มกราคม 2550

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ความหมาย จากอัลกุรอาน "ซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน "
ซูเราะฮฺอัลกาฟิรูน


เป็นซูเราะฮฺมักกียะฮฺ มี 6 อายะฮฺ


بِسْمِ اللهِ الرَّحْمٰنِ الرَّحِيْمِ
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานีผู้ทรงเมตตาเสมอ


قُلْ يَاأَيُّهَا الْكَافِرُوْنَ
จงกล่าวเถิด(มุฮำหมัด)ว่า โอ้บรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาเอ๋ย

لاَ أَعْبُدُ مَا تَعْبُدُوْنَ
ฉันจะไม่เคารพภักดี สิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีอยู่

وَلاَ أَنْتُمْ عَابِدُوْنَ مَا أَعْـبُدُ
และพวกท่านก็ไม่ใช่เป็นผู้เคารพภักดีพระเจ้าที่ฉันเคารพภักดี

وَلاَ أَنَا عَابِدٌ مَا عَبَدْ تُمْ
และฉันก็มิใช่เป็นผู้เคารพภักดี สิ่งที่พวกท่านเคารพภักดี

وَلاَ أَنْتُمْ عَابِدُوْنَ مَا أَعْـبُدُ
และพวกท่านก็ไม่ใช่เป็นผู้เคารพภักดีพระเจ้าที่ฉันเคารพภักดี

لَكُمْ دِيْـنُكُمْ وَلِيَ دِيْنِ
สำหรับพวกท่านคือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันคือศาสนาของฉัน






ความหมายของซูเราะฮฺโดยสรุป

สาเหตุของการประทานซูเราะฮฺนี้

รายงานจากท่านอิบนุอับบาสว่า :
อายะฮฺ ทั้ง 6 อายะฮฺ นี้ถูกประทานลงมาเป็นการตอบโต้ต่อข้อเสนอของพวกมุชริกีนบางคน
เช่น อัลวะลีด อิบนุ มุฆีเราะฮฺ และอัลอาศ บินวาอิลอัสสะฮะมีย์ และอัลอัสวัด บินอับดุลมุตตอลิบและอุมัยยะฮฺ บินคอลัฟ มาให้ข้อเสนอแนะแก่ท่านร่อซูลว่า ให้ท่านร่อซูลเคารพภักดีพระเจ้าของพวกเขาพร้อมกับพวกเขาเป็นเวลาหนึ่งปี และพวกเขาจะเคารพภักดีพระเจ้าของท่านร่อซูล ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมพร้อมกับท่านร่อซูลเป็นเวลาหนึ่งปี ทั้งนี้เป็นการปรองดองระหว่างกันและเป็นการสิ้นสุดการขัดแย้งระหว่างกันในทัศนะของพวกเขา

แต่ท่านร่อซูลมิได้ตอบรับข้อเสนอแนะดังกล่าวแต่ประการใดจนกระทั่งซูเราะฮฺนี้ถูกประทานลงมา

โดยอัลลอฮฺทรงตรัสว่า: โอ้ร่อซูลของฉันเอ๋ย! จงกล่าวแก่บรรดาผู้ที่มาเสนอแนะและผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อวะฮีย์ของอัลลอฮฺ และต่อการให้ความเป็นเอกภาพ
โดยให้ท่านร่อซูล กล่าวแก่บรรดาพวกมุชริกีนที่ตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺว่า ฉันจะไม่เคารพภักดีต่อสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีอยู่ เพราะอัลลอฮฺทรงกำหนดกฎสภาวะแก่พวกท่านเช่นนั้น และฉันมิใช่เป็นผู้เคารพภักดีสิ่งที่พวกท่านเคารพภักดีในอนาคตเป็นอันขาด เพราะพระเจ้าของฉันทรงกำหนดให้พวกท่านตายในสภาพของการเป็นกุฟุรและชิริกจนกระทั่งพวกท่านจะเข้าสู่นรก เพราะพระองค์ทรงรอบรู้ในจิตใจของพวกท่าน

สภาพของพวกท่าน ความประพฤติที่น่าเกลียดของพวกท่าน และการงานที่ชั่วช้าของพวกท่าน สำหรับพวกท่านคือศาสนาของพวกท่าน ฉันจะไม่ปฏิบัติตามแนวทางนั้นและสำหรับฉันคือศาสนาของฉัน(อิสลาม) พวกท่านก็ไม่ต้องมาปฏิบัติตามแนวทางของฉัน

ดังนี้แหละอัลลอฮฺทรงประทานความหมดหวังแก่ท่านร่อซูลของพระองค์ ในการที่จะให้พวกเขาทั้งหมดศรัทธา ซึ่งท่านร่อซูล ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ปรารถนาที่จะให้พวกเขาศรัทธา



สิ่งที่ได้รับจากซูเราะฮฺนี้
1. ป็นการจำแนกระหว่างพวกศรัทธากับพวกปฏิเสธการศรัทธา และพวกมุชริกีนอย่างชัดเจน คือการศรัทธาและการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

2. ห้ามมิให้มุสลิมนำการปฏิบัติของศาสนิกอื่นมาปฏิบัติหรือเข้าร่วมอย่างเด็ดขาด

3.ผู้ใดนำการปฏิบัติของศาสนิกอื่นมาปฏิบัติหรือเข้าร่วมถือว่าเขาเป็นกาเฟร (ผู้ปฏิเสธ )



Create Date : 05 มกราคม 2550
Last Update : 5 มกราคม 2550 0:46:25 น.
Counter : 6834 Pageviews.

4 comments
  
เขียนคำอ่านเป็นภาษาไทยด้วยดิ่ ?

แบบ กุ้ลยาอัยยู่ฮัลกาฟิรูน... อะไรเงี้ย

หรือไม่ต้องวะ ?
โดย: ร่วมรัก...สมัครสมาน วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:9:21:05 น.
  
ถ้าเมื่อคืนคำอ่านด้วยเขียนมีหวัง... เขียนผิดดิจ๊ะเจ๊ ร่วม..
จะตี1 นะนั่นที่มา เขียนบล็อคง่ะ ^^"


ไว้มาเขียนคำอ่านเพิ่มทีหลังแล้วกันนะ อินชาอัลลอฮฺ
โดย: นะ(รก) วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:10:16:00 น.
  
ขอถามหน่อยไม่มีคำแปลหรอ อ่านไม่ค่อยได้
โดย: อิสลามจ้า IP: 222.123.181.224 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:14:23:27 น.
  
อยากทำ blog เพื่อสร้างความเข้าใจในอิสลามแบบนี้แหละเนอะ...ดีกว่าเขียนๆ ไปเลื่อนลอย...แบบนั้นใครๆ เค้าก็ทำกัน...ไม่แตกต่าง...ถ้าเราทำทุกอย่างให้เป็นอิบาดะอ์...เราก็จะได้ผลบุญจากอัลลอฮฺด้วย..
โดย: อัตตาอิบูน IP: 125.27.167.246 วันที่: 25 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:58:02 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นะ(รก)
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]



เพราะเราไม่รู้ว่า ลมหายใจจะหมดลงเมื่อใด
The Doomsday Book
Date Conversion
Gregorian to Hijri Hijri to Gregorian
Day: Month: Year
Website Counter
New Comments