น า ง ฟ้ า ห น้ า ห ม ว ย
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
27 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
ตัวเราอะไรก็ดี...แต่ที่ไม่ดีคือการที่ยังมี"ตัวเรา"นี่แหละ

หลังจากที่ไม่ได้อัพบล็อคมาเป็นเดือนๆ เพิ่งได้มีโอกาสแวะเข้ามาดูสิ่งที่เราเขียนไป ดูเหมือนว่าชีวิตนี้อะไรๆ สำหรับเราก็ดีไปเกือบทุกอย่าง บ่อยครั้งที่รู้สึกดีใจ หลงระเริงไปกับความสุข ความรู้สึกในโชคดีนั้นๆ บางทีก็เห็นอาการปลาบปลื้ม ยินดีของจิตผุดขึ้นมาราวกับปลาที่โผขึ้นมาดีใจเมื่อได้น้ำ เวลาที่ได้ลาภ ยศ สรรเสริญ การเยินยอ และหลายครั้งที่รู้ไม่ทันเอาเสียเลย สลับกันไป แต่ยอมรับอย่างหนึ่งว่า จิตที่มีการฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะสามารถที่จะจดจำสภาวะได้และรู้ทันสภาวะนั้นได้เร็วกว่าแต่ก่อนมากเป็นลำดับ นั่นคือความก้าวหน้าที่เรามีหลังจากที่หมั่นฝึกฝนอยู่ทุกวันแม้จะไม่ตลอดเวลาก็ตาม

สิ่งที่เราสังเกตคือ เราทุกข์น้อยลง ยินดียินร้ายน้อยลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตัวตนของเราไม่มี ด้วยความที่บางครั้งมันนิ่งและดูเหมือนจะเป็นกลางจนเราคิดว่าตัวเองประสบความสำเร็จอย่างสูง แต่แล้วมันก็เล่นงานเราเสียจมเขี้ยว...

การที่เราเป็นคนอย่างนี้ คงเป็นไปไม่ได้ที่จะได้ยินแต่เสียงชื่นชมแต่ฝ่ายเดียว บางคนก็อาจจะรู้สึกหมั่นไส้และคอยที่จะจับผิดเวลาที่เราพลาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องเรียน แล้วก็หยิบยกถ้อยคำต่างๆ นานาที่ลงท้ายว่า คนปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ ไม่น่าที่จะเผลอหรือพลาดได้ขนาดนี้ คำพูดเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกเจ็บปวดใจและเคืองขุ่นจนเราต้องโต้ตอบกลับไป สุดท้ายคนที่เสียใจคือตัวเองที่ยิ่งตอกย้ำว่า เรายังมีตัวตนอยู่อีกเยอะ และสิ่งที่เราคิดว่าเราดี เราก็ได้เห็นประจักษ์ว่าเรายังไม่ดีพอที่จะเกิดปัญญาตามรู้ได้จริงต่างหาก ไม่ใช่คนอื่นเลย

จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่เดินขบวนมาให้เราตามรู้ ตามดู ไปดั่งที่หลวงพ่อปราโมทย์ท่านสอนไว้ในซีดี เราก็ยังเชื่อมั่นในคำพูดของหลวงพ่อที่ว่าให้รู้ไปเรื่อยๆ วันหนึ่งเมื่อบารมีถึงพร้อมมันก็จะละวางได้เอง

วันนั้นจะนานแค่ไหนเราไม่รู้...เรารู้แต่ว่าเราจะตามรู้มันให้ทัน...เรื่อยไป




Create Date : 27 สิงหาคม 2552
Last Update : 27 สิงหาคม 2552 0:18:03 น. 7 comments
Counter : 808 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ
หายไปนาน สบายดีนะคะ
เห็นด้วยเลย และหลายๆครั้งก็จะได้ยินแบบที่คุณบินปร๋อ ได้ยิน เช่น "คนปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ น่าจะรู้เรื่องนั้นเรื่องนี้ดี คนที่พูดไม่ได้สนใจธรรมะ ยังรู้เรื่องนั้นเรื่องนี้เลย"
หรือ "คนปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ น่าจะมีสติ ไม่ขี้ลืมนะ" หรือ "คนเข้าวัด น่าจะ ....นะ"
etc...
แหม คนปฏิบัติธรรม ก็เป็นคนธรรมดานั่นแหละค่ะ ยังรู้หรือไม่รู้ ในหลายๆ เรื่องได้ และ ก็ยังอาจขี้ลืมได้ เพียงแต่มีความสนใจปฏิบัติธรรม และพยายามปรับปรุงตนเท่านั้นเอง
ขอทุกๆท่านอย่าพยายามนำข้อบกพร่องของผู้อื่น มาต่อว่า แล้วเสียดสี กับการปฏิบัติธรรมหรือการเข้าวัดเลยค่ะ

Have a nice day naka


โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:9:08:28 น.  

 
ชีวิตจริงยังไม่เคยไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมหลายวันที่ไหนค่ะ แต่ชอบอ่านหนังสือ และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นในใจตนเอง

ส่วนหนึ่งที่สังเกต คนชอบคาดหวังว่าคนไปปฏิบัติธรรมแล้ว หลายคนก็ไม่เห็นจะดีเลย ยังโกรธอยู่ ยังโวยวายอยู่ หรือบางคนก็ดูเพี้ยน ๆ

เราว่าเขาเข้าใจผิดก็ตรงที่ ยังไงก็ตามคนก็ยังเป็นปุถุชนคนธรรมดาอยู่ สิ่งที่แตกต่างไปคือเข้าใจตัวเองมากขึ้น


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:9:29:37 น.  

 
อุ๊ย โดยบังเอิญเลยค่ะ ตอบคล้าย ๆ คนที่ 1 เลย เมื่อกี้ยังไม่เห็นค่ะ


โดย: รัชชี่ (รัชชี่ ) วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:9:32:47 น.  

 
คนเราก็เป็นคนธรรมดา มีผิดพลาด บกพร่องได้ ไม่งั้นคงไม่อยู่เป็นคนสามัญแบบนี้

โกรธ ย่อมมี กิเลส ย่อมมี ทุกข์ สุข ย่อมมี
เกิดแล้วก็ดับไปเสีย

เมื่อมันเกิดขึ้น ใช้สติให้มาก พิจารณาให้มาก ดับทุกสิ่งให้เร็วที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

ทุกสิ่งที่เกิด ล้วนแล้วแต่เป็นบททดสอบ ความเป็นคนของเรา ว่าจะเลือกอยู่ในทางใด


ธรรมะ เหมือนแสงสว่างส่องนำทาง คนปฏิบัติธรรม รักษาศีล เพื่อดูแลตัวเอง รักษาตัวเอง ครองตัวเอง ดำรนตนอยู่ในสิ่งที่ดีงาม

ไม่ใช่ว่าปฏิบัติธรรมปุ๊บ จะขึ้นพระนิพพาน ดับทุกสิ่งได้เลย ต้องใช้เวลา


เอากำลังใจมาฝากเช่นกันนะคะ เข้มแข็ง สู้ๆ



โดย: พรายทราย วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:11:02:16 น.  

 
อ่านไปก้เห็นด้วยนะคะ


โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:19:00:26 น.  

 
วันนี้มาเล่าเรื่องดีดี ใช่ไหมค่ะ..เห็นจริง เห็นชอบด้วยค่ะ


ตอนนี้ลูกปัดก็มีภาระหน้าที่ใหม่ ไม่ค่อยได้แวะเยี่ยมใคร ๆ เช่นเคยเลยค่ะ

ขอบคุณที่คิดถึงลูกปัดนะค่ะ ลูกปัดก็คิดถึงห่าง ๆ นะค่ะ

ดูแลสุขภาพค่ะ...เดินทางปลอดภัยทุกเส้นทางค่ะ..



โดย: LooKPat วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:19:25:12 น.  

 
อะไรที่ฟังแล้วทำให้ขุ่นใจก็ลืมๆทิ้งๆมันไปนะคะ


โดย: pim(พิม) วันที่: 28 สิงหาคม 2552 เวลา:4:10:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

บินปร๋อ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




นางฟ้าหน้าหมวย...

ผู้หญิงคนหนึ่งที่ได้เดินตามความฝันตัวเอง ติดปีก บินปร๋อละล่อง ท่องโลกไปด้วยใจรัก มีงานอดิเรกคือการเขียนหนังสือ บทกวี นิยาย เรื่องสั้น ฯลฯ

สมัครใจที่จะเป็นพุทธบริษัทที่ดี เดินตามรอยพระพุทธองค์ ใช้ธรรมะในการดำเนินชีวิต แม้สิบกว่าปีผ่านไปก็ยังคงออกตัวว่าเตาะแตะนักในทางธรรม

และกำลังพยายามที่จะจัดการชีวิตอันมีค่านี้ ให้เข้ารูปเข้ารอยอย่างมีความสุขในทุกๆ วัน

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมบล็อคและทำให้เจ้าของยิ้มหวานและหายเหนื่อยได้หลังเครื่อง Landing ... มิตรภาพไซเบอร์น่ารักอย่างนี้นี่เอง ^^





Friends' blogs
[Add บินปร๋อ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.