การปฏิบัติอิบาดะฮฺที่นอกเหนือจากศาสนกิจที่วาญิบ โดยความสมัครใจของผู้ปฏิบัติ
เป็นการเสริมหนุนให้อามัลของบ่าวผู้หนึ่งสมบูรณ์ขึ้นและเป็นเหตุให้อัลลอฮฺ
รักบ่าวผู้นั้น เช่นที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม
ได้กล่าวถึงดำรัสของอัลลอฮฺในหะดีษกุดซีย์บทหนึ่งซึ่งมีความว่า "บ่าวของ
ฉันหมั่นเข้าใกล้ชิดฉันด้วยการปฏิบัติสิ่งสุนัต จนกระทั่งฉันได้รักเขา"
(รายงานโดยอัล-บุคอรี 6137) ดัง นั้น
จึงควรที่มุสลิมต้องเอาใจใส่และหมั่นปฏิบัติอามัลต่างๆ
ตามแนวทาง(ซุนนะฮฺ)ของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม
เพื่อยกระดับตัวเองให้เป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮฺและเป็นที่รักของพระองค์
การ
ถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลเป็นศาสนกิจตามซุนนะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ
อะลัยฮิ วะสัลลัม ประการหนึ่ง ไม่ใช่ศาสนกิจภาคบังคับ
ทว่าเป็นสิ่งที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม
ได้ส่งเสริมให้ประชาชาติของท่านปฏิบัติ ดังหะดีษที่เล่าโดยอบู อัยยูบ
อัล-อันศอรีย์ เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ จากท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ
วะสัลลัม ว่า "ผู้ใดที่ถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน
แล้วเขาได้ถือศีลอดต่ออีกหกวันในเดือนเชาวาล
นั่นเสมือนกับว่าเขาได้ถือศีลอดถึงหนึ่งปี" (รายงานโดยมุสลิม 1164)
เหล่า
อุละมาอ์ได้ให้เหตุผลว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะการทำความดีจะถูกคูณด้วยสิบ
การถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนหนึ่งเดือนจะเท่ากับสิบเดือน
การถือศีลอดอีกหกวันในเดือนเชาวาลจะเท่ากับหกสิบวันหรือสองเดือนที่เหลือ
ดังนั้นก็จะเป็นการถือศีลอดครบหนึ่งปีอย่างสมบูรณ์ (ดู บทอธิบายของอิมาม
อัน-นะวะวีย์ ต่อเศาะฮีหฺมุสลิม 8:56)
นอกจากนี้การถือศีลอดในเดือน
เชาวาลยังเป็นการช่วยซ่อมแซมความบกพร่องที่เกิดขึ้นระหว่างการถือศีลอดใน
เดือนเราะมะฎอนอีกด้วย (อัล-มุนัจญิด. มุหัมมัด บิน ศอลิหฺ, www.islam-qa.com)
การ
ถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลสามารถปฏิบัติได้อย่างเปิดกว้าง เช่น
- ถือศีลอดทันทีหลังวันอีด
โดยถือศีลอดติดต่อกันหกวันโดยไม่แยก
- ถือศีลอดหก
วันติดต่อกัน แต่ไม่ถือศีลอดทันทีหลังวันอีด
-
ถือศีลอดหกวันโดยแยกวัน อาจจะเริ่มทันทีหลังวันอีดหรือไม่ก็ได้
และไม่กำหนดวันว่าจะต้องห่างกันครั้งละกี่วัน ฯลฯ
ท่านอิมาม
อัน-นะวะวีย์ได้กล่าวว่า “เหล่า สหายของเราเห็นว่า
ทางที่ดีที่สุดคือให้ถือศีลอดติดต่อกันหกวันโดยเริ่มทันทีหลังวันอีด
แต่หากแยกวันหรือไม่ถือศีลอดทันทีในช่วงต้นเดือนก็ยังได้ผลบุญเช่นเดียวกัน
เพราะได้บรรลุตามความหมายในหะดีษที่ว่าให้ถือศีลอลหกวันในเดือนเชาวาล(หลัง
จากเราะมะฎอน)” (อ้างแล้ว)
สำหรับผู้ที่ถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนยัง
ไม่ครบและมีภาระต้องถือศีลอดชด
ให้เขาถือศีลอดชดของเดือนเราะมะฎอนในเสร็จสิ้นเสียก่อน
แม้นว่าเขาต้องใช้เวลาในเดือนเชาวาลทั้งเดือนก็ตาม
ทั้งนี้เพราะการถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอนเป็นวาญิบ และหากเขาตายไป
เขาก็จะถูกสอบถามในเรื่องที่เป็นวาญิบนี้ ว่าได้ชดแล้วหรือยัง ...
อีกประการหนึ่งก็คือ
ผลบุญของการถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลก็ขึ้นอยู่กับว่าเขาได้ถือศีลอดใน
เดือนเราะมะฎอนครบสมบูรณ์แล้วหรือไม่ (อัล-อะมีน อัล-หาจญ์ มุหัมมัด,
www.islamAdvice.com)
การถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลเป็นอีกซุนนะ
ฮฺหนึ่งของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม
ที่มุสลิมทุกคนไม่ควรเพิกเฉยหรือละเลย
เพราะเป็นซุนนะฮฺที่สามารถปฏิบัติได้ง่ายและมีผลบุญที่สูงยิ่ง ...
ขออัลลอฮฺประทานเตาฟีก.
ref: //www.islamhouse.com/p/57447
เริ่มชดเชย วันนี้แล้วค่ะ