++ม่วนชื่นลาวใต้ สะบายดีจำปาสัก ตอนที่ 2 เยือนคอนพะเพ็ง ไนแองการ่าแห่งเอเชีย++

"ลาวใต้" ปัจจุบันยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติอยู่มาก ดังนั้นจุดขายของที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำตกสวยๆ ได้แก่ ตาดผาส้วม ตาดเยืองและตาดฟาน ที่ผมได้พาไปเยี่ยมชมมาแล้วในวันแรกของทริปลาวใต้นี้ ซึ่งผมได้เขียนไว้ใน Blog ก่อนหน้านี้แล้ว แต่ถ้าพูดถึงความยิ่งใหญ่ตระการตาแล้ว ทั้งสามน้ำตกที่เราไปมารวมกัน ก็ยังไม่สามารถเทียบได้กับน้ำตกที่เราจะไปเยือนกันในวันนี้ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ในการมาเยือนลาวใต้เลยก็ว่าได้ เพราะน้ำตกที่ว่าเกิดจากแม่น้ำทั้งสายไหลตกลงมาจากที่สูง เกิดเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ จนได้รับสมญาว่าเป็น "ไนแองการ่าแห่งเอเชีย" ถึงตอนนี้หลายๆ คนคงนึกออกแล้วว่าน้ำตกที่ว่านี้ก็คือ "น้ำตกคอนพะเพ็ง" หรือเรียกตามภาษาชาวบ้านว่า "ตาดคอน" นั่นเอง .....

วันนี้ผมจะพาไปเยือนน้ำตกคอนพะเพ็งกันครับ

เรานัดรถมารับที่เรือนพักตอนแปดโมงเช้า แวะทานอาหารเช้ากันที่ตัวเมืองปากเซกันก่อนครับ คนขับรถพาเราไปที่ร้านพลอยไพลินมินิมาร์ต ซึ่งหน้าร้านเปิดขายอาหารด้วยครับ สำหรับอาหารเช้าวันนี้ เราไม่พลาดที่จะลองชิมอาหารเช้าที่เป็นที่นิยมกันที่ลาว ซึ่งก็คือ "ข้าวจี่ลาว" หรือขนมปังบาร์แกต มรดกทางวัฒนธรรมที่ตกทอดมาตั้งแต่ครั้งฝรั่งเศสยังเรืองอำนาจในลาวนั่นเอง และอีกอย่างที่ไม่พลาดลองชิมก็คือ "เฝอ" ลักษณะคล้ายๆ ก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา ซึ่งคนลาวนิยมทานกันเป็นอาหารเช้า .....

วันนี้เราทานอาหารเช้ากันที่ร้านนี้

อ่านหนังสือพิมพ์รออาหารไปก่อนนะครับ

เก็บภาพเล่นระหว่างรออาหาร นี่ร้านขายมอเตอร์ไซค์ฝั่งตรงข้าม ส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อของจีน

มาแล้วครับจานแรก ข้าวจี่ลาวกับไข่ดาว

ชามถัดมา เป็นเฝอหมูชามโต

ชามนี้เป็นข้าวเปียกญวน

ทานอาหารเช้ากันเสร็จแล้ว ก็ออกเดินทางกันต่อเลย

ออกจากเมืองปากเซ เราใช้เส้นทางถนนหมายเลข 13 มุ่งหน้าลงใต้ไปเป็นระยะทาง 165 กิโลเมตร ใกล้ชายแดนกัมพูชา รถของเราแล่นไปอย่างช้าๆ ไม่เร็วปรู๊ดป๊าดแบบรถในบ้านเรา เพราะตามกฎหมายลาวจะจำกัดความเร็วไว้ที่ 80 กม./ชม. แต่คนขับรถของเราขับที่ประมาณ 80-90 กม./ชม. ใช้เวลาเดินทางเกือบสองชั่วโมง เราก็มาถึง "น้ำตกคอนพะเพ็ง" กันแล้วครับ .....

ถ่ายรูปเป็นหลักฐานว่ามาถึงคอนพะเพ็งกันแล้ว

"น้ำตกคอนพะเพ็ง" มีความสูงประมาณ 15 เมตร กว้างประมาณ 1 กิโลเมตร คำว่า "คอน" ในภาษาไทยก็คือ "แก่ง" ส่วน "พะเพ็ง" คำไทยคือ "พระจันทร์วันเพ็ญ" คอนพะเพ็งหากแปลเป็นไทยแบบเท่ๆ ก็คือ “แก่งจันทร์เพ็ญ” ซึ่งฟังดูแล้ว ช่างตรงกันข้ามกับความรุนแรงเชียวกรากของสายน้ำตกอย่างสิ้นเชิง .....

น้ำตกคอนพะเพ็ง หรือแปลเป็นไทยว่า แก่งจันทร์เพ็ญ

ที่นี่เราต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 10,000 กีบ จากลานจอดรถ ต้องเดินต่อไปอีกประมาณ 500 เมตร ผ่านร้านรวงมากมายที่ตั้งอยู่ตลอดแนวทางเดิน มีทั้งร้านขายอาหาร ของที่ระลึก ของเก่าและหัตถกรรมพื้นบ้าน เช่น ผ้าถุง ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ไม้แกะสลัก รวมทั้งแผงลอยขายของป่าและพืชสมุนไพรชูกำลังด้วยครับ สุดเขตร้านค้า เดินข้ามสะพานไม้เล็กๆ ไปนิดเดียว เราก็มาถึงจุดชมวิวน้ำตกคอนพะเพ็งจุดแรกกันแล้ว เป็นจุดชมวิวเล็กๆ ให้ได้ตื่นเต้นกันก่อนถึงจุดชมวิวใหญ่ .....

ตามดื้อเล็กไปชมความยิ่งใหญ่ของน้ำตกคอนพะเพ็งกันเลยนะครับ

ภาพน้ำตกคอนพะเพ็งที่เห็นจากจุดชมวิวจุดแรก

ใกล้เข้าไปอีกนิด

อีกมุมมองหนึ่ง

เดินต่อจากจุดชมวิวจุดแรกไปอีกนิด ก็จะมาถึงศาลาชมวิว ซึ่งเป็นจุดที่เราจะได้เห็นความยิ่งใหญ่ของน้ำตกคอนพะเพ็งอย่างชัดเจนเต็มตาที่สุดแล้วล่ะครับ ที่นี่เราจะได้เห็นตัวน้ำตกซึ่งมีลักษณะเป็นแก่งหินขนาดใหญ่ขวางกั้นเส้นทางการไหลของแม่น้ำโขงทั้งสาย มีลักษณะต่างระดับกันสูงประมาณ 15 เมตร ซึ่งแม้จะมีชั้นของหินไม่สูงมากนัก แต่กระแสน้ำที่ไหลถาโถมลงมามีความรุนแรงมาก ด้วยแม่น้ำโขงทั้งสายไหลตกลงมา จากนั้นจะแยกออกเป็นหลายสาย .....

สาเหตุเพราะแรงดันของน้ำจำนวนมหาศาลที่ไหลบ่าถาโถมกระหน่ำลงมาจากชั้นหินราวกับจะถล่มทลายแก่งหินอย่างดุดันและเกรี้ยวกราด สร้างความตื่นตาที่น่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว สมกับคำร่ำรือและยกย่องให้เป็น ไนแองการ่า แห่งเอเชีย ความยิ่งใหญ่ของสายน้ำที่กระโจนบิดตัวปะทะแก่งหินน้อยใหญ่ จนเดือดพล่านกระจายเป็นละอองไอน้ำแทรกตัวปกคลุมอยู่ตามแก่งหินแทบทุกอณูของบรรยากาศ ยิ่งในฤดูฝนสายน้ำจะขุ่นแดงไหลแรงจนกลบแก่งหินเกือบหมด ดังนั้นควรเลือกมาชมช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม จะได้เห็นสายน้ำที่ใสบริสุทธิ์เหมือนที่ผมได้ไปเห็นมาคราวนี้แหละครับ .....

ความยิ่งใหญ่ชวนตะลึงของน้ำตกคอนพะเพ็ง มุมนี้มองจากศาลาชมวิว

น้ำตกคอนพะเพ็งอีกมุมมองหนึ่ง

ดื้อใหญ่กับความยิ่งใหญ่ของน้ำตกคอนพะเพ็ง

ดื้อใหญ่ขอเดินลุยน้ำจากแม่น้ำโขงเล่นหน่อยนะครับ

บ้านเรากระเตงกันมาถึงคอนพะเพ็งกันแล้วครับ

ที่หน้าผาด้านบนน้ำตก มีพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่ง ชื่อว่า "ต้นมณีโคตร" เชื่อกันว่ามีต้นเดียวในโลก จากตำนานบอกว่ามีอิทธิฤทธิ์ ต้นชี้ตายปลายชี้เป็น ต้นมณีโคตร จะตั้งเด่นตระหง่านอยู่บนหน้าผากลางน้ำตก จะเห็นต้นโพธิ์สองต้นขนาบต้นมณีโคตรอยู่ โดยต้นมณีโคตรนั้น จะเป็นต้นที่อยู่ตรงกลางและไม่มีใบ ชาวบ้านบอกว่า ถ้าใครได้กินผลนั้นก็จะมีชีวิตยืนยาว แต่ไม่มีใครกล้าฝ่าลำน้ำอันเชี่ยวกรากไปถึงได้ บ้างก็เล่าว่าตรงยอดของต้มมณีโคตร จะมีกิ่งอยู่ 3 กิ่ง ซึ่งปลายของแต่ละกิ่งจะชี้ไปทางไทย ลาวและเขมร ถ้ากิ่งด้านไหนมีใบงอกงามจะทำนายได้ว่าในปีนั้นประเทศนั้นจะเจริญรุ่งเรือง .....

จุดชมต้นมณีโคตร (ในภาพจะเห็นอยู่ใกล้ๆ กลางภาพ) ที่ด้านบนหน้าผาของน้ำตกคอนพะเพ็ง

ต้นมณีโคตร (ที่ลูกศรชี้) ไม่มีใบ ขนาบข้างด้วยต้นโพธิ์ทั้งสองข้าง

หลังชมน้ำตกคอนพะเพ็งแล้ว เราแวะทานอาหารกลางวันกันที่ร้านอาหารบริเวณคอนพะเพ็งนั่นแหละครับ ซึ่งร้านนี้แนะนำโดยคนขับรถของเราเอง รสชาติพอใช้ได้ครับ มื้อนี้หมดเงินไป "สองแสนกว่าๆ" มีใบเสร็จยืนยันให้ดูกันด้วย .....

ค่าอาหารกลางวันมื้อนี้ สองแสนกว่าๆ

สองแสนกว่าเป็นราคาเงินกีบแบบนี้ คิดเป็นเงินบาทก็แปดร้อยกว่าๆ

ออกจากน้ำตกคอนพะเพ็งก็เกือบบ่ายสองโมงแล้ว วันนี้เราไม่ได้แวะไปเที่ยวต่อที่ "หลี่ผี" ซึ่งเป็นน้ำตกใหญ่อีกแห่งของลาวใต้อย่างที่คณะทัวร์อื่นเขานิยมไปกัน เพราะการเดินทางไปค่อนข้างลำบาก ต้องนั่งเรือไปขึ้นดอนกลางแม่น้ำโขง แล้วยังต้องไปต่อรถห้าแถวอีกทีหนึ่ง ซึ่งผมคิดว่าการเดินทางลำบากแบบนี้คงไม่ค่อยเหมาะกับสองเด็กดื้อของผมเท่าไหร่นัก คณะเราจึงตัดสินใจเดินทางกลับเมืองปากเซ กะว่าจะใช้เวลาช่วงบ่ายเดินเที่ยวชมสินค้าที่ "ตลาดดาวเรือง" ซึ่งเราพลาดชมไปในวันแรกแทน .....

แต่ก่อนจะกลับปากเซ คนขับรถได้พาเราไปแวะเที่ยวชมและมนัสการวัดแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากคอนพะเพ็งครับ วัดนี้มีชื่อว่า "วัดภูกิ่งแก้วกองมณี" หรือที่ชาวลาวเรียกกันว่า "วัดหาดทรายคูณ" เป็นวัดเก่าแก่ที่ชาวลาวในบริเวณนั้นให้ความเคารพนับถือกันมาก และยังเป็นวัดที่จำพรรษาของหลวงปู่ชาโงน เกจิอาจารย์ดังแห่งลาวใต้ด้วยครับ ตัววัดตั้งอยู่บนเนินเขาสูงติดริมถนน สามารถมองเห็นวิวแม่น้ำโขงและเกาะแก่งที่อยู่ไกลออกไปได้จากด้านบนวัดเลยครับ .....

วัดภูกิ่งแก้วกองมณี วัดเก่าแก่ของลาวใต้

ในช่วงเทศกาลงานบุญประชาชนชาวลาวในละแวกวัดภูกิ่งแก้วกองมณีจะเข้ามาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก แต่ในวันปกติแล้วผู้คนจะน้อย ส่วนจะเป็นนักท่องเที่ยวจะนิยมเข้ามากราบพระและขอพรจากหลวงพ่อภายในโบสถ์ รวมถึงการขอเครื่องรางของขลัง เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเข้ามาเที่ยวชมและทำบุญที่วัดแห่งนี้ .....

หอพระสวยวิจิตรที่วัดภูกิ่งแก้วกองมณี

มุมหนึ่งภายในบริเวณวัด

ดื้อใหญ่กับป้ายภาษาลาวสีสดในวัด

อีกมุมหนึ่งในวัด สีทองอร่ามตามาก

ประตูไม้แกะสลักลวดลายตามวรรณคดีรามเกียรติ์

ออกจากวัดภูกิ่งแก้วกองมณี คณะเราก็เดินทางกลับปากเซ แวะเดินชมสินค้าบริเวณตลาดใหม่ปากเซ หรือที่เรียกกันว่า "ตลาดดาวเรือง" ตามชื่อเจ้าของตลาด เป็นที่จำหน่ายสินค้ามากมายทั่วไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องเงิน เครื่องหนัง เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ขนม อาหาร ยารักษาโรค ฯ แต่ราคาสินค้าถ้าเทียบกับเมืองไทยแล้ว ดูจะแพงกว่าบ้านเราเสียอีก ก็เลยไม่ได้อะไรติดมือกลับมา ส่วนบริเวณโดยรอบตลาดจะจัดให้เป็นตลาดสดขายสินค้าหลากหลายตั้งแต่ผักสด ผลไม้ เนื้อสัตว์ รวมทั้งปลาแม่น้ำโขงหลากหลายชนิดด้วย .....

ตลาดดาวเรือง ตลาดใหญ่แห่งหนึ่งของแขวงจำปาสัก

บริเวณตลาดสด รอบนอกตลาดดาวเรือง

ร้านขายผักสด

อีกร้านครับ

เสียดายที่เราไปถึงตลาดดาวเรืองช่วงเย็นแล้ว ร้านค้าส่วนใหญ่เริ่มทยอยปิดร้าน เราจึงใช้เวลาเดินเที่ยวที่นี่ไม่นานนัก คนขับรถจึงพาเรามาเดินเที่ยวที่ตลาดตั้งแฟร์ซุปเปอร์มาร์ตอีกครั้ง ส่วนผมไม่ถนัดเดินชอปปิ้งเท่าไหร่นัก ก็เลยขอปลีกตัวไปเดินเที่ยวชมเมืองปากเซดีกว่า .....

รถสามล้อเครื่องในเมืองปากเซ แปลกไปจากบ้านเรานะครับ

ตึกใหม่ๆ ในเมือง ด้านล่างตึกนี้มีร้านกาแฟชื่อดังอยู่ครับ

คาเฟ่สีนุก ร้านกาแฟชื่อดังในเมืองปากเซ ใครชอบกาแฟไม่ควรพลาด

ป้ายรถเมล์ในปากเซ ยังเห็นควันหลงจากกีฬาซีเกมส์ที่เพิ่งจบไป

ตึกเก่าสวยๆ ตั้งแต่สมัยที่ฝรั่งเศสแผ่อำนาจมายังลาวใต้ ปัจจุบันเป็นตึกสมาคมจีนปากเซ

กองบัญชาการป้องกันความสงบ แขวงจำปาสัก

โฮงหมอ หรือโรงพยาบาล แขวงจำปาสัก

มื้อเย็นวันนี้เราฝากท้องไว้กับ "ร้านทัวร์ลาว" อีกเช่นเคย แต่น่าเสียดายที่วันนี้ไม่มีดนตรีเล่นสดให้ฟัง เพราะจะมีแขกเข้าร้านเป็นจำนวนมาก ทางร้านจึงรื้อเวทีดนตรีออกเพื่อเพิ่มพื้นที่โต๊ะอาหาร วันขึ้นปีใหม่แบบนี้ ทัวร์ไทยมาลงแบบไม่ขาดสาย ดีที่เรามาเร็ว จึงใช้เวลารออาหารไม่นานนัก หลังทานอาหารเสร็จก็กลับเข้าที่พัก เพื่อพักผ่อนเตรียมตัวไปเที่ยวต่อในวันรุ่งขึ้น ซึ่งในตอนหน้าผมจะพาไปชม "ปราสาทวัดพู" ซึ่งได้รับการรับรองให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกด้วย อย่าลืมติดตามชมกันต่อในตอนหน้านะครับ สวัสดีครับ .....

Last Update : 1 เมษายน 2555 2:16:21 น. 29 comments

หวัดดียามเช้าวันทำงานค่ะ ^^

ขอตามไปเที่ยวต่อนะค่ะ รายละเอียดเยอะมาก ๆ ... เหมือนไปเที่ยวด้วยเลย

ยิ่งดู ก็ยิ่งน่าไป...น้ำตกคอนพะเพ็ง สวยมาก ๆ ค่ะ ร้านกาแฟ อาคารก็ดูกิ๊บเก๋

ดื้อเล็ก น่ารักมาก ๆ ... จะไปโรงเรียนซะแล้ว แต่วันหยุดก็ไปเที่ยวได้นะจ๊ะ

ปอลิง. เมื่อวานเข้าจิมฟาร์มวันสุดท้ายค่ะ แดดแรงสุด ๆ ขนาดทากันแดด ใส่หมวก แว่นตา ...ครบครัน ก็ยังต้องยอมแพ้ค่ะ แต่ก็คุ้มค่า เพราะไม่คิดว่าเมืองไทยจะมีแบบนี้

พอตกดึก น้องปันบอกว่าคัน ๆ มีตุ่ม พอเปิดเสื้อดูเท่านั้นแระ ช็อคไปเลย ผื่นแดงเต็มตัวไปหมด คงต้องพาไปหาคุณหมอซะแล้ว

โดย: phety talon วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:10:49:19 น.

อยากไปค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:10:56:38 น.

แวะไปเที่ยวลาวด้วยคนคะ อยากไปจังเลย

โดย: ปลาหมึกน้อยกับนายโอเลี้ยง IP: 113.53.43.125 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:12:35:58 น.

น้ำตกสวยจังเลย เด็ก ๆ คงชอบเนอะ สถานที่ก็ดูเงียบดี คนไม่พลุกพล่านเลยค่ะ น่าไปจัง

โดย: ying&yammy วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:13:28:14 น.

แหม...สวยๆๆๆๆๆ มากๆๆๆ เลยค่ะ
รายละเอียดแบบว่า..ไม่ต้องไปเที่ยวเอง
มาบ้านนี้แล้วคุ้มจริงๆ ค่ะ ^^

โดย: star_paradise วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:13:37:39 น.

คอนพะเพ็ง ดูน้ำไหลแรงมากเลยนะคะ แต่สวยดีค่ะ

เห็นแล้วก็อยากไปเที่ยวลาวบ้างจัง

โดย: อาราเล่ กะ กั๊ตจัง วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:13:44:41 น.

แค่ชมไนแองการ่าแห่งเอเชียก็สัมผัสได้ถึงความยิ่งใหญ่แล้วนะคะ

แต่ดื้อใหญ่นี่ได้ชื่อว่ามาถึงจริงๆ ค่ะ
เพราะมีการลุยน้ำกันด้วย

ไปเที่ยวลาวช่วงเทศกาลของไทย
ก็นึกว่ามาเที่ยวเมืองไทยกันเลย
ทัวร์ไปลงกันเยอะจริงๆ

โดย: chenyuye วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:16:02:35 น.

แอบอิจฉาดื้อเล็ก-น้องแพม ดื้อใหญ่-น้องภีม นะคะ ที่ได้ไปเที่ยวลาวใต้กันแบบครอบครัว น่าอบอุ่นมากมาย

ส่วนป้าแหม่มก็อยากไปที่นี่เช่นกันค่ะ เคยไปแต่ลาววังเวียง เวียงจันทร์ หลวงพระบาง

ถ่ายรูปมาก็สวย ภาพน้ำตกสวยจังเลยค่ะ ยังกะไนแองการ่า น้ำก็ใสแถมไหลแรงมาก

โดย: mamminnie วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:17:03:59 น.

ขอบคุณที่ไปเจิมให้ค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:17:05:49 น.

ตามมาระลึกถึงความหลัง เมื่อปีใหม่ปีที่แล้ว (2009)
สภาพทั่วไปยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมาก
ลาวใต้น่าเที่ยวจริงๆครับ
อากาศก้เย็นสบายดี...

สะบายดี๊..

โดย: wicsir วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:19:49:27 น.

ถ่ายรูปสวยมากเลยครับ มีได้แวะวัด ภูกิ่งแก้วกองมณี ...ทริปผมไม่เห็นบอก อะไรเลยอะ..

ปล. เด็กน่ารักมากๆเลยครับ ดื้อใหญ่ ดื้อเล็ก... อยากมีอย่างงี้มั่ง

โดย: TonTon1977 วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:23:02:27 น.

น้ำตกสวยมากๆครับ ผมเองก็อยากไปเหมือนกัน..

โดย: smartman หล่อสุดๆ วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:23:24:17 น.

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียนนะคะ เห็นสะพานสูงแล้วค่ะ แต่ว่าไม่ได้ขึ้นไป เนื่องจากกลัวความสูง เลยขอถ่ายลุงแป๊ะหลีแทนแล้วกัน เป็นสัญลักษณ์ว่ามาตลาดคลองสวนแล้วจริงๆ กาแฟคุณลุงอร่อยมาก อย่าลืมแวะไปชิมนะคะ

โดย: ฝน IP: 192.168.19.109, 210.1.3.164 วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:14:16:43 น.

กลับมาจากลาวแล้วค่ะ ไปมาเกือบเหมือนกัน แต่ถ่ายรูปไม่สวยเท่า

โดย: chava วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:20:56:34 น.

หวัดดียามสายค่ะ ^^

เห็นด้วยนะค่ะ งาน Candle in the winter ไม่เหมาะกับเด็กเล็ก ๆ ยิ่งถ้าซนก็ไม่เหมาะอย่างมาก

อย่างปันปันนี่..ตามจับกันตลอดงานเลย ซุ้มกิจกรรมได้เล่นแค่แป๊ปเดียว แถมเป็นสอยดาวค่ะ เล่นง่ายสุด

ราคาอาหารในงานค่อนข้างแพง ... ต้องซื้อทานเอง จำได้ว่าหมดค่าอาหารไปเกือบพัน เพราะหิวมากค่ะ

ปล. แต่งานเค้าก็จัดได้ดีนะค่ะ แต่ค่าบัตรปีนี้แพงไปนิ๊ดนุง ( บ่นอีกแระ ) 5 5 5

สงสัยเพราะอยู่ในงานแป๊ปเดียว เค้ามีจับฉลากหางบัตรด้วยค่ะ แต่กลับก่อน เสียดายจัง อาจถูกรางวัลที่พักนะค่ะ

โดย: phety talon วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:11:22:21 น.

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันที่บล็อกหลวงพระบางนะคะ
วันนี้เลยมาทักกลับที่บล็อกลาวใต้ค่ะ
น่าไปเที่ยวเช่นกันนะคะ
ตอนอยู่ที่โน่น ก็ทานเฝอ และขนมปังบาแก็ตบ่อยมากเช่นกันค่ะ
เห็นด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดอันน่าเศร้าของปายค่ะ
ที่หลวงพระบาง ก็คนเยอะมาก แต่ก็ไม่ถึงกับเปลี่ยนจนเกินงาม ก็เค้าเป็นมรดกโลกนี่นะคะ ที่ดูเป็นจุดรับนักท่องเที่ยวก็อยู่แค่ใจกลางเมืองล่ะค่ะ นอกนั้นเราก็ยังเห็นวิถิชีวิตปกติของชาวหลวงพระบางได้อยู่ น่าสนใจดีค่ะ

ภาพครอบครัวน่ารักดีนะคะ..

โดย: ม่านฟ้านาคราช วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:15:01:26 น.

มารอชมตอนต่อไปค่ะ

โดย: อาราเล่ กะ กั๊ตจัง วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:9:49:13 น.

หวัดดียามเช้าค่ะ ^^

ที่พัก Mon L' Ville ที่สวนผึ้ง..อยู่ไกลจากบ้านอ้อมกอดขุนเขาพอสมควรค่ะ

โชคดีที่วันนั้น ออกจากงาน...มีเพื่อนร่วมทางมากพอสมควร เลยไม่น่ากลัวมากเท่าไหร่

บ้านพัก OK. นะค่ะ แต่พิ้นที่ด้านนอก สนามหญ้า ยังขาดการดูแลอยู่บ้าง มีจุดถ่ายรูปไม่มากค่ะ

โดยส่วนตัว...ชอบบ้านอ้อมกอดขุนเขา หรือ พนาลีโฮม มากกว่า ^^

ไปคราวนี้ ได้ขับไปดู royal good view มาด้วย ... น่าจะเคยเห็นที่ห้อง BP แล้ว

อยู่ไกลจาก Mon L'ville ไปอีกประมาณ 5 km.

โดย: phety talon วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:10:05:45 น.

หวัดดียามบ่ายค่ะ ^^

รู้สึกว่าเราจะมาบ่อย แหะ ๆ ... เป็นคนชอบเที่ยวเหมือนกันค่ะ ทุกวันนี้ปั่นเขียนน่าดู ยังดองหลายเรื่องอยู่เลย

ฟาร์มโชคชัย โทรจองก่อนก็ดีนะค่ะ แต่วันที่ไป เค้าไม่รับจองค่ะ..เศร้าเลย

จริงแล้ว เช้าวันนั้นกะจะไปจิม ทอมป์สันฟาร์มก่อน แต่ตื่นสายกันค่ะ เลยเปลี่ยนโปรแกรมด่วน

ลูกเล็กวางแพลนไว้ไม่ค่อยเป็นตามนั้น เอาชิล ๆ ดีกว่า...เป็นบ้างรึป่าวค่ะ

โดย: phety talon วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:14:19:01 น.

แวะมาทักทายค่ะ ไม่ได้เข้ามานาน อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ วิวสวย ท่าทางน่าสนุกดีจังเลยค่ะ

โดย: WikiPK วันที่: 14 มกราคม 2553 เวลา:21:27:12 น.

ดีใจมากครับที่ได้เข้าแวะชม

เดือนหน้ากำลังจะไปตามรอยครับผม....

โดย: ขึ้นเป้ วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:15:16:41 น.

ฝากบ้านไว้สัก 4-5 วันนะคะ

โดย: mamminnie วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:17:01:01 น.

พรุ่งนี้พาดื้อเล็กไปเที่ยวไหนคะ

โดย: chenyuye วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:21:58:11 น.

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบล๊อกค่ะ
ลาวก็เป็นอีกที่ที่อยากไป

โดย: lovely_ung วันที่: 15 มกราคม 2553 เวลา:22:25:31 น.

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมบ้านนะคะ ^^

เด็กๆ น่ารักจังค่ะ รูปก็สวยมาก...คอนพะเพ็ง่วงนี้น้ำสีสวยจัง

โดย: NooPupu วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:0:51:42 น.

บ้านเมืองเค้ายังลักษณะความเป็นเอกลักษณ์ของชาติเอาไว้ได้ดีเลยนะครับ

โดย: ST.Exsodus วันที่: 16 มกราคม 2553 เวลา:10:59:49 น.

ดื้อเล็กน่ารักจัง

โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 17 มกราคม 2553 เวลา:16:00:11 น.

ของที่ลาวเเพง....

จำได้ว่าไปซื้อกาแฟสดเเก้วนึงตั้งเกือบ 70 ไม่อร่อยเลย 555++

คอนพะเพ็งช่วงนี้นำสวยจัง

เคยเห็นเเต่สีขุ่นๆ อันนั้นน่ากลัวววว

โดย: แบกกล้องท่องโลก วันที่: 18 มกราคม 2553 เวลา:16:14:01 น.

เช็คบิลมาแล้วเป็นลมไปก่อน กว่าจะรู้ว่าแค่แปดร้อยกว่าบาท ดมยาดมไปหลายรอบ 555
ลาวมีรามเกียรติ์ด้วยแฮะ
คอนพะเพ็งยิ่งใหญ่จริง ๆ ยิ่งฟังคำบรรยายเสียงน้ำกึกก้องกัปนาทแล้ว คงจะยิ่งใหญ่อีกหลายเท่าหากได้ไปเห็นด้วยตัวเอง
เสียดายไม่ได้พาไปหลีผี แต่เท่านี้ก็อิ่มแปร่แล้ว

โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 19 มกราคม 2553 เวลา:14:18:43 น.

NET-MANIA
ปราจีนบุรี Thailand

เริ่มเขียนบล็อก : 30 กรกฎาคม 2552

...... ด้วยความที่เป็นคนชอบเที่ยว ตอนที่ยังไม่มีลูกก็ได้ไปเที่ยวมาแล้วหลายที่ทั่วเมืองไทย จนมาวันนี้มีลูกแล้วสอง ก็ยังคงชอบเที่ยว และอยากให้เจ้าตัวเล็กรักการท่องเที่ยวด้วย ตอนนี้จะไปเที่ยวไหนเลยต้องกระเตงกันไปทั้งหมด เหนื่อยกว่าเที่ยวตอนยังไม่มีลูก แต่ก็มีความสุขมากกว่าเดิมเช่นกันครับ ......

สงวนลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2539 ห้ามละเมิดไม่ว่าการลอกเลียน นำรูป ข้อความที่เขียนไว้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดในบล็อกแห่งนี้ ไปเผยแพร่อ้างอิง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อก

[Add NET-MANIA's blog to your web]