Neothais : We will save the world


 
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
15 กันยายน 2548
 

เพราะเรามองความจริงกันไม่หมด

เราเคยสงสัยกันไหมว่า เอ๋.. ทำไมหนอ ทำไมคนๆนั้นเป็นคนชั่วช้าเลวทราม โกงกินบ้านเมืองอยู่ทุกวี่ทุกวัน แต่ทำไมเขาถึงรวยเอาๆ ทำไมเขาเจริญขึ้นฮวบๆ บริษัทขยายสาขาออกไปใหญ่โต ทำไมเขาถึงทำชั่วแล้วได้ดี แล้วเราเคยสงสัยไหมว่า ทีคนอีกคน เขาทำดีอยู่ตลอดเวลาเลย ใครเรียกใช้อะไรเขาก็ทำให้หมด ไม่มีเถียง ไม่เคยต่อว่าพูดจาหยาบคายผรุสวาทใครต่อใคร ก้มหน้าก้มตาทำงานอยู่ในโลกของเขาแต่ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ทำไมนะ.. ทำไมเขาถึงถูกโกงตลอดเลย ทำไมเขาถูกเอารัดเอาเปรียบตลอดเลย เราเห็นแบบนี้เราเราไม่เอาดีกว่า หลายคนบอกในใจตนเองแบบนี้ ..โอ๊ย ฉันทำดีไปก็ไม่มีใครสนใจ โกงเลยดีกว่า คอรัปชั่นเลยดีกว่า ไม่งั้นฉันก็ถูกเอารัดเอาเปรียบสิ ฉันเป็นผู้ล่าดีกว่าเป็นเหยื่อแน่นอน...
นี่คือตัวอย่างความคิดของคนในปัจจุบันนี้ ชีวิตมีแต่จะเอากำไร บอกกันแต่ว่า นี่แหละ ทำเลย กำไรชีวิต ..กะจะเกิดมาเพื่อกอบโกยกำไร เอาเข้ามาเป็นของตนเองอย่างสวาปามมูมมามปาก ขอโทษเถอะ..พี่
เอาเขามาเท่าไร เดี๋ยวก็ต้องใช้คืนแน่นอน ไม่อยากยังไง หนียังไง ต้องคืนเขาแน่นอน แล้วเดี๋ยวเราจะเห็นกัน ว่าใครจะโดนบีบให้คืนก่อนเป็นตัวอย่าง
ใครรู้ตัวก็รีบๆคืนเขาไปเถอะนะ โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติ ปล้นเขามานานแล้วนะ รีบคืนก่อนเขาจะเรียกคืน ถ้าเขาเรียกคืนแล้ว เขาเอาดอกเบี้ยด้วยนะ แล้วจะเสียใจหาว่าไม่เตือน...
เพราะคนเราไม่ยอมเห็นความจริง เลยพาลคิดไปเองว่า ถ้าฉันไม่ทำ ฉันก็ถูกทำ ..ฉันเอาเปรียบคนอื่นเพื่อที่จะไม่ถูกเอาเปรียบ แล้วคิดเหรอว่า โลกนี้มีแต่ต้องเอาเปรียบกัน ก็เพราะคิดแต่จะเอาเข้าตัวเอง แล้วสร้างเรื่องลมๆแล้งๆมาว่า ฉันทำเพื่อครอบครัว ฉันต้องเห็นแก่ตัวนะ ที่บ้านมีลูก มีเมีย ต้องเลี้ยงพ่อแม่อีก คนใช้อีกล่ะ คนงานในบริษัทฉันอีก ฉันต้องกอบโกยเพื่อพวกเขามีความสุข
โธ่..พ่อคุณ แล้วใครมันบังคับให้คุณมีลูกมีเมียล่ะ ใครบังคับล่ะว่าต้องมีคนใช้ เกิดมานี่ไม่เคยคิดจะทำอะไรเองเลยใช่ไหม อยากมีตามสัญชาติญาณ คนอื่นๆเขามีลูกมีเมียกัน พอมีแล้วบ่น ทะเลาะเมีย ทะเลาะผัว ต่างฝ่ายหาว่าอีกฝ่ายนอกใจ มีแล้วทุกข์จะมีหา..อะไรมิทราบ มีแล้วก็รับผิดชอบเองสิ แล้วมาโกยอะไรจากสังคม ตัวเองทำตัวเองแล้วมาโวยกับคนอื่นไม่ได้
อ้างสารพัดจะอ้าง แล้วโทษปี่โทษกลอง เลิกซะทีเถอะ โดยเฉพาะพวกโทษฟ้าดิน โทษสวรรค์หาว่าสวรรค์ไม่มีตา ตั้งแต่เกิดมาฉันไม่เคยทำอะไรผิดเลย ทำไมฉันต้องมาเจออย่างนี้ แล้วก็เลยประชดชีวิต...
ก็เพราะอะไรล่ะ... เพราะเรามองความจริงกันไม่หมด
คิดเหรอว่าชีวิตเรามีมาแค่นี้ ตัวเองจำชีวิตก่อนหน้านี้ไม่ได้เอง จำไม่ได้เองว่าเคยทำอะไรไว้ในชีวิตก่อนๆ ก่อนจะเกิดมา เราทุกคนผ่านการมีชีวิตมาแล้วหลายครั้ง แล้วก็ลืมเอง ทำอะไรไว้ พอมันมาลงตอนนี้ก็เลยโวยวาย
นานมาแล้ว...มีเมืองอยู่ 2 เมืองอยู่ห่างไกลกันไม่มากนัก แต่ไม่ค่อยติดต่อกัน เมืองแรกชื่อกาลัง อีกเมืองชื่อการงค์ มีชายคนหนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองกาลัง เป็นคนชอบเมา เมาทุกอย่างที่ขวางหน้า และยังชอบใช้กำลังปล้นทรัพย์ผู้อื่นอยู่เป็นประจำ จนคนทั้งเมืองไม่มีใครชอบหน้า วันหนึ่งก็ทำการปล้นสะดมภ์ครั้งใหญ่ แล้วก็หนีมาที่เมืองการงค์ พอมาอยู่เมืองการงค์ก็พบเจอสมณะ ก็เลยมาเมาบุญแทน ทำความดีทุกทางที่ขวางหน้า ทำทุกอย่างที่คิดว่านั่นคือความดีงาม ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของคนทั้งเมือง คนทั้งเมืองก็สรรเสริญไปไหนในเมืองก็เป็นที่รักใคร่
จนไม่นานนัก.. ชาวเมืองกาลังตามมาจนพบ ก็จะมาจับตัวชายคนนี้ไปดำเนินคดี และเอาทรัพย์สินคืน ชาวเมืองกาลัง งงมาก ไม่เข้าใจว่าทำไมคนเลวๆอย่างนี้ ชาวเมืองการงค์สรรเสริญกันทั่วเมือง
ชาวเมืองการงค์ก็ไม่เข้าใจ ทำไมคนกาลังจะมาจับตัวคนดีๆไปดำเนินความ หาว่าคนดีๆคนนี้เป็นคนชั่ว
.............................................
เพราะคนเรามองความจริงกันไม่หมด หลงคิดว่าเราดี เราประเสริฐ เลิศกว่าใคร... เราไม่รู้เองว่าตนเองทำอัปรีย์จัญไรมาก่อน แล้วก็มาโทษระบบสังคม หาว่าบีบบังคับตน เอ่ยอ้างสารพัด..ก็จะให้ทำยังไงล่ะ ถ้าฉันไม่เหยียบก็ถูกเหยียบ ถ้าฉันถูกเหยียบก็ถูกมันเอาเปรียบนะสิ ยอมไม่ได้หรอก... แล้วไม่รู้ตัวเลยเหรอว่า เคยเหยียบผ่านคนอื่นมากี่คนต่อกี่คนแล้ว ถึงต้องถูกเขาเหยียบคืนซะบ้าง





Create Date : 15 กันยายน 2548
Last Update : 1 สิงหาคม 2552 17:11:04 น. 0 comments
Counter : 554 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Mr.Terran
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]




ซิดนี่ย์ เจ.แฮร์ริส เคยกล่าวไว้ว่า
"อันตรายที่แท้จริง ไม่ใช่อยู่ที่ว่า Computer จะเริ่มคิดเหมือนมนุษย์
แต่อยู่ที่ว่า มนุษย์ จะเริ่มคิดเหมือน Computer" ผลงานทุกชิ้นใน BLOG ขอสงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ห้ามมิให้ดัดแปลง ลอกเลียน หรือนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ยกเว้นบทความที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา New Document
New Comments
[Add Mr.Terran's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com