Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2554
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
20 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 

หนูทำอะไรอยู่ที่ชั้นหนังสือน๊า??

ตอนซันนี่อายุ 2 ขวบ 1 เดือน ชอบให้แม่อ่านหนังสือให้ฟัง มีหนังสือเล่มนึงเกี่ยวกับเด็กน้อยที่ทำอะไรได้ด้วยตัวเอง จัดของเล่นได้ เก็บหนังสือเข้าชั้นได้ และคุณแม่ของเด็กน้อยนั้นก็ชื่นชมลูก และกอดลูก ทุกครั้งที่อ่านเรื่องนี้ ลูกเราจะรีบลุกขึ้นมาเก็บของเล่น เก็บหนังสือทันที ตอนแรกคิดว่าอยากทำตามหนังสือ ตอนหลังพบว่า เค้าอยากให้แม่กอดเค้าเหมือนแม่ของเด็กน้อยคนนั้นค่ะ พออ่านจบเค้าเก็บของเสร็จเราก็เลยกอดเค้าทุกครั้งเหมือนในหนังสือและไม่ได้ คิดอะไร


อยู่มาวันนึง กลับจากที่ทำงาน ปกติต้องกอดหอมเค้าก่อน แต่วันนั้นมีธุระคุยกับพี่เลี้ยงของน้อง ก็เลยยังไม่ได้กอดน้อง มัวแต่คุยธุระอยู่ น้องเริ่มแสดงพฤติกรรม ซึ่งเราก็ยังไม่สังเกต เค้านอนราบลงไปกับพื้นห้องก้มหน้านิ่ง เราเห็นเค้าอยู่นิ่งๆ เลยไม่ได้สนใจ คุยกับพี่เลี้ยงต่อไป เค้านอนอยู่สักพักก็ลุกขึ้น เดินไปที่ชั้นหนังสือ เริ่มจัดหนังสืออย่างจริงจัง จัดไปก็หันมามองแม่ แม่ก็ยังคุยกับพี่เลี้ยงอยู่ เค้าก็หันมามองอีกจนเราเริ่มสังเกตได้และเห็นว่าเค้าจัดหนังสืออย่างเอาเป็น เอาตาย เราก็เลยรีบไปกอดเค้าแล้วบอกว่า หนูเก่งจังเลย มาขอกอดที แค่นี้เค้าก็ยิ้มหวานนน มีความสุข จากนั้นเป็นต้นมา เวลานั่งเล่นกันเพลินๆ แล้วเค้าอยากให้แม่สนใจเค้า เค้าจะรีบลุกไปจัดหนังสือทันที 555 ดีวุ้ย


เรา มานั่งนึกว่า ถ้าวันนั้นเรายังไม่สนใจลูก คุยต่อไปเค้าอาจจะเริ่มพฤติกรรมที่ก้าวร้าวขึ้น และบันทึกไว้ในใจว่าต้องทำแบบนี้เพื่อให้แม่สนใจ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากกกกที่จะสังเกตได้ว่าเค้ากำลังแสดง พฤติกรรมเพื่ออะไร บางครั้งเราเห็นลูกทำดีอยู่แล้วก็เลยไม่ได้พูดชม ยิ่งจังหวะที่เรากำลังทำสิ่งอื่นๆ เรายิ่งไม่สังเกตเห็นสิ่งที่เค้าทำ ทำให้เรารู้สึกว่าบางครั้ง การชมนี่มันทำยากกว่าการดุด่าซะอีก เพราะพฤติกรรมที่ไม่ดีมันสังเกตเห็นได้ง่ายกว่าพฤติกรรมที่ดีไงคะ




 

Create Date : 20 กรกฎาคม 2554
0 comments
Last Update : 20 กรกฎาคม 2554 13:57:22 น.
Counter : 549 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สาวน้อยน่ารักผู้พิทักษ์คุณธรรม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add สาวน้อยน่ารักผู้พิทักษ์คุณธรรม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.