Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2549
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
13 กรกฏาคม 2549
 
All Blogs
 

เรื่อง ส้วม..ส้วม..ในปักกิ่ง ตอนที่ 2







มาม๊ะ....ตามมาเข้าส้วมกันต่อ

อ่านตอนที่ 1 คลิ๊กที่นี่



ส้วมสาธารณะตามถนน...

ไม่คิดหรอกนะว่าจะได้มีประสพการณ์ในส้วมสาธารณะในปักกิ่ง เพราะเวลานั่งรถไปไหนต่อไหนในปักกิ่งจะเห็นส้วมสาธารณะแยะมาก ทั้งที่เก่าแก่มานานนมและกำลังอยู่ในช่วงของการปรับปรุงหรือที่กำลังสร้างเพิ่มใหม่เพื่อรอรับโอลิมปิค

แต่....บางครั้ง
ของแบบนี้มันก็ไม่สามารถห้ามได้

วันนั้นเราไปเดินเที่ยวที่มัสยิดหนิวเจี่ย ตอนกลับออกมาก็ว่าจะไปหาอะไรกินกันแถวหวังฟูจิ่ง

แต่วันนั้น.....แท็กซี่ดั๊นก็เกิดหายากหาเย็น ก็เลยต้องเดินขึ้นไปอีกถนนเพื่อไปจับรถไฟใต้ดิน แต่แล้วจู่ๆ ก็เกิดปวดเบากระทันหัน เราเดินผ่านส้วมสาธารณะเก่าๆ ดูแล้วน่ากลัวจัง ขนาดกลางวันแสกๆ นะเนี่ย...คนที่ไปด้วยบอกว่าแวะก่อนไหม เราก็บอกว่าไม่เอาอ่ะ ทนด้าย...พร้อมกับนึกภาพเอาเองว่าส้วมสาธารณะอยู่ในที่ชุมชนอย่างนี้ คงมีคนมาใช้บริการกันหลายก้นหลายหอยทั้งวัน แล้วมันก็คงไม่พ้นสภาพเหมือนพวกส้วมที่เคยเห็นมา ทั้งที่ตอนนั้นหน้าเขียวแล้วนะ สายตาก็พยายามสอดส่ายหารถแท็กซี่ จนเดินเลยไปได้สักพัก ก็ยังหาแท็กซี่ไม่ได้สักคัน

เราตัดสิน....เดินตูดบิดกลับไปที่ส้วมสาธารณะเก่าๆ นั่นทันทีที่รู้ว่าเราไม่สามารถจะพึ่งพาหาแท๊กซี่พาเราไปยังโรงแรมปักกิ่งอินเตอร์(ที่ใช้บริการประจำ)แถวหวังฟูจิ่งได้ ตอนกลับไปอีกทีเราเพิ่งจะสังเกตุว่าเขากำลังอยู่ในช่วงกำลังเริ่มปรับปรุงอยู่เพราะเห็นมีกองอิฐกองทรายเล็กๆ อยู่หน้าประตูทางเข้า ตอนเดินเข้าไปก็สูดหายใจเต็มปอดลึกๆ เตรียมพร้อมว่าจะไปเจออะไรบ้าง (ขอบอกว่า จินตนาการกว้างไกลมาก)

แต่ผิดคาดแฮะ ....ถึงจะเก่าหน่อยแต่สะอาดมาก ส้วมงี้เป็นเงาแว๊บ ข้างในมีคนดูแลคอยทำความสะอาดอยู่ตลอด ก็พอเราออกมาปุ๊ปเขาก็จะเข้าไปเช็ดปั๊ป แถมปลดทุกข์ฟรีด้วย

ป.ล. ตอนนี้คงจะมีส้วมดีๆ ให้เข้าแล้วม๊างงง
เพราะตอนช่วงที่เราอยู่เห็นมีสร้างส้วมสวยๆ มากมาย


ส้วมในสวนสาธารณะ...

โดยปกติเวลาออกจากบ้านไปนอกเมือง เราจะพยายามกินน้ำน้อยที่สุด แต่ถ้าต้องไปเป็นวันๆ มันไม่ค่อยรอดหรอก

วันนั้นเราไปเที่ยวเฉินเต๋อ ให้รถมารับที่บ้านตั้งแต่เช้า 6 โมงครึ่ง พอถึงช่วงบ่ายก็ไปเดินเที่ยวพระราชวังฤดูร้อนปี้สูซานจวง

เราเดินเที่ยวจนจะกลับอยู่แล้วเกิดปวดเบาขึ้นมาซะเฉยๆ ก็คอยเล็งตลอดทางว่ามีส้วมตรงไหน เจออันแรกก็ดันปิดล๊อกกุญแจซะงั้น พอใกล้จะถึงทางออกเห็นป้ายอีกอันให้เดินเข้าไปในทางเล็กๆ คนเดินเข้าออกพลุกพล่าน ตอนนั้นก็ทำใจไว้ระดับหนึ่งแล้วล่ะ ก็เลยให้เพื่อนยืนรอตรงริมถนนใหญ่ พร้อมควักอุปกรณ์คู่ชีพวิ่งเข้าไป มาดหมายว่าเสร็จตูแน่.....

อ๊ะ...ปะทะเต็มหน้า กลิ่นจ้า กลิ่นมาก่อนเลย เราก็เลยรีบกลั้นหายใจและชะโงกเข้าไปดูว่าทำไมมันถึงได้ตลบอบอวลอย่างนี้ล่ะ...

อืยยย์...ก็สมควรล่ะ ข้างในเป็นห้องโล่งๆ มีก่อกำแพงเตี้ยๆ ขนาด 1 เมตรเอาไว้ ข้างในเป็นส้วมเรียงกัน 2 ฟาก
แบบเรียงเฉยๆ นะ ไม่มีอะไรกั้น เห็นคนนั่งบ้างยืนบ้างอยู่ทุกหลุม ข้างหน้าเราก็มีคนยืนเข้าแถวรอกันเต็มไปหมด
เท่านั้นแหละเราวิ่งออกมาแทบไม่ทัน...กลายเป็นตูเสร็จมันแทน

.....ไม่เสร็จได้ไง ก็เล่นฮึดกลั้นหายใจและก็วิ่งออกมายังกะวิ่งแข่ง 4x100 เมตร พอมาถึงที่เพื่อนรออยู่ก็แทบจะเป็นลม แถมยังพะอืดพะอมชวนอ๊อกไม่เลิก แบบภาพมันติดตา กลิ่นมันติดจมูกมาก กว่าจะหายจากอาการได้ก็ดมยาดมซะจมูกบาน ถึงตอนนั้นอาการอยากเข้าห้องน้ำหายไปซะเฉยๆ เสียอย่างงั้น


ส้วมที่สาขา(ที่ทำงาน)....

เราทำงานห้างและต้องไปดูงานตามสาขาต่างๆ ปกติส้วมแต่ละสาขาก็จะมีแม่บ้านดูแล ทั้งส้วมของลูกค้าและของพนักงาน

วันนั้นเรามีประชุมที่สาขาเทียนจิน หลังประชุมเสร็จก็เลยแวะเข้าส้วมก่อนขึ้นรถกลับปักกิ่ง เราก็เข้าไปกับน้องคนไทยอีก 2 คน ในนั้นมีห้องน้ำหันเข้าหากันอยู่ 4 ห้อง พอเดินเข้าไปเราก็สะดุดกึกกับกลิ่นฉี่ ทั้งๆ ที่มีแม่บ้านยืนเม้าท์กับเพื่อนไปทำความสะอาดไปอยู่ที่อ่างล้างมือ ตอนเราเดินเข้าไปแล้วเราเหม็นกลิ่นฉี่นี่เราก็ควักเอาบอดี้สเปรย์ที่พกติดตัวสำหรับปฏิบัติการพิเศษออกมาฉีด...ฉีด...แล้วก็ฉีดเพื่อกลบกลิ่นอันฉุนกั๊ก ประมาณว่า 3 สาวไทยค่อยหายใจได้บ้างหน่อย ตอนนั้นเราก็สังเกตุนะว่าแม่บ้านยืนค้อนเราอยู่เหมือนกันประมาณว่าเราเอาอะไรไปฉีดน่ะแหละ

ส้วมทั้งสี่มีประตู แต่ล๊อกมันเสียทุกห้อง เราก็เลยใช้วิธีผลัดกันเข้าแล้วให้อีกคนคอยเอามือดันประตูให้

ตอนที่เรายืนดันประตูให้น้องอยู่ก็มีพนักงานคนนึงเข้ามาใช้บริการห้องข้างๆ ว๊ายย..ย..เธอนั่งถ่ายไป เอามือดันประตูให้เปิดออกไป ท่าทางเธอทุลักทุเลมาก ก็ไม่เข้าใจว่าจะพยายามดันประตูให้เปิดทำไม สงสัยเข้าไปอยู่ให้ห้องน้ำแล้วรู้สึกเหงามั๊ง

หลังจากทุกคนเสร็จกิจ เราเตรียมจะออกไปอยู่แล้วก็มีพนักงานคนหนึ่งเดินเข้ามา เธอทำท่าอย่างกับคนแพ้ท้อง อ๊อก..อ๊อก...อยู่นั่นแหละ แล้วเธอก็คุยโล้งเล้งกับแม่บ้านกัน เราพอจับใจความได้ว่าเธอบ่นว่าใครมาฉีดอะไร เหม็นซิบฉาย.... แล้วก็..อ๊อก..อ๊อก...ต่อ

อ้าว... เพิ่งรู้ว่าที่นี่นิยมกลิ่นฉี่ไม่นิยมกลิ่นหอมๆ ถึงว่าตอนเราฉีดบอดี้สเปรย์ไปพวกที่จับกลุ่มกันในห้องน้ำกระจัดกระจายแยกย้ายเดินออกจากห้องน้ำกันหมด อ๋อ...เข้าใจล่ะ ผิดกลิ่นนั่นเอง


ส้วมในโรงงาน...

อย่างที่บอกว่าปกติถ้าต้องออกไปไหน เราจะพยายามดื่มน้ำให้น้อยที่สุดเพื่อเลี่ยงการใช้ส้วม

วันนั้นเป็นวันเสาร์ ถึงจะเป็นวันหยุดเราก็ต้องออกทริปไปตามโรงงานต่างๆ ที่เป็นคู่ค้าของเราทั้งวัน แน่นอนว่ามันยากที่จะทานไหว

โรงงานสุดท้ายในตอนบ่ายนี้อยู่ในปักกิ่ง ทำเสื้อผ้าทันสมัยยี่ห้อดังราคาแพงขายในห้างสรรพสินค้า โรงงานขนาดปานกลาง ตึกดูค่อนข้างทันสมัย เจ้าของโรงงานแต่งตัวดีมีรสนิยม

ที่จริงเราก็ไม่อยากเข้าหรอกเพราะเห็นว่าโรงงานสุดท้ายแล้ว แต่ไม่อยากเสี่ยง จึงต้องขอใช้บริการ

เนื่องจากเป็นบ่ายแก่ของของวันเสาร์ เหลือคนทำงานอยู่ไม่กี่คน เจ้าของอธิบายทางให้เราไปส้วมซึ่งอยู่อีกชั้นหนึ่ง เราบอกลูกน้องว่าจะไปเองเพราะพวกเขาจะได้ไม่เสียเวลาคุยงานกันต่อได้เลย

เราก็เดินไปตามทางที่บอก แต่ก็หาส้วมไม่เจอ ชั้นนั้นมีกล่องใส่ของวางเรียงซ้อนๆ กันอยู่ และมีห้องอยู่แค่ห้องเดียวที่มีผ้าม่านกั้นอยู่ เราไม่คิดหรอกว่ามันจะเป็นส้วม แต่ก็ลองแหวกผ้าม่านดูก็เห็นมีผ้าม่านอีกชั้นอยู่ข้างใน อือ...น่าจะเห็นห้องเก็บ เพราะเราจะเห็นตามโรงงานบ่อยๆ ก็เลยลงมาบอกลูกน้องให้ไปส่งหน่อย เราอาจฟังเจ้าของโรงงานพูดไม่เข้าใจก็ได้ เลยหาไม่เจอ

ปั๊ดโธ่...ใครจะไปคิด ส้วมนั่นมันก็อยู่หลังม่านชั้นที่สองนั่นแหละ แต่ที่ทำเราลังเลว่าจะเข้าหรือไม่เข้าอยู่พักหนึ่งก็คือ หลังม่านนั่นเป็นห้องโล่งๆ มีส้วมเรียงอยู่ประมาณ 5 หรือ 6 ส้วม (งง.. จนไม่ได้นับ..อิ..อิ..) และส้วมแต่ละอันไม่มีผนังกั้น เรียงกันเห็นส้วมจะๆ

เราก็เอาฟะ...ส้วมเขาก็สะอาดดี แล้วก็ไม่มีใครใช้บริการอยู่ก่อน แต่อย่างที่บอกว่ายังมีคนทำงานเหลืออยู่บ้างแล้ว ก็เขินๆ ตัวเองเหมือนกัน เลยรีบๆ ทำเวลา เดี๋ยวเกิดมีใครหลงอยู่อยากเข้าส้วมขึ้นมา ตูไม่รู้จะหันตูดไปไว้ตรงไหน


ส้วมบนเครื่องบิน...

เราใช้บริการสายการบินภายในประเทศค่อนข้างบ่อยต้องไปเมืองนั้นเมืองนี้ไปโรงงานบ้างไปดูสาขาบ้าง และต้องบินไปประชุมที่เซี่ยงไฮ้แทบทุกเดือน บางเดือนก็หลายครั้ง

เวลาจองตั๋วบินในประเทศถ้าเลือกได้เราจะชอบของ Air China นะ เพราะเครื่องจะใหญ่พนักงานก็ดูดี อาหารก็ใช้ได้ แต่ก็ยังไม่เคยได้ใช้บริการส้วมบนเครื่องบินสักที ไม่ว่าจะเป็นของสายการบินไหนก็ตาม

จนกระทั่งเราใช้บริการ Air China ในทริปยาวจากปักกิ่งไปแอลเอ นั่นแหละ เราถึงรู้แจ้งเห็นจริงว่าส้วมบนเครื่องบิน(จีน)เป็นอย่างไร

เราก็มีเล่าไว้นิดหน่อยเกี่ยวกับเรื่องส้วมในเครื่องบินไว้ใน จากปักกิ่งถึงแอลเอ นิดหน่อย แต่จะขยายความในนี้อีกหน่อย

ทริปนี้ยาวบินรวดเดียว 13 ชั่วโมง สิ่งแรกก่อนเข้า Gate คือเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย และตลอดทริปเราพยายามไม่ดื่มน้ำแยะ เราก็นั่งเขียนหนังสือบ้าง อ่านหนังสือบ้าง นอนบ้างสลับกันไป ไม่ทานของจุกจิกนอกจากมื้อหลัก เราสังเกตุว่าผู้โดยสารในเครื่องขยันลุกเข้าลุกออกเข้าห้องน้ำกันบ่อยมากๆ ไม่รู้มันจะเข้ากันไปทำอะไร แต่อ่ะนะทริปยาวขนาดนี้จะไม่ใช้บริการบ้างคงจะอัดอั้นไม่ไหว จึงต้องจำใจใช้ก่อนเครื่องจะลง 3 ชั่วโมง เราใช้เวลาในส้วมน้อยมากมาก เปิดประตูเข้าไปนี่อย่างมกเลย ส้วมนี่โสโครกสุด ต้องหลับหูหลับตา อีตาคนที่เข้าก่อนเราออกมาก็ไม่กดชักโครก พื้นก็นองไปด้วยน้ำ (น้ำอะไรเดาเอาเอง) ที่โถก็เป็นคราบดำๆ อึ๋ย..ย..เราไม่กล้าไปมองวิเคราะห์หรอกว่าคราบจากการขัดจนสีลอก หรืออะไรเข้าไปติดจนเป็นคราบ ...เรารีบเอากระดาษโยนลงไปก่อน แล้วค่อยเขย่งกองกอยทำธุระ แบบกระดาษมันพอช่วยกันไม่ให้กระเด็นกลับเข้าตัวไง...

ขอบอกว่าตั้งแต่นั่งเครื่องมาหลายสายการบินไม่เคยเจอส้วมในเครื่องบินที่ไหนมกได้เท่านี้มาก่อน


ทิปในการเข้าส้วม(แบบเหม็นๆ )

...ไหนๆ ก็มาเรื่องส้วม เรื่องเหม็นเหม็นแล้ว ทิปเล็กๆ เวลาเข้าห้องน้ำที่เราใช้ประจำ >> ของใช้ในกระเป๋าที่ขาดไม่ได้นอกเหนือจากโทรศัพท์แล้ว ยังจะมีกระเป๋าเล็กๆ บรรจุไม้ขีดไฟและบอดี้สเปรย์ขวดเล็กๆ ติดไว้ประจำ กระเป๋าเครื่องสำอางค์เพื่อความงามยังไม่สำคัญเท่ากระเป๋าใบนี้

...คนเราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา เผื่อฉุกเฉิน ด้วยเหตุผลของความที่เป็นคนชอบเกรงใจ เวลาเข้าห้องน้ำ ถ้าเกิดเหตุต้องใช้บริการอย่างหนัก ในถุงยังชีพของเราจะมีบอดี้สเปรย์ที่ว่านี้กับไม้ขีดไฟพกตลอดเวลา แถมยังมีก้านธูปหอมอีกต่างหากไว้ใช้กรณีจำเป็น จุดไฟด้วยก้านไม้ขีดช่วยกลบกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้ถนัดนัก

ส่วนธูปหอมกับบอดี้สเปรย์ก็ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายและไม่ขาดความมั่นใจในตัวเอง เมื่อผลักประตูออกมาเจอคนที่รอใช้บริการถัดไป และยิ่งถ้าอยู่เมืองจีนถึงแม้ว่าไม่ได้ใช้บริการหนัก แค่เดินเข้าส้วมฉีดสเปรย์สักทีสองทีแต่ก็สามารถช่วยชีวิตได้ทุกครั้ง มีข้อแม้ว่าอย่าเลือกสเปรย์กลิ่นที่ฉุนเกินไปเพราะถ้ากลิ่นไม่พึงประสงค์กับกลิ่นสเปรย์ผสมกันแล้วท่านอาจจะช็อคได้ ฮ่า..ฮ่า...





 

Create Date : 13 กรกฎาคม 2549
4 comments
Last Update : 14 ตุลาคม 2555 23:17:51 น.
Counter : 5958 Pageviews.

 

ตอนแรกอ่านก็งง เอ๊ะทำไมต้องพกไม้ขีดไว้ด้วย ที่แท้ก็เหตุนี้เอง เฮ้อ จะได้ไปเที่ยวเมืองจีนกับเค้ามั๊ยเนี่ย ชาตินี้ ติดอย่เรื่องส้วมนี่ล่ะ

ดูรายการท่องเที่ยวทีไร ก็โห สวยจนอยากจะไปให้ได้ แต่พอนึกถึงเรื่องส้วม ก็หยุดกึกเลยเหมือนกัน

 

โดย: jeab&michelle 7 ตุลาคม 2549 21:42:45 น.  

 

ของเราอ่ะ เวลาออกไปข้างนอกจะพยามกินน้ำให้น้อยเอา ถ้าจะเข้าห้องน้ำ ก้อคงต้องเลือกนิดนึง เพราะห้องน้ำที่นี่กลิ่นแรงมาก แต่ก้อยังไม่รุว่าจะทนได้แค่ไหนเหมือนกันอ่ะค่ะ เผื่อบางทีอาจมีเหตุฉุกละหุก ให้ต้องเข้า

ห้องน้ำตามโรงแรมหรูๆเข้าไปก้อสะอาดเข้าได้นะคะ แต่กลิ่นเนี่ยต้องปรับปรุงมากๆเลย อย่างที่ จขบ บอก มันอาจจะเป้นกลิ่นเฉพาะให้รุว่าเป็นห้องน้ำ ผิดกลิ่นหน่อย มันไม่ค่อยจาออก

 

โดย: nepatak (Nepatak ) 4 ตุลาคม 2550 11:37:20 น.  

 

ไปเที่ยวเมืองเป่ยจิงมา เข้าห้องน้ำในร้านอาหารค่ะ เดินเข้าไปกันสามคนพี่น้อง แค่ทางเข้าห้องน้ำหญิง เราก็ได้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์แล้ว ยัง ยังคิดไม่ได้อีก ยังเดินลุยหน้าต่อไป (แอบปิดจมูกด้วย) พอเข้าไปปุ๊ป ก็ให้น้องสาวเป็นหน่วยกล้าตาย เปิดประตูห้องน้ำทีละห้องทีละห้อง ห้องแรกเปิดมา เธอทำหน้าเบ้ค่ะ ห้องสองเปิดมา เธอหันหน้ามาและพูดเร็วมั๊กกกๆ จับใจความได้ว่าทุกคนวิ่ง เท่านั้นแหละ สามศรีพี่น้องวิ่งกันกระเจิงออกมากเลยยย วิ่งไป หัวเราะไป ไกอ์หันมาถามเลยว่าเป็นอะไรกัน พวกเราก็ได้แต่หัวเราะ ตอบภาษาจีนไม่ถูก หรือไม่กล้าตอบก็ไม่รู้ ร้านอาหารก็สวยหรูหรานะค่ะ แต่ทำไมห้องน้ำถึง.. เฮ้อ! น้องสาวเล่าให้ฟังทีหลังว่าห้องแรกนั้น เปิดเข้าไปมีทิชชู่เต็มโถ ขาวโพลนไปหมด ส่วนห้องสองนั้นไซร้ มีกองง... มหึมากองอยู่ มิน่า..กลิ่นถึงได้กระจายยยยยยย

อ่านเรื่องนี้ของจขกท แล้ววิตกแทนเลยค่ะ ว่าทำงานที่นู๊น คงต้องเจออออ มาอย่างโชกโชนนนน

 

โดย: MewMew IP: 58.8.133.244 28 ตุลาคม 2550 19:31:52 น.  

 

ขออนญาตประชาสัมพันธ์ สำหรับเพื่อนๆ ที่ชอบเที่ยวเมืองจีน

เชิญมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความประทับใจ สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับจีนกันที่

//www.knowchinese.com/index.php?lay=show&ac=webboard&WBntype=3&sort=112&sorttype=lastupdate_desc&thispage=1

เดินทางท่องเที่ยวในจีน เชื่อมต่อเมืองต่างๆ ในประเทศจีนโดยทางเครื่องบิน

บริการจองซื้อตั๋วเครื่องบินภายในจีนราคาถูก

//www.knowchinese.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=528139

 

โดย: KnowChinese IP: 183.89.32.16 30 มิถุนายน 2554 11:58:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add 's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.