แชร์ประสบการณ์ของแม่บ้านไทยคนหนึ่งที่อยู่ญี่ปุ่นผ่านโลกออนไลน์
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
29 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 

จุดที่โดนหักคะแนนของการสอบใบขับขี่ญี่ปุ่น (จากประสบการณ์ตรง)

พอดีเพื่อนคนหนึ่งมาสอบถามเรื่องการสอบใบขับขี่ของญี่ปุ่น
แล้วก็มีถามเกี่ยวกับเรื่องจุดที่โดนหักคะแนน
เป็นคำถามที่ดีมาก ๆ เลยเนอะ เท่าที่เรานึกได้จากประสบการณ์ของตัวเองก็จะมีตามนี้นะคะ

1. ตั้งแต่ก่อนจะขึ้นรถล่ะ ตอนแรกเราก็เขิน ๆ ว่าต้องสำรวจอะไรมากมายขนาดนั้นเลยเหรอ แต่เพื่อการสอบ ทำก็ทำ ก็จะมีประมาณว่าต้องเช็คหน้ารถหลังรถ ก่อนเปิดประตูรถก็ต้องดูว่ามีรถมาหรือเปล่า เปิดประตูพอที่ตัวเราเข้าไปได้พอ ขึ้นรถเสร็จก็ล๊อครถ ปรับกระจกบน กระจกข้าง สำรวจตำแหน่งเกียร์ ฯลฯ
ก่อนจะสอบ เจ้าหน้าที่ก็จะอธิบายก่อนว่าจะหักคะแนนตั้งแต่ออกรถ แต่อย่าประมาทเชียว เขาดูตั้งแต่เราจะก้าวขึ้นรถแล้วหล่ะ

2. พอออกตัว ก็อย่าไปทับเส้นสีเขียว เพราะเส้นที่เขียวที่ว่านี้ก็คือขอบฟุตบาทของถนนจริงนั้นเอง ล้อเหยียบปุ๊ป อาจจะโดนก่อน หรือไม่ก็ให้ออกจากสนามกลางคันได้เลยทีเดียว

3. เปิดไฟเลี้ยวก่อนถึงจุดที่ตัวเองจะเลี้ยว ซักประมาณ 30 เมตรได้ เปิดไฟปุ๊ป ก็ต้องมองกระจกบน พร้อมกับหันหลังไปดูด้วยว่ามีรถโดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซด์แทรกเข้ามาหรือเปล่า ก่อนเลี้ยวจริงๆ ก็ต้องหันหลังเช็คดูเพื่อความชัวร์อีกครั้งนึง น่าจะดีกว่า ถ้าไม่หันหลัง เจ้าหน้าที่อาจจะตัดคะแนนเราได้

4. เลี้ยวเข้าทางตัว S หรือ L แล้ว ก็พยายามอย่าให้ล้อไปเกยฟุตบาท ไม่งั้นก็โดนหักคะแนนเหมือนกัน

5. ตอนที่จะเลี้ยว ถ้าสังเกตุดี ๆ บนพื้นถนนจะมีเครื่องหมายสามเหลี่ยมอยู่ อย่าให้ล้อไปทับเส้นสามเหลี่ยมที่ว่านั้น เพราะเราโดนมาแล้ว (เจ้าหน้าที่บอกเลยว่าไม่ผ่าน เพราะไปทับ)

6. เจอป้ายที่เขียนว่า "โทะมาเระ" ก็ให้หยุดให้สนิท แล้วดูซ้าย ขวา ก่อนที่จะออกรถ

7. ตรงสัญญาณไฟ ถ้าสัญญาณเปลี่ยนเป็นไฟเหลืองแล้วให้หยุดที่เส้นขาว ๆ ที่เขาตีไว้ อย่าไปเกินเส้น หรืออย่าจอดห่างจากเส้นมากเกินไป

8. ตอนที่เราจะเลี้ยวซ้าย หรือขวาที่เราต้องเปลี่ยนเลน ก็พยายามขับรถให้ชิดขอบฟุตบาทให้มากที่สุด แต่อย่าไปเกยหล่ะ เพราะเราก็โดนเจ้าหน้าที่บอกมาว่าก่อนเลี้ยวซ้าย รถเราไม่ชิดซ้ายพอ
แล้วก่อนจะเลี้ยวก็ต้องหันหลังไปดูด้วยว่ามีรถมอเตอร์ไซด์เบียดเข้ามาหรือเปล่า อะไรประมาณนี้

9. แล้วถ้าเราอยู่เลนหลักอยู่แล้ว แล้วมีรถจะเลี้ยว เราก็ขับตรงไปเลย ไม่ต้องรอให้รถที่ว่านั้นไปก่อน เพราะตอนเรา เราไม่รู้ว่าเลนที่ขับอยู่เป็นเลนหลักหรือเปล่า ก็ให้รถเขาไปก่อน สุดท้ายเจ้าหน้าที่บอกว่า เราอยู่เลนหลักไม่ต้องให้เขาไปก่อน เลยโดนตัดคะแนนเลย

10. ถ้าสนามไหนมีต้องสอบวิ่งผ่านรางรถไฟ (ของเราวิ่งไม่ผ่านราง) ก็ต้องหยุดมองซ้าย ขวา ด้วย แล้วถ้าให้ดีเปิดกระจกทำเป็นฟังเสียงก็อาจจะดีที่สุด เพราะคุณซูบอกมา

11. ตอนที่วิ่ง ๆ อยู่แล้วไปเจอต้นไม้บังรถที่จะออกมา เราต้องชะลอความเร็วลง แล้วค่อย ๆ ดูว่ามีรถมาหรือเปล่า มองซ้าย ขวา ถึงขับขับต่อไปได้

12. ตอนขับอยู่ไปเจอสิ่งกีดขวางที่เลนซ้าย เราก็ต้องเปิดไฟเลี้ยวขวา แล้วก็วิ่งออกเลนขวา (แต่ต้องมองกระจกบน หันหลังไปมองอีกที) แล้วก็ต้องรีบเปิดไฟเลี้ยวซ้าย แล้วก็มองกระจกบน หันหลังไปมองอีกที แล้วค่อยเข้าเลนซ้าย

13. ที่ป้ายจำกัดความเร็ว 40 เราก็ต้องวิ่งที่ 40 แต่นอกนั้นก็ควรวิ่งที่ไม่เกิน 60 เพราะถ้าวิ่งช้าไป เจ้าหน้าที่จะบอกขึ้นมาเลยว่าขับช้า บนถนนจริงๆ ขับช้าอย่างนี้เหรอ

14. แล้วตอนเรา เราเกร็ง ๆ เลยทำให้จับพวงมาลัยแบบเกร็ง ๆ เจ้าหน้าที่ก็ทักมาว่าทำให้รถส่าย

15. ตอนที่จะสอบเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะบอกให้ไปจอดที่หมายเลขอะไร เราก็พยายามขับให้ชิดขอบฟุตบาทให้มากที่สุด เพราะเราก็โดนมาอีกเหมือนกันว่าห่างเกิน และหน้ารถก็ต้องจอดประมาณเสาของหมายเลข

16. ก่อนจะดับเครื่องก็ต้องให้เกียร์อยู่ที่ P ดึงเบรคมือให้เรียบร้อย แล้วค่อยดับเครื่อง

17. ถ้าเราเป็นคนนั่งข้างหลัง เราต้องรอให้เจ้าหน้าที่บอกว่าลงได้ ไม่งั้นถ้าลงก่อนที่เจ้าหน้าที่จะบอก จะโดนดุเอาได้

เท่าที่นึกได้จะมีประมาณนี้ค่ะ
ถ้าของใครมีเพิ่มเติม เขียนกันเข้ามาได้นะคะ ขอบคุณค่ะ





 

Create Date : 29 กรกฎาคม 2556
2 comments
Last Update : 29 กรกฎาคม 2556 10:16:18 น.
Counter : 3150 Pageviews.

 

พี่เล่นไล ไหมคะ line id: iphon 6 แอดหนูด้วยนะคะ

 

โดย: นิวคะ IP: 211.131.87.128 24 สิงหาคม 2556 11:35:28 น.  

 

ไม่ค่อยได้เล่นไลน์ค่ะ เพราะพอดังเยอะเข้า คนที่บ้านไม่ได้พูดอะไรแต่ในใจ "เอาอีกหล่ะ " เลยตัดปัญหาไม่เล่นดีกว่าค่ะ

 

โดย: SN_monchan 4 กันยายน 2556 13:08:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


SN_monchan
Location :
Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




日本人の妻としてタイから来ました。よろしくお願いします。

自分があったことや体験したことなどをオンラインで日記を付けさせていただきます。

時間があったら読んでみてくださいね。^^


จากเมืองไทยมาอาศัยอยู่ที่ญี่ปุ่นในฐานะภรรยาคนญี่ปุ่น

ก็เลยขอเขียนไดอารี่ผ่านโลกออนไลน์ในสิ่งที่ตัวเองได้เจอได้สัมผัสมา

ถ้าว่าง ๆ ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยค่ะ ^^

และขอฝากอีกบล็อกนึงด้วยนะคะ ^^ https://jipathajapan.blogspot.jp/
New Comments
Friends' blogs
[Add SN_monchan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.