|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- รวม Review หนังสั้นประจำเดือน ตุลาคม-พฤศจิกายน 2550
- รักแห่งสยาม : บทพล่ามถึงความรักที่ลอยอยู่รอบตัวเรา
- รวม Review ภาพยนตร์ประจำเดือน ตุลาคม 2550
- ร่าง พรบ. ฉบับใหม่... กูไม่ใช่เกาหลีเหนือโว้ย!!
- รวม Review ภาพยนตร์ประจำเดือน กันยายน 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ประจำเดือน กันยายน 2550(2)
- รวม Review ภาพยนตร์ประจำเดือน กันยายน 2550(1)
- ชำแหละความชิบหายของ "เพื่อน...กูรักมึงว่ะ"
- รวม Review ภาพยนตร์ประจำเดือน สิงหาคม 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ขนาดยาวประจำเดือน สิงหาคม 2550 (2)
- รวม Review ภาพยนตร์สั้นที่ได้ดูในเดือนสิงหาคม 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ขนาดยาวประจำเดือน สิงหาคม 2550 (1)
- รวม Review ภาพยนตร์ 16 เรื่องจาก Bangkok Film
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนกรกฎาคม 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนมิถุนายน 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนพฤษภาคม 2550
- Memories of Matsuko แค่อยากเป็นคนที่ถูกรัก แค่อยากเป็นคนที่ถูกใครสักคนเข้าใจ
- Pan's Labyrinth มันหนังรัฐศาสตร์ชัดๆเลยครับพี่น้อง!!!
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนเมษายน 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนมีนาคม 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนกุมภาพันธ์ 2550
- รวม Review ภาพยนตร์ที่ได้ดูในเดือนมกราคม 2550
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus (สหรัฐอเมริกา, Steven Shainberg, 2006)
- Open Season (สหรัฐอเมริกา, กำกับสามคน, 2006)
- Thank You for Smoking (สหรัฐอเมริกา, Jason Reitman, 2005)
- Earthcore - หนังสั้นปฐมบทของ "13 เกมสยอง" (ไทย, ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, อนุโลมว่า 2550 ละกัน)
- Final Score-365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ (ไทย, โสรยา นาคะสุวรรณ, 2550)
- A Stranger of Mine aka Unmei janai hito (ญี่ปุ่น, Uchida Kenji, 2005)
- Velvet Goldmine (สหราชอาณาจักร+สหรัฐอเมริกา, Todd Haynes, 1998)
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาคองค์ประกันหงสา (ไทย, หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล, 2550)
- Dead Poets Society (สหรัฐอเมริกา, Peter Weir, 1989)
- ครูสมศรี (ไทย, หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล, 2528)
- Reservoir Dogs (สหรัฐอเมริกา, Quentin Tarantino, 1992)
- 10 หนังสั้นในโครงการ "ชวนเด็กดูหนัง"
- Conflict (สหภาพโซเวียต, ใครกำกับ?, ปีไหนก็ไม่รู้)
- Takeshis' (ญี่ปุ่น, Kitano Takeshi, 2005)
- Wordplay (สหรัฐอเมริกา, Patrick Creadon, 2006)
- The Black Dahlia (เยอรมนี+สหรัฐอเมริกา, Brian de Palma, 2006)
- Hidden aka Cache (ฝรั่งเศส+ออสเตรีย+เยอรมนี+อิตาลี, Michael Haneke, 2005)
- Perfume: The Story of a Murderer (เยอรมนี+ฝรั่งเศส+สเปน, Tom Tykwer, 2006)
- Blood Diamond (สหรัฐอเมริกา, Edward Zwick, 2006)
- Nanoguy Awards 2006
- Nanoguy Awards 2006 ช่วงที่ 2
- Nanoguy Awards 2006 ช่วงที่ 1
- จมโลกเซลลูลอยด์
- ปิดเทอมผลาญหนัง ตอนที่ 4 : อำมหิตพิศวาส/ เปนชู้กับผี/ Stormy Night/ หมากเตะรีเทิร์น/ mastersOFhorror
- ปิดเทอมผลาญหนัง ตอนที่ 3 : Days of Glory/ Candy/ The Pianist / Infernal Affairs /Monster House
- ปิดเทอมผลาญหนัง ตอนที่ 2 :: The Last Emperor/ DOA/ ผีคนเป็น/ Climates/ 21 Grams/ The Departed
- ปิดเทอมผลาญหนัง ตอนที่ 1 : Cars/ The Ant Bully/ 13 เกมสยอง/ A Soap/ Paris, I Love You/ Rob-B-Hood
- แซ่บหนัง ทั้งเทอม!!
- แซ่บเรื่องหนัง(7-จบ) : The Wind that Shakes the Barley, WTC, The Devil Wears Prada, The Child
- แซ่บเรื่องหนัง(6) : Me and Youฯ, The Thomas Crown Affair, The Host, Seasons Change, Death Note
- แซ่บเรื่องหนัง(5) : Jasmine Women/ My Super Ex-Girlfriend/ Dreamer/ An Inconvenient Truth/ Cube
- แซ่บเรื่องหนัง(4) : โคตรรักเอ็งเลย/ The Lake House/ House of Wax/ Miami Vice/ United 93/ Brick
- แซ่บเรื่องหนัง(3) : Superman Returns/ แก๊งชะนีกับอีแอบ/ The Alibi/ Lady in the Water/ Sad Movie
- แซ่บเรื่องหนัง(2) : Don't Tell/ X-Men 3/ หนูหิ่น เดอะมูฟวี่/ The Bow/ Pirates of the Caribbean 2
- แซ่บเรื่องหนัง(1) : Sympathy For Mr Vengeance/ The Lover/ Spirited Away/ The Omen/ Scary Movie 4
- ต้มยำรวมมิตร(3-จบ) Poseidon/ มอ๘/ Match Point/ The Da Vinci Code/ Kinsey/ Always/ ก้านกล้วย
- ต้มยำรวมมิตร(2) ลาง-หลอก-หลอน/ The Wild/ Red Lights/ Perhaps Love/ Date Movie/ Ice Age 2/ M:I:3
- ต้มยำรวมมิตร(1) Capote/ V For Vendetta/ Inside Man/ Where the Truth Lies/ Hoodwinked/ She's the Man
- จับฉ่ายตอนอวสาน : The Constant Gardener/ Transamerica/ Final Destination 3/ A History of Violence
- จับฉ่ายตอนที่ 2 : Paradise Now/ กระสือวาเลนไทน์/ Walk the Line/ Munich/ เด็กหอ/ Invisible Waves
- จับฉ่ายตอนที่ 1 : Memoirs of a Geisha/ Brokeback Mountain/ Sophie Scholl : The Final Days/ Tsotsi
- When Crash was crashed, เมื่อ Crash กลายเป็นแพะ
- Rashomon ธรรมชาติของมนุษย์
- March of the Penguins วิบากแห่งเผ่าพันธุ์
- Nanoguy Awards 2005
- The Chronicles of Narnia : The Lion, The Witch and the Wardrobe แฟนตาซีอลังการส่งท้ายระกาศก
- King Kong ลิงยักษ์ที่คนต้องเสียน้ำตาให้
- Harry Potter and the Goblet of Fire ขาดหาย ตกหล่น พอทน ดูไป
- Nana สองสาว สองฝัน แต่ชื่อเดียวกัน
- เที่ยวนี้ ว่าด้วยความตาย Corpse Bride / Saw 1-2
- คอมโบหนังโรง Into the Blue / Flightplan / 3-Iron / อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม
- คอมโบอีกซักทีดีไหม? Cinderella Man/Red Eye/เพื่อนสนิท
- Charlie and the Chocolate Factory หนังเด็ก ที่น่าให้ผู้ใหญ่ดู
- คอมโบอย่างบ้าคลั่ง กับหนัง 4 เรื่องรวด
- Team America : World Police เสียดสี ดีเดือด เลือดพล่าน
- The Machinist หลอนได้ที่ สยองได้ใจ
- The Island มนุษย์หนอมนุษย์...
- A Snake of June อสรพิษ=ตัณหา
- War of the Worlds ถึงมนุษย์ผู้หลงลำพอง
- Mr and Mrs Smith อารมณ์เดียวกับ "มหาลัยเหมืองแร่"
- มหาลัยเหมืองแร่ กินได้ แต่ไม่กลมกล่อม
- Star Wars Episode 3 : Revenge of the Sith เหมือนจะไม่ดี แต่ก็เหมือนจะดี...
- Sin City โหด ซาดิสต์ ถึงลูกถึงคน ถึงเลือดถึงเนื้อ...
- Kingdom of Heaven รบกันไปเพื่อ???
- I Am David เรียบๆ เฉยๆ พอดูได้
- Bangkok:Dangerous ร่วมกันยืนไว้อาลัยออกไซด์ แปง...
- The Interpreter เมื่อสามออสการ์โคจรมาพบกัน
- Hide and Seek ใครบอกตอนจบ บ้านบึ้ม...
- The Fog of War ม่านหมอกแห่งสงคราม
- And all razzies go to........ The Eye 10
- The Chorus หนังดีแบบดูง่ายๆ
- The Motorcycle Diaries เรียบๆ แต่ลุ่มลึก
- บุปผาราตรี เฟส 2 หนังเอามันส์ กระชากจิต...
- Hotel Rwanda กับความจัญไรของใจคน
- ความแตกต่างของหนังผู้หญิงและหนังผู้ชาย
- หลวงพี่เท่ง...ง่ะ
- ย้อนอดีต อันดากับฟ้าใส...
- เก็บตกสถิติออสการ์ (น่าอ่าน)
|
|
|
|
|
Nanoguy Awards 2006 ช่วงที่ 2
เพราะว่าสาขาที่เพิ่มมามากมายมหาศาล ทำให้การประกาศรางวัลในปีนี้ต้องแบ่งเป็นสองช่วงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.. เพื่อไม่ให้เสียอรรถรสมากไปกว่านี้ เรามาเริ่มช่วงที่สองกันเลยดีกว่า
รางวัลต่อมาจะมอบให้กับตัวหนังบ้างแล้วนะครับ... กับ ภาพยนตร์บันเทิงเริงใจแห่งปี มอบให้กับภาพยนตร์ที่สนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ และที่สำคัญ ให้ความบันเทิงกับผู้จัดอย่างยิ่งยวด ผู้เข้าชิงทั้ง 5 ได้แก่...
The Host Night at the Museum Pirates of the Caribbean: Dead Mans Chest Scary Movie 4 South Park: Bigger, Longer and Uncut
รางวัลนี้ไม่มีผู้ประกาศรางวัล เพราะผู้จัดขี้เกียจคิดแล้วว่าจะเอาใครมาดี... ประกาศเองดีกว่า
ภาพยนตร์บันเทิงเริงใจแห่งปี 2006 ได้แก่....
นี่คืออนิเมชั่นป่าเถื่อน สถุล หยาบคาย และซาดิสต์ที่สุดเรื่องหนึ่งในโลกภาพยนตร์ แต่ในทางกลับกันภายใต้ความป่าเถื่อน สถุล หยาบคาย และซาดิสต์นี้กลับให้ความบันเทิงอย่างยิ่งยวดกับผู้จัด พูดง่ายๆคือดูสามสี่รอบก็ไม่เบื่อ
------------------------------------------------------
มาต่อกันเลยดีกว่าไม่ให้เสียเวลา กับรางวัล สารคดียอดเยี่ยมแห่งปี โดยในปีนี้ผู้จัดได้ดูสารคดี 4 เรื่องด้วยกัน (มากกว่าปีที่แล้วที่ดูแค่ 2 เรื่อง ถ้าพูดให้ถูกคือมีแค่สองเรื่องให้ดู) และสารคดีทั้งสี่เรื่องที่ได้รับเกียรติให้เข้าชิงรางวัลนี้ได้แก่...
Grizzly Man An Inconvenient Truth March of the Penguins Total Bangkok
สารคดียอดเยี่ยมแห่งปี 2006 ได้แก่เรื่อง....
ทั้งสี่เรื่องก็มีดีไปคนละแบบ ได้คะแนนสูงในคนละด้าน แต่ว่าสามเรื่องที่เหลือนั้นมีคะแนนบางส่วนที่ขาดหายไป อย่าง An Inconvenient Truth นั้นก็เสียคะแนนเพราะว่าใส่เรื่องราวของ Al Gore เข้ามามากเกินไป เหมือนกับขัดจังหวะเรื่องสิ่งแวดล้อมที่หนังกำลังนำเสนอ ด้าน Grizzly Man นั้นในบางช่วงยังทำให้อารมณ์ขาดๆหายๆ แม้ว่าการนำเสนอจะทำได้ดีและเหนือความคาดหมาย และ Total Bangkok เองก็คงเป็นเพราะเวลาที่รวบรัด(เป็นสารคดีสั้น) ทำให้บางประเด็นที่น่าจะเล่นได้มากกว่านี้ยังไม่เข้มข้นพอ รางวัลนี้จึงตกเป็นของ March of the Penguins สารคดีชีวิตนกเพนกวินที่ไม่ได้มีแค่ fact เหมือนกับ Discovery Channel แต่ว่าสอดแทรกแง่มุมดราม่าเข้ามาได้อย่างลงตัว
------------------------------------------------------
รางวัลต่อมาครับเป็นสาขาใหม่กับ อนิเมชั่นยอดเยี่ยมแห่งปี ซึ่งปีนี้มีภาพยนตร์อนิเมชั่นจากทั่วโลกเข้าช่วงชิงรางวัลอันทรงคุณค่านี้ทั้งหมด 14 เรื่องด้วยกัน และผู้เข้าชิงทั้ง 5 เรื่องได้แก่...
Cars Happy Feet Monster House South Park: Bigger, Longer and Uncut Stormy Night
ภาพยนตร์อนิเมชั่นที่เด็ดดวงที่สุดประจำปี 2006 ได้แก่....
South Park กับ Happy Feet มีคะแนนนำลิ่วมาทั้งสองเรื่อง เพราะความ ขบถ ต่ออนิเมชั่นก่อนๆ (Monster House เองก็เป็นผู้ใหญ่เช่นกัน แต่ว่ายังน้อยกว่าสองเรื่องแรก) ที่ทำให้อนิเมชั่นเกิดความแปลกใหม่ โดย Happy Feet นั้นก็มีทั้งแง่มุมที่เสียดสีถึงพวก extreme-conservative และ extreme-roman catholic ได้อย่างเจ็บแสบ แต่ว่า South Park นั้นให้ความบันเทิงมากกว่า Happy Feet อยู่พอสมควร และจุดนี้ที่ทำให้ South Park ได้รางวัลในปีนี้ไป เฉือนชนะงานด้านภาพอันงามวิจิตรของ Happy Feet ไปเพียงปลายจมูก
------------------------------------------------------
พักคั่นกันด้วยรางวัลพิเศษครับ อย่างเช่นปีที่แล้วที่มีรางวัลพิเศษให้กับหนังโรแมนติกแหวกแนวยอดเยี่ยม (3-Iron) สำหรับปีนี้ทางคณะ(?)ผู้จัดก็ขอมอบรางวัลพิเศษ หนังโคตรจี๊ดแห่งปี ให้กับภาพยนตร์เรื่อง....
Hukkle
ตั้งแต่เกิดมาก็เพิ่งเคยได้ดูนี่แหละครับ หนังทริลเลอร์ที่เล่าเรื่องเหมือนสารคดี!!!
------------------------------------------------------
รางวัลต่อมาครับเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา กับรางวัล หนังปวดหัวแห่งปี สาขาใหม่นี้มอบให้กับหนังที่ผู้จัดดูแล้วเกิดอาการมึนตึ้บ(แต่ไม่หลับ) มึนงง สงสัย ใคร่รู้ ว่าตกลงหนังมันพยายามบอกอะไรตูกันแน่ฟระ??? โดยมีภาพยนตร์ที่เข้าชิงสองเรื่องได้แก่...
Big Bang Love, Juvenile A Lemming
และหนังที่ดูแล้วถึงกับต้องเรียกหา Paracetamol ก็คือ....
สำหรับหนังเกย์ของมิอิเกะ ทากาชิ(aka ผู้กำกับโรคจิตบ้าเลือด) นั้นถึงแม้ว่าจะมีสัญลักษณ์บ้าบอคอแตกทั้งปิระมิด จรวด แสงที่ส่องทะลุผ่านอก รุ้งสามชั้น ปลาวาฬ ฯลฯ ที่ชวนให้คิดตีความเป็นอย่างยิ่ง (แต่ผู้จัดขอยอมแพ้ จะใส่อะไรเยอะแยะนักหนาฟะ) แต่ว่านอกเหนือจากความปวดหัวนี้เมื่อเราลองวางมันทิ้งไป ก็ยังสามารถสนุกกับเรื่องราวการตามหาฆาตกรได้อย่างไม่ยากเย็นนักด้วยการเล่าเรื่องที่ดี และสามารถทำความเข้าใจได้พอสมควร แต่ในทางกลับกัน Lemming นั้นทำให้คนดูปวดหัวกับ หนังทั้งเรื่อง เรียกว่าสัญลักษณ์ก็ไม่ได้แสดงออกมาโจ่งแจ้งอะไรมากมายนัก แต่ว่าตัวเรื่องราวนั่นแหละที่เล่นเอาทางคณะ(?)ผู้จัดถึงกับมึนหัวออกจากโรง จึงได้รางวัลนี้ไปอย่างสมเกียรติ
------------------------------------------------------
ต่อกันอย่างรวดเร็วครับ กับรางวัล หน้าหนังหลอกคนดูแห่งปี มอบให้กับภาพยนตร์ที่โปรโมตอย่าง แต่หนังเป็นอีกอย่าง และสร้างความมึนงงให้กับผู้จัดอย่างยิ่งยวดว่า กรูเข้ามาดูหนังผิดเรื่องรึเปล่าฟะ?? มอบยัดใส่มือให้กับภาพยนตร์เรื่อง....
Red Lights
ช่างหาญกล้ายิ่งนัก ทั้งตัวอย่างหนังและโปสเตอร์หน้าโรงที่ป่าวประกาศว่านี่คือหนังเขย่าขวัญแบบ Alfred Hitchcock เล่นเอาสหายของผู้จัดที่ไปดูด้วยเอ่ยปากถาม นี่มึงพากูมาดูหนังเสริมสร้างสถาบันครอบครัวลดอัตราการเมาไม่ขับทำไม? พร้อมกับอาการเอ๋อว่า มันฮิตช์ค็อกตรงไหน - -*
------------------------------------------------------
ให้เวลาพักหายใจนิดหน่อยครับ ช่วงหลังงานเราไปเร็วเหลือเกิน 555+
ต่อกันที่ CG ยอดเยี่ยมแห่งปี ครับ ชื่อก็บอกอยู่โต้งๆแล้วว่ารางวัลนี้ให้หนังที่ CG ล้ำเลิศ ผู้เข้าชิงทั้งห้าได้แก่...
The Host Night at the Museum Pirates of the Caribbean: Dead Mans Chest Sinking of Japan X3: The Last Stand
เอาล่ะครับ ภาพยนตร์ที่งานภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิกวิจิตรงดงามที่สุดประจำปี 2006 ได้แก่....
ทั้งห้าเรื่องนี้สุดยอดทั้งนั้น แต่เรื่องที่คะแนนเบียดขึ้นมาในรอบสุดท้ายก็คือ Night at the Museum กับ Sinking of Japan โดยอีกสองเรื่องที่เหลือคือไพเรตกับเอ๊กซ์เมนสามยังมีฉากที่มองออกง่ายเกินไปว่าเล่นกันหน้าบลูสกรีน และ The Host ก็มาตกม้าตายกับฉากไฟคลอกฉากสุดท้าย ในขณะที่สองเรื่องที่ภาษีดีกว่านั้นก็มีดีไปคนละแบบ ด้านพิพิธภัณฑ์ยามราตรีนั้นเด่นเรื่องการสร้างตัวละครจากกราฟฟิก และการเคลื่อนไหวที่สมจริง(เช่นเจ้าเร็กซี่เป็นตัวอย่าง) ส่วน Sinking of Japan นี้สร้างภาพหายนะจากแผ่นดินไหวครั้งอภิมหาวิปโยคได้ดี ไม่เฉพาะภาพตึกถล่ม ภูเขาไฟระเบิด สึนามิ แต่ว่าแค่ภาพซากปรักหักพังของบ้านเมืองนิ่งๆ ก็เล่นกับแสงอาทิตย์ได้สวยงามเหลือเกิน ทำให้คะแนนกินกันไม่ลง และออกมาเป็นผลเสมอกันในที่สุด
------------------------------------------------------
มาที่รางวัลพิเศษอีกหนึ่งรางวัลนะครับกับรางวัล Born to Be - เกิดมาเพื่อสิ่งนี้ มอบให้กับนักแสดงที่เหมาะกับบทบาทอย่างยิ่งยวด ชนิดที่ว่าหาใครบนโลกมาเล่นบทนี้ไม่ได้เด็ดขาด สำหรับปีนี้มอบให้แก่... รุ้งลาวัณย์ โทนะหงสา จาก หนูหิ่นเดอะมูฟวี่
แน่นอนครับ จะมีใครเหมาะกับการเป็น หนูหิ่น มากกว่าเธอคนนี้อีก?
------------------------------------------------------
มาที่รางวัลสาขาใหม่ครับกับ ภาพยนตร์ประทับใจแห่งปี (ใครคิดชื่อสาขานี้ได้ดีกว่านี้ช่วยหน่อยเถอะ จนปัญญาจริงๆ) มอบให้กับภาพยนตร์ที่ผู้จัดดูจบแล้วเกิดอาการ อยากดูอีกรอบ ขึ้นมาทันที... โดยมีผู้เข้าชิง 5 เรื่องได้แก่...
A History of Violence In the Name of the Father King and the Clown Seasons Change: เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย South Park: Bigger, Longer and Uncut
และภาพยนตร์ที่ได้รางวัลนี้ไปคือ...
ทั้ง 5 เรื่องนี่ทำให้ผู้จัดอยากดูซ้ำทั้ง 5 เรื่อง แต่ว่า In the Name of the Father นี้ส่งผลแรงกว่าเรื่องอื่น เพราะผู้จัดดูเรื่องนี้ในเทศกาลสหภาพยุโรปซึ่งไม่มีซับไทย แต่ทั้งๆที่ฟังภาษาอังกฤษสำเนียงไอริช+อังกฤษแท้ๆ ไม่ค่อยรู้เรื่อง ผู้จัดกลับรู้สึกไปกับหนังได้อย่างไม่น่าเชื่อ (ซึ่งคงหามาดูซ้ำยากหน่อยเพราะหนังตั้งแต่ปี 1993 แล้ว) ในขณะที่เรื่องอื่นนั้นดูแบบรู้เรื่อง ทำให้ In the Name of the Father ชนะในสาขานี้ไป
------------------------------------------------------
เอาล่ะครับคราวนี้มาที่รางวัลด้านการแสดงกันบ้าง เริ่มกันที่ ทีมนักแสดงไทยยอดเยี่ยม มอบให้กับนักแสดงในหนังไทยกลุ่ม(สามคนขึ้นไป)ที่ทำหน้าที่เข้าขากัน ดูดี กลมกล่อม กลมกลืนกันที่สุด ทีมนักแสดงผู้เข้าชิงทั้ง 4 ได้แก่...
กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์, พัชรศรี เบญจมาศ, พิมลวรรณ ศุภยางค์, มีสุข แจ้งมีสุข และ อรปรียา หุ่นศาสตร์ จาก แก๊งชะนีกับอีแอบ ชาลี ไตรรัตน์, จินตหรา สุขพัฒน์ และ ศิรชัช เจียรถาวร จาก เด็กหอ ชุติมา ทีปะนาถ, ยุวนาถ อาระยานิมิตสกุล และ วิทวัส สิงห์ลำพอง จาก Seasons Change: เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย สุพรทิพย์ ช่วงรังษี, วิสา คงคา, ศิรพันธ์ วัฒนจินดา และ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา จาก เปนชู้กับผี
และทีมนักแสดงไทยยอดเยี่ยมประจำปี 2006 ได้แก่ทีมจากภาพยนตร์เรื่อง....
ทีมที่คะแนนสูสีกันมาได้แก่ทีมแก๊งชะนีฯ ทีมซีซั่นเชนจ์ และ ทีมเปนชู้กับผี แต่ว่าทีมแก๊งชะนีนั้นได้เปรียบตรงที่บทภาพยนตร์เขียนให้เข้ากับบุคลิกลักษณะของแต่ละคนอยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงไม่ต้องใช้ความสามารถทางการแสดงมากนัก ด้านทีม Seasons Change นั้นน้ำหนักเทไปที่ป้อมกับอ้อมมากกว่าดาว (ส่วนหนึ่งคงต้องโทษบทด้วย) ทำให้ทีมเปนชู้กับผีเฉือนป้ายเข้าวินไปในวินาทีสุดท้ายเพราะกลมกล่อมและกลมกลืนกว่าอีกสองเรื่องที่เหลือ
------------------------------------------------------
หลังจากให้รางวัลคนไทยไปแล้ว รางวัลต่อมาก็คือ ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม เช่นเดียวกันกับรางวัลที่แล้ว แต่ว่าเพิ่ม scope เป็นนักแสดงจากทั่วโลก โดยปีนี้ผู้เข้าชิงได้แก่
Samy Naceri, Jamel Debbouze, Roschdy Zem, Bernard Blancan และ Sami Bouajila จาก Days of Glory Daniel Day-Lewis, Emma Thompson และ Pete Postlethwaite จาก In the Name of the Father Jeong Jin-yeong, Kam Woo-seong และ Lee Joon-gi จาก King and the Clown Andre Dussolier, Charlotte Gainsbourg, Charlotte Rampling และ Laurent Lucas จาก Lemming Michael Caine, Hugh Jackman และ Christian Bale จาก The Prestige
ทีมนักแสดงชั้นครูประจำปี 2006 ได้แก่ทีมจากภาพยนตร์เรื่อง.....
คุณสมบัติที่ดีของ ทีมนักแสดงยอดเยี่ยม คือ การแสดงของแต่ละคนต้องไม่ข่มกันเอง แต่ต้องโดดเด่นทัดเทียมกันทุกคน ซึ่งตามคุณสมบัตินี้ทำให้ทีมที่คะแนนเบียดกันมากคือทีม Days of Glory, ทีม King and the Clown และทีม Lemming แต่ทีมที่แสดงแล้วส่งผลดีต่อหนังทั้งเรื่องมากที่สุดคือทีม King and the Clown เรียกได้ว่าถ้าเปลี่ยนนักแสดงไปซักคน อาจไม่กลมกล่อมได้เท่านี้อีกแล้ว
------------------------------------------------------
รางวัลสาขาใหม่อีกสาขาหนึ่งในปีนี้ได้แก่ "ภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม" ซึ่งจะมอบให้ภาพยนตร์ที่ความยาวไม่เกิน 70 นาที ผู้เข้าชิงทั้งห้าได้แก่...
Even Kids Started Small The Bus 12 เกมสยาม Imprint Homecoming
และภาพยนตร์สั้นที่ดีที่สุดแห่งปี 2006 คือเรื่อง...
ทั้งห้าเรื่องสูสีกันมากในแง่ความน่าติดตามและการสร้างอารมณ์ร่วมให้กับคนดู ซึ่งมีทั้งแง่กดดันทริลเลอร์ และการประชดประชันเสียดสีสังคม แต่ว่า Even Kids Started Small จากอิสราเอลเรื่องนี้สร้างอารมณ์ร่วมได้มากที่สุด รวมถึงพล็อตเรื่องที่แหวกแนว และการถ่ายทำที่เรียกความกดดันจากคนดูได้มาก ทำให้คว้ารางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมประจำปีนี่ไป
------------------------------------------------------
ต่อกันเลยเพื่อความรวดเร็ว (เพราะนี่ก็ยาวมากพอแล้ว เดี๋ยวจะเมื่อยตาเอา) กับรางวัล นักแสดงชายไทยยอดเยี่ยม ซึ่งผู้เข้าชิงทั้ง 5 ได้แก่...
กฤษดา สุโกศล แคลปป์ จาก 13 เกมสยอง คาซุกิ ยาโน่ จาก แก๊งชะนีกับอีแอบ ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จาก กระสือวาเลนไทน์ ศรัณยู วงศ์กระจ่าง จาก อำมหิตพิศวาส ศิรชัช เจียรถาวร จาก เด็กหอ
ผมขอเชิญคุณอดิเรก วัฏลีลา จากเรื่องบุปผาราตรี เฟส 2 เจ้าของรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมของปีที่แล้วขึ้นมาประกาศชื่อผู้ชนะครับ
นักแสดงชายไทยผู้ควรค่าแก่รางวัลอันสูงส่งนี้ได้แก่....
ปิติศักดิ์และศรัณยูได้คะแนนสูงเพราะว่าการแสดงที่ต้องเปลี่ยนภาพลักษณ์ตัวเองแบบสุดขั้ว รวมไปถึงบทที่เอื้อต่อการแสดง (ทั้งบทคนง่อยในกระสือวาเลนไทน์ และคนโรคจิตบ้ากามในอำมหิตพิศวาส) และทำได้ดีทั้งคู่อีกต่างหาก สร้างความลำบากใจให้กรรมการมาก แต่ว่าคนที่เล่นแล้วกรรมการมีอารมณ์ร่วมด้วยมากที่สุดก็คือคุณศรัณยู จึงได้รางวัลไปในปีนี้
------------------------------------------------------
ฝ่ายชายผ่านไป คราวนี้เรามาต่อกันที่ นักแสดงหญิงไทยยอดเยี่ยม ผู้เข้าชิงทั้ง 5 ได้แก่...
กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์ จาก แก๊งชะนีกับอีแอบ ชุติมา ทีปะนาถ จาก Seasons Change: เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย รุ้งลาวัณย์ โทนะหงสา จาก หนูหิ่นเดอะมูฟวี่ วิสา คงคา จาก เปนชู้กับผี ศิรพันธ์ วัฒนจินดา จาก เปนชู้กับผี
ขอเชิญคุณมะหมี่-นภคปภา นาคประสิทธิ์ นักแสดงหญิงไทยยอดเยี่ยมประจำปี 2548 จากเรื่อง ลองของ ขึ้นมาประกาศรางวัลและมอบรางวัลอันเลอค่านี้ให้กับนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมประจำปีนี้ด้วยครับ
นักแสดงหญิงไทยที่การแสดงเตะตากรรมการมากที่สุดประจำปีนี้ก็คือ....
ทำให้ผู้จัดลำบากใจอีกแล้ว เมื่อคะแนนของอ้อมซีซั่นเชนจ์ กับแม่นวลจันแห่งเปนชู้กับผีเบียดกันคู่คี่เหลือเกิน เพราะต่างฝ่ายต่างก็เล่นได้ เนียน ทั้งคู่ แต่ด้วยความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆ ของนุ่น-ศิรพันธ์ ที่ในบางครั้งยังดู over-acting เกินไปในบางฉาก ทำให้ต่าย-ชุติมาคว้ารางวัลนี้ไป ทั้งๆที่เพิ่งเล่นหนังเป็นเรื่องแรกในชีวิต
------------------------------------------------------
เมื่อคนไทยได้รางวัลกันไปหมดแล้ว คราวนี้มาที่รางวัลสำหรับนักแสดงจากทั่วโลกบ้าง นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ประจำปี 2006 มีผู้เข้าชิงดังนี้...
Felicity Huffman จาก Transamerica Joan Chen จาก The Last Emperor Julia Jentsch จาก Sophie Scholl: The Final Days Meryl Streep จาก The Devil Wears Prada Reese Witherspoon จาก Walk the Line
ขอเชิญคุณ Hilary Swank เจ้าของรางวัลจากเรื่อง Million Dollar Baby เมื่อปีก่อนขึ้นมาเป็นผู้ประกาศผู้ชนะประจำปีนี้ด้วยครับ
และสตรีผู้คว้ารางวัลอันเลอเลิศนี้ไปก็คือ....
หลังจากคว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมแห่งทวีปยุโรปมาเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้เธอมาแผลงฤทธิ์ที่ Nanoguy Awards 2006 ด้วยบทบาทของนักเรียกร้องประชาธิปไตย ปลดแอกชาติจากนาซีเผด็จการ ผู้ยึดมั่นในอุดมการณ์และพวกพ้อง และแหวกเส้นทางนักแสดงหินๆอีกสี่คนมาจนคว้ารางวัลนี้กลับเยอรมนีได้สำเร็จ ด้วยสีหน้า ท่าทาง และการแสดงชั้นเทพ แทบไม่น่าเชื่อเลยว่านี่คือการแสดงของหญิงสาวที่อายุยังไม่ทันถึง 30 ปี
------------------------------------------------------
ต่อกันไม่ให้เสียเวลา ผู้เข้าชิงทั้ง 5 ของรางวัล นักแสดงชายยอดเยี่ยม แห่งปี 2006 ได้แก่....
Adrien Brody จาก The Pianist Hugo Weaving จาก V For Vendetta Leonardo DiCaprio จาก The Departed Philip Seymour Hoffman จาก Capote Viggo Mortensen จาก A History of Violence
คุณ Jamie Foxx จากเรื่อง Ray จะเป็นผู้ประกาศชื่อนักแสดงชายอันดับหนึ่งประจำปี 2006 ครับ
ขบคิดจนหัวสมองแทบแตก กรรมการขอมอบรางวัลประจำปีนี้ให้แก่.....
แสดงเป็นคนที่เคยมีตัวตนจริงว่ายากแล้ว... แต่การถ่ายทอดอารมณ์และพลังการแสดง รวมถึงความมีชีวิตชีวาผ่านหน้ากากที่ผิดบังทั้งใบหน้าและดวงตา ยากกว่า!
------------------------------------------------------
เข้าสู่ 100 เมตรสุดท้ายของรางวัล Nanoguy Awards แล้วนะครับ กับรางวัล ภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยม ซึ่งในปี 2549 ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์ที่เข้าตากรรมการที่สุด 5 เรื่องได้แก่....
13 เกมสยอง แก๊งชะนีกับอีแอบ เด็กหอ Seasons Change: เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เปนชู้กับผี
รางวัลใหญ่ที่สุดสำหรับภาพยนตร์ไทยในเวทีนี้ ขอเชิญคุณเอส-คมกฤษ ตรีวิมล ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องเพื่อนสนิท เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมแห่งปี 2548 ขึ้นมาประกาศรางวัลครับ
ภาพยนตร์ไทยยอดเยี่ยมประจำปี 2549 คือ.....
กลมกล่อมและลงตัว สร้างอารมณ์ร่วมได้ตลอดเวลา ไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ
------------------------------------------------------
เอาล่ะครับ รางวัลที่ทุกคนรอคอย ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แห่งปี ไปพบกับห้าเรื่องสุดท้ายของปี ที่สร้างความปวดหัวให้คณะ(?)กรรมการเป็นอย่างมากกันเลยครับ... ได้แก่...
Bashing Match Point King and the Clown Sophie Scholl: The Final Days United 93
ผู้ประกาศรางวัลนี้คือคุณ Paul Haggis ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2005 เรื่อง Crash ที่ได้รางวัลออสการ์ในสาขาเดียวกัน หลังการประกาศผลของทางเราเพียงไม่นาน ทั้งๆที่รางวัลอื่นประเคนให้กับ Brokeback Mountain ไปเสียหมด
และภาพยนตร์ที่ผ่านการคัดสรร คัดเลือก พาสเจอไรซ์จากคณะกรรมการ Nanoguy Awards 2006 ให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี ก็คือเรื่อง.....
ทั้งห้าเรื่องล้วนแล้วแต่กดดันคนดูให้ติดกับเก้าอี้ ลุ้นกับสถานการณ์ในแต่ละเรื่อง พร้อมกับการแสดงที่ดีเลิศ บทที่เยี่ยมยอด จะมีเหลื่อมกันไม่มากนัก แต่นั่นแหละที่ส่งผลต่อรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในครั้งนี้ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วภาพยนตร์ที่เนียนที่สุด ย่อมได้รางวัลไป... ทั้งๆที่อีกสี่เรื่องก็เยี่ยมไม่แพ้กัน
และภาพยนตร์เรื่องนั้นก็คือ Match Point
------------------------------------------------------
จบลงไปแล้วสำหรับ Nanoguy Awards 2006
ขออวยพรอีกครั้งสำหรับมิตรรักแฟนบล๊อกทั้งหลาย หรือว่าเพียงแค่คุณหลงทางเข้ามา ขอให้ในปี พ.ศ.2549, ค.ศ.2007 และ ร.ศ.226 นี้มีความสุขตลอดปี ปลอดภัยไร้โรคทุกข์โศกไม่มี
และสำหรับคนรักหนัง ดูหนังให้สนุก และมีเงินดูหนังตลอดเวลาครับ (ข้อหลังนี่เจ้าของบล๊อกอวยพรให้ตัวเองเป็นเมเจอร์หลัก 55+)
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมกัน
Create Date : 02 มกราคม 2550 |
Last Update : 2 มกราคม 2550 12:08:46 น. |
|
32 comments
|
Counter : 2312 Pageviews. |
|
|
|
โดย: S e m a k u t e k ! IP: 124.120.92.183 วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:23:00:36 น. |
|
|
|
โดย: KT IP: 58.9.175.145 วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:23:07:13 น. |
|
|
|
โดย: >>..++J:o:Y++..<< IP: 58.8.194.111 วันที่: 2 มกราคม 2550 เวลา:23:14:02 น. |
|
|
|
โดย: MadSatan IP: 161.200.255.163 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:14:24:37 น. |
|
|
|
โดย: Eyes Open (Eyes Open ) วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:21:14:17 น. |
|
|
|
โดย: Squidy Ying IP: 210.86.214.147 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:02:58 น. |
|
|
|
โดย: จั่น* IP: 58.8.70.87 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:03:55 น. |
|
|
|
โดย: shelling IP: 161.200.255.163 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:36:54 น. |
|
|
|
โดย: a_suan IP: 125.25.190.205 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:37:07 น. |
|
|
|
โดย: Pare IP: 58.8.170.235 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:42:22 น. |
|
|
|
โดย: คณะ(?)ผู้จัดงาน Nanoguy Awards 2006 (nanoguy ) วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:50:30 น. |
|
|
|
โดย: bluebella IP: 124.120.78.147 วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:22:55:16 น. |
|
|
|
โดย: myo วันที่: 3 มกราคม 2550 เวลา:23:27:13 น. |
|
|
|
โดย: เบียร์ IP: 203.113.32.11 วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:1:40:15 น. |
|
|
|
โดย: LFC^^ IP: 161.200.22.161 วันที่: 4 มกราคม 2550 เวลา:15:26:37 น. |
|
|
|
โดย: SnowBelL IP: 58.136.73.204 วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:4:56:26 น. |
|
|
|
โดย: it ซียู IP: 202.57.156.141 วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:9:59:45 น. |
|
|
|
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:10:30:11 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy IP: 161.200.255.163 วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:12:51:20 น. |
|
|
|
โดย: zadwaan IP: 58.8.73.126 วันที่: 5 มกราคม 2550 เวลา:16:25:20 น. |
|
|
|
โดย: ~oh~of~TFC~ IP: 58.8.110.139 วันที่: 6 มกราคม 2550 เวลา:20:23:37 น. |
|
|
|
โดย: Noir IP: 129.67.43.240 วันที่: 6 มกราคม 2550 เวลา:23:39:09 น. |
|
|
|
โดย: พระเจ้า** IP: 58.9.6.57 วันที่: 6 มกราคม 2550 เวลา:23:49:44 น. |
|
|
|
โดย: หยง IP: 58.8.60.3 วันที่: 7 มกราคม 2550 เวลา:1:40:45 น. |
|
|
|
โดย: คนขับช้า วันที่: 7 มกราคม 2550 เวลา:4:49:26 น. |
|
|
|
โดย: merf1970 วันที่: 7 มกราคม 2550 เวลา:18:55:17 น. |
|
|
|
โดย: NyaBu IP: 202.13.5.157 วันที่: 2 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:16:24:45 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
กรุงเทพ Thailand
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]
|
คนในสังคมจารีตที่มีความคิดทางเวลาแบบไตรภูมิจะไม่ให้ความสำคัญแก่เวลาตามประสบการณ์ กล่าวคือไม่ให้ความสำคัญแก่การเปลี่ยนแปลงที่เป็นจริงของชีวิตและสังคมว่าดำเนินมาและดำเนินไปอย่างไร เชื่อในการคลี่คลายเปลี่ยนแปลงของชีวิตและสังคมซึ่งจะต้องเป็นเช่นนั้นตามกฎแห่งเวลาของพุทธศาสนา
- อรรถจักร สัตยานุรักษ์ (จากบทความ "ความเปลี่ยนแปลงความคิดทางเวลาในสังคมไทย" วารสารเศรษฐศาสตร์การเมือง 4 ตุลาคม 2531)
Let this song rhyme our souls when your voice and mine become one and whole.
Let it carry us high above When we recite our poetry of love that when there's love then there's hope.
Your love is my light, and it'll get us through this lonely night.
- รักแห่งสยาม (ซับไตเติ้ลอังกฤษเพลง กันและกัน ท่อนฮุค)
|
|
|
|
|
|
|
เห็นน้องจัด เดี๋ยวพี่ขอจัดบ้างนะ สงสัยคงเรียกว่า รางวัลโลกแตกอวอร์ดแน่นอน