พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2558
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
11 สิงหาคม 2558
 
All Blogs
 
ประสบการณ์ลงทุนหุ้น : ลงทุนแบบเก็งกำไรเงินปันผลทำอย่างไรไม่ให้เจ็บตัว?

หากใครที่ติดตามแนวคิดการลงทุนของนายแว่นธรรมดามาโดยตลอดจะทราบดีว่า ตัวผมเองมีแนวคิดการลงทุนอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ การลงทุนระยะยาวแบบไม่เสี่ยง และอีกแนวทางหนึ่งก็คือ การลงทุนเก็งกำไรแบบเสี่ยงน้อย… สำหรับแนวทางการลงทุนระยะยาวนั้นผมเองจะมีสัดส่วนของหุ้นในพอร์ตสำหรับลงทุนยาวๆ กว่า 80-90% (สัดส่วนจะเปลี่ยนแปลงตามจังหวะเวลา) และส่วนที่เหลือกว่า 10-20% นั้นผมแบ่งไว้สำหรับ “เก็งกำไร”

ขึ้นชื่อว่า… เก็งกำไร หลายคนคงอาจจะรู้สึกขยาด แต่แนวคิดของการเก็งกำไรก็คือ ให้เราคิดเหมือนเราซื้อของมาตุนไว้ในราคาถูก พอมีความต้องการซื้อเข้ามาเราก็แบ่งขายออกไป… แต่หลายคนก็ยังกลัว “ขาดทุน” เพราะมองไม่เห็นว่า… เป็นความต้องการแท้ หรือความต้องการเทียม… เอาแบบนี้ดีกว่าครับ ผมขอเสนอแนวคิดการเก็งกำไรแบบ “เสี่ยงน้อย” ก็คือ การลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผล ส่วนวิธีการดังกล่าวจะทำได้อย่างไร… ติดตามกันเลยครับ

หุ้นปันผล

#การลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผล

ที่มาของข้อมูลนั้นผมขอบอกว่ามาจากประสบการณ์การลงทุนจริงๆ ของผมเลยครับ… การลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผล นั้นแน่นอนที่สุดว่าเราต้องเลือกหุ้นที่มีประวัติการปันผลดีมาเก็งกำไร… หลายคนอาจจะสงสัยว่า… หุ้นปันผลดีทำไมไม่เก็บเอาไว้ แล้วทำไมต้องมาเก็งกำไรหุ้นปันผล… ผมขอแจกแจงข้อดีของการลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผลดังต่อไปนี้ครับ

1)        หุ้นปันผลหากเราเก็งกำไรแล้วพลาด เราจะได้เงินปันผลเป็น Back Up ไม่ให้เราเจ็บตัวมาก ผมจึงเรียกการลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผล แบบนี้ว่า “เสี่ยงน้อย”

2)        หุ้นปันผลดีๆ มักจะมีความต้องการซื้อ เมื่อใกล้ประกาศผลประกอบการ ทำให้เหมาะแก่การเก็งกำไร

3)        หุ้นปันผลบางตัวธุรกิจอิ่มตัวแล้ว อาจไม่เหมาะที่จะถือในระยะยาว แต่เราสามารถนำข้อดีของการปันผลสม่ำเสมอมาลงทุนแบบเก็งกำไรได้ครับ

4)        การลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผลเหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะหากพลาดก็ไม่เจ็บตัวมาก เป็นการซักซ้อมให้เราเก่งขึ้นอีก เมื่อนักลงทุนหันไปเก็งกำไรในหุ้นประเภทอื่นครับ

นี่คือข้อดีทั้ง 4 ข้อที่ผมได้แจกแจงให้เพื่อนๆ ได้ลองพิจารณาดูว่า… การลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผล นั้นเหมาะสมกับตัวเราหรือไม่มากน้อยแค่ไหน หากสนใจแนวคิดการลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผลนี้ก็ติดตามต่อเลยครับ…

#ทำความเข้าใจแรงทั้ง 3 ในช่วงเทศกาลปันผล

นักลงทุนหุ้น นักเก็งกำไร นักเล่นหุ้น ที่อยู่ในตลาดหุ้นมานานๆ ประสบการณ์สูงๆ จะคอยจ้องมองหา “โอกาส” ที่หุ้นจะขึ้นเสมอ… และแน่นอนที่สุดว่า… ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า “ช่วงเทศกาลปันผล” เหมือนกับหมีสีน้ำตาลที่คอยจ้องจะจับปลาแซลมอล ในช่วงปีที่ปลาจะว่ายทวนกระแสน้ำขึ้นมาวางไข่อย่างมากมาย… สำหรับตลาดหุ้นก็เช่นกัน มันมีเทศกาลเงินปันผลที่จะสามารถทำให้นักเก็งกำไร “ทำเงิน” ได้อย่างง่ายๆ แต่ต้องเข้าใจเสียก่อนว่า… ช่วงเทศกาลนี้เมื่อบริษัทต่างประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด และมีการกะเก็งกันว่าจะมี “เงินปันผล” สดๆ ออกมา… ก็จะเกิดแรงเก็งกำไร 3 แรงดังต่อไปนี้

1)        แรงที่หนึ่ง แรงซื้อของคนที่อยากได้เงินปันผล แรงนี้จะก่อให้เกิด Demand ของการอยากได้หุ้นเพื่อรับเงินปันผล ก็จะสามารถผลักดันราคาหุ้นขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

2)        แรงที่สอง แรงเก็งกำไรของนักเล่นหุ้น แรงนี้จะเกิดจากการจับจ้องเทศกาลเงินปันผล ก่อให้เกิด Demand ของการซื้อหุ้นแบบรุนแรงพอสมควร

3)        แรงที่สาม แรงเก็งกำไรของ Market Maker แรงนี้จะเกิดรุนแรงที่สุด จากพวก Market Maker หรือพวกที่คอยทำราคาหุ้น ให้ขยับขึ้น เพื่อไปขายที่แพงกว่าครับ (ในส่วนของ Market Maker เป็นเรื่องยาวพอสมควร ผมขอยกยอดไว้ก่อนจะมาบอกเล่าให้ฟังทีหลังนะครับ)

เมื่อเรารู้ว่ามีแรงทั้ง 3 ในช่วงการเก็งกำไรเงินปันผล เราก็ต้องหาจังหวะ “เข้าซื้อ” ก่อนเทศกาลเงินปันผล โดยปกติแล้วรอบการซื้อก่อนเทศกาลควรห่างจากช่วงประกาศผลประกอบการราวๆ 1-3 เดือน และผมมักจะ “ทยอยซื้อ” โดยผมจะตั้งธงเอาไว้ว่าจะเก็บหุ้นจำนวนเท่าไร และค่อยๆ ทยอยซื้อเพื่อเฉลี่ยราคาหุ้นไม่ให้แพงจนเกินไป เมื่อได้ของครบ ก็ต้องทำตัวเป็น “หมี” ที่คอยปลาแซลมอลว่ายทวนน้ำมาให้เราจับครับ

#ประสบการณ์เก็งกำไรหุ้นปันผล AMARIN

หุ้นที่ผมจะยกตัวอย่างให้เพื่อนๆ ได้ศึกษาก็คือ หุ้น AMARIN ผมมองเห็นหุ้นตัวนี้ราคาตกต่ำมานานวิ่งอยู่ในช่วง 10-11 บาทต่อหุ้น แต่เท่าที่ผมจำได้หุ้นตัวนี้เคยขึ้นไปถึงกว่า 25 บาทต่อหุ้น เพราะแรงเก็งกำไรจากการประมูลทีวีดิจิตอล… แต่อย่าลืมว่า AMARIN นั้นมีธุรกิจโรงพิมพ์หนังสือส่งขายร้านนายอินทร์ด้วยนะครับ…

ถ้ามองในมุมพื้นฐาน ผมพบว่า AMARIN นั้นแค่ธุรกิจโรงพิมพ์หนังสือ ก็มีมูลค่าราวๆ 2-3 พันล้านบาทแล้ว ยังไม่รวมธุรกิจทีวีดิจิตอล แต่ราคาตกอย่างหนักเนื่องจากธุรกิจทีวีดิจิตอลยังไม่ทำกำไร ผมเห็นแค่นี้ผมรู้เลยว่า… หากธุรกิจทีวีดิจิตอลกลับมาทำกำไรอีกครั้ง AMARIN จะกลับมาอย่างแน่นอน… แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าต้องรอนานแค่ไหน…

โชคดีของผมที่ AMARIN นั้นเป็นหุ้นเด่นปันผล ผมเข้าซื้อ AMARIN ตอนประมาณ 10.50 บาทต่อหุ้น และทันทีที่ AMARIN ประกาศเงินปันผล 0.7 บาทต่อหุ้น หุ้นก็ขึ้นไปสูงสุดที่ 13 บาทต่อหุ้น! หมายความว่าอย่างไร!!

ความหมายของเหตุการณ์นี้ก็คือ หุ้นประกาศปันผล 0.7 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ 6% กว่าๆ ในราคาที่ผมซื้อ แต่สามารถ “ขับเคลื่อน” ราคาหุ้นไปได้ 30% หรือไปจบที่ 13 บาทต่อหุ้น ด้วยแรง 3 แรงที่ผมกล่าวมาข้างต้นอันได้แก่ แรงซื้อของคนอยากได้เงินปันผล แรงเก็งกำไรของนักเล่นหุ้น และแรงซื้อของ Market Maker และที่จุดนั้นผมตัดสินใจขายทำกำไรไปบางส่วนได้กำไร 30% แบบสบายๆ ที่เหลือก็เก็งไว้ลุ้นกิจการ AMARIN ที่ผมยังคงเชื่อว่าจะกลับมาต่อไปครับ

amarin

อย่างไรก็ตามการลงทุนหุ้นแบบเก็งกำไรเงินปันผล ที่ผมนำเสนอไปนั้นไม่ได้มีแต่ด้านที่ประสบความสำเร็จเพียงด้านเดียว… แต่ยังมีอีกด้านที่ “พลาด” ซึ่งผมก็เคยพลาด แต่ผมก็ได้รับเงินปันผลเป็น Back Up ไว้คอยปลอบใจยามเราเก็งผิดจังหวะ… นายแว่นธรรมดาเพียงแต่นำมาบอกเล่าให้เป็นแนวคิดสำหรับมือใหม่ที่ประสบการณ์อาจจะยังไม่มากไว้เป็นแนวทางเท่านั้นนะครับ ไว้คราวหน้าผมมีประสบการณ์การลงทุนใหม่ๆ อะไรอีกจะมาบอกเล่าให้ฟังครับ… ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” //www.naiwaen.com/?page_id=3131

หรือติดต่อ
naiwaentammada@gmail.com

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
//naiwaenstore.com/store/how-to-order/

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น“

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง




Create Date : 11 สิงหาคม 2558
Last Update : 11 สิงหาคม 2558 11:29:48 น. 0 comments
Counter : 1422 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.