ยังไม่มีเลนส์น่ะ

มีความสุขมากมายนะครับ

โดย: wicsir 30 กรกฎาคม 2553 19:12:26 น.

จริงๆ คนเยอะนะคะ ตอนที่ไปประมาณ 9 โมงเช้า

ซักประมาณเที่ยงที่หาของกิน คนแน่นแล้วค่ะ ต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีกันพอสมควร พอเค้าลุก เราก็รีบนั่งต่อทันที

พ่อค้าแม่ค้า เป็นคนต่างถิ่นค่อนข้างเยอะแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีชาวบ้านในพื้นที่ให้เห็นอยู่บ้าง

ของไม่แพงนะคะ เท่าที่ดู พอรับได้ค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 30 กรกฎาคม 2553 21:56:48 น.

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมและแจ้งเรื่องลิ๊งเสียครับ จัดการซ่อมแซมเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับขอบคุณอีกครั้งครับ ว่าง ๆ แวะไปโหวตให้กันนะ นะ ^ ^

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา 30 กรกฎาคม 2553 22:22:12 น.

ดีคร้าบ ถ่ายรูปสวยมาก ๆ เลยครับ

วันนี้ไปในฟาร์มของมหาลัย ไปนั่งโฟกัสเจ้าผีเสื้ออยู่ 555+ ทำไปทำมาผีเสื้อบินหนีไป ซะงั้น - -"

โดย: SkyWalKeR-TH 31 กรกฎาคม 2553 17:50:58 น.

ถ้ามีโอกาสมาเที่ยวนะคะ

น้อง 2 ดื้อ ต้องชอบนั่งเรือเล่นแน่ๆ นั่งเพลินๆ ค่ะ ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป ครึ่งชั่วโมงกำลังดี

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 31 กรกฎาคม 2553 18:18:26 น.

ทักทายสวัสดียามเช้าครับ
อยากไปอยู่เหมือนกันครับ สำหรับการไปถ่ายภาพผีเสื้อที่ปางสีดา เล็งๆ มาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปสักที

การถ่ายภาพที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ ควรมีกล้องและอุปกรณ์ดังนี้ครับ (กรณีที่คิดจะถ่ายโดยไม่ใช้แฟลชเลย)
- กล้อง dslr ดีๆ สักหน่อย ที่ถ่ายภาพในที่แสงน้อยๆ และมี noise น้อยๆ บวกกับเลนส์ wide-tele
- หากกล้อง dslr รุ่นเล็กๆ ลงมาหน่อยที่อาจจะมี noise เยอะ อาจจำเป็นต้องไปเลือกเลนส์พวก F2.8 แทนครับ

มีโอกาสก็ไปลองถ่ายภาพได้ครับ คงจะได้ภาพมุมสวยๆ เยอะอยู่ครับ

โดย: ถปรร 1 สิงหาคม 2553 8:09:30 น.

มีผีเสื้อให้ถ่าย หลายพันธุ์ ดีครับ ชอบมุมที่คนถ่าย ต้องนั่งหรือนอนกว่าจะได้ภาพ

โดย: OxyMan 1 สิงหาคม 2553 12:00:38 น.

ผีเสื้อแม่สอดที่ถ่ายได้นั้นมีแค่ตัวเดียว คะ มาเกาะผนังของโรงแรมที่ไปพัก คงไม่มีเรื่องมาอัพบล็อกนะคะ

โดย: Maew-Tua-Lek 1 สิงหาคม 2553 15:00:56 น.

ขอบคุณมากนะคะที่ช่วยไปค้นหาชื่อผีเสื้อมาให้...ชื่อ มอธหางยาวสี่ตา เพราะและเหมาะสมกับผีเสื้อมากเลยคะ

อยากกลับไปอยู่บ้านต่างจังหวัดมากเลยคะ... คงต้องขอเวลาอยู่ที่เมืองหลวงทำงานก่อนสักระยะคะ ลำใยปลูกในที่นาเดิม แล้วโตยากคะ แต่ต้นไม้อื่นๆ โตไวมากคะ ตอนนี้ลำไยเลยถูกต้นไม้อื่นๆ แย่งแสงแดดแล้วคะ

โดย: Maew-Tua-Lek 1 สิงหาคม 2553 22:39:11 น.

ผีเสื้อเยอะจริงๆด้วยค่ะ เค้ามีแต่ผีเสื้อให้ดูหรอคะ
ชื่อจุดแต่ละจุดช่างน่ารัก ใครน้อช่างคิด อิอิ

โดย: อาราเล่ กะ กั๊ตจัง 2 สิงหาคม 2553 7:51:14 น.

โบเพิ่งกลับมาจากไปเที่ยวกาญมาค่ะ เลยมาทักทายช้าไปหน่อย อิอิ..เด๋วอัพบล้อคแล้วจะแวะมาชวนนะคะ .

รูปสวยจังเลยค่ะ คมชัดๆๆๆมาก ..
แต่บอกตรง ๆ ว่าโบเป็นคนกลัวผีเสื้อมาก ๆ เลย เหอ ๆ ...

โดย: ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ 2 สิงหาคม 2553 14:16:24 น.

ได้ความรู้เพิ่มขึ้น... ขอบคุณค่ะ คราวหลังจะได้แต่งตัวให้กลมกลืนธรรมชาติ ผีเสื้อจะได้ไม่บินหนี

โดย: namfaseefoon 2 สิงหาคม 2553 18:23:35 น.

สวัสดีค่ะ พี่ NET-MANIA

แอบหนีสองดื้อไปเที่ยวนี่เอง มิน่า...ฝูงผีเสื้อถึงไม่แตกฮือ

นี่ถ้าเป็นหนูนิ้มไปเจอ...ผีเสื้อจะไม่มีวันได้สงบสุขอีกเล้ย....555

รูปสวย คม ชัด ชอบ ทุกรูปเลยอ่ะค่ะ มือนิ่งมาก ใจเย็นมาก ฝีมือดีมากเลยค่ะ

ชื่นชมจากใจจริง ๆ

โดย: nam_sila 2 สิงหาคม 2553 21:16:23 น.

ภาพสวยมาก ถ่ายผีเสื้อเก่งจังเลยค่ะ
ปางสีดา ตั้งใจว่าจะไปหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่ได้ไปสักที
ขอเที่ยวผ่านบล็อคก่อนล่ะกันค่ะ แต่ไม่มีสองดื้อเลย
แอบหนีมาช่ายป่ะ อิอิ พี่แหม่มล้อเล่นหน่ะครับ

โดย: mamminnie 2 สิงหาคม 2553 22:31:49 น.

เจอบล็อกนี้เพราะกำลังหาข้อมูลตลาดนครเนื่องเขต
ทำงานส่งอาจารย์ แล้วก็ไถลดูหัวข้ออื่นไปเรื่อย
จนได้แวะมาดูผีเสื้อนี่ล่ะค่ะ เป็นคนในจังหวัดแท้ๆ
แต่ไม่เคยเข้าไปดูผีเสื้อแบบจริงๆ จังๆ เสียที
ไม่ได้ไปปางสีดานานแล้วค่ะ เพราะอยู่คนละอำเภอ
ต้องเจาะจงจะไปมากๆ เลยอาศัยชมความงาม
จากบล็อกนี้ไปก่อนแล้วกันนะคะ

โดย: มังกรเขียวมัดเมฆ (cruduslife ) 3 สิงหาคม 2553 0:40:27 น.

แวะมาทักทายกันอีกค่ะ และ มาแจ้งอาหารด้วย 555

อาหารใต้มีสะตอผัดกุ้งกับหมูค่ะ แต่จริงๆ มีเยอะกว่านั้น เช่น แกงส้ม แกงไตปลา ใบเหลียงผัดไข่ ฯลฯ แต่พี่แหม่มถ่ายไม่ทัน อิอิ

แต่ทานทุกวันก็ขอเปลี่ยนบรรยากาศไปทานที่ร้านบ้าง ร้านตัวเองไม่ยอมไปนะคะเพราะทำอาหารใต้เลยไปร้านอื่นแทน อิอิ เปลี่ยนบ้าง

ไม่ทราบว่าชอบทานอาหารใต้มั๊ยค่ะ

โดย: mamminnie 3 สิงหาคม 2553 9:03:32 น.

เดินสายโหวต...

เลยแวะมาทักทายค่ะ

ป่านนี้ 2 ดื้อ กลับมาจากโรงเรียนแล้วมังคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 3 สิงหาคม 2553 17:40:57 น.

เห้อออ

เห็น ผีเสื้อ ก็อยากไปถ่ายจัง สวยเกินคำบรรยาย

ไว้ได้กลับบ้านเมื่อไหร่ แวะไปดีกว่า อิอิ

เอากระเจียวสวยๆๆ มาฝากสองเด็กดื้อครับ

โดย: Sleeping_prince 4 สิงหาคม 2553 8:59:58 น.

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะครับ ทำยังงัยผมจะถ่ายรูปได้สวยเหมือนคุณมั่งนะ ''--

โดย: bluedracula 4 สิงหาคม 2553 11:40:54 น.

มีแต่คนทัก...ทำไงจะถ่ายรูปได้สวยแบบคุณพ่อของ 2 ดื้อบ้าง

เห็นมั้ย...

สวยจริงๆ ค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 4 สิงหาคม 2553 14:43:37 น.

ขอบคุณที่ไปทักทายกันครับ
ช่วงนี้ฝนลง เดินทางไปไหนก็ลำบาก
อยากถ่ายภาพ ท้องฟ้าสวยๆ
แต่ก็ต้งรอคิว จากฟ้า....

มีความสุขมากๆนะครับ

โดย: wicsir 5 สิงหาคม 2553 15:22:15 น.

เอาที่พักมาลงแล้วค่ะ

แต่ส่วนใหญ่จะเป็นวิวซะงั้น...

วันนี้มาพร้อมกับฝนเลยค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 5 สิงหาคม 2553 17:35:21 น.

ไม่ได้ขยันอะไรหรอกค่ะ

พอจะมีเวลาก็ทำ ก็เพลินๆ ดี แต่เสาร์-อาทิตย์ แทบจะไม่เข้าเน็ตเลยค่ะ

แต่สังเกตนะคะ ทำบล็อกแบบง่ายๆ ไม่พิถีพิถันอะไรเท่าไหร่ค่ะ เน้นเร็วเข้าว่า เพราะเวลาจำกัด...

พรุ่งนี้วันหยุด สุขสำราญค่ะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 6 สิงหาคม 2553 14:47:54 น.

อัพวันที่สอง ตอนสองแล้วครับ

โดย: Sleeping_prince 7 สิงหาคม 2553 16:27:35 น.

สวัสดีค่ะ .. ขอบคุณค่ะ ที่แวะไป .. ขำ..

หมอกน้อยนะคะ .. ปีนี้..

เคยไปที่ป่าหินงาม หมอกหนาตั้งแต่ตีห้า ยันสิบโมงเช้า..

ไปรอบนี้หมอกจางเร็วมาก... ไปถึงทุ่ง 1 หมอกหายเกลี้ยง..

ว่าง ๆ จะอัพสองที่ให้เห็นความแตกต่าง (แต่ตอนนี้ไม่ว่าง..คิคิ..)

บางทีเราต้องทำสนธิสัญญาใจกับสายฝนค่ะ.. เอาแน่เอานอนไม่ได้..

ไปภูเก็ตก็เจอฝน..แต่ดีที่เจอถูกวัน.. (วันขับรถลงเหว..............) ลุ้นระทึก.. แต่วันไปดำน้ำ.. แดดแจ๋.. เห็นปลา เห็นปะการังชัดแจ๋วเลยค่ะ..

โดย: poongie 8 สิงหาคม 2553 19:57:42 น.

สวัสดียามเย็นค่ะ ..

เป็นไงมั่งคะ..ยังยุ่งอยู่หรือเปล่าคะ..

อาทิตย์ที่ผ่านมา นกก็ยุ่งทั้งอาทิตย์เลยค่ะ

จะแวะมาหาก็ไม่ได้แวะ ซักที..

เสาร์ อาทิตย์นี้ พาเด็กดื้อทั้ง 2 ไปเที่ยวไหนป่าวคะ ..

นกเองไม่ได้ไปไหนเลยค่ะ นอนมาราธอนมากเลยค่ะ

มีความสุขจริงๆอาทิตย์นี้..อิอิ..

นอนหลับฝันดีค่ะ ..

โดย: Nongpurch 8 สิงหาคม 2553 21:09:43 น.

ตามพี่เนทมาชมผีเสื้อด้วยคนค่า ผีเสื้อสวยๆ เต็มไปหมดเลยค่ะ แปลกๆ ทั้งนั้น ไว้นู๋ถอยเลนส์ซูมม่ะไหร่จะตามรอยไปถ่ายนะคะ

ส่วนที่เขาเขียวพี่ที่บอสัดเค้าเพิ่งไปมากันแบบเป็นครอบครัว ทางสวนสัตว์เค้ามีที่พักบริการด้วยนะคะเป็นแบบแพคเกจ อาหาร ที่พัก พร้อมชมไนท์ซาฟารีด้วยค่ะ ไว้พาเด็กดื้อไปเที่ยวนะคะ น่าสนใจมากๆ นู๋ยังเสียดายเลยได้ชมแค่ตอนกลางวัน

โดย: Lovely December 8 สิงหาคม 2553 21:13:25 น.

ขอใช้บล็อกนี้ เป็นอินเด็ก สำหรับผีเสื้อเลยนะครับ

โดย: ขึ้นเป้ 23 สิงหาคม 2553 0:10:14 น.

ถ่ายทอดได้ดีมากค่ะ..ทั้งรูปภาพและเรื่องราว...
ผีเสื้อบางตัวสวยมาก..แต่เราไม่ยักกะเห็นเลย..
ถ่ายภาพได้สวย นุ่มนวล..มืออาชีพมากๆค่ะ
เก็บรายละเอียดทุกที่..ไว้น่าทึ่ง..ทำไมบางจุดเรามองข้ามไปก็ไม่รู้

....ขอบคุณมากค่ะ..ทำให้รำลึกถึงและอยากไปอีกครั้ง..ที่ปางสีดา...

โดย: ภัสสรา 29 สิงหาคม 2553 20:37:12 น.

เยี่ยมเลยครับพี่ ถ่ายผีเสื้อได้เจ๋งๆ ทั้งนั้น ของผมไม่มีปัญหาจะถ่ายออกมาได้ แถมขี้เกียจจัด ถ่ายจากในรถเลย เหอๆ
จุดชมวิว ผมว่าคุ้มค่าดีที่ไป วิวอาจไม่ระดับสุดยอด แต่ก็ทำให้เราประทับใจได้เมื่อรู้ว่ามาถึงแล้ว

โดย: Prinzknecht 30 สิงหาคม 2553 0:07:50 น.

ถ่ายรูปได้สวยมั่กๆ เลยค่ะ

แต่เท่าที่เห็น ก็ยังคงพอมีผีเสื้อให้ได้ดูกันอยู่ ไม่เป็นไรค่ะ โอกาสหน้ายังมี ไว้ค่อยไปถ่ายรูปใหม่ก็ได้ หรือไม่ก็ลองไปแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ดูนะคะ เพราะเคยผ่านไปแถวนั้น ผีเสื้อเยอะอยู่เหมือนกัน

รอชื่นชมผลงานอยู่ค่ะ

โดย: kat16 2 กันยายน 2553 17:03:54 น.

ปีนี้มีส่งภาพพร้อมแต่งชื่อประกวดมั๊ยคะ ปีที่แล้วคิดชื่อเท่ห์ๆหลายชื่อแต่ไม่ได้รางวัล หนุหหนุกน่ะ

โดย: INGDAO IP: 172.16.0.155, 182.52.222.23 7 ตุลาคม 2553 11:02:13 น.

NET-MANIA
ปราจีนบุรี Thailand

เริ่มเขียนบล็อก : 30 กรกฎาคม 2552

...... ด้วยความที่เป็นคนชอบเที่ยว ตอนที่ยังไม่มีลูกก็ได้ไปเที่ยวมาแล้วหลายที่ทั่วเมืองไทย จนมาวันนี้มีลูกแล้วสอง ก็ยังคงชอบเที่ยว และอยากให้เจ้าตัวเล็กรักการท่องเที่ยวด้วย ตอนนี้จะไปเที่ยวไหนเลยต้องกระเตงกันไปทั้งหมด เหนื่อยกว่าเที่ยวตอนยังไม่มีลูก แต่ก็มีความสุขมากกว่าเดิมเช่นกันครับ ......

สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อก

[Add NET-MANIA's blog to your web]