พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
7 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
"วางแผนที่ชีวิต เพื่อเป็นเกษตรกร"

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวไอเดียเกษตรฯ ทุกๆ ท่าน... เพื่อนๆ ชาวเกษตรหลายท่านอยากจะหนีออกจากสังคมเมืองไปเป็นเกษตรกรเต็มตัว แต่พอจะทำจริงๆ ก็ติดขัดหลายเรื่อง บางคนมีรถต้องผ่อน มีบ้านต้องส่ง มีครอบครัวต้องดูแล การที่จะ "หนีออกจากเมือง" ไปเป็นเกษตรกร "เต็มตัว" เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความกล้าหาญมากทีเดียวครับ ผมขออนุญาติแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับ "การวางแผนที่ชีวิต เพื่อเป็นเกษตรกร" ดังต่อไปนี้ครับ...

ประการแรก... ก่อนจะเริ่มต้นวางแผนควรพิจารณาถึงภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของเราให้รอบด้านเสียก่อน ยกตัวอย่างเช่น บางท่านอาจจะผ่อนบ้านอยู่เดือนละหลายพันบาท หากออกจากงานไปเริ่มต้นชีวิตเกษตรกรเลย และขาดส่งบ้านก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ครับ ในกรณีแบบนี้เราควรเก็บเงินให้ผ่อนบ้านได้อย่างน้อย หกเดือน ขึ้นไป ช่วงเวลาหกเดือนคงทำให้เราหายใจหายคอได้บ้าง ดีกว่าที่เราจะสุ่มเสี่ยงออกแบบทันทีทันใดครับ

ประการที่สอง... ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับพืชผลที่เราต้องการจะปลูกให้รอบด้าน ด้านภูมิอากาศ แร่ธาตุอาหารที่พืชต้องการ การจัดหาเมล็ดพันธุ์ ฯลฯ ยิ่งศึกษามากก็จะดีกว่าการที่เราไม่มีความรู้อะไรเลยครับ

ประการที่สาม... มองหาทำเลดีๆ ทำเลดีๆ ต้องใกล้แหล่งน้ำ ใกล้แหล่งคนส่งสินค้าเกษตร ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมล้อมรอบ ดินดี อุดมสมบูรณ์ และราคาที่ดินที่เหมาะสมครับ

ประการต่อมา... ควรวางแผนทางการเงิน เงินลงทุนในการทำเกษตร ระยะเวลาการคืนทุน และวางแผนสำรองเผื่อผลผลิตไม่เป็นไปตามที่คาดหมายเอาไว้ด้วยครั

ประการสุดท้าย... ลงมือทำเกษตรที่เหมาะสมกับตัวเราเอง... สำหรับตัวผมเองนั้นมีที่ดินของแม่ยายอยู่ภาคเหนือ (จ.ลำปาง) ที่ดินจะปลูกต้นสัก เพราะดูแลรักษาง่าย หากผมต้องการเกษียณตัวเองไปเป็นเกษตรกร ผมก็สามารถนำไม้สักไปขายทำทุนได้ครับ หรือถ้าเราต้องการเงินทุนหมุนเวียนเร็วหน่อย ก็สามารถปลูกพืชพรรณที่หมุนเวียนเร็ว เช่น พืชผักสวนครัว เป็นต้น

สิ่งต่างๆ เหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่ตายตัวนะครับ เราต้องปรับให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของเรา การใช้ชีวิตเป็นเกษตรกร อากาศดีๆ ในชนบท หากวางแผนไม่รอบคอบ และต้องเป็นหนี้ คงไม่สนุกแน่ครับ ใครมีอะไรมาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับผม...

(นายแว่นธรรมดา)




Create Date : 07 พฤษภาคม 2556
Last Update : 7 พฤษภาคม 2556 10:14:27 น. 0 comments
Counter : 1472 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.