มีนาคม 2551

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ราคายาในเกาหลี ภาค2
สืบเนื่องจากบล็อคที่แล้วเขียนไว้ว่า ราคายา ในร้านขายยานั้น จะมีการขายเพิ่มราคาในวันธรรมดา (ตอนเย็น) และก็วันเสาร์อาทิตย์ด้วย (เนื่องจากร้านขายยาที่เราซื้อประจำให้คำตอบเรามาแบบนั้น เมื่อเราถามว่า ทำไมบิลยา 2 ครั้ง ราคาไม่เท่ากัน

และแล้วหลังจากวันนั้นเราก็ไปซื้อร้านขายยาร้านใหม่ ราคานั้น ถูกกว่ากันเยอะ คือ 10 วัน 20 ซอง ราคา 10500 วอน แต่วันนั้นเราไม่ได้ถามเค้าว่า ราคายานี้ ขายไม่เท่ากันหรือป่าวไรงี้ (ที่นี้เค้าแพคยาเป็นซองๆสำหรับกินเป็นมื้อๆเลยคะ) แต่พอวันนี้ไปหาหมอหน้ามาอีก แล้วก็ต้องไปซื้อยาด้วย ก็เลยตัดสินใจไปซื้อที่ร้านเดิม พอถามเค้าว่า ราคายา จะขึ้น หากซื้อวันธรรมดาตอนเย็น หรือวันเสาร์-อาทิตย์หรือป่าวคะ เค้าก็ตอบมาว่า ไม่นะ แต่บางร้านเค้าอาจจะขึ้นราคาแบบนั้นได้ เราก็อ๋อๆๆ เป็นอันรู้ไว้ แต่พอมาตอนคิดเงินสิคะ วันนี้หมอสั่งยาสำหรับ 7 วัน 14 ซอง ดันคิดเงินเราเป็น 9570 วอน ทำไมมันแพงกว่าครั้งที่แล้ว เอ๊ะใจ แต่ไม่ได้ถาม เดินออกมาแล้วคิดอีกที อ้าว.. เราจ่ายแพงกว่านี้หว่า (แม้จะ 1000 วอน แต่ขายของอย่างงี้ได้ไงอ่ะ) พอนั่งอยู่บนรถ ก็คำนวณแล้วคำนวณอีก พอจะจำได้คร่าวๆๆว่าครั้งที่แล้วซื้อถูกกว่า และแล้ว พอถึงบ้าน ก็จัดการรื้อใบเสร็จดูอีกที ปรากฎว่า

ร้านแรกที่เคยซื้อ
ครั้งแรก 7 วัน 14 ซอง 8400 วอน ตกซองละ 600 วอน
ครั้งที่ 2 7 วัน 14 ซอง 9600 วอน ตกซองละ 685.71 วอน
และนี้เอง ที่ทำให้เราเปลี่ยนร้าน

ต่อมาเลยมาซื้อร้านใหม่ (ร้านปัจจุบัน)
ครั้งแรก 10 วัน 20 ซอง 10500 วอน ตกซองละ 525 วอน
ครั้งที่ 2 7 วัน 14 ซอง 9570 วอน ตกซองละ 683.57 วอน
แพงกว่าเห็นๆๆ ใช่มั้ยคะ

สรุป เลยให้แฟนโทรไปที่ร้าน ถามเค้าว่า ทำไมราคาไม่เท่ากัน (ที่เกาหลีดีอย่างคะ เวลาหมอสั่งยาให้เรา แล้วเราเอาใบเสร็จไปให้ที่ร้านขายยา ทางร้านเค้าจะกรอกข้อมูลเราไว้คะ แล้วก็จะมีรายละเอียดการซื้อยาของเราหมด) พอทางร้านเค้าเช็คชื่อและวันที่เราเคยไปซื้อ เค้าก็บอกว่า ขอโทษ คิดราคาผิด โหๆๆ ทำงี้ได้ไงนะ เราว่า เค้าคิดไม่ผิดหรอก แต่เค้าคงขายแบบนี้อ่ะ คือ บางทีก็ขายถูก บางทีก็ขายแพง เพราะว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่า ราคายาเท่าไหร่ เพราะว่าไม่ได้ขายเป็นห่อ แล้วมีแบรนด์ยาแบบบ้านเรา ทำให้เราเซ็งมากๆๆ พอเราถามแฟนว่า ปกติเป็นแบบนี้เหรอ เค้าบอกว่า เค้าก็ไม่รู้ หรือว่า คนที่นี้เค้าไม่เช็คราคายากันนะ แล้วเค้าก็บอกว่า ขอโทษ ให้มาเอาเงินคืนได้ แอบโกธรนะ ตั้งแต่ร้านแรกแล้ว พอมาเจอร้านนี้เป็นแบบนี้อีก เซ็งเลยอ่ะ แล้วยาที่เราซื้อ บางร้านก็ไม่มีอีกตะหาก ไม่รู้ทำไม จริงๆมันเงินเล็กน้อยนะ แต่ไม่น่าโกงกันแบบนี้อ่ะ ไม่ชอบเลยอ่ะคะก็เลยไม่ยอม..

เอาเป็นว่า เพื่อนๆๆซื้อยาในเกาหลีนี้ เช็คดีๆๆหน่อยแล้วกันนะคะ ระวังจะซื้อแพงกว่านะ..



Create Date : 08 มีนาคม 2551
Last Update : 24 มกราคม 2554 10:29:58 น.
Counter : 5970 Pageviews.

7 comments
  
จิงหรอคะ ปกติซื้อยาไม่เคยคำนวณเงิน คราวนี้ต้องเชคซะหนอ่ยแล้ว ขอบคุณมากนะคะ
โดย: เจ้าหญิงกิมจิ วันที่: 8 มีนาคม 2551 เวลา:18:42:17 น.
  
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ นะค่ะ
นี่พี่ก้อเอายาไปเยอะเลย กลัวๆอยู่เหมือนกัน เยอะเกินไปเปล่าไม่รู้...
จะเดินทาง 16 นี้แล้ว ใจหายวาป.....เศร้าจริง ๆ
เราคงมีโอกาสได้เจอกันนะ....
โดย: pattylim วันที่: 8 มีนาคม 2551 เวลา:22:55:56 น.
  
เท่าที่รู้มาเกี่ยวกับเรื่องยาในเกาหลีก็คือ แต่ละร้านจะมีรายการยาในประกันสังคมแตกต่างกันไปทั้งราคาและยี่ห้อ ยาที่แพทย์สั่งมาถ้าร้านขายยาอยู่ในละแวกเดียวกันกับคลินิกก็จะมีรายการยาครบ แต่ถ้าอยู่ไกลออกไปหรือข้ามเขตก็อาจจะไม่มียารายการนั้นๆ เพราะร้านขายยาจะมีข้อมูลรายการยาที่แพทย์สั่งประจำ ที่สำคัญราคายาไม่มีช่วงเวลา ราคาเท่ากันหมด ขึ้นอยู่กับว่ายานั้นอยู่ในรายการยาของประกันสังคมหรือไม่ ถ้าไม่ก็ต้องจ่ายเต็ม เพราะฉะนั้นแนะนำให้เก็บซองยาที่เป็นใบแสดงรายการค่ายาเอาไว้ โดยเฉพาะถ้าต้องทานยานั้นเป็นประจำ เพราะถ้ามีการคิดราคายาเกินกำหนด แสดงร้องเรียนและเรียกค่าเสียหายได้ด้วยจ้า....
โดย: แม่ฮานึร วันที่: 9 มีนาคม 2551 เวลา:16:58:04 น.
  
oh.... i c.....
โดย: thaispicy วันที่: 11 มีนาคม 2551 เวลา:9:56:33 น.
  
แวะมาทักทายคับ

ก่อนไปเกาหลีจะเตรียมยาจากเมืองไทยไปด้วยจะได้ไม่ต้องไปซื้อที่นั่นอ่ะ อิอิ
โดย: maxpal วันที่: 12 มีนาคม 2551 เวลา:1:08:46 น.
  
ยังไม่เคยซื้อยาที่เกาหลีเลย มาเก็บข้อมูลไว้ก่อนค่ะ
โดย: korean4life วันที่: 12 มีนาคม 2551 เวลา:14:18:09 น.
  
แด่ว...มีการขึ้นราคาตามใจชอบแบบนี้ด้วยเหรอ...แบบนี้แอบโกงกันเห็นๆ เลยเนอะ....แต่อาจจะไม่ใช่ทุกร้านใช่ไหมค่ะ


ปล-อาหารจีนที่นี่...เค้าอาจจะปรุงรสไม่ใช่จีนแท้ๆ มั๊ง...แบบว่าอยากได้รสชาติแบบบ้านเราอะ ฮ่าๆๆ
โดย: เด็กแมว (UStogetheR ) วันที่: 13 มีนาคม 2551 เวลา:20:05:14 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

nampalo76
Location :
seoul  Korea

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 27 คน [?]



ปกติชอบอ่านบล็อคของคนอื่นมาก เนื่องจากตอนมาอยู่เกาหลีใหม่ๆแล้วไม่มีอะไรทำ เหงาอย่างแรง เลยทำให้ติดการอ่านบล็อค

พอต่อมา ก็อยากมีบล็อคบ้าง แต่ช่วงแรกก็ไม่ค่อยอัพเท่าไหร่ เนื่องจากไม่รู้ว่าจะอัพเรื่องอะไร

แต่หลังจากที่ได้ข้อมูล ความรู้ จากบล็อคแก๊งค์มาเยอะแล้ว เลยอยากอัพอะไรที่เราพอมีความรู้อยู่บ้าง เพื่อให้คนอื่นได้อ่าน และได้ความรู้กลับไป เหมือนที่เราเคยได้รับมาจากคนอื่น

  •  Bloggang.com