พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
เมษายน 2557
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
3 เมษายน 2557
 
All Blogs
 
บริหารเงินส่วนบุคคล ไม่ยาก... เรื่องราวของการออมเงิน "มหัศจรรย์แห่งเหรียญ"

(บทความโดยคุณ น้องซิ่ง โลกสวย)

nokia 03

ผมเชื่อว่าในการดำรงชีวิตประจำวันของเราทุกๆคนหลีกหนีไม่พ้นการได้รับเงินทอนซึ่งเป็นเงินเหรียญ ไม่ว่าเราจะเดินทาง ซื้ออาหาร ของใช้ประจำวัน หรือแม้แต่เข้า 7-11 ได้มากันถ้วนหน้า แล้วคุณทำอย่างไรละกับเหรียญพวกนั้น บางคนจะพยายามใช้ให้มันหมดๆไป โดยเลิกงานกับถึงห้องก็เอามากองๆไว้ เช้ามาโกยๆ ใส่กระเป่าเอาไปทำงานด้วย บางทีก็หยดกระปุก (พอเต็มแล้วทำไงต่อ เอาไปใช้ใช่ไหมละ ฮ่าๆๆ)

ผมทำทุกๆอย่างในช่วงชีวิตที่ผ่านมา เริ่มจากสมัยเรียน การพกแบบนี้ไม่ค่อยสะดวก พยายามๆ จ่ายค่ารถเมลล์ให้หมด เหลือๆก็เอาไว้หยดตู้นำดื่ม ถัดมาพอเริ่มทำงาน เงินเหรียญชักเยอะ (เพราะเงินเดือนเยอะมาก T-T) หยดกระปุกครับ แต่ก็กันๆ เงินบางส่วนไว้หยดตู้น้ำดื่มเหมือนเดิม

ผลออกมาว่าพอเต็มกระปุก มันเป็นอะไรที่ได้เยอะมาก เอาไปแลกแม่ค้าที่ขายของในโรงงานที่เราทำอยู่ หรือไม่ก็เอาไปฝากธนาคารเลยครับ (โลกสวยมาก) ใครถามบอกนี้แหละเป็นเงินเก็บทำอย่างนี้มาหลายปีครับ ประมาณ 4 ปีได้ สุดท้ายเมื่อเงินเหล่านี้เข้ามาสู้บัญชีเงินที่เราใช้จ่ายปกติ หรือบัญชีเงินเดือนเราจะพบความจริงว่ามันหายไป เพราะเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ ที่จะใช้เงินที่อยู่ในบัญชีเหล่านี้ ผมถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย และพบว่าเมื่อลองถามๆ คนอื่นๆดูพบว่าใกล้เคียงกับผมครับ เหลือเหรียญเอามาหยอดกระปุก ได้เยอะๆ เอาไปฝากแบงค์เอาไปแลกเป็นธนบัตร สุดท้ายก็มีอันต้องหายไปหมด

ผมจึงเริ่มมีแนวความคิดใหม่เอามาปนๆกับความคิดเดิม เพื่อหาแนวทางการแก้ไข ปัญหาของผม คือ
1. การใช่จ่ายทุกครั้งมีเงินที่ได้รับทอนกลับคืนมาคือเงินเหรียญ

2. เอาใส่กระปุกบางส่วน บางส่วนใช้จ่ายบาง เช่น เอาไว้กดน้ำ (เพราะอาศัยอยู่ในห้องเช่ารูหนู พัดลมเพดานต้องกดน้ำจากตู้น้ำดื่มกินนะครับ ซื้อเป็นขวดๆ ไม่ไหว)
3. เมื่อเต็มกระปุกเอาไปแลกหรือฝากธนาคาร
4. พอเงินเข้าสู้ระบบเอาไปใช้หมด
5. กลับมาเก็บเหรียญอีกรอบ
6. สุดท้ายไม่ได้อะไรจากการเก็บเหรียญพวกนี้เลย

nokia 02

ลองมาดูแนวทางการแก้ไขใหม่ของผมบ้าง

ในปีนี้ผมเริ่มใหม่ครับ โดยทุกครั้งที่เลิกงานกลับมา ผมจะเอาเงินเหรียญต่างๆ ใส่กล่องที่โต๊ะในห้องไว้ หากต้องการใช้นิดหน่อย ก็จะหยิบออกมา ซึ่งจะน้อยกว่าเงินที่ใส่ไปอยู่แล้ว ความจริงเก็บใสกระปุกก็ได้ครับ แต่ผมขี้เกียจแคะ เมื่อเต็มกล่อง ผมก็จะเอาไปใส่กล่องอื่น ใส่ห่างๆตาเลย กล่องอีกใบในตู้ ผมทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ เมื่อได้จำนวนมากแล้วผมจะเอามานับแยกประเภทไว้ ถุงละ 100 บาท ส่วนเหรียญที่แปลกๆ เช่น เหรียญที่ระลึกผมเก็บใส่สมุดสะสมเหรียญไว้เลยครับ เพราะคิดว่ามันเป็นงานอดิเรกไปอีกแบบ แล้วเหรียญเหล่านี้สามารถเพิ่มมูลค่าในตัวของมันเองได้ในอนาคต ถึงแม้จะได้ได้มีมูลค่าเพิ่มในช่วงชีวิตของผม แต่รุ่นลูกหรือหลายก็ไม่แน่ (สมุดสะสมพวกนี้ไม่แพงครับ ในอินเตอร์เน็ตก็มีขาย ประมาณ 150 - 200 บาท)

จากนั้นผมก็จะเอาไปฝากธนาคารครับ ( - -" อ่านมาถึงตรงนี้คิดว่าเหมือนเดิมใช่ไหมครับ) ธนาคารที่เรา ไม่ได้ทำบัตร ATM นะครับ เพราะไม่อย่างนั้น สิ่งยั่วยุในโลกสมัยใหม่ที่กำลังพัฒนา เช่น มือถือรุ่นใหม่ๆ เสื้อผ้า อาหารอร่อยๆ เงินเหรียญของเราจะหายไปอีกครั้งอย่างแน่นอนครับ

nokia 01

สมุดสะสมเหรียญ นานๆจะเจอเหรียญพิเศษๆซักที

จากการที่ผมลองทำมาตั้งแต่ต้นปีพบว่า ผมมีอยู่ในบัญชีดังกล่าวเกือบๆ 3,000 บาท แล้ว โดยผมจะเอาเหรียญเหล่านี้ ฝากในบัญชีของธนาคารออมสิน ที่เคยซื้อสลากออมสินไว้ นั้นเอง โดยเมื่อผมได้เหรียญจำนวนหนึ่ง ผมก็จะลาช่วงพักเที่ยง ไปฝากทันที ยอมรับนะครับ ว่าไหนจะค่ารถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ค่าทำเนียมนับเหรียญ (บางธนาคาร) มีคนถามผมว่ามันคุ้มค่าไหม กับดอกเบี้ยแสนน้อยนิด ทำไมไม่เอาไปแลกแม่ค้าที่โรงงานแล้วเอาเป็นธนบัตรกลับมาใช้หรือค่อยเอาไปฝากละ เขาคิดว่า เรื่องพวกนี้น่าลำบากครับ และดูเหมือนผมโง่ เพราะยากที่ทุกคนจะเข้าใจ แต่วินัยในการออมสำคัญกว่าครับ คำว่าวินัย เหมือนข้อบังคับที่เข้มงวด แต่ผมคิดว่าผู้อ่านหลายท่าน คงเคยได้ยินนะครับ ว่าคนมีระเบียบวินัยกับคนไม่มีระเบียบวินัย แม้แต่ในเรื่องงานเราเองยังยากทำงานร่วมกับคนมีระเบียบวินัยเลยครับ แต่วินัยทางการเงินผมว่า มันส่งผลระยะยาวมากกว่า จะเห็นผลนั้นอีกนานครับ

คนเราต้นทุนชีวิตไม่เท่ากัน เงินเดือนเท่าไรไม่สำคัญครับ มันสำคัญที่ว่าคุณเหลือเก็บเดือนละเท่าไร บางคนเงินเดือนหลายหมื่นบาท แต่เหลือเก็บเดือนละ 1,000 บาท บางคนเงินเดือนเดือนละไม่ถึง 10,000 บาทแต่สามารถเก็บได้มากกว่านั้นเพราะรู้จักใช้เงิน คำถามง่ายๆคือ คนเงินเดือนหลายหมื่นเหนื่อยกว่าเพื่ออะไรครับ กินข้าว 3 มือเหมือนคนเงินเดือนหมื่นบาทหรือเปล่า จ่ายค่าห้อง ส่งเงินให้ที่บ้าน ค่าใช้จ่ายลูก เหมือนคนเงินหมื่นบาทหรือเปล่า ต้นทุนชีวิตไม่มี...แต่ภาระเยอะ มันไม่ใช่ข้ออ้างนะครับ อย่างโทษโชคชะตา ชีวิตเป็นของเรา เก็บวันละบาทผมคิดว่ายังน่าชื่นชมกว่าคนที่เงินเดือนหลายหมื่น แต่ไม่รู้จักเก็บนะครับ

อัพเดตเพิ่มเติมวันที่ 3/10/56 มีถูกสลากด้วยครับ

nokia

@น้องซิ่ง โลกสวย

ความคิดเห็นของนายแว่นธรรมดา

"บทความโดยคุณน้องซิ่งฯ ผมไปพบโดยบังเอิญที่บล็อกของคุณน้องซิ่ง โลกสวย ครับ เห็นว่าเป็นประโยชน์ และให้แรงบันดาลใจสำหรับคนที่คิดจะออมเงิน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความมั่งคั่งในอนาคตครับ หากใครมีบทความดีๆ โดนๆ อยากนำมาแชร์ในเว็บนายแว่นธรรมดาก็ส่งมาแจมกันได้ที่นี่ครับ gentech999@gmail.com บทความใดได้มาลงในเว็บฯ นายแว่นธรรมดาจะแจกหนังสือให้ฟรีหนึ่งเล่มนะครับ"

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

//www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2




Create Date : 03 เมษายน 2557
Last Update : 3 เมษายน 2557 8:47:45 น. 0 comments
Counter : 1679 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.