กว่าจะมาเป็น.......ล า บ ไ ก่ ใ ส่ ตั บ ห มู
 
กันยายน 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
1 กันยายน 2551
 
 

เป็ดกัดหมา หมากัดหนู


ฉันเป็นคนที่ชอบหมามาตั้งแต่จำความได้

สมัยเด็ก ๆ (น่าจะสักอนุบาล 3 หรือ ป.1) ฉันมีเงินอยู่ 10 บาท ก็เลยซื้อหมาไม่ได้ (ฉันชอบหมาที่มีขนฟู ๆ นุ่ม ๆ น่ารัก น่ากอดดี)

ฉันเอาเงิน 10 บาทนั้น มาซื้อลูกเป็ดที่ตลาดตัวละ 2 บาท เป็ดที่ฉันซื้อเป็นลูกเป็ดที่คนขายใส่สีฟ้า สีชมพู สีเหลือง สีขาว สีแดง

แต่ตอนเด็ก ๆ ฉันไม่รู้หรอกค่ะว่าลูกเป็ดที่ซื้อมามันโดนใส่สี ฉันคิดว่าเป็ดที่ฉันซื้อมามีสีแบบนี้มาตั้งแต่เกิด

และแน่นอนว่า สีสวยขนาดนี้ ฉันเลยลงทุนควักกระเป๋าซื้อเป็ดพวกนี้มาเลี้ยงแทนหมา

พอเลี้ยงไป เลี้ยงไป เป็ดก็เปลี่ยนกลายมาเป็นสีน้ำตาลเข้ม ฉันนั่งร้องไห้ว่าทำไมเป็ดสีตก ฮือ ๆ ๆ อยากเลี้ยงเป็ดสีชมพู สีฟ้า ฮือๆๆๆๆ

พ่อแม่ ยาย ต้องมานั่งบอกว่า เป็ดพวกนี้คนขายเค้าใส่สีให้มันดูน่ารัก แต่จริง ๆ แล้วเป็ดพวกนี้มันเป็นสีน้ำตาลเข้มแบบนี้ล่ะลูก

ตอนนั้นจำได้ว่า ร้องไห้ใหญ่เลย ฮือ ๆ ๆ ทำไมคนขายไม่ยอมบอกหนู ทำไมต้องหลอกให้หนูซื้อด้วย ตั้ง 10 บาท ตังค์หมดกระเป๋าเลยน่ะนั่น

แต่ด้วยความที่เลี้ยงมาแล้ว ก็เลยต้องเลี้ยงต่อไป เป็ดของฉันเป็นเป็ดที่ตัวใหญ่ และอ้วนมาก ๆ เพราะฉันบำรุงมันอย่างดี

แล้วเป็ดของฉัน ก็เป็นเป็ดที่ห้าวมาก ๆ มันชอบลอดรั้วออกไปกัดกับหมาหน้าปากซอย

แรก ๆ แก๊งเป็ดก็ไปเห่ากับหมา เอ้ย.....ไปกัดกับหมา 1 ตัว แน่นอนว่า....หมาต้องกัดเก่งกว่าเป็ด ตอนนั้นเป็ดตายไป 1 ตัว

คนงานแถวนั้นก็จับเป็ดของฉันไปกินซะงั้น ฉันก็นั่งร้องไห้อีก ฮือ ๆ ๆ เป็ดโดนหมากัด แถมยังโดนคนจับไปกินอีก ฮือ ๆ ๆ

ฉันนั่งร้องไห้อย่างหนัก จนพ่อแม่ต้องบอกว่า เป็ดมันเป็นอาหารของคนนะลูก ถ้าเค้าไม่เอาไปกิน เป็ดตัวนี้ก็จะต้องตายฟรี ไม่ได้ทำประโยชน์ให้คนนะลูก

ด้วยเหตุนี้ฉันกับน้องเลยช่วยกันสั่งสอนเป็ด ด้วยการถือไม้เรียวขู่มันว่า "อย่าออกไปเล่นนอกบ้านอีกนะ" แต่ว่าไม่ได้ตี เพราะเป็ดมันจะสู้ กลัวเป็ดกัด

แน่นอนค่ะว่า เป็ดพวกนี้ดื้อมาก พูดไม่ฟังเลย วันรุ่งขึ้นพวกมันก็ออกไปล้างแค้นเจ้าหมาตัวนั้นอีกรอบ (คิดดูสิคะ ขนาดเมื่อวานออกไปตั้ง 5 ตัวยังเด้งไป 1 แล้ววันนี้ไปกัน 4 ตัว มันจะรอดมั้ยเนี่ย) สรุปวันนั้น มันก็เด้งไปอีก 1 ตัว

ตอนนี้เหลือ 3 ตัวแล้ว ฉันยิ่งเพิ่มมาตราการรัดกุมมากขึ้น ช่วยกันสร้างกรงใหม่ให้เป็ดอยู่ ไม่ให้มันออกไปเล่นนอกบ้าน แต่ลืมไปว่าเป็ดมันบินได้ มันก็ดันบินข้ามรั้วออกไปกัดกับหมาหน้าปากซอยอยู่ดี (ดูมันสิ ไม่เข็ดวุ้ย) งวดนั้นเป็ดเด้งไปอีก 1 ส่วนตัวที่เหลืออาการสาหัส แต่โชคดีที่ช่วยเอาไว้ทัน เลยรอดไป

พอเป็ดพวกนี้หายดี ฉันก็ให้มันวิ่งเล่นอยู่ในบ้าน ฉันชอบวิ่งไล่จับเป็ดกับน้องมาก ๆ เพราะว่ามันสนุกดี แต่ส่วนใหญ่เป็ดมันจะชอบไล่จับฉันมากว่า เพราะอย่างที่เคยบอกเป็ดของฉันดุมาก ๆ สงสัยมันคงคิดว่ามันเป็นหมาป่าล่ะมั้ง หารู้ไม่ว่าตัวเองเป็นแค่ เป็ด ก๊าบ ก๊าบ ๆ เท่านั้น

อีกไม่กี่วันต่อมา มัน 2 ตัว พากันลอดรั้วไปเล่นที่อื่น จนโดนคนงานจับตัวไปถอนขนกิน ฉันก็นั่งร้องไห้อีกแล้ว ฮือ ๆ ๆ

ตอนนั้นโกรธคนงานมาก ๆ ว่าทำไมต้องมาจับเป็ดของฉันไปกินด้วย นี่คือเป็ดของหนูนะ จับมันไปกินทำไม ฮือ ๆ ๆ พวกเค้าก็บอกว่าไม่รู้ว่านี่คือเป็ดของฉัน ไม่รู้ได้ยังไง เป็ดฉันใส่กระดิ่งแบบหมาด้วยนะคะ

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฉันก็ไม่เคยคิดจะเลี้ยงเป็ดอีกเลย เพราะเลี้ยงแล้วเซ็งเป็ดจริง ๆ สมชื่อจริง ๆ

สักพักคุณแม่ก็เลยซื้อลูกหมาพันธุ์พุดเดิ้ลให้กับฉัน ฉันตั้งชื่อมันว่า "คุ๊กกี้" เพราะฉันชอบกินคุ๊กกี้มาก ๆ และชื่อนี้มันก็น่ารักดีนะคะ

แต่ว่าคุณย่าเปลี่ยนชื่อเป็น "ปุ๊บปั๊บ" ฉันเลี้ยงปุ๊บปั๊บมาเกือบ 10 ปีจนมันแก่แล้วก็ไปสวรรค์

ปัจจุบันนี้ฉันมีหมาอยู่ 2 ตัว ตัวแรกชื่อว่า "ยูโร" เป็นพันธุ์บางแก้ว ที่ดุมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ แต่ว่ามันจะดุกับคนอื่น ส่วนกับฉันมันจะแปรงร่างเป็นหมาติ๊งต๊อง ที่กระโดดด๊องแด๊งในช่วยพริบตา

หมาตัวที่สอง ชื่อว่า "ถุงทอง" เป็นพันธุ์ปอมเปเรเนี่ยน (ส่วนถุงเงิน ตอนนี้น้องชายของฉันเอาไปให้สาวซะแล้ว ฮือๆๆ) ถุงทองเป็นหมาใจดี ยิ้มรับแขกทั้งวัน

เจ้า 2 ตัวนี้มันเป็นเพื่อนรักกันมาก สมัยแรกที่น้องฉันเอาถุงเงินไปให้สาว ถุงทองเหงาเกือบตาย จนช่วงหลังก็มาสนิทกับยูโร ถุงทองเลยคึกคักขึ้นเยอะ

จนเดี๋ยวนี้ถุงทองจะดุกว่ายูโรแล้วล่ะค่ะ เพราะว่าถุงทองกระโดดกัดหูยูโรทุกวัน วันละหลายรอบ เช้า กลางวัน เย็น ส่วนยูโรได้แต่วิ่งหนีเพราะมันคงรำคาญกัดหูตูอยู่ได้ ยูโรคงไม่อยากทำร้ายน้องเลยต้องอดทนยอมอยู่ร่ำไป (โอ้ววว เริ่มนิยายแล้วตู)

ส่วนถุงทอง เป็นหมาที่ไม่กลัวหมาด้วยกัน แต่มันกลัว "หนู"

เวลาเห็นหนูวิ่งผ่านมา ถุงทองจะวิ่งหนีทันที ส่วนยูโรเมื่อเห็นหนูจะทำเป็นมองไม่เห็น สายตาจะสั้นขึ้นมาซะอย่างนั้น แล้วก็จะเดินไปทางอื่นทันที

แต่เมื่อสองวันที่ผ่านมา ถุงทองมันจับหนูได้ 1 ตัวค่ะ แต่ว่าหนูกัดปากถุงทองจนถุงทองร้องดังลั่นบ้าน แม่วิ่งลงมาดู พบว่า หนูกำลังกัดถุงทองอยู่

แม่ก็กลัวหนูเหมือนกัน เลยบอกว่าให้ยูโรช่วยน้องหน่อยลูก น้องโดนหนูกัด ยูโรด้วยความรักน้อง ก็เลยวิ่งมาช่วย แค่งับเดียวเท่านั้นหนูตัวนั้นก็กลายเป็นตำนานไปเลยทีเดียว



จบแล้วค่ะ !!!




บุญรักษา



..







 

Create Date : 01 กันยายน 2551
1 comments
Last Update : 1 กันยายน 2551 13:43:14 น.
Counter : 876 Pageviews.

 

ฮือๆๆ เขียนตอบไปแล้วตั้งยาว โปรแกรมดันค้างซะอย่างนั้น เริ่มใหม่ละกันนะคะ

แต่ก่อนที่บ้านก็เลี้ยงไก่ค่ะ สมัยเด็กๆ ชอบมากก ตั้งชื่อให้ทุกตัว เลี้ยงข้าวทุกวัน เป็นไก่ชนไงคะ แล้วตัวนึงไปตีกับไก่ตัวอื่นแล้วเจ็บหนัก แม่เลยยกให้คนงานไปต้มกิน

ตอนนั้นจำได้ว่าร้องไห้จะเป็นจะตาย โกรธแม่มากว่าทำไมไม่สงสารไก่เราบ้างเลย

ไม่นึกว่าจะมีคนมีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันด้วย

 

โดย: iSIs_OsiRis 1 กันยายน 2551 18:11:52 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

ลาบไก่ใส่ตับหมู
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ส วั ส ดี ค่ ะ


อยากจะบอกว่า ข อ บ คุ ณ ม า ก ๆ น ะ ค ะ
ที่คลิก my blog ของลาบไก่ใส่ตับหมูด้วย ดีใจจังเลย เย้ ๆ ๆ ๆ


ถ้าคุณฝากข้อความเอาไว้ สักวันหนึ่งลาบไก่ใส่ตับหมูจะตามไปฝากข้อความ (เม้มกลับ) บ้างค่ะ


อยากบอกว่า ยิ น ดี ที่ ไ ด้ รู้ จั ก


(แม้จะเป็นเพียงแค่ตัวหนังสือก็ตาม แต่ลาบไก่ใส่ตับหมูก็เชื่อว่า มิตรภาพไม่ว่าจะมาจากทางใด ก็ย่อมงดงามเสมอค่ะ)



บุ ญ รั ก ษ า ค่ ะ

..

[Add ลาบไก่ใส่ตับหมู's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com