“ในฐานะนักทำหนังคนหนึ่ง ผมปฏิบัติกับหนังของผมประดุจลูกชายและลูกสาว เมื่อผมให้กำเนิดเขา พวกเขาก็มีชีวิตเป็นของตนเอง ผมไม่ใส่ใจว่าผู้คนจะรักหรือเกลียดลูกของผม ตราบใดที่ผมสร้างเขาขึ้นมาด้วยความตั้งใจและความพยายามอย่างสูงสุด ถ้าลูกๆ ของผมไม่สามารถอาศัยอยู่ในประเทศของเขาเองไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอันใดก็ตาม ก็ปล่อยเขาเป็นอิสระเถิด เพราะมันยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่ต้อนรับเขาอย่างอบอุ่นในแบบอย่างที่เขาเป็น มันไม่มีเหตุผลเลยที่ต้องทำให้พวกเขาพิกลพิการจากระบบแห่งความกลัวหรือความละโมบ มิฉะนั้นแล้วมันก็ไม่มีเหตุผลอันใดที่คนสักคนหนึ่งจะสร้างงานศิลปะต่อไป”
-- อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล
(คำปรารภหลังจาก "แสงศตวรรษ" ผลงานภาพยนตร์จากผู้กำกับคนไทย พูดภาษาไทย ใช้ดาราคนไทย ถูกกองเซนเซ่อประเทศไทยบังคับให้ตัดฉากสำคัญ 4 ฉากออกหากต้องการฉายในโรงภาพยนตร์ของประเทศไทย)




“ผมคิดว่าพระกลุ่มนี้โดนจี้จุดจึงร้อนตัวเกินไป หรือเป็นพวกอยากดัง จึงต้องทำตัวเป็นข่าว อยากถามว่าทำไมไม่ไปเรียกร้องหรือแก้ปัญหาพระที่ออกมาแก้ผ้า มั่วสีกา หรือใช้มีดกรีดร่างกาย หลอกลวงประชาชน ทั้งนี้หากจะฟ้องก็ยินดีให้ฟ้องได้ทุกศาล หรือว่าจะไปฟ้องจตุคาม ศาลเจ้าแม่กวนอิม พระอินทร์ พระอิศวร ก็เชิญ ผมไม่สนใจ แต่เห็นว่าพระกลุ่มนี้ไม่เหมาะสมในสมณะ และเป็นพระหน้าเดิมที่ออกมาเดินขบวนเรียกร้องการบรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ”
-- ถวัลย์ ดัชนี
(คำตอบโต้ภายหลังกลุ่มพระสงฆ์ที่ชุมนุมประท้วง ขู่ฟ้องคดีอาญาต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร นายอนุพงษ์ผู้วาดภาพภิกษุสันดานกาและหมานุษย์ และคณะกรรมการที่ตัดสินรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ในข้อหาหมิ่นศาสนา)
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
12 มีนาคม 2549
 
All Blogs
 
When Crash was crashed, เมื่อ Crash กลายเป็นแพะ

ตอนแรกที่ได้ยินผลออสการ์รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม พอชื่อ Ang Lee ลอยมาเข้าหู ก็คิดไปว่า หนังยอดเยี่ยมไงๆ ก็คงไม่พ้น Brokeback Mountain อยู่แล้ว เห็นเข้าทางกันนักนี่ ดังนักนี่... ส่วน Crash คงไม่มีใครเหลียวแล

สองวันต่อมา ตอนที่คนอื่นๆนั่งเล่น dotA กันเกลื่อนร้านเนต ผมนั่งเช็คผลออสการ์ แล้วก็ต้องตกตะลึง

Crash ได้รางวัลหนังยอดเยี่ยมออสการ์

ใจนึงก็ดีใจ อีกใจก็ เฮ้ย... ได้จริงดิ


แต่พอลองไปดูกระแส ที่ยิ้มๆอยู่ก็เริ่มหุบ กลายเป็นว่า Crash ตกเป็นแพะรับบาปและถูกรุมด่า รุมสับ รุมทึ้ง รุมจิก รุมแขวะ รุมยำ และสารพัดรุมจากบรรดาแฟนหนังบางส่วนที่อ้างตนว่าเป็น "สาวก BBM"

เท่าที่ลองจับประเด็น มีอยู่ กรณีด้วยกัน

กรณีแรก เกิดจากข่าวที่บอกว่า Brokeback Mountain อาจชวดรางวัลออสการ์ไป เพราะกรรมการตัดสินของออสการ์บางกลุ่มเป็นพวกหัวโบราณ และต่อต้านหนังเกย์สุดตัว ทำให้สาวกบางส่วนเกิดอาการ "เดือด"

กรณีที่สอง คือข่าวที่บอกว่า Lions Gate Films ลงทุนปั๊มดีวีดีส่งให้กรรมการออสการ์ไปดูที่บ้านอย่างถ้วนทั่ว... ทำให้เกิดกระแสว่า Lions Gate Films ได้ Lobby กรรมการออสการ์ เหมือนกับที่ Miramax Films เคยทำเมื่อปี 1998 จน Shakespeare in Love พลิกชนะ Saving Private Ryan ไปได้หน้าตาเฉย (แต่ผมว่า จริงๆแล้ว หนังที่พูดถึงเรื่องคนเห็นแก่ตัวที่เอาชีวิตคนเป็นกองทัพ มาสละแทนชีวิตลูกตัวเองคนเดียว นี่มันก็ไม่ได้ดีเด่อะไรมากมายหรอก)

กรณีแรก พุ่งตรงไปที่กรรมการออสการ์ ว่าขาดความเป็นธรรม ใช้เหตุผล idiot มาตัดสินว่าหนังดีไม่ดี

แต่กรณีที่สอง กลับพุ่งเป้าตรงมาที่ Lions Gate Films และตัวหนัง Crash

ซึ่งในกรณีนี้ ถ้ามองกันให้ลึกๆแล้ว การส่งดีวีดีให้กรรมการ มันไม่ใช่การ Lobby อะไรเลย หากแต่เป็นการเติมเต็มโอกาสที่เสียไปมากของตัวภาพยนตร์ Crash เอง

อย่าลืมว่า Crash ฉายตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมาฉายปลายปี(ที่อเมริกา) เหมือนหนังเข้าชิงออสการ์เรื่องอื่นๆ ซึ่งหากปล่อยเอาไว้เฉยๆ ก็คงได้แค่เข้าชิง

อย่างน้อยการเติมเต็มโอกาส มันก็ดีกว่านั่งเฉยๆรอความพ่ายแพ้โดยที่ไม่ได้ทำอะไร ใช่มั้ย??

ไม่งั้น ก็คงเกิดกรณี "ถูกมองข้าม" เหมือนกับเรื่องอื่นๆ อย่างเช่น Annette Benning ที่พลาดออสการ์ดารานำหญิงจาก Being Julia หรือว่าอย่างหนังเรื่อง Frida ที่พลาดหนังยอดเยี่ยมออสการ์ไปเมื่อหลายปีก่อน เพียงเพราะว่า หนังฟอร์มเล็กเกินไป จนกรรมการไม่อาจได้ชมอย่างทั่วถึง

Crash ก็แทบไม่ต่างจากหนังสองเรื่องที่พูดไป เพียงแต่ Lions Gate Films ได้พยายามเติมเต็มโอกาสให้มากที่สุด คืออย่างน้อยก็ขอให้กรรมการได้ดูหนังของเขาก็ยังดี จะแพ้ชนะมันก็คงไม่สำคัญ

แต่มันคงจะเจ็บปวดมากกว่า หากต้องพ่ายแพ้ เพราะกรรมการไม่ได้ชมผลงานของตัวเอง!!

ถ้าจะว่ากันตามตรงแล้ว ศักดิ์ศรีของ Crash ก็ไม่ได้ด้อยกว่า Brokeback Mountain, Munich, Capote และ Good Night and Good Luck ในแง่ของภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเลย...

เพียงแต่ว่า ไม่มี Crash Fanclub เหมือนกับ BBM Fanclub ที่รักกันขนาดเขียนเว็บ //www.ennisjack.com ขึ้นมา

อีกกรณีที่ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ก็เพราะว่า Brokeback Mountain ไปกวาดรางวัลจากทั้งในและนอกอเมริกามาเป็นกระบุงโกย จนแต่ละฝ่ายต่างก็มองว่าเป็นตัวเต็ง ในขณะที่ Crash เพิ่งจะได้มาแค่รางวัลเดียว

ยอมรับกันตรงๆว่า คนที่เชียร์ Crash อย่างผมยังคิดเลยว่า ไงๆ BBM มันก็คงจะได้

เป็นไปได้มั้ย ว่าที่ Crash พลาดรางวัลก่อนๆไป เพราะกรรมการเหล่านั้นไม่ได้ดู Crash ???

ถ้าหากเป็นแบบนั้นจริง ก็แสดงว่า Crash ไม่ได้รับความยุติธรรมจากกรรมการที่ตัดสินรางวัลเหล่านั้น จริงหรือไม่?

เพราะตามสถานะของกรรมการที่จริงแล้ว ต้องได้ดูหนังที่เข้าชิงทุกเรื่อง ถึงจะสามารถตัดสินได้แบบถูกต้อง ยุติธรรมมากที่สุด

แบบนี้ Crash ไม่น่าเห็นใจยิ่งกว่า Brokeback Mountain อีกหรือ?

ก่อนนี้ไม่มีใครเห็น พอมีคนเห็นกลับถูกรุมประณาม!!!


Create Date : 12 มีนาคม 2549
Last Update : 12 มีนาคม 2549 0:35:11 น. 22 comments
Counter : 948 Pageviews.

 
น่าดูแฮะๆ
โบ๊กแบ๊กหนังดีมากปะ ??


โดย: ป๊ากกกกกกกกกกกกกกกก IP: 58.10.137.8 วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:0:56:50 น.  

 
ดูทั้งสองเรื่องแล้ว

แอบเชียร์ brokeback มากกว่านิดนึง
แต่การที่ crash ได้ ส่วนตัวคิดว่าไม่แปลกค่ะ
เพราะว่าหนัง ก้อมีคุณค่าคู่ควรกับรางวัลจริงๆ


โดย: นมัสเต (นมัสเต ) วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:1:07:39 น.  

 
Crash น่าสงสารมากอะ คนที่ด่าแขวะก็เกินไป เข้าเวบไหนเจอเกลื่อนเลย เวบนอกไม่ต้องพูดถึง


Bang Cock มีใช้มานานมากกกกกแล้ว อย่างน้อยตั้งแต่สมัยลุงพี่ ที่ไปเรียนนอกรุ่นเดียวกับทักกี้ก็ได้ยินคนพูดแล้วนะ เหอๆๆ


โดย: นายเบียร์ วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:3:47:50 น.  

 
ว้ายยย
เขียนดีนะนาโนเอ๊ยย

ว่าไปยังไม่ได้ดูแครชเลยอ่ะ
หนังคงเล็กเกินไปมั้ง
เมืองจีนเลยไม่ยอมปั๊มขาย


โดย: PADAPA--DOO วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:6:20:35 น.  

 
ชอบเรื่องcrashมากกกกก

ส่วนBBMยังไม่ได้ดู


โดย: prncess วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:7:42:08 น.  

 


เรื่องของหนัง เรื่องของเพลง มันแล้วแต่รสนิยมนะ

เถียงกันให้ตายกันไปข้างนึงก็ไม่สามารถสรุปได้ว่าฝ่ายไหนคิดถูกต้องที่สุด




โดย: มัชฌิมา วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:11:36:56 น.  

 
ตอนที่ได้ยินว่า Crash ได้ออสการ์นี่แทบช็อค เพราะคิดมาตลอดว่ายังไง Brokeback Mountain ก็คงได้ แต่ก็ดีใจมากจริงๆ

ส่วนเรื่องกระแสต่อว่าในเฉลิมไทยนี่ตอนแรกก็รู้สึกผิดหวังนิดหน่อย แต่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่น่ะค่ะ มันก็เหมือนกับกระแสการโจมตีเรื่องอื่นๆในเฉลิมไทยที่ส่วนใหญ่แล้วเราไม่เคยเห็นด้วย และเท่าที่ได้อ่าน ก็รู้สึกว่าคนที่ชอบ Crash (รวมทั้งคนที่ชอบ BBM แต่ไม่คิดว่า Crash สมควรถูกต่อว่า) ก็มีไม่น้อยเหมือนกันค่ะ


โดย: azzurrini วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:17:57:25 น.  

 
เหอะๆๆๆ
เรื่องนี้กรูไม่มีความเห็นหวะ
แต่ก็ไม่คิดว่า Crash จะได้เหมือนกัน
แอบตกใจนะเนี่ย


โดย: MadSatan IP: 210.86.222.185 วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:21:57:41 น.  

 
อ่านแล้วก้คิดว่านั้งอ่าน
หนังสือวิจารณ์หนังอยู่นะเนี่ย
ว่างๆก้ไปหารายได้พิเศษด้วยการเขียนวิจารณ์หนัง+++
-------------------------------
ยังไม่เคยดูทั้งสองเรื่องเรยอ่า
หุๆๆ เรยไม่รุว่าจะสนับสนุนฝ่ายไหน


โดย: JoY IP: 58.8.171.53 วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:22:13:35 น.  

 
โพ้มไม่รุเรื่องอะไรเลย แต่แวะมาทักทายน่ะ อิๆ


โดย: KT IP: 203.153.174.143 วันที่: 12 มีนาคม 2549 เวลา:22:53:56 น.  

 
อย่างที่ไปตอบกระทู้บางกระทู้บ้างแหละนะคะ (เพราะรู้หลังจากนั้นสองสามวันว่ามีกระแสต่อต้านแครชน่ะ ก็เลยลองเข้าไปดูกระทู้)

ว่าพี่ไม่เข้าใจพวกไม่เห็นด้วยกับ Crash ที่ได้รางวัล (อยากรู้เหมือนกันว่า คนที่ว่าน่ะ ดู Crash กันสักกี่เปอร์เซนต์กันน้อ?)


ดีใจที่ Crash ได้เช่นกันค่ะ เหมือนอย่างที่เอา BBMT มาบ่นใน "รำพึงรำพัน" ของพี่แหละค่ะว่าพี่เชียร์ Crash มากกว่า แล้วก็ดีใจมากที่ได้ค่ะ





สำหรับเรื่องกลุ่มย่อยที่ควรเอาไปแปะที่เฉลิมไทย ก็เห็นด้วยเหมือนกันค่ะ


แต่คิดว่า เค้าคงเห็นว่า กระทู้ที่พูดถึงหนังมีอยู่แล้วมั้งคะ แหะๆ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 มีนาคม 2549 เวลา:9:22:30 น.  

 
ไม่สแกนอะค่ะ

เขินน่ะ แหะๆ

เดี๋ยวหายเขินแล้วอาจเอามาแปะ (แต่ไม่สัญญานะจ๊ะ)


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 13 มีนาคม 2549 เวลา:17:58:09 น.  

 
เด๋วนี้ปากหมาขึ้นเป็นสองเท่านะนังตี้
ช้านชอบแคลชนะ
รอยสักมากมาย เห็นแร้วหวั่นไหว~


โดย: ป้า IP: 58.8.155.163 วันที่: 13 มีนาคม 2549 เวลา:22:35:57 น.  

 
เชียร์ crash เช่นกัน
แต่...ดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยมทำไมไม่เปน michelle williams วะ!!!
นั่งดูวันนั้นทำเอากรุหงุดหงิดใจเป็นอันมาก
....ขัดใจว่ะ ชิส์!!!


โดย: ตาล IP: 202.133.136.97 วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:14:08:35 น.  

 
พี่ก็เป็นคนหนึ่ง ที่ดีใจกับเรื่อง Crash ที่ได้รางวัล อย่างน้อยก็เป็นหนังที่เราดู แล้วเราชอบ





โดย: merf1970 วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:16:37:38 น.  

 
BBM สำหรับเรา มันยังโดนไม่พออ้ะ
กับการจบเอาแบบนั้น

(ถึงจะจบแบบ ทำให้อึ้งนิดๆ ก็เหอะ)

และด้วยความที่ผู้หญิง(บางกลุ่ม)นิยมเกย์ซะมากกว่า กลุ่มBBMFถึงมารุมขยี้Crashที่ไปแย่งออสการ์จากความเกย์ที่มิควรปิด

ยังไม่ได้ดูCrash แต่จะไปดูเร็วๆนี้(ไม่ซื้อดีวีดี เพราะขี้เกียจ 55+)

แล้วจะค่อยวิเคราะห์อีกทีว่า สมควรได้อ๊ะป่าว


โดย: จั่น * IP: 61.91.73.122 วันที่: 14 มีนาคม 2549 เวลา:22:09:53 น.  

 
หวัดดีครับน้องนาโน แว้ก รูปอะไรอยู่ในกล่องเม้นท์เนี่ย

เฮ่อ ไม่ได้เจอกันนานพอดูเลยนะครับ ผมก็เพิ่งจะเอางานออกจากหลังได้ นีก่ว่าจะกลับมาตะบันโพสต์อีกที แล้วก็ปรับปรุงบ้านใหม่อีกหน่อย ก็ดูกันต่อไปว่าจะทำได้ซักแค่ไหน

อืมม์ จริงๆ กระแสภูเขาหลังหัก (โบ๊กแบ๊คนั่นแหละ) มันก็มาแรงกว่าจริงๆ น่ะครับ แต่ผมก็ยังไมได้ดูนะ จริงๆ สารภาพเลยว่าหนังออสการ์ทั้งห้าเรื่องนี่ยังไม่ได้ดูเลยน่ะ (เจองานทับครับ ขยับไปลิโดก็ไม่ได้ )

แต่ก็ไม่ต้องคิดมากครับ เราชอบเรื่องไหนก็ย่อมเป็นสิทธิ์ของเราอยู่แล้วล่ะครับ


โดย: หมื่นทิพ TRAVOLTA (เทพบุตรตบะแตก!! ) วันที่: 15 มีนาคม 2549 เวลา:3:24:12 น.  

 
ยังไม่ได้ดูทั้งสองเรื่องเลยงะ
เลยไม่มีความเห็น


โดย: K-i_i-K IP: 203.113.34.13 วันที่: 15 มีนาคม 2549 เวลา:17:42:02 น.  

 
มาอีกรอบ

อยากดูแครช

เออ บอกรึยังว่าพี่ดูแบดเอดูเคชั่นแล้วนะ
ชอบสีที่ใช้ในเรื่องมาก
จัดดี

ปล. กาเอลน่ารัก เป็นกะเทยก้อน่ารัก


โดย: PADAPA--DOO วันที่: 15 มีนาคม 2549 เวลา:22:13:35 น.  

 
เห็นด้วยเลยเรื่องหาอาหารให้สัตว์เลี้ยงกินเนี่ย เหอๆ

เอามาเลี้ยงก็ต้องรับผิดชอบพอสมควรอะเนาะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 16 มีนาคม 2549 เวลา:9:24:34 น.  

 
อยู่หอต้องบริหารเวลาและวินัยดีดีนะน้อง

เหอเหอ

บางคนได้แควนคนแรกเป็นชาวร่วมหอก้อคราวนี้เอง เหอเหอ




โดย: นายเบียร์ วันที่: 17 มีนาคม 2549 เวลา:7:30:57 น.  

 
ไอ่ห่าตี้ก็มึงอัพแต่เรื่องหนัง
แล้วกูจะเม้นท์อะไรอ่ะ
บอลกูก็ไม่ดู หนังกูก็ไม่ค่อยรู้
รู้แต่ ไอแบคที่ให้กูเม้นท์เนี่ย
บ่งบอกถึงกลิ่น สาดหึ่งเลย


โดย: ~SOS~ IP: 58.10.0.207 วันที่: 18 มีนาคม 2549 เวลา:1:05:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nanoguy
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนในสังคมจารีตที่มีความคิดทางเวลาแบบไตรภูมิจะไม่ให้ความสำคัญแก่เวลาตามประสบการณ์ กล่าวคือไม่ให้ความสำคัญแก่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นจริงของชีวิตและสังคมว่าดำเนินมาและดำเนินไปอย่างไร เชื่อในการคลี่คลายเปลี่ยนแปลงของชีวิตและสังคมซึ่งจะต้องเป็นเช่นนั้นตามกฎแห่งเวลาของพุทธศาสนา

- อรรถจักร สัตยานุรักษ์
(จากบทความ "ความเปลี่ยนแปลงความคิดทางเวลาในสังคมไทย" วารสารเศรษฐศาสตร์การเมือง 4 ตุลาคม 2531)




Let this song rhyme our souls
when your voice and mine become one and whole.

Let it carry us high above
When we recite our poetry of love
that when there's love then there's hope.

Your love is my light,
and it'll get us through this lonely night.

- รักแห่งสยาม (ซับไตเติ้ลอังกฤษเพลง กันและกัน ท่อนฮุค)









Friends' blogs
[Add nanoguy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.