ขอบคุณน้ำใจคนไทยด้วยกัน

Sunday March 2,2008 --Pearl City,Oahu--

ด้วยวันนี้มีงานกงศุลสัญจรมาที่วัดไทย ทำให้เราต้องเดินทางข้ามเกาะเพื่อไปทำไอ้เจ้าคุณอีพาสปอร์ตนี่แหละ
เครื่องออกจากเกาะคาวาอิเกือบสี่โมงเช้าถึงสนามบินฮอนโนลูลูก็สี่โมงครึ่งได้ วันนี้เช่ารถจาก Dollar ขับรถตามแผนที่ที่ค้นมาจาก Google maps มุ่งหน้าตรงไปวัดไทยที่เมือง Pearl City แต่แผนที่ทำเอาเรางง หลงทางวกไปวนมาเกือบจะฆ่ากันตายในรถซะแล้ว แต่ฉุกใจนึกขึ้นมาได้ว่ามีน้องคนไทยจากเกาะคาวาอิมาที่วัดเพื่อนทำพาสใหม่เหมือนกัน เลยโชคดีได้โทรถามเส้นทางกับน้องเขา
ถึงวัดก็ห้าโมงครึ่งได้ โอ้ตายละหว๋าคนเยอะมากกกกก รีบวิ่งไปกรอกเอกสารแล้วขอบัตรคิว เราได้ลำดับที่ ๒๘ แต่ ณ เวลานั้นลำดับที่ ๑ ยังเชคข้อมูลอยู่เลย เฮ้ออออ แล้วเมื่อไหร่จะถึงคิวเราละนี่ ถามพี่เจ้าหน้าที่ของสถานทูตเขาบอก รอไปอีกสัก ห้าชั่วโมงนะ ได้ยินเช่นนั้นแล้วเข่าอ่อน ก็เราจองตั๋วกลับคาวาอิ ๔ โมงเย็น รอไปอีก ๕ ชั่วโมงก็ ห้าโมงอะดิ แล้วงี้เราก็ตกเครื่องแหงๆ

พี่นิกกี้(หรือวิกกี้หว๋า) แนะนำให้เปลี่ยนตั๋วซะ แต่เราไม่ยากทำเช่นนั้นอะ ก็ไหนพี่บอกคนนึงใช้เวลลาประมาณ ๗-๑๐ นาทีงัย เราลำดับที่ ๒๘ น่าจะทันนะ

เบื่อๆๆรอที่วัดเลยชวนคนขับรถให้พาไปไชน่าทาวน์ เพื่อช้อปของกินกลับบ้านเรา (กว่าจะถึงไชน่าทาวน์ได้ รถติดเอามากกกก ช่างต่างกับบ้านเราเอามากกที่นานๆๆจะเจอรถติดที) ไปถึงไชน่าทาวน์รีบเอาคว้า แหนม ใส้อั่ว ลูกชิ้น หมูยอ พิเศษหน่อยวันนี้ได้ผักเสี้ยนดองด้วย และอีกสาระพัดอย่างที่มันส่งกลิ่นตะหงิดๆๆ

หลังจากช้อปเสร็จรีบกลับไปที่วัดเพื่อทำเอกสารให้จบ ระหว่างทางก็แอบหวังว่าไปถึงคงถึงคิวเราแล้วแน่นอนหรือไม่ก็ผ่านเลยไปแระ แต่พอไปถึงมันไม่เป้นดังหวังเลยอะ พึงจะถึงคิวที่ ๑๔ ได้ เล่นเอาเราอึ้งไปเลย หงัยมันช้าขนาดนี้นี้ เวลาผ่านไป ๒ ชั่วโมงทำได้สิบสามคนเองเหรอเนี่ย

หากนั่งรอให้ถึงคิวเราจริงๆๆมีหวังตกเครื่องแน่นอน ไม่นิ่งนอนใจแล้วรีบขอความเห็นใจจากพี่ๆๆเจ้าหน้าที่บอก "ช่วยหนูด้วยนะคะ หนูมาจากอีกเกาะคะ เครื่องจะออก ๔ โมงเย็นนี้แล้ว และต้องไปส่งรถคืนประมาณบ่าย ๓ โมงครึ่ง"

พวกพี่ๆๆก็ช่วยเหลือขอแซงคิวให้เราเป็นคิวที่ ๑๖ รู้สึกเกรงใจและกลัวว่าจะโดนพี่ๆๆที่เราของตัดคิวตะเพิดเอา

แต่พี่เขาช่างมีน้ำใจกันจังยินดีให้คิวเราก่อน รีบยกมือไหว้ขอบคุณพี่ๆๆเขาแล้วไหว้อีก ซึ้งๆๆๆๆ ขอบคุณพวกพี่มากกกที่เห็นใจคนไกลอย่างหนู หากพวกพี่ไม่เห้นใจป่านนี้หนูคงได้นอนค้างคืนอยู่ที่วัดนู้นแล้วละ

ทุกอย่างเสร็จสรรพเกือบๆๆบ่ายสามโมงได้ รีบบึ่งรถกลับสนามบินทันที แต่กว่าจะผ่าด่านรถติดไปได้ก้ใช้เวลานานพอสมควร

เกรงใจพี่ๆๆคนไทยที่วัดไทยไม่พอ เราต้องเกิดอาการเกรงใจพี่ๆๆฝรั่งมังค่าบนเครื่องบินระหว่างเกาะอีกก็เพราะเจ้าแหนมซึ่งกลิ่นโชยยยเตะจมูกใครต่อใครนั้นนะดิ ห่อไปสามสี่ชั้นยัดเข้ากระเป๋าแล้วกลิ่นยังเล็ดลอดออกมาได้ นอกจากกลิ่นแหนมแล้วยังผสมไปด้วยกลิ่นผักเสี้ยนดองอีก เห้นใจหนูด้วยเถอะนะพี่ฝรั่งทั้งหลาย ก็นานทีได้มีโอกาสไปไชน่าทาวน์เลยขอขนของกินกลิ่นดีดีแบบนี้กลับบ้านสักที

ต่อไปจะมีพาสปอร์ตเล่มใหม่แบบทันหมัยที่ใครๆๆเขาเรียกว่า อี-พาสปอร์ตใช้แล้วคะ

Last Update : 3 มีนาคม 2551 14:11:29 น. 5 comments

คนไทยน้ำใจงามเนอะ(ชมตัวเอง อิ อิ อิ) อยากกินผักเสี้ยนดองจัง

โดย: a.miyazaki วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:15:29:18 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ

โดย: BeachBum วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:16:31:13 น.

พาสฯไทยพี่หมดอายุแล้วยังไม่ได้ไปต่อเลย
ถ้าต่อใหม่ของพี่ก็ยังต่อแบบเดิมได้แต่มีอายุใช้งานได้แค่สองปี
ก็เลยว่าจะต่ออีพาสฯซะเลย ฮี่ๆ เพื่อประหยัดเงิน
น้องจู สบายดีน่ะ

โดย: พ ริ ก ขี้ ห นู @ UK วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:17:41:40 น.

คนไทยอยุ่ที่ไหน

มีน้ำใจอยุ่ที่นั่นเสมอเลย

โดย: zalitalin วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:23:34:44 น.

คุณ a.miyazakiพูดถูกแล้วจ้า คนไทยช่วยเหลือกันในยามคับขัน ซึ้งมากกเลยคะ พี่ๆๆเขาคงสงสารเราด้วยมั้งคะ ทำตัวดำหน้าดำอ้อนวอนอยู่ได้ อิอิ อึมม ผักเสี้ยนดองแซ่บมากกกเลยจ้า

คุณ BeachBum ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะจ๊ะ

พี่พริก ตอนแรกจูว่าจะต่อพาสเล่มเดิมเป็นสองปีก่อน แต่คิดไปคิดมา ทำอีพาสไปเลยละกัน ประหยัดอย่างที่พี่พริกว่าละคะ อิอิ.. จูสบายดีคะพี่ พี่พริกและครอบครัวสบายดีนะคะ

คุณ zalitalin ใช่แล้วคนไทยส่วนใหญ่มีน้ำใจกันทั้งนั้น แต่จะมีบ้านส่วนน้อยที่ขัดสนน้ำในเหลือหลายคะ

โดย: Iuki วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:14:10:38 น.

Iuki
Aloha State.. United States

[Add Iuki's blog to your web]