ความงดงามของธรรมชาติและการเดินทางที่ไม่มีวันหยุดน่ิง
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2549
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
7 พฤศจิกายน 2549
 
All Blogs
 
กล้วยไม้...ความรักและความใคร่

การเดินทางเข้าสู่ผืนป่าหากจะนับรวมตลอดตั้งแต่รู้ว่าหลงรัก ถึงตอนนี้ก็กำลังจะครบสิบปีพอดี ที่ผมทำการสำรวจกล้วยไม้อย่างจริงจัง ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงมากมาย เห็นร่องรอยที่อาจทำให้น้ำตาร่วง หรือทนกับความทุรกันดารแทบไม่ไหว เพราะผมไม่ใช่รพินทร์ ไพรวัลย์ สัก สุริยัน หรือตาเกิล ที่ร่างกายและจิตใจแข็งแกร่งประดุจเพชร ที่ผ่านแรงกดดันได้มากมาย

แน่นอนผมไม่ใช่ลูกไพรขนานแท้ แต่อยากเข้าป่า เพราะผมรู้สึกว่าป่าไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่เราที่ทำร้ายผืนป่า และกอบโกยผลประโยชน์...



เกือบปีที่ผ่านมาผมได้เดินป่าเพียงไม่กี่ทริป ทำให้รู้สึกโหยหาเหลือเกิน แต่ก็หลายๆ อย่างไม่อำนวยเลย ทั้งเรื่องของเวลาและเงินทอง เมื่อมีเวลาผมจึงเดินเข้าไปหาพวกเค้าอีกครั้ง ความรู้สึกแปลกๆ เดิมๆ กลับมาอีกครั้ง ว่าแท้จริงแล้วเราต้องการอะไรในชีวิตนี้ เงินทองหรือ ความสุขหรือ แต่คำตอบก็ยังไม่ผ่านออกมาจากใจ แล้วทำไมต้องเข้าป่า ผมอาจตอบให้ดูดี ว่าเพื่อเข้าไปค้นหาตัวเอง...ทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอกว่าเรากำลังทำอะไรเพื่ออะไร...



ผมมาเยือนเรือนกล้วยไม้แห่งนี้ก็หลายปีอยู่พอสมควร และหากนับเวลาที่ผมล๊อกอินก็ไม่เกินสองปี ผมได้เห็นอะไรมากมาย ได้รู้ว่าแม้เพื่อนๆ ในที่แห่งนี้จะซื้อกล้วยไม้ป่ามาเลี้ยง แต่อีกใจก็อยากทำให้มันยังเหลืออยู่ในป่า แต่มันจะเป็นไปได้หรือ เพราะความต้องการยังมีอีกมหาศาล แม้ผมเองจะไม่เลี้ยงกล้วยไม้ แต่ผมก็ยังทำประโยชน์จากพวกเธอ แล้วใตรละจะรักเธออย่างแท้จริง

แน่นอนว่าการเดินทางของชีวิตเพิ่งเริ่มต้น แต่เชื่อแน่ว่าการทำให้ป่าคงอยู่นั้นเป็นเรื่องยากในอนาคต ประเทศเรามีประชากรจำนวนมากที่ยังไม่ที่ดินทำกิน นายทุนเพียงไม่กี่คน มีที่ดินจำนวนมากกว่าคนทั้งอำเภอ คนรักษาก็ทำแต่ปากมากมาย คนที่อยากจะทำเรื่องการอนุรักษ์ ก็ไม่มีทั้งแรงและทุน เชื่อว่าหากมีทุนและได้รับการสนุนดีๆ เรื่องนี้จะเป็นจจริงขึ้นมาได้



การเลี้ยงกล้วยไม้ให้ได้ดีก็คือการเข้าถึงธรรมชาติของกล้วยไม้แต่ละชนิด ซึ่งจะนำไปยังปลายทางที่ใครๆ ล้วนต้องการนั่นคือเห็นดอกและผลแห่งการฟูมฟัก

ผมได้รู้จักกับเพื่อนๆ หลายคนที่ต้องการเห็นกล้วยไม้อยู่ในป่า แต่ยังคงซื้อกล้วยไม้มาเลี้ยง เพราะเป็นกุศโลบายที่ทำให้รักกล้วยไม้ และหวังสักวันว่ามันจะได้กลับบ้าน แต่นั่นจะเป็นจริงได้แค่ไหน ผมไม่ได้ต่อต้านคนเลี้ยงกล้วยไม้ แต่ควรหามาอย่างเหมาะสม และให้ความเอาใจใส่พอสมควร ไม่ใช่แค่รัก อยากเลี้ยง แล้วก็ปล่อยทิ้งๆ ไว้เดี๋ยวก็ออกดอก ...



คงหมดเวลาบ่นแล้ว เหลือแต่เพียงความหวังว่าในอนาคต เรายังคงได้เห็นกล้วยไม้อยู่ในป่า อย่างอิสระและงดงาม โดยไม่ได้รับการรบกวนจนเกินไป ผมไม่ได้คิดว่าจะเก็บไว้ให้ล้นโลก แต่ตอนนี้พวกเธอได้รับการชำเราจนยากจะเยียวยา หากไม่เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้โรคร้ายคงคร่าชีวิตเธอไปในอีกไม่นาน

แต่จะอย่างไรก็ตตามคงต้องบอกข่าวดีไว้หน่อยว่า ปัจจุบันในหลายพื้นที่ป่าอนุรักษ์กล้วยไม้หลายชนิดที่ถูกคุกคาม กำลังแบบเจริญอยู่อย่างสวยงาม และนั่นถือเป็นนิมิตรที่ดีของคนรักษ์ป่า...ใช่หรือไม่...




Create Date : 07 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 8 พฤศจิกายน 2549 23:06:46 น. 11 comments
Counter : 1678 Pageviews.

 
บ่นไปเกอะครับ...ผมคิดว่าถ้ามีคนบ่นเยอะๆจะดีมากว่านี้น่ะ ก็หวังว่าสักวันทุกท่านที่เลี้ยงกล้วยไม้จะศึกษาการเป็นอยู่ของเค้าอย่างจริงจัง และนำกลับเข้าป่าบ้างก็เท่านั้น เป็นกำลังใจให้ครับ


โดย: ไม้มอส (ไม้มอส ) วันที่: 7 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:50:11 น.  

 
กล้อยไม้เอาไปปลูกในป่าได้ทุกชนิดหรือไม่


โดย: sirichan IP: 124.120.76.225 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2549 เวลา:12:37:14 น.  

 

หลากคน หลากความคิด แม้ว่าเราไม่สามารถให้ผู้อื่นคิดหรือทำได้เช่นเดียวกับเรา คงเช่นเดียวกับความเปลี่ยนแปลงที่เราไม่สามารถหยุดยั้งไม่ให้เปลี่ยนไปได้ อนาคตไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับกล้วยไม้เหล่านี้ เค้าอาจเจริญเติบโต ขยายพันธุ์มากมาย หรือ อาจเป็นสิ่งตรงกันข้าม แต่อย่างน้อย สิ่งหนึ่งที่อยากให้รับรู้ไว้ จะขอเป็นกำลังใจให้ทำในสิ่งที่รักและรักในสิ่งที่ทำ



โดย: เกดจัง IP: 58.9.40.69 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:40:44 น.  

 
เราหลงเสน่ห์เธอเหมือนกันนะ..

หวัง..อยากให้เธองดงามแบบนี้ตลอดไป..

สักวัน..คงได้ไปเป็นเพื่อนร่วมทริปนะ


โดย: ธูปหอมเทียนสว่าง วันที่: 8 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:44:42 น.  

 
ผมก็เป็นคนหนึ่งที่รักกล้วยไม้และก็เข้าใจถึงคนรักป่าเพราะคนรักต้นไม้นั้นส่วนมากก็รักป่า ในใจก็คิดอยู่ว่าไม่ควรเอาเขาออกมาจากป่าผมจึงไม่เคยสนับสนุนการเอากล้วยไม้จากป่าออกมาขายหรือเลี้ยง ผมส่งเสริมและสนับสนุน กล้วยไม้ที่มีการปลูกเลี้ยงจากคนเท่านั้น แล้วเราจะมาบ่นกันทำไม ทำไมเราไม่ร่วมกันรณรงค์ ต่อต้านพวกเอาของป่าออกมาขาย และแสดงความรังเกียจ พวกที่ชอบซื้อหรือสนับสนุนของจากป่าพวกเราที่รักต้นไม้ กล้วยไม้และ ป่าควรต้องเริ่มแสดงความรังเกียจคนพวกนี้ออกมาว่าพวกเขาน่าขยะแขยงทุกครั้งที่พบหรือเจอ หรือถ้าเป็นญาติพี่น้องของเรา เราควรแนะนำและกล่าวเตือนเขาเสียหวังว่าพวกเราอย่าเพียงแค่มาบ่น ต้องทำกันจริงๆ


โดย: คนรักกล้วยไม้อีกคน IP: 57.72.66.20 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2549 เวลา:1:28:53 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ครับน้าจังเกิ้ล


โดย: K-United IP: 203.146.116.24 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2549 เวลา:8:17:07 น.  

 
เป็นกำลังใจให้ค่ะ


โดย: หลอดนีออนสีน้ำเงิน IP: 168.120.33.153 วันที่: 18 มิถุนายน 2550 เวลา:12:30:01 น.  

 


โดย: ใบเขียว IP: 203.156.41.239 วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:18:15 น.  

 


โดย: ว่าจะหยุดซื้อกล้วยไม้มาเลี้ยงแล้วหละเอาไว้ทำที่บ้านให้เป็นป่าก่อนแล้วค่อยเอามาปลูก ใบเขียว IP: 203.156.41.239 วันที่: 6 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:20:48 น.  

 
A Plant Lovers
เป็นคนหนึ่งที่รัก ต้นไม้มาก แต่ชอบไม้ดอกเป็นพิเศษ โดยเฉพาะดอกหญ้า และกล้วยไม้ เกือบทุกเดือนเราต้องเข้าป่าซักครั้ง เพื่อไปตามหาดอกไม้ในดวงใจ บางที่ต้องไปซ้ำๆ เพื่อให้ได้เจอกับสิ่งที่หวัง และธรรมชาติก็ได้มอบสิ่งดีๆให้ทุกครั้ง ที่ไปถึงแม้ว่าบางครั้ง อาจจะไม่เจออย่างที่ต้องการ
//poosky.multiply.com


โดย: poopoo IP: 161.200.255.162 วันที่: 21 กรกฎาคม 2550 เวลา:13:13:46 น.  

 
กล้วยไม้ป่า ซื้อเก็บไว้น่าจะดีกว่านะ เพราะเดี๋ยวนี้ มีคนในบางคนไปบุกรุกซะเอง ปากบอกว่า เราจะรักษาป่าเอาไว้แต่มันไปถางป่ ล่าสัตว์มาทำเป็นอาหาร แล้วเริ่มมีนายทุนไปทำรีสอตบนเขตสงวน มันตัดต้นไม้ที่มีกล้วยไม้อาศัยอยู่มากมาย ทำให้กล้วยไม้เสียหายมากกว่าเก็บมาขายเสียอีก เรานำมาเลี้ยง เราก็ภูมิใจว่า รักษากล้วยไม้ชนิดนั้นไว้
นี่คือความรู้สึกจากคนหาของป่า


โดย: tas24 IP: 125.26.107.232 วันที่: 9 ตุลาคม 2551 เวลา:23:59:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

JUNGLE MAN
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add JUNGLE MAN's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.