คงจะมีรักจริงรออยู่ที่ดินแดนใดสักแห่ง คงมีใครสักคนรออยู่ตรงนั้น
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
23 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 
แมวตัวแรกที่ทำให้เรารักแมวมาจนทุกวันนี้

ผ่านมา 15 ปีแล้วน๊ะ หลังจากดุหายไป ช่วงแรก ๆ ก็รอน๊ะ สักวันมันจะกลับมา วันแล้ววันเล่า ตั้งเวลารอมันไว้เลย 10 ปี ถ้ามันไม่ตายมันจะต้องกลับมา.....



รูปนี้เป็นรูปเดียวที่มีเหลืออยู่พอจะให้คนอื่นได้เห็นหน้าตาของ ดุ แมวตัวแรกของเรา แมวที่ทำให้เรารักแมวอย่างหัวปักหัวปรำ แมวที่น่ารัก ฉลาด และมันก็รักเรามากๆ มันชื่อเจ้าดุ คงจะไม่ต้องถามว่าทำไมถึงชื่อ ดุ เพราะชื่อมันก็บอกอยู่แล้ว ดุเป็นแมวของยายแก่ๆ ข้างบ้านที่เลี้ยงแมวไว้หลายสิบตัว ที่แมวยายแกเยอะเหลือเกิน คงเพราะสมัยก่อนยังไม่มีการรณรงค์ทำหมันมั๊ง เกิดมากี่ตัว ก็เลี้ยงมันไปตามมีตามเกิด แข็งแรงก็รอด อ่อนแอก็ตาย

ตอนนั้นเรียนอยู่ ม.ต้น เอง ไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับแมวมาก เห็นแมวอยู่เต็มระเบียงเราก็ชอบน๊ะ ระเบียงบ้านเรากับข้างบ้านมันติดกัน เราก็จะเห็นแมวมันนอนอาบแดดอยู่เต็มระเบียงประจำ อยู่มาวันหนึง ลูกชายยายก็มารับยายไปอยู่ด้วย แต่ยายจะเอาแมวทั้งหมดไปก็ไม่ได้ เลยเอาไปแต่ตัวโปรดมั๊ง น่าสงสารที่เหลือน๊ะ ไม่มีคนเลี้ยงคงต้องอดๆ อยากๆ แม่เราเลยสงสารเอาข้าวให้พวกมันกิน จากนั้นไม่กี่เดือน เจ้าของบ้านใหม่ก็จับแมวที่เหลือไปปล่อยวัดหมดเลย เราก็ลองไปตามหาพวกมันดู แต่พวกมันหนีกระเจิงไปหมดเพราะตกใจ เลยหาไม่เจอเลยสักตัว จะมีก็แต่เจ้าดุแหละที่จำเราได้ เดินเข้ามาหาในสภาพผอมโซ ตอนนั้นมันคลอดลูกที่วัดคอกหนึงด้วย เราก็แวะไปที่วัดหามันบ่อยๆ แต่หลังๆ ไม่เห็นลูกมันแล้ว จนมาวันหนึง มันถูกเด็กซนแถวนั้น เอาหนังสติ๊กรัดคอ ธรรมดาดุจะไม่ยอมให้ใครจับเพราะมันจะทั้งตบทั้งข่วน เราเลยค่อยๆ ลูบมันแล้วบอกว่าอย่าข่วนน๊ะ จะเอาหนังสติ๊กออกให้ มันก็อยู่นิ่งให้เราเอาหนังสติ๊กออก เห็นสภาพมันแบบนั้น เราทนสงสารไม่ไหวเลยขอพ่อเอากลับมาเลี้ยง ซึ่งพ่อเราก็ชอบเจ้าดุอยู่แล้ว เพราะมันเป็นแมวที่ฉลาด พ่อบอกว่าเห็นมันมาตั้งแต่มันเล็กๆ เลยให้เราเอากล่องไปใส่มันกลับมาบ้าน พอหลังจากที่มันกลับมาอยู่ในบ้านเรา มันก็คลอดลูกอีกคอก ชื่อ กล๊อฟ แก๊ป โกกิ ทำให้บ้านเรามีสีสันขึ้นมามากๆ

เจ้าดุเป็นแมวหัวใจหมา ทำให้เรางง งง ว่าดุมันคิดว่ามันเป็นหมาหรือเปล่าเนี๊ยะ เพราะดุชอบตัวเหมือนหมา เช่น เวลาที่เราไปเรียนแล้วกลับมาบ้าน มันจะจำเสียงเดินได้ พอเดินมาใกล้ๆ บ้าน มันก็จะวิ่งออกมารับเรา หรือบางทีเดินไปแถวๆ บ้าน มันก็จะเดินตามไปด้วย เวลาเราเรียกดุ เราก็จะทำเสียงเหมือนเรียกหมา ดุก็จะรีบวิ่งมา ตลกดี

แถว ๆ หน้าบ้านเราจะมีร้านขายข้าวต้มกระดูกหมูอยู่ เจ้าดุก็มักจะแสดงความรักกับเราโดยไปคาบกระดูกหมูที่คนกินเหลือแล้วทิ้งไว้ที่พื้นมาให้เราหรือบางทีก็จะจับหนูหรือจิ้งจกมา แล้วมาวางไว้หน้าห้องนอนเราแล้วก็ร้องเรียก เหมี๊ยว เหมี๊ยว หน้าห้อง รอเราให้ออกมากินของที่ดุหามาได้ ประทับใจความน่ารักมันจัง แม้บางทีเปิดประตูห้องออกมาแล้วจะกรี๊ดดดดดด กรี๊ดดดดดด ก็ตามเหอะ เคยครั้งหนึงอะ เดินออกมาจากห้องนอน เหยียบโดนจิ้งจกไปเต็มๆ นึกแล้วสยองมากๆ แต่ดุมันภูมิใจกับของที่หามาให้เราน๊ะ ประมาณว่าคัดมาอย่างดี ลูกจะมาขอกินยังขู่ไล่ลูกเลยอะ

ความน่ารักของดุอีกอย่างก็คือ เวลาที่เรากลับมาดึกๆ แล้วประตูบ้านเราปิดไปแล้ว พอดุได้ยินเสียงแกร๊ก แกร๊ก ที่ประตู แล้วได้ยินเสียงเราเรียก มะม๊า เปิดประตูให้หน่อย ดุจะรีบลุกขึ้นแล้วลงไปที่ประตูทันที ทำให้พ่อกับแม่ รู้ว่าเรากลับมาแล้วเค้าก็จะลงไปเปิดประตูให้ แต่ที่ฮากว่านั้น คือดุไม่ชอบพี่เลี้ยงเราอะ เพราะพี่เค้าไม่ชอบแมว เค้าจะชอบตะคอกใส่เสียงดังๆ บางทีก็เอาไม้กวาดไล่ เพราะฉะนั้นเวลาที่พี่เลี้ยงเรามาเรียกประตู พอดุได้ยินเสียงแกร๊ก แกร๊ก ดุก็จะลุกขึ้นมาฟัง แต่พอเป็นเสียงพี่ปีเรียก เจ๊.....เจ๊......เปิดประตูให้หน่อย ดุก็จะนอนลงทันที ทำให้แม่รู้อีกว่า พี่ปี มาเรียกประตู

หลายๆ เรื่องของดุที่ทำให้เราประทับใจจนถึงทุกวันนี้ แม้ว่าหลังจากที่ดุจากไปแล้ว จะมีแมวอีกหลายสิบตัวที่ผ่านเข้ามา แต่เราก็ไม่เคยลืมเรื่องราวของเจ้าดุเลย ไม่เคยลืมมันเลย........... บางทีนั่งมองกัปตัน ยังแอบถามมันอยู่บ่อยๆ ว่าใช่ดุหรือเปล่า กลับมาแล้วใช่เปล่า เพราะบางแววตาของกัปตันทำให้คิดถึงดุจัง.......



Create Date : 23 มีนาคม 2549
Last Update : 23 มีนาคม 2549 23:22:26 น. 7 comments
Counter : 954 Pageviews.

 
อ่านไปยิ้มไปในความน่ารัก และแสนรู้ของดุ เห็นด้วยจริงๆ ค่ะว่า 10 ปีก็จะรอ กลับมาเถอะนะดุจ๋า


โดย: พี่ปัฐค่ะ IP: 58.10.142.101 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:0:04:59 น.  

 
เสียใจด้วยนะฮะคุณแน๊ต.... เก็บเค้าไว้ในความทรงจำที่สวยงาม แต่ขอร้องนะฮะ อย่าเศร้าใจเลยนะฮะ เพราะเจ้าดุเองก็คงไม่ต้องการเห็นคุงแน๊ตที่เค้ารักต้องมาเสียใจเพราะเค้า การจากไปนั้นเป็นกาลกริยาที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอน เจ้าดุเอง หากเค้ามองลงมาจากฟากฟ้า มาเห็นคุณแน๊ตที่เค้ารัก ต้องมาเศร้าใจเพราะเค้า เค้าก็คงจะรู้สึกเสียใจเช่นกันนะฮะ ที่เค้าเองเป็นต้นเหตุให้คุณแน๊ตต้องเศร้า แต่เค้าเองต้องจากไป ไม่เป็นสิ่งที่เค้าเองก็เลือกไม่ได้ และคงไม่อยากจะเป็นแบบนั้น ก็หวังว่าคุณแน๊ตคงจะไม่เศร้านะฮะ เก็บเค้าไปเป็นความทรงจำที่ดี น่าจะดีกว่านะฮับ.... อย่าลืมล่ะว่า คนที่ร้องไห้ให้กับคนตาย ตัวเค้าเองก็ต้องตายเช่นกันนะฮะ.... ของแบบนี้คงต้องทำใจและปล่ยวางฮับ........ โชคดีนะเจ้าดุ ขอให้แกนอนหลับฝันดี พบแต่สิ่งที่สวยงามมากๆๆๆกว่าเดิมต่อไปนะ


โดย: Numman IP: 58.147.28.52 วันที่: 24 มีนาคม 2549 เวลา:0:23:26 น.  

 


โดย: kayko IP: 203.209.122.170 วันที่: 25 มีนาคม 2549 เวลา:0:27:43 น.  

 
คล้าย๐กับแมวตัวแรกของผมเลย เฮ้อแต่แมวของผม มันคลอดลูกที่บ้านอาม่าแล้วมันก็กลับมาที่บ้าน ลูกมันตายหมด เหลือแต่มันใกล้ตาย พอรักษามันได้1-2วัน มันก็กลับไปหาลูกมันที่ตาย(ที่มันเคยคลอดไว้) หลังจากนั้นมันก็ตรอมใจตายตามลูกมันไป แย่จัง ผ่านไปเป็น 10 ปีแล้วเหมือนกันครับ


โดย: ต้น IP: 125.24.72.170 วันที่: 27 มีนาคม 2549 เวลา:16:06:21 น.  

 
เหมือนแมวเราเลยตัวแรกที่ทำให้รักแมว เขาฃชื่อ ช็อคโกแลต เด็กหอที่รู้จักเค้าตั้งให้ พฤติกรรมจะคล้ายกับเจ้าดุ แต่เป็นตัวผู้ เอาไปฝากไว้กับแม่ที่ตลาดสี่มุมเมือง แล้วไปเที่ยวลอยกระทงกลับมาแม่บอกว่ามันโดนไล่กัด แล้วหนีเตลิด ตั้งแต่นั้นเราก็ไม่เคยเจอกันอีกเลย เขาเป็นแมวพันธุ์ สีสวาด ตัวออกสีน้ำตาลเข้ม น้อง ๆ ที่อยู่หอพักใกล้ ๆ จะชอบเค้ามาก เขาฉลาด แสนรู้ ไม่ดื้อ เจ้าเล่ห์ นิด ๆ วันที่เขาหายเศร้ามาก ๆ ตามหาเป็นเดือนก็ไม่เจอ ถ้าเราไม่อยู่บ้าน จะมีคนแย่งกันขอให้ฝากเค้าไว้จะได้มีเพื่อนเล่น เฮ้อ พูดแล้วยิ่งคิดถึง เขาก็จากเราไปเป็นสิบปีแล้วเหมือนกัน แต่ก็ยังอยู่ในความทรงจำเสมอ


โดย: st IP: 124.120.71.248 วันที่: 1 เมษายน 2549 เวลา:7:43:41 น.  

 
ก็คิดเสียว่ากัปตันเป็นดุ แล้วก็รักกัปตันให้มาก ๆ (แต่อย่ามากเกินไปนะ เดี๋ยวป๊ากะม๊ากะน้อยใจเอา) ก็จะได้รู้สึกเหมือนดุยังอยู่ข้าง ๆ ตลอดเวลาไงจ๊ะ


โดย: leejaa IP: 58.8.19.94 วันที่: 6 เมษายน 2549 เวลา:17:56:07 น.  

 
เจ้าดุนี้น่ารักจังขนาดเราเป็นคน
ที่ชอบแกล้งแมวนะเนี่ย


โดย: mindคนรักแมว IP: 58.8.160.165 วันที่: 24 ธันวาคม 2550 เวลา:14:22:57 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Natty717
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Love has its own time, its own seasons, and its own reasons for coming and going. You cannot bribe it or coerce it, or reason it into staying. You can only embrace it when it arrives and give it away when it comes to you.

But if it choose to leave from your heart or from the heart of your lover, there is nothing you can do and there is nothing you should do.

Love always has been and always will be a mystery. Be glad that it came to live for a moment in your life. If you keep your heart open, it will come again.

from "Letters To My Son" by Kent Nerburn
Google
Friends' blogs
[Add Natty717's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.