Group Blog
 
<<
มีนาคม 2551
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
4 มีนาคม 2551
 
All Blogs
 
++ ถูกนินทาว่าร้าย...คิดอย่างไรจึงจะหายทุกข์...++












1. เป็นธรรมดาของโลก

ให้คิดว่านี่เป็นธรรมดาของโลก
ไม่เคยมีใครสักคนบนโลกนี้ที่รอดพ้นจากคำนินทา
เพราะแม้แต่พระพุทธเจ้าของเรา
ขนาดท่านเป็นผู้ที่ประเสริฐบริสุทธิ์สูงสุด
แต่ท่านก็ยังไม่พ้นถูกคนพาลกล่าวโจมตีว่าร้ายจนได้
แล้วนับประสาอะไรกับเราที่เป็นแค่คนธรรมดาสามัญ
ที่ยังมีทั้งดีและชั่วจะรอดพ้นปากคนนินทาไปได้
คิดอย่างนี้แล้วจะได้สบายใจว่า
การถูกนินทานี่เป็นแค่เรื่องธรรมดา
เกิดขึ้นมาพร้อมกับโลก (โลกธรรม)
และ ยังคงมีอยู่ต่อไปตราบชั่วฟ้าดินสลาย




2. ให้มีจิตใจมั่นคงดุจภูผา

ถ้าเรามีความบริสุทธิ์ใจ ทำการงานด้วยความตั้งใจปรารถนาดี
แต่แล้วก็ยังไม่พ้นถูกคนนินทา กล่าวร้ายว่าอย่างนั้นอย่างนี้
ก็ขอให้เรามีความมั่นใจในความดีของเรา
อุปมาภูผาหินแท่งตันไม่หวั่นไหวในลมพายุฉันใด
บัณฑิตผู้มีจิตใจหนักแน่นในความดี
ย่อมไม่หวั่นไหวในคำสรรเสริญ และ คำนินทาแม้ฉันนั้น




3. ให้มีจิตเมตตาสงสารผู้นินทา


ให้คิดด้วยความเมตตากรุณาว่า คนที่นินทาเรานั้น
ย่อมกระทำไปด้วยความอิจฉาริษยา
เขาจะต้องเผาลนจิตใจของเขาให้ร้อนรุ่มเสียก่อน
จึงจะสามารถพูดนินทาว่าร้ายคนอื่นออกมาได้
ให้คิดเมตตาสงสาร แทนที่จะไปโกรธเคืองเขา

อนึ่ง คนที่ชอบกล่าววาจาส่อเสียด หรือ ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่น
โดยปรกติเขาย่อมเป็นผู้หามิตรสหายที่ใกล้ชิดไม่ค่อยได้
เพราะไม่เคยมีใครไว้วางใจคนที่ชอบนินทาว่าร้ายผู้อื่น
ให้คิดเห็นใจเขาในฐานะที่เขาต้องเป็นผู้อยู่ในโลกนี้
ด้วยความรู้สึกโดดเดี่ยว เพราะเขาย่อมหาเพื่อนแท้ไม่ได้




4. คิดหาประโยชน์จากคำนินทา

คนที่คิดกล่าวร้ายเรา บางทีเขาต้องไปนั่งคิดนอนคิด
หาจุดอ่อนในตัวของเรา เพื่อเอามาพูดโจมตี
บางทีจุดอ่อนเหล่านี้ตัวเราเองก็มีอยู่จริง
แต่ทว่าเราไม่รู้ตัวมาก่อน นี้เป็นประโยชน์มาก
เพราะเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนาปรับปรุงตนเองได้
ดังนั้นเราจึงควรที่จะขอบคุณคนนินทาเรา
เพราะเขาอุตส่าห์ไปนั่งคิดนอนคิดช่วยค้นหาข้อมูล
มาช่วยให้เราปรับปรุงตนเอง







Create Date : 04 มีนาคม 2551
Last Update : 6 มีนาคม 2551 15:37:21 น. 5 comments
Counter : 1743 Pageviews.

 


โดย: HAG วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:15:29:09 น.  

 
5.นั่งดูมันนินทา


โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:15:42:50 น.  

 
มองตนเอง แล้วจะพบว่าสวรรค์มีจริง ใกล้ตัวนี้เอง
ถ้ามองผู้อื่น ก็ยิ่งทำให้ไกล .....ไกลจากความสุขนะครับ


โดย: MM (ongchai_maewmong ) วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:16:18:29 น.  

 
ขอบคุณมากค้ะ โดนใจจริงๆ ขออนุญาตคัดลอกไปมอบให้ใครบางคน


โดย: พนอจัน IP: 218.230.56.23 วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:16:20:04 น.  

 
ขอบคุณที่เอามาฝากนะครับ

เป็นข้อคิดที่ดีมาก


โดย: skyteam วันที่: 6 มีนาคม 2551 เวลา:16:39:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นิรมาณ
Location :
นครพนม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]









อันชีวิตคนเราช่างสั้นนัก
ต้องรู้จักทำประโยชน์ก่อนจะสาย
ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์หลังความตาย
มีความหมายคงอยู่ ตลอดไป


อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน
แม้นองค์พระปฏิมายังราคิน
คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา








"..ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์.."
"..จงมีตนเป็นเกาะ จงมีตนเป็นที่พึ่ง.."
"..จงมีธรรมเป็นเกาะ จงมีธรรมเป็นที่พึ่ง.."


++++++++++
น้องกิ๊กลิง
น้องเพนกี้
น้องลิงกี้
X
X
X
Friends' blogs
[Add นิรมาณ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.