ทุจริตในการสอบ ( T T )
อย่าเข้าใจผิด ข้าพเจ้ามิได้ทุจริตเองนะ...

เรื่องก็คือ เพื่อนที่ทำงานเรา...คนที่ฝันเห็นจารย์กลายร่างเป็นฮิปโปใส่ชุดเต้นบัลเลต์นั่นแหละ...

เพื่อนเราเป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่มหาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเมื่ออาทิตย์ก่อน เพื่อนเราก็ไปคุมสอบ ระหว่างที่สอบก็สังเกตเห็นนักศึกษาสาว (สวยด้วย) คนหนึ่ง ขอไปเข้าห้องน้ำทุก ๆ 20 นาที ด้วยความสงสัยปนเป็นห่วง (อย่าคิดในทางอกุศลนะ...ขอร้อง) ก็เลยตามไปดู ก็เห็นประมาณว่านักศึกษาคนนี้เธอเข้าห้องน้ำแบบผิดสังเกต...

เพื่อนเราเลยให้ยามดูว่า นักศึกษาคนนั้นเข้าห้องน้ำห้องเดิมกับที่เข้าไปตอนแรกหรือไม่...

ราว ๆ 20 นาทีต่อมา นักศึกษาคนนี้ก็กลับมาเข้าห้องน้ำอีก ซึ่งก็เป็นห้องเดิม เพื่อนเราก็เลยตามธุรการคณะที่เป็นผู้หญิงมาตรวจสอบห้องน้ำด้วยกัน

ตรวจสอบไปมา พบว่า...ในถังเก็บน้ำของชักโครกมีถุงซิปล๊อก มีชีทซีร๊อกซ์ของวิชาที่กำลังดำเนินการสอบอยู่ข้างในนั้น...

ด้วยความรอบคอบ เพื่อนเราก็เลยให้ยามและธุรการคณะเป็นพยานว่าชีทในถุึงซิปนี้มีอยู่ก่อนที่จะเข้ามาตรวจสอบ และถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานว่าชีทอยู่ในสภาพใด ก่อนที่จะปิดฝาถังเก็บน้ำไว้ตามปกติ

นักศึกษาคนเดิมก็ยังกลับมาเข้าห้องน้ำห้องเดิม

พอนักศึกษาคนนั้นกลับเข้าห้องสอบ เพื่อนเราก็เข้าไปห้องน้ำห้องเดิมพร้อมกับยามและธุรการคณะชุดเดิม เปิดฝาถังเก็บน้ำออกมา...ชีทก็มีสภาพเปลี่ยนไปไม่เหมือนกับที่ถ่ายรูปเก็บไว้

พอสอบเสร็จเพื่อนเราก็เรียกนักศึกษาคนนั้นว่าให้ไปพบเพื่อนเราด้วย...เพื่อนเล่าว่าหน้างี๊ซีดเผือดเลย

ผลก็คือ เพื่อนเราขอใช้อำนาจของอาจารย์ที่มอบหมายมาให้คุมสอบ ให้นักศึกษาคนนั้นติด F วิชานั้นไว้ก่อน ส่วนที่เหลือ เป็นเรื่องของทางผู้ใหญ่จะจัดการยังไง

อาจารย์หัวหน้าภาควิชามีความเห็นว่า...ปรับตก (ติด F ) ทุกวิชาที่ลงทะเบียนในภาคการศึกษานั้น

ระดับที่สูงกว่านั้น จำไม่ได้ว่าระดับไหน...พักการเรียนในภาคการศึกษาถัดไปด้วย

ยิ่งเรื่องขึ้นระดับสูงโทษยิ่งหนัก หวังว่าคงไม่ถึงขั้นให้ออกนะ เพราะจารย์ที่รับรู้เรื่องนี้ ก็ลงโทษด้วยเหตุผลที่ว่า "เจตนา" ทุกท่านเลย...ก็น้องเธอเล่นไปหาถุงซิปไซส์พิเศษที่ไม่ใช่ไซส์ที่เราใช้ ๆ กันปกติมาใส่ชีทอ่ะ แถมเองไปไว้ในห้องน้ำ...ในถังเก็บน้ำชักโครก เรายังไม่กล้าจะไปเปิดดูมากนักเลยให้ตายเถอะ

ทุกครั้งที่เราถามเรื่องนี้ เพื่อนเราก็พูดแบบเซ็ง ๆ ว่า เป็นความผิดเค้ารึเปล่าที่ไปจับทุจริตนักศึกษาแบบนั้น...นัยหนึ่งมันก็เหมือนว่าเกือบ ๆ จะทำลายอนาคตของน้องเค้าเลยทีเดียว แต่เราก็ให้เหตุผลว่า น้องเค้าเลือกที่จะทำลายอนาคตของเขาเอง เราทำหน้าที่ของเรา เขาทำหน้าที่ของเขา แต่เขาทุจริตในหน้าที่ของเขา เรามีอำนาจที่จะดำเนินการขั้นต้นก็ทำไปเถอะ...

พูดก็พูดเถอะ สมัยเรียน...เราเองก็พอ ๆ กันแหละ แต่ก็ไม่ถึงขนาดเตรียมการแบบนั้น อย่างมากก็เอาโพยใส่กระเป๋าไป...ก็ได้แค่ใส่ เพราะไม่ได้เอาออกมาใช้ แต่เรื่องทุจริตสอบแบบฮา ๆ ตามแบบเด็กมัธยม...ก็มีบ้างอยู่แล้ว

สมัยเรียนประถม เคยโดนจับว่าลอกข้อสอบ จริงๆ เราก็ลอกอ่ะ แต่ที่ลอกเพราะเพื่อนมันรำคาญว่าเราทำข้อสอบช้า ก็เลยส่งกระดาษคำตอบมาให้เรา ไอ้เราก็บ้า ดันชูขึ้นเห็น ๆ ซวยเลย โดนจับว่าลอกข้อสอบซะงั้น...โดนด่าเละเลย...แต่ก็ไม่โดนปรับตกนะ ยังเกรด 4 อยู่ดี

มัธยมก็นั่นแหละ ขำ ๆ มีทั้งให้เขาลอก ขอเขาลอกก็มี แต่ไม่โดนจับได้ แถมไอ้ที่ทำก็ไม่จริงจังเท่าไหร่นักด้วยสิ วิชาที่ทำแบบนั้นอ่ะ จารย์ไม่สงสัย แต่วิชาที่ไม่ได้ทำ จารย์ดันสงสัยว่าลอกกันรึเปล่า...มันจะลอกกันได้ไงฟระ ก็ไอ้คนที่คำตอบมันคล้ายเราอ่ะ...มันนั่งคนละห้องเฟร้ย...จารย์พูดออกมาปุ๊บเราขำกลิ้งเลย...ตรูไม่ได้มีเทเลพาธีนะ

พอขึ้นมหาลัย ก็มีบ้าง เช่น สอบซ่อมอยู่ในห้องพักจารย์ รุ่นพี่ก็แอบเอาหนังสือเรียนมาให้...แต่สาขาวิชาเราเนี่ย...มีหนังสือก็ช่วยไรไม่ได้ครับ ถ้าคนมันไม่เข้าใจ ให้ตายยังไงก็ทำไม่ได้

แต่เชื่อมั๊ยว่าเรียนระดับ ป.โท มันก็ยังมีส่งโพย ลอกข้อสอบกันอยู่

ช่วงเรียนป.โท ตอนสอบก็มีแบบนี้แหละ เพื่อนแอบเหล่ข้อสอบเรา เราก็ไม่สนใจ จะดูก็ดูไป เอียงให้ดูด้วยอ่ะ...

พอเราไปส่งข้อสอบ จารย์คุมสอบเป็นอาจารย์สอนบาสตอนอยู่ปี 1 ก็เลยยืนคุยกันแป๊บนึง ราว ๆ 3 นาที...ตอนที่เราคุยกะจารย์อ่ะ ด้านหลังงี๊ลอกกันสนั่น เพราะจารย์มัวแต่คุยกับเราไง ไม่ได้มองนักศึกษา...ลอกกันซ๊า เอากูเป็นเป้าล่อซะงั้น

แต่จริง ๆ เราก็ไม่ชอบระบบการสอบแบบนี้เลยแฮะ แบบที่ต้องเน้นอาศัยความจำ...จำ...จำ จำกันหัวแทบแตก จำไปแล้วไปอ๊วกสิ่งที่อยู่ในหัวใส่ข้อสอบเนี่ย

พอเราเรียนมาในระดับสูงขึ้นไป จะรู้เลยว่า...การสอบ การสอบที่วัดคนมากที่สุดคือ...การสอบแบบเปิดตำรา หรือไม่ก็เทคโฮม พวกนี้อ่ะวัดกึ๋นสุด ๆ เพราะทุกอย่างมีเพียบพร้อม คุณจะเอาอะไรเข้าไปในห้องสอบก็ได้ตามสบาย แต่ไม่ได้หมายความว่า...คุณจะทำข้อสอบได้นะ

สมัยป.ตรี เจอวิชาแบบนี้ไป 2-3 วิชา แมร่งเอ๊ย ไม่อยากบอกเลย ยากสุด ๆ แทบส่งกระดาษเปล่า

ในหนังสือเขียนวิธีหาคำตอบ ในข้อสอบแม่งออกวิธีย้อนกลับ จะคลั่งตาย

ตอนป.โท วิชาที่เป็นข้อสอบเปิดตำรานี่แหละเป็นวิชาที่กังวลที่สุดว่า...กูจะติด C มั๊ยวะเนี่ย...ก็จารย์ออกแบบหลอกได้เจ็บแสบมาก เปิดตำรา ทำตามตำรา แต่จารย์ออกหลอกไปนิดนึง แล้วหลอกตั้งแต่ต้นด้วยนะ ผิดตั้งแต่ต้นข้อปลายข้อจะไปถูกอะไร ขนาดว่าดูมาดีแล้วนะ ยังพลาดเลย

ข้อสอบเปิดตำราเป็นแบบนี้จริง ๆ ยากกว่าแบบปิดตำราเยอะ ถ้าไม่ละเอียดรอบคอบจริงอย่าหวังเลยว่าจะทำได้เต็ม เอาแค่ได้ 75% ก็ดีใจตายห่าแล้ว

แต่คนสอนคงออกข้อสอบแบบนั้นไม่ไหวหรอก...ก็มันออกยากเหมือนกัน ต้องดักทางนักศึกษาดี ๆ อ่ะ ไม่งั้นมันก็ง่ายเกินไป แต่ถ้าทำได้อ่ะ เจ๋ง วัดกันจะ ๆ ไปเลยว่าคุณมีกึ๋นพอที่จะได้เกรดเท่าไหร่ แล้วก็ไม่ต้องมาซีเรียสกับเรื่องทุจริตมากด้วย ขอแค่มันไม่พูดกันในห้องสอบก็พอ

แต่...มันคงจะยากที่จะก้าวไปถึงระดับนั้นได้อ่ะนะ โดยเฉพาะ...ประเทศไทย



Create Date : 06 ตุลาคม 2552
Last Update : 6 ตุลาคม 2552 1:18:26 น.
Counter : 5779 Pageviews.

20 comments
  
เด็กคนนี้แหละครับ
จะเก่งและเข้มแข็งกว่าเด็ก
ที่ได้เกียรตินิยม
บางครั้งบางเหตุการณ์
เอามาตัดสินอนาคตเด็กทั้งหมดไม่ได้หรอก
สังคมไทยก็อย่างนี้แหละครับ
คุณสังเกตมั้ยว่า คนที่เก่งๆเมืองนอก
นั้นมีอดีตที่แตกต่างจากคนอื่นมาก
หรือคนที่เป็นตำนาน บางครั้งมาจากความเลวร้าย
เข้าใจนะครับว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคม
มีกฏระเบียบคอยควบคุม ในแนวทางเดียวกัน
ถ้าจะมีสักคนแหกกฏกฏที่คนส่วนใหญ่มองว่าถูก
คนนั้นก็กลายเป็นแกะดำ
แกะดำที่ต้องถูกกีดกันออกจากสังคม
เอาง่ายๆเลยนะครับ ถ้าเรามองว่าเราทำหน้าที่ของเรา
สมมติ คนในองค์กรของเราทำการทุจริต
โดยเฉพาะ เจ้านายหรือคนที่อยู่สูงกว่าเราทำ
เราจะกล้าทำเหมือนอย่างที่ทำกับเด็กนี้มั้ย
คงน้อยซินะครับผมว่า เพราะเห็นกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่า
เออออห่อหมก เอ็งสิบห้า ข้าสามสิบตลอด
หรือจะบอกว่านั่นไม่ใช่หน้าที่ของเรา
สังคมไทยจึงมักเป็นสังคมที่ซ้ำเติม
และรังแกคนที่อ่อนแอกว่าเสมอ
ที่บรรยายก็เพราะว่าบางครั้ง การที่คนเราทำผิดพลาดแค่ครั้งเดียวนั่นมันหมายถึงตราบาปเลยนะครับ
แต่ถ้ามองย้อนกลับอีกมุมหนึ่ง
เด็กคนนี้ก็อยู่ในสังคมที่ถูกต้องแล้ว
และทำถูกต้องแล้ว แต่อาจทำได้ไม่ดีแค่นั้นเอง
เพราะทุกวันนี้สังคมไทยคือสังคมแห่งการทุจริตอย่างแท้จริง
ที่สำคัญผมว่าใช้คนไม่ถูกกับงาน
ผลาญเงินของชาติให้สูญเปล่า
เอาง่ายๆ อบต.ที่ทุกท่านต่างเลือกสรรเข้ามา
ถามจริงๆว่าจะมีคนต้องการพัฒนาบ้านเมือง ชุมชนของตนเองสักกี่คน
คนหวังผลประโยชน์อีกกี่คน
น่าสงสารเด็กคนนั้นที่สังคมของเธอแม้เป็นสังคมใหญ่
แต่เธอทำมันได้ไม่ดีเอง
และเราทุกคนก็ทุจริตอย่างเธอนั่นแหละครับ
จะบอกว่าไม่ก็คงยาก เพราะทั้งที่เรารู้ว่าไม่ว่าเลือกนักการเมืองตัวไหนเข้าไปมันก็โกงกินอยู่วันยังค่ำ
คนไทยจึงมีสายเลือดของการทุจริตอย่างแท้จริง
ปล.ขออภัยหากนี่เป็นเพียงการแสดงทัศนะในอีกแง่มุมของสังคม ซึ่งมันเป็นความจริงตามนั้น
ไม่ได้บอกว่าเด็กไม่ผิดนะครับ
แต่จะดีกว่านี้ถ้าเธอไม่ได้เกิดมาบนสังคมทุจริต
โดย: RN.BELOVED วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:7:38:12 น.
  
ทุจริตไม่ว่าโดนจับได้หรือไม่โดนมันก็คือผิดนะครับ สมัยนี้คนมองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาซึ่งเป็นการปลูกฝังความคิดที่ผิดให้แก่เยาวชน ดีครับที่มีบทลงโทษให้เอฟทุกวิชาคนอื่นๆจะได้ดูเป็นตัวอย่างหากไม่มีบทลงโทษแบบนี้คนทำผิดมันก็มากขึ้นนะ

ปล.เกิดมาไม่เคยทุจริตนะครับ มีปัญญาสอบด้วยความสามารถตัวเอง

*RN.BELOVED คุณความคิดเห็นข้างบนอย่าเหมาเอาคนอื่นมารวมสิครับ ผมว่าเด็กคนนี้ยังไงก็สู้เด็กที่เรียนธรรมดาแต่ทำด้วยความสามารถตัวเอง ไม่ได้หรอกครับ


โดย: เดียวดายแสวงหาความพ่ายแพ้ วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:7:53:18 น.
  
ผมอ่านเม้นต์ที่ 1 แล้วรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจสิ่งที่คุณเขียนนะ...

ประเด็นแรก ผมไม่ได้บอกเลยว่าเด็กคนนั้นจะต้องมีอนาคตที่แย่ ที่ผมบอกว่าเขาเลือกทำลายอนาคตของเขาเองก็เพราะว่าการที่เขาทำแบบนี้โดยเจตนา มันก็ส่งผลกระทบมากมาย ติด F ทุกตัว พักการศึกษาด้วย มันก็ส่งผลต่อเรื่องเวลาเรียนและผลในทรานสคริปต์แน่นอน ติด F 6 วิชา ยังไงเกรดก็ต้องลงแบบแทบไม่โผล่ แล้วก็จะต้องทำให้ได้ A 6 วิชาเพื่อเอามาตัดกับ F ครั้งนั้น แถมยังโดนพักการเรียนด้วย แต่ที่มันจะส่งผลมากสุดคือ "มุมมอง" ของอาจารย์ที่มีต่อเด็กคนนี้มากกว่า ซึ่งจะทำให้ชีวิตน้องเขาลำบากขึ้นเยอะเลย...แล้วผมถามเพื่อนว่าวิชานี้ยากเหรอ เพื่อนผมบอกว่า ก็ไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้นอ่ะ

คนที่เคยเจอแบบนี้แล้วอนาคตก็ไปได้มีเยอะไปครับ น้องเพื่อนผมก็เคยโดนจับทุจริต แต่รูปการณ์มันคือเค้าไม่ได้เจตนาแต่คนคุมสอบมันบ้าจะเอาผิดให้ได้ (เพราะไม่งั้นมันจะโดนมองว่าเจตนาไม่ดีกับนักศึกษาไง คือน้องเพื่อนผมเผลอเอาชีทติดเข้าห้องสอบไปด้วยเนื่องจากว่ารีบมาสอบช้า ปกติถ้าไม่ได้หยิบออกมาดูคนคุมเค้าก็จะแค่เตือนครับ ไม่ได้ถึงขนาดจับว่านักศึกษาทุจริตอ่ะ) จารย์ที่ภาควิชาท่านก็เห็นใจ ก็เลยแค่ให้ F วิชานั้นแล้วก็พักการเรียนไปมั๊ง น้องเพื่อนผมมันก็เรียนจบ 4 ปี แล้วก็ต่อโทได้ ไม่มีปัญหาอะไรนี่ แล้วคนเขียนเรื่องนี้อย่างผมก็ไม่ได้เรียนเก่งเป็นเทพอะไร เกรดนิยมดี ๆ นี่แหละ กว่าจะจบได้ก็ฝ่าฟันมาเยอะ พูดได้ว่าเยอะกว่าน้องคนที่เป็นเรื่องเล่าในบล๊อกนี้แน่นอน

ประเด็นต่อมา เรื่องอำนาจการจับทุจริต ผมไม่รู้นะคุณเจตนายังไง แต่ผมมองว่ามุมมองคุณบิดเบี้ยวอ่ะ คือ เรามีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบก็ทำไป (อย่างเพื่อนผมเค้าก็ทำตามอำนาจนั้น ไม่ได้ทำเกินเลยกว่านั้น) แต่คุณดูสิว่ามันมีที่ไหนที่ให้อำนาจคนที่ต่ำกว่าไปตรวจสอบคนที่สูงกว่าได้ ไม่มีหรอก (ยกเว้นให้อำนาจองค์กรอิสระไปตรวจ ซึ่งจริง ๆ ตามอำนาจก็ไม่ได้ถือว่าน้อยกว่า เพราะไม่ได้ขึ้นตรงต่อกัน) คุณพูดประเด็นแบบนั้นขึ้นมาผมว่าคุณยังเป็นคนที่ไม่เข้าใจโลกอยู่มาก คุณพูดถึงสิ่งที่ไม่มีให้มันมีแล้วให้คนพยายามแก้ตรรกะของคุณให้ได้ ใครจะไปตอบอะไรคุณได้ล่ะครับ เพราะสิ่งที่ไม่มีมันก็คือยังไม่มีไง แต่ถามว่าถ้ามีอำนาจตรวจสอบได้ มันก็ทำทั้งนั้นแหละ...เลื่อยขากันไงล่ะ

ผมก็สงสารน้องเค้าแหละ แต่ก็เห็นอย่างที่เขียนไว้ว่าเขาเลือกของเขาแล้ว เขาเลือกที่จะทุจริตถึงขนาดเตรียมการแบบนั้น น้องเค้าก็ต้องทำใจยอมรับกับผลที่ตามมาด้วยสิ

ป.ล. เรื่องที่คุณพูดว่าแกะดำ แกะดำคือคนที่ทำอะไรไม่เหมือนคนอื่น แต่ไม่ได้หมายความว่าทำผิดนะครับ อาจจะดูเหมือนทำผิดในสายตาคนอื่นแต่ตามจริงแล้วเค้าก็ไม่ได้ทำผิด (เช่นเค้าให้ไปหาข้อมูลมาพรีเซนต์คนอื่นเดินไปห้องสมุดแต่ผมเดินไปยืมหนังสือจารย์ที่รู้จักกันแบบนี้อ่ะ) แต่กรณีน้องเค้าไม่ใช่แกะดำแล้วล่ะ เป็นอย่างอื่นมากกว่า
โดย: DarthTrowa วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:10:50:28 น.
  
พี่เคยคุมสอบ
และก็จับเด็กทุจริตได้บ่อย ๆ
เด็กบางคนก็น่าสงสาร ดูเหมือนเพิ่งทำครั้งแรก
แต่บางคนไม่สะทกสะท้าน
พี่มีหน้าที่ต้องดูแลการสอบ
ถ้าเราละเลย ก็เหมือนไม่ทำตามหน้าที่
ส่วนการลงโทษ
เป็นเรื่องของเจ้าของวิชา(อาจารย์)
ซึ่งกรณีของน้อง ที่ มช ก้มีค่ะ
มีหลายรูปแบบ
ไม่ว่าจะเข้าห้องน้ำพร้อมกับเพื่อนอีกห้อง ที่สอบวิชาเดียวกัน เพื่อถามกัน
เอาใส่ไว้ในกระเป๋าเครื่องมือ ปากกาดินสอ
แลกกระดาษคำถาม ที่เขียนคำตอบกัน เวลเผลอ
สารพัดที่เจอมา
โดย: เอื้องผึ้งจันทร์ผา IP: 202.28.25.29 วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:11:11:51 น.
  
สารภาพว่าเคยทุจริตแบบ เอิ๊กส์

ตอนประถม: อยู่ป.6 เพื่อนกวนตรีนมาก จารย์ออกจากห้อง ส่งกระดาษคำตอบของคนที่เก่งที่สุดในห้องมามี 2 คน ลอกกันมันส์สุดฤทธิ์ ออกมาคะแนนเกาะกันเป็นแถว จารย์ไม่ว่าอะไร เรื่องของพวกแก 555555

มัธยมต้น : ช่วงนั้นเก่งเลขมาก ไม่รู้ไปบร้ามาจากไหน เป็นคนส่งโพยข้อสอบตัวเองให้เพื่อน ตื่นเต้นเลือดแทบทะลัก กลัวมากอ่ะ ไม่เคยทำ แต่สงสัยเพื่อนๆ ไม่อยากให้ตก เอาก็เอาว่ะ แล้วตรูก็ทำ เพื่อนรอด สบายใจ

มันธยมปลาย : ลอกกันทุกควิซเลยอ่ะ แ่ม่เจ้า ยากมากขอบอกต้องลองเท่าน้านนน ช่วยกับสุมหัวคิด ผิดกันมันส์
อย่างตอนสอบวิชาไหนใครเก่งต้องช่วยเพื่อนกันตลอด บางคนมองตากันแทบจะหลุด มีทริคบอกว่าข้อนี้ตอบอะไรยังไง ตลอดเลย ฮ่าๆๆๆ หนุกหนาน

มหาลัย : มีวิชานึง ฮาแสรดด รุ่นพี่แบบเก๋าอ่ะ เอาข้อสอบที่หลุดอ่ะสอดเข้าในกระโปรงแม่เจ้า คนสวยทำไรก็ไม่ทุเรศว่ะ ยอมรับ พี่แกลอกเลยคร้าบบบบบ ไอ้เราก็จำข้อสอบมาได้บ้าง ข้อไหนไม่ได้ คอแทบจะเป็นยีราฟเลย 55555


แต่ก็ไม่เคยพกโพยเข้าห้องสอบนะ แบบนั้นน่ากลัวอ่ะ
มีแต่คนอื่นทำ กะทำให้คนอื่น เอิ๊กส์
โดย: เกิดจากความรัก วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:12:57:39 น.
  
พี่ว่าเพื่อนของนายไม่น่าจะคิดมาก
ในเมื่อน้องเค้ายังไม่คิดมากเลยว่าอนาคตจะเป็นยังไง
หน้าที่เราก็ควรทำให้ดีที่สุด
พี่ไม่ชอบลอกข้อสอบคนอื่นนะ ไม่อยากให้ใครลอกด้วย
เพราะถ้าเราทำผ่านมันก็ผ่านไปด้วย
แต่ถ้าเราผ่านมันตก
มันก็ว่าเราให้มันลอกผิดๆ(ลอกแล้วยังเรื่องมาก)
แล้วถ้าเราตกมันผ่านยิ่งช้ำใจ

สมัยเรียนมอปลายลอกเคมีฟิสิกส์กันข้ามห้อง เหอๆ
แต่พอเรียนที่ราม
ไม่รู้จะลอกอะไรใคร
ข้อสอบสี่แถวสี่ชุด
แล้วข้างๆก็ไม่รู้จักอีกตะหาก
คนคุมสอบก็ขยันเดินมากๆ
ทำๆไปเถอะโชคดีก็ผ่านโชคร้ายก็ซ่อม จริงไหมนายเอ็ม
โดย: มัยดีนาห์ วันที่: 6 ตุลาคม 2552 เวลา:14:34:46 น.
  
หุหุ

หน้าที่ต้องมาก่อนค่ะ

การที่เราได้รับงานที่มอบหมายไว้นั้น

ต้องมีความรับผิดชอบสูงน่ะ

ทำถูกแล้วล๊ะ

โบว์เองก็ยังเคยลอกข้อสอบเพื่อนเลยค่ะ

เปงมาตั้งแต่เด็กแย้ว จนกระทั้งเรียน ป.โท

อิอิ

แต่ไม่เคยโดนจับได้น่ะ

ไม่ใช่ว่าอวดเก่งหรอก

เพียงเพราะอยากจะทำข้อสอบได้

มันก็เปงความคิดเด็กๆค่ะ

ตอนนี้เข้าใจล๊ะ

555

สู้ๆๆ

ฝันดีค่ะ
โดย: INGING777 วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:21:19:03 น.
  
อ่านแล้วเศร้า สำหรับน้องนักศึกษาคนนั้น ที่ไม่น่าทำอย่างนี้เลย ทำลายอนาคตตนเองชัด ๆ ที่จริงเรื่องลอกข้อสอบนะมีทุกคนหล่ะ หรือมีใครบอกว่าตัวเองไปไม่เคยบ้าง ขอเถียงใจขาดเลย และสำหรับอาจารย์ที่คุมสอบ คิดว่าส่วนลึกจริง ๆ แล้วตอนแรกคงไม่อยากทำหรอก ถ้าน้องเค้าไปไม่ไปบ่อยขนาดนั้น ซึ่งหน้าที่ก็ต้องเป็นหน้าที่ เป็นเรา เราก็ต้องทำ เพราะน้องเค้าเตรียมตัวมาดีขนาดนี้ ไม่ควรเอาไว้ น่าเกลียดเกินไปค่ะ

ที่จริงตั้งใจเข้ามาขอบคุณสำหรับคำแนะนะนะค่ะ จะลองไปซื้อมาอ่านค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
โดย: Khun_patcha วันที่: 29 ตุลาคม 2552 เวลา:23:07:01 น.
  
ขอบคุณมากๆ ค่ะที่ไปตอบข้อซักถามแยกประเด็นไว้อย่างเรียบร้อย

ได้ข้อคิดเยอะเลยค่ะ

จะพยายามเข้าใจผู้ชายให้มากขึ้นนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
โดย: จานสลัด วันที่: 18 พฤศจิกายน 2552 เวลา:1:35:08 น.
  
วิชาล่าสุดที่ควิซนี่เลยยย

ทำไม่ได้ข้อนึงถามเพื่อน
เพื่อนก็ตอบใส่อากาศมาให้
แต่จารย์คิดว่าเพื่อนลอกเรา
แป่ววววว
ทำเพื่อนเซ็งไปเลยให้เราลอกยังโดนอาจารย์ด่าอีก
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

ของโบว์นะ จะมีคนคุมสอบรวมอ่ะ มาคอยจับผิดอยู่ข้างนอก แบบน่ากลัวมากๆ
อยู่ดีๆจะเดินเข้ามาในห้องเข้ามาค้นๆๆกล่องดินสอ
แต่ก็ไม่รอดหรอก
เทอมที่แล้วเรียนไฟแนนส์ก็แอบจดสูตรใส่เครื่องคิดเลขไปนิดๆหน่อยๆ
จารย์ก็จับไม่ได้อยู่ดี
ไม่เข้าใจแล้วจะสอนให้จำเยอะๆทำไมวะ ก็คนมันมีลิมิตนะมันจำไม่ได้หรอก

ปล แต่ปกติไม่ใช่คนชอบลอกข้อสอบนะ ทำได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่รู้จะโกงไปให้จิตตกทำไม
โดย: OhBoW วันที่: 21 พฤศจิกายน 2552 เวลา:1:01:12 น.
  
ดีคร๊ษ

แวะมาทักทายน๊า
โดย: INGING777 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2552 เวลา:18:05:32 น.
  
สวัสดีค่ะ ถ้ามันจะแตกจริงๆเราต้องใช้ชีวิตให้มันพิเศษกว่าปกติสิคะ
เช่นทำอะไรดีๆให้กับคนรอบข้าง กอดคุณพ่อคุณแม่
บอกรักคนที่เราอยากจะบอก อะไรเงี๊ยค่ะ

แต่ท่านหญิงฯไม่เขื่อนะคะ วันโลกแตกอะไรน่ะ คงอีกนานแสนนานล่ะค่ะ


จอห์นคูแซค ตอนเล่น Con Air หล่อมากกก ยังหนุ่มอยู่เลยไม่เหมาะกับบทตำรวจอย่างยิ่งค่ะ อิอิ

โดย: ท่านหญิงน่าเกลียด วันที่: 24 พฤศจิกายน 2552 เวลา:8:30:13 น.
  
แวะมาทักทายครับ
โดย: ล่องแม่ปิง วันที่: 28 พฤศจิกายน 2552 เวลา:11:05:15 น.
  
ประมาณว่ามันก้อโหดร้ายกับนักศึกษาไปหน่อย

ทำให้เด็กคนนั้นเสีนอนาคตไปเย้ย

ไม่แน่เค้าอาจเครียดจนกินไม่ได้นอนไม่หลับอีก

ไหนจะเรื่องครอบครัวที่ต้องมารับรู้ ก้้อเครียดตามกันอีก

ปัจจุบันเห็นได้มากกับพวกอาจารย์ที่จ้องทำลายอนาคตเด็ก

เวลาสอบก็จ้องที่จะจับผิดนักศึกษา ไปเ็ป็นตำรวจดีกว่าไหมจับผิดกันขนาดนี้

เวลาจับทุจริตได้ก้อเหมือนเป็นความภาคภูมิใจมาก

คุรไม่ร้หรอกว่าความภาคภูิใจของคุณทำลายอนาคตเด็กคนหนึ่ง

เด็กที่บ้านยากจน จนต้องขอทุนเพื่อศึกษาเล่าเรียน

เพราะไม่มีปัญญาที่จะหาเงินมาเรียนเองได้

การทุจริตที่เค้ากระทำขึ้นเพียงเพราะว่าเค้าต้องเรียนวิชานั้น

ให้ผ่าน หากไม่ผ่านเค้าจะไม่มีโอกา่สเรียนต่อ และตอนนั้นก็เป็นปีสุดท้านที่คนจะเรียนอยู่ที่นั้น

เค้าจึงตัดสินใจทำเช่นนั้น

แต่ด้วยความภาคภูมิใจของใครบางคน

ทำให้อนาคตเด็กคนนั้นพังลง ตอนนี้เรียนไม่จบ

ต้องรับจ้างทำงานรายวัน เพื่อหาเลี้ยงพ่อ แม่

เค้าไม่ได้ทำลายอนาคตคนแค่คนเดียว
โดย: honesty IP: 110.164.48.40 วันที่: 2 ธันวาคม 2552 เวลา:18:23:28 น.
  
as a Proctor na ka - i think your friend did the right thing -
โดย: เทียนไขกับไฟแช็ก วันที่: 3 ธันวาคม 2552 เวลา:8:32:08 น.
  
สวัสดีค่ะพี่เอ็ม

เง้อหนูก็หายไปนาน เลยพึ่งมาได้อ่าน

เรื่องทุจริตในห้องสอบมันก็มีทุกที่ และก้แทบทุกคนอ่ะหนูว่า

เรื่องโดนจับได้ มันก้อยู่ที่ความซวยส่วนบุคคลด้วยงิ

อย่างตอนหนูอยู่มอสี่ จะสอบปลายภาค วิชาสังคมอะไรก้ไม่รู้ เรียนกันไม่ค่อยรู้เรื่อง พอวันสอบมีเพื่อนคนนึงมันจดโน๊ตย่อไว้ คลุมเนื้อหาหมดเลย ทีนี้เพื่อนขอไปย่อกระดาษแล้วซีล็อคทั้งห้องเลย หนูก็ได้มาด้วยแหละ - -

พอเข้าสอบจริงแต่ละคนมันก็แล้วแต่รูปแบบมันหลอกล่อ ครูที่คุม หนูก็สอดไว้ในข้อสอบ แง้มๆเอา เนียนๆไป เพื่อนหนูข้างๆมันก้ทำตาม แต่มันโดนจับได้ โดนเรียกผู้ปกครองเลย อาจารย์ที่สอนรู้ เลยงอน ไม่ยอมมาสอนห้องหนุอีกเลย ค่ะ เหอๆ

แต่ชีวิตมันก็ไม่ได้แย่อะไรหลังจากนั้นนะคะ เพราะมัน มัธยมด้วยมั้ง ตกก็ซ่อมง่ายๆ แต่เกรดแย่ลง

แต่นี่มหาลัย เลย จริงจังกว่าเดิม หนูไม่คิดทุจริตเลยอ่ะค่ะ เพราะว่าหนูมั่นใจว่าหนูไม่แน่พอ เกรด D ก็ปล่อยไป เอาแค่ไม่เอฟไม่พอ ไม่อยากลงใหม่เท่านั้นแหละ

หนูจะเอากิจกรรมเข้าช่วยในตอนสมัครงานน่ะค่ะ เพราะหนูไม่ชอบการเอาแต่เรียนอย่างเดียว มันไม่ใช่หนูเลย จริงๆ


พี่เอ็ม หนูขอ ที่อยู่ได้มั้ยคะ จะปีใหม่แล้ว อยากส่งการ์ดไปให้ ได้มั้ยคะ
โดย: เอวาเจลีน วันที่: 6 ธันวาคม 2552 เวลา:19:06:59 น.
  
ตอนนี้ไม่ค่อยไปอ่านเนกิมะเลยค่ะ แปรพรรคไปอ่าน HunterXHunter อยู่ค่ะ พี่เอ็ทเคยอ่านมั้ยคะ สนุกมากกกก
โดย: เอวาเจลีน วันที่: 7 ธันวาคม 2552 เวลา:11:21:41 น.
  
Photobucket
โดย: INGING777 วันที่: 12 ธันวาคม 2552 เวลา:22:13:06 น.
  
สวัสดีค่ะพี่เอ็ม

หายไปไหนอ่า ไม่เขียนบล็อคเลย คิดถึงอ่า
โดย: เอวาเจลีน วันที่: 13 ธันวาคม 2552 เวลา:22:46:55 น.
  
พี่แฟนคลับบล็อกเยอะว่ะ
โดย: OhBoW วันที่: 26 ธันวาคม 2552 เวลา:22:14:49 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

DarthTrowa
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ตุลาคม 2552

 
 
 
 
1
2
3
4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog
MY VIP Friend