พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2559
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
4 ตุลาคม 2559
 
All Blogs
 
#ประสบการณ์ทำธุรกิจ : เรียนรู้ความเจ็บปวดจากความล้มเหลว





เรียนรู้ความเจ็บปวดจากความล้มเหลว

เช้าวันหนึ่งผมตื่นขึ้นมาด้วยความมึนงง เหตุจากคืนที่แล้วผมนอนไม่หลับ เพราะเมื่อวานผมเพิ่งจะเซ็นเอกสารเพื่อโอนหุ้นให้กับหุ้นส่วนธุรกิจที่ทำด้วยกันมานานกว่าสิบปี โดยการโอนหุ้นครั้งนี้มันหมายความถึง “ผมเลิกทำธุรกิจ” แล้วนั่นเอง

Startup Stock Photos
Startup Stock Photos

การทำธุรกิจไม่ได้มีแต่ด้านที่ดีเพียงอย่างเดียว ใครที่คิดว่าอยากเป็นเจ้าของกิจการ ไม่อยากฟังคำสั่งหัวหน้า อยากเป็นนายตัวเอง แล้วคิดว่าจะออกมาทำธุรกิจเต็มตัว คุณต้องพร้อมยอมรับความเจ็บปวดจากความล้มเหลวเอาไว้ด้วย

ผมรู้สึกเจ็บปวด เมื่อผมต้องจรดปากกาเซ็นชื่อเพื่อขอถอนตัวออกจากการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ โดยผมได้รับเงินชดเชยครั้งนี้ไม่มากนัก เมื่อแถมมิตรภาพระหว่างหุ้นส่วนอาจจะต้องขาดสะบั้นในอนาคต หรือไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว แม้อีกความคิดในใจของผมจะรู้สึกโล่งใจ เนื่องจากผมและหุ้นส่วนอีกสองคนมีเรื่องไม่ลงรอยกันค่อนข้างหนัก ทำให้ไม่สามารถร่วมทำธุรกิจไปด้วยกันได้อีกต่อไป และผมกำลังคิดจะเริ่มทำธุรกิจใหม่ทันที เลือดนักธุรกิจยังคงไหลเวียนอยู่ในร่างกาย และจิตใจของผมนั่นเอง

ความเจ็บปวดจากความล้มเหลว เกิดขึ้นได้กับทุกคนที่คิดจะทำธุรกิจ บางครั้งเราโดนลูกค้าโกงเงิน บางครั้งเราต้องทำสิ่งที่ผิดกับมโนสำนึกในใจเรา เพราะเราอยากให้กิจการดำเนินต่อไปได้ แต่ความรู้สึกที่แสนจะเจ็บปวดเหมือนมีคนมากระชากหัวใจของคุณออกจากร่าง มันอธิบายไม่ถูกจริงๆ


ล้ม 100 ครั้ง เพื่อประสบความสำเร็จเพียงครั้งเดียว

บางครั้งการที่เรายอมล้ม ยอมถอยเสียบ้าง และหลายครั้งการล้มไม่ใช่เพียงครั้งเดียว แต่เป็นการล้มหลายสิบ หลายร้อยครั้งนั้น ก็เพื่อความสำเร็จเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่ต้องเป็นความสำเร็จแบบที่ทำให้เราเปลี่ยนชีวิตจากเดิมอย่างสิ้นเชิง และไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกต่อไป

แน่นอนที่สุดว่าการล้มแต่ละครั้งมีต้นทุนเสมอ การทำธุรกิจเราต้องใส่เงินเพื่อทำตลาด ใช้เงินจ้างลูกน้อง ใช้เงินเพื่อซื้อวัตถุดิบมาประกอบเป็นสินค้า หรือใช้ทรัพยากรบุคคล ใช้มันสมองของเราเอง เพื่อคิดงานให้กับลูกค้า และสิ่งที่มีค่าที่เราต้องเสียให้กับการทำธุรกิจก็คือ “เวลา” ... เวลาที่ไม่สามารถย้อนกลับมาได้อีก มีแต่จะเดินไปข้างหน้า เมื่อตอนที่เราเป็นลูกจ้างเราก็ต้องขายเวลาให้กับนายจ้าง แต่เมื่อตอนที่เราเป็นเจ้าของกิจการของเราเอง เราก็ต้องขายเวลาให้กับการทำงานหนักเพื่อธุรกิจของตัวเราเอง

ผมเองก็เคยล้ม และไม่อยากจะนับว่ามันกี่ครั้งกันแน่ แต่การล้มทุกครั้งมันทำให้ผมแข็งแรงขึ้น มีจิตใจที่เข้มแข็ง มองเห็นจุดอ่อนของตัวเอง และพยายามแก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แม้ยังไม่ดีที่สุด เพราะไม่มีอะไรที่ดีที่สุด แต่ผมจะทำมันให้ดีที่สุดอย่างแน่นอน

วิธีบริหารจัดการกับอารมณ์

เวลามีใครมาด่า หรือต่อว่าผม ใช้วิธีมองว่า "ธรรมชาติกำลังบอกอะไรเรา" ถ้าสิ่งที่ถูกต่อว่าเป็นเรื่องจริง ผมก็แค่แก้ไข แต่ถ้าไม่จริงก็ไม่จำเป็นต้องสนใจ ทำบ่อยๆ จนกลายเป็นนิสัย ทำให้โกรธยาก และไม่เก็บ ไม่ส่งต่อใดๆ ... การที่เราสามารถทำได้แบบนี้เท่ากับเรามีสิ่งที่เรียกว่า “วุฒิภาวะ” เหมือนเราได้เติบโตขึ้น และเราก็สามารถนำประสบการณ์ดังกล่าวมาปรับใช้กับการเป็นเจ้าของกิจการ เป็นนายตนเอง

เวลาผมเจอลูกน้องที่ทำไม่ได้ดังใจคิด เวลาผมเจอลูกค้าต่อว่า หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานต่อว่าอย่างรุนแรง ผมมักจะคิดเสมอว่า “ธรรมชาติกำลังบอกอะไรเรา” โดยผมไม่ได้คิดว่า ใครกำลังต่อว่าเรา หรือลูกน้องที่ทำงานไม่ได้ดังใจ นั่นเป็นเพราะตัวผมเองบริหารจัดการไม่ดีพอหรือไม่ เมื่อเราเรียนรู้จากสิ่งเหล่านี้ โอกาสแห่งความเจ็บปวด ความล้มเหลวก็จะลดลงได้มาก ผมได้เรียนรู้จากมันแล้ว ...

เมื่อผมได้เรียนรู้จากความเจ็บปวด ผมเปลี่ยนความเจ็บปวดนั้นให้เป็น “โค้ช” ที่คอยสั่งสอนให้ผมรู้จักการทำธุรกิจดียิ่งขึ้น ผมจะใส่ใจกับหุ้นส่วนธุรกิจมากขึ้น ใส่ใจกับลูกค้ามากขึ้น ใส่ใจกับลูกน้องมากขึ้น และที่สำคัญธุรกิจที่ผมทำต้องก่อให้เกิดประโยชน์กับคนส่วนใหญ่ และสร้างสรรค์เพื่อให้สังคมของเราดีขึ้นให้จงได้

(นายแว่นธรรมดา)

ไม่มีเวลาอ่าน... ติดตามในรูปแบบคลิ๊ป... "คลิ๊กที่นี่"

หนังสือใหม่อยากแนะนำ "หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ" : อ่านเล่มนี้แล้วคุณจะรู้ว่าการหาหุ้นในสไตล์นักลงทุนระยะยาว (แนววีไอ) ต้องทำอย่างไร วางแผนแล้วเพียงคลิ๊กตาม link ข้างล่างนะครับ

อยากมีบ้านหลังแรก www.topofliving.com
https://www.facebook.com/topofliving/
.
เรื่องหุ้นไว้ใจผม www.naiwaen.com

ad-300-200

#หนังสือน่าอ่าน เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ "คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ"

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ "คลิ๊กเลย"

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน "คลิ๊กอ่านที่นี่"

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ "ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว" ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

#ช่องทางการติดตามข้อมูล#นายแว่นธรรมดา

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ naiwaentammada@gmail.com

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป //www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์... เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ "นายแว่นธรรมดา" แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

"มีชีวิตที่ง่าย และดี"

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ //www.topofliving.com

mini LOGO TOP





Create Date : 04 ตุลาคม 2559
Last Update : 5 ตุลาคม 2559 11:00:32 น. 0 comments
Counter : 1060 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.