พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2560
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
28 กันยายน 2560
 
All Blogs
 
#จับหุ้นทำเงิน “หุ้นนอกสายตา”



#จับหุ้นทำเงิน “หุ้นนอกสายตา”

เวลาผมเริ่มต้นหาหุ้นลงทุนซักตัว หลายครั้งผมก็ชอบไปดูหุ้นที่คนยังไม่สนใจ เมื่อผมเจอหุ้นตัวนั้น สิ่งหนึ่งที่แทบจะเป็นปัญหาสำหรับผมทุกครั้งก็คือ “หาข้อมูลหุ้นตัวนั้นยากเหลือเกิน” … คำว่า หาข้อมูลยากสำหรับผมก็คือ หาคนพูดถึงหุ้นตัวนั้นๆ ที่คนยังไม่สนใจยากมากๆ ไม่ว่าจะเป็นในห้องกระทู้หุ้นดังๆ หรือตามหน้าหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นออนไลน์ หาอ่านยากจริงๆ

หากผมเจอหุ้นซักตัวแล้วหาข้อมูลยากๆ ที่จริงแล้วผมแอบดีใจนะครับ เพราะเมื่อไหร่ที่การหาข้อมูลโดยทั่วไปตามแหล่งข่าวต่างๆ เป็นเรื่องยาก อาจหมายถึง “เจ้ามือหุ้น” (ซึ่งไม่รู้มีอยู่จริงหรือไม่) ยังไม่ได้สร้าง “ข่าวดี” มาหลอกล่อแมงเม่าอย่างเราๆ ให้เข้าไปซื้อหุ้นราคาแพงๆ ผมเองมักจะเรียกหุ้นประเภทนี้ว่า “หุ้นนอกสายตา”

แต่ผมก็ต้องบอกไว้นิดว่า … สิ่งที่ผมคิดอาจไม่จริงเสมอไป บางครั้งเราอาจเจอหุ้นนอกสายตา ไม่มีใครสนใจจริงๆ เพราะกิจการมันแย่มากๆ หรือตะวันตกดินไปแล้วก็มี … อย่างไรก็ตาม หากเราสนใจจะลงทุนหุ้นนอกสายตา ผมมีทริคเล็กๆ ที่จะขอแนะนำดังนี้

ประการแรก “มองหาหุ้นที่เคยย่ำแย่ แต่กำลังจะดีขึ้นในอนาคตอันใกล้”

หุ้นที่เคยย่ำแย่ แต่กำลังจะกลับมาดี หรือ “หุ้นพลิกฟื้น” นั้นเป็นอะไรที่ต้องบอกว่าหาไม่ง่ายเลยครับ แต่สำหรับผมแล้วคิดว่า ไม่ได้ยากเกินความสามารถของเราที่จะมองหา

ยกตัวอย่างง่ายๆ ในช่วงเวลานี้ สิ่งที่สะดุดตา สะดุดหูเราทุกวันก็คือ “ตัวเลขการส่งออก” ที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเรารู้ว่าตัวเลขการส่งออกฟื้นตัว และเริ่มฟื้นตัวอย่าง “ต่อเนื่อง” ติดกันสองสามไตรมาส ทำให้เรามองไปข้างหน้าแล้วเห็นว่า… เศรษฐกิจโลกอาจเริ่มดีขึ้น เนื่องจากการส่งออกนั้นเกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจข้างนอกมากกว่าข้างในประเทศของเรา พอรู้แบบนี้หุ้นกลุ่มที่เราต้องเข้าไปคิดวิเคราะห์ก็คือ หุ้นส่งออก หุ้นขนส่งทางเรือ ทางอากาศ เป็นต้น

ประการที่สอง “มองหาหุ้นเล็กที่รอวันเติบใหญ่”

สำหรับธีมที่สองของหุ้นนอกสายตาก็คือ “หุ้นเล็กแต่ใจใหญ่” สำหรับผมแล้ว หุ้นเล็กๆ ที่คนไม่สนใจนั้นมีอยู่ค่อนข้างมากในตลาดหุ้นบ้านเรา แต่หุ้นเล็กเหล่านี้จะเติบใหญ่หรือไม่นั้นเป็นเรื่องที่บอกได้ยากไม่แพ้ธีมแรก

ทว่า … การซื้อหุ้นพลิกฟื้น ถ้ามันเป็นหุ้นประเภท “วัฏจักร” เรายังพอเห็นผลงานในอดีต ช่วงที่เป็นวัฏจักรขาขึ้นของกิจการอยู่บ้าง ว่ามันทำกำไรได้จริง มีการเติบโตในช่วงๆ หนึ่งของขาขึ้นในการทำธุรกิจ

แต่หุ้นเล็กนั้น ต้องบอกว่า “ไม่มีประวัติอะไรเลย” ดังนั้นการซื้อหุ้นเล็กที่รอวันใหญ่ มันสุ่มเสี่ยงกับการที่เราจะไปซื้อถูก “หุ้นปั่น” … วิธีการของผมก็คือ ผมจะเลือกซื้อหุ้นเล็กที่พอจะมีประวัติดีๆ บ้าง เช่น ทำกิจการแล้วมีกำไรดี มีหนี้พอสมควร ผมพอจะอนุโลมให้มีหนี้สินได้บ้างเพราะเข้าใจว่า… การจะเติบโตในเฟสแรกๆ ต้องโตด้วยหนี้ก่อน เมื่อมันแข็งแรงแล้ว จะเข้าสู่เฟสสอง คือ การโตด้วยกระแสเงินสด และหนี้สินต่อทุนมันจะลดลงไปเอง

การลงทุนหุ้นเล็กที่รอวันใหญ่ ต้องบอกว่า มีความเสี่ยงกว่ามาก แต่เราสามารถปิดความเสี่ยงเหล่านั้นได้ด้วยการเลือกหุ้นน้ำดี เราต้องวิเคราะห์เชิงคุณภาพ อ่านให้ขาดว่า กิจการนั้นๆ จะโตจริงหรือไม่ แล้วค่อยมาวิเคราะห์เชิงตัวเลขอีกที โดยเน้นหุ้นที่มีประวัติการดำเนินงานที่ดีก่อนจะไปเลือกหุ้นที่ไม่เคยกำไร แต่ราคากำลังวิ่ง!

ประการสุดท้าย “เมื่อหุ้นนอกสายตาเติบโตแล้ว ข้อมูลในหน้าอินเตอร์เน็ตจะหลั่งไหลดั่งสายน้ำ”

สิ่งที่ผมพบเจอเสมอๆ กับหุ้นนอกสายตาก็คือ … “เมื่อหุ้นนอกสายตาเติบโตแล้ว ข้อมูลในหน้าอินเตอร์เน็ตจะหลั่งไหลดั่งสายน้ำ” อันนี้ผมพูดจริงๆ ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ … และสิ่งนี้ก็เป็นดัชนีชี้วัดกลายๆ ว่า หากมันไม่เคยมีข่าวดีออกมาบ้างเลย คุณอาจจะเลือกหุ้นผิดตัวก็ได้

เมื่อหุ้นนอกสายตา “เปลี่ยนสถานะ” ไปเป็นหุ้นในสายตา หรือแม้แต่เป็นหุ้นยอดนิยม คราวนี้ผู้คนจากไหนก็ไม่รู้จะหลั่งไหลมาซื้อหุ้น ซึ่งมันจะมาพร้อมกับ “ข่าวดี” อย่างมากมาย ทะลักท่วมท้นเต็มจอมือถือ หรือจอคอมฯ ที่คุณใช้เทรดหุ้น … มาถึงตอนนี้ข่าวสารเกี่ยวกับหุ้นตัวนี้จะมีเยอะแยะเต็มไปหมด … คงไม่ต้องบอกนะครับว่าเราควรทำอย่างไรเมื่อถึงจุดๆ นี้

อย่างไรก็ตามการซื้อหุ้นนอกสายตามีความเสี่ยงไม่แพ้การลงทุนหุ้นประเภทอื่นๆ ที่จริงอาจจะเสี่ยงกว่า และเราต้องอาศัยความอดทนทรมานในการรอคอยมากกว่า ในระหว่างรอ เราอาจเห็นหุ้นตัวอื่น ขึ้นเอาๆ แต่หุ้นเรายังนิ่งสนิท สำหรับคนที่ไม่ชอบรอคอย การเล่น “หุ้นโมเมนตัม” หรือหุ้นที่กำลังขึ้นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า … ไว้ผมจะเล่าให้ฟังในตอนต่อๆ ไปนะครับ

#นายแว่นลงทุน

เพื่อนๆ ใครมีบ้าน คอนโด ที่ดินเปล่า มาโพสขายได้ที่นี่ฟรีนะครับ//www.topofliving.com/property-exchange/

#หนังสือเสียง … “กลยุทธ์ลงทุนหุ้นโตเร็ว”
หนังสือ นายแว่นฯ มี audio book ด้วยนะครับ … คลิ๊กหนังสือเสียงที่นี่เลยครับ

แนะนำหนังสือ

เก็บหุ้นสร้างพอร์ต สไตล์ VI – โต 10 เท่าในสิบปี

หนังสือเล่มนี้ “เก็บหุ้นสร้างพอร์ตสไตล์วีไอ” ผมเขียนขึ้นมาในช่วงที่ยากลำบากช่วงหนึ่งของตลาดหุ้นไทย คือเป็นช่วงตลาดไม่ไปไหนเลย หรือ Sideway นั่นเอง การลงทุนในภาวะตลาดแบบนี้ย่อมทำให้หลายคนรู้สึก “อึดอัด” ได้ไม่ยาก … แต่ในภาวะแบบนี้ก็มีข้อดีของมัน … ข้อดีดังกล่าวก็คือ … การที่ตลาดไม่ไปไหน แต่แรงเก็งกำไรยังคงมีอยู่ มันเปิดโอกาสให้นักลงทุนระยะยาวเก็บหุ้นกอดเอาไว้ กินปันผลไปเรื่อยๆ อย่างสบายใจ หรือแม้แต่นักลงทุนระยะสั้นๆ ก็สามารถทำกำไรได้หากเรามองพื้นฐานออก และมองแนวโน้มของราคาเป็น ซึ่งเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้มีทั้งสองเรื่องราวดังกล่าวอย่าง “ครบถ้วน”#NaiwaenInvestment

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ How to การบริหารจัดการเงิน อสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่เลยครับ”

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living“นายแว่นธรรมดา” หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ “ลงทุนหุ้นโตเร็ว” และหนังสือขายดี “กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น” ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ  naiwaentammada@gmail.com

Top Banner




Create Date : 28 กันยายน 2560
Last Update : 28 กันยายน 2560 16:10:35 น. 0 comments
Counter : 1094 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.