พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2558
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
17 มีนาคม 2558
 
All Blogs
 
GROWTH INVESTOR “สิ่งที่จะทำให้การลงทุนในหุ้นโตเร็วมีพลังมากขึ้น”

นักลงทุนหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Investor ที่มุ่งมั่น จริงจัง กับการลงทุน ก็เหมือนเข้าห้องสอบเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ หรือสอบเข้าทำงานในหน่วยงานขนาดใหญ่มีความมั่นคง เพราะผลการสอบนั้นสามารถที่จะ “เปลี่ยนชีวิต” ของเราได้หากเราทำข้อสอบได้ถูกต้อง อย่างน้อยที่สุดก็ควรอยู่ในระดับมาตรฐาน หรือ Mean เพื่อเป็นแนวทางในการลงทุนต่อไปในอนาคต อย่างไรก็ตามที่แล้วมา... ใครที่สอบตก ก็ไม่ต้องตกใจนะครับ เรามาดูแนวคิด สิ่งที่จะทำให้การลงทุนในหุ้นโตเร็วมีพลังเพิ่มขึ้นกว่าเดิมกันดีกว่าครับ

growth

ประการแรก นักลงทุนต้องทำตามกฎการคัดเลือกหุ้นของตนเองอย่างเคร่งครัด

กฎเกณฑ์ที่นักลงทุนจะใช้คัดเลือกหุ้นเข้าสู่พอร์ตการลงทุนต้องมาจากแนวคิดของตัวเอง ที่รวบรวมจากประสบการณ์การลงทุน การศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองครับ ยกตัวอย่างเช่น

-          จะเลือกหุ้นคุณภาพดีที่มีอนาคตเท่านั้น เข้า concept “หุ้นดีต้องมีเรา” ส่วนหุ้นที่ดูไร้อนาคต หรือคุณภาพแย่ๆ เราจะไม่เลือกเข้าสู่พอร์ตการลงทุนโดยเด็ดขาด!

-          หุ้นที่ดีต้องมี Key Success Factor ที่จะมาช่วย Drive Value หรือสะท้อนมูลค่าหุ้นออกมาได้ ยิ่งมีมากก็ยิ่งดี และถ้ามีมากกว่า 1 Key (มีกุญแจไขความสำเร็จมากกว่า 1 ดอก) จะดีมาก เพราะหากกุญแจหายไปดอกหนึ่ง คือไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด ก็ยังมีกุญแจดอกสำรอง ยิ่งมีหลายอันยิ่งดีครับ

-          ประเมินราคาในอนาคตออกมาในสไตล์ของเรา ทำไมผมจึงบอกว่าให้ประเมินราคาในสไตล์ของตัวเอง ก็เพราะราคาหุ้นนั้นร้อยคนก็ประเมินได้ร้อยราคาครับ การประเมินราคาหุ้น หรือวัดมูลค่าหุ้นจะขึ้นอยู่กับประเภทของหุ้นด้วย ลองย้อนกลับไปดูรายละเอียดที่ “หุ้น 5 ประเภท”

-          ประเมินโอกาสของความสำเร็จ มองโอกาสความสำเร็จให้ออก และมองหาทางลงด้วยนะครับ เผื่อโอกาสที่เราประเมินนั้นผิดพลาด

ประการที่สอง นักลงทุนหุ้นโตเร็วต้องกำหนดจำนวนหุ้นที่จะส่งผลต่อพอร์ตการลงทุนของเรา หากเรามีหุ้นน้อยเกินไปก็จะไม่ส่งผลอะไรในภาพรวมของพอร์ตเรา แต่หากเรามีหุ้นมากตัวเกินไปก็จะเริ่มเข้าเขตเสี่ยงสูง ต้องระมัดระวัง และพิจารณาให้เหมาะสมกับนิสัยของเรา

วิธีการประเมินว่าพอร์ตของเราเข้าข่ายเสี่ยงมากเกินไปหรือไม่ นักลงทุนสามารถวัดด้วยค่า Prize per Dividend โดยนำมูลค่าทั้งหมดในพอร์ตมาหารด้วยเงินปันผลรับในแต่ละปี ยกตัวอย่างเช่น หากพอร์ตของเรามีมูลค่า 1 ล้านบาท ถ้าเราได้รับเงินปันผลจากพอร์ตนี้ปีละ 50,000 บาท นั่นเท่ากับพอร์ตเราสามารถคืนทุนภายใน 20 ปี หรือผมให้เป็นความเสี่ยงระดับ 20 เท่า เรามาดูกันว่าความเสี่ยงแต่ละระดับส่งผลอย่างไรกับพอร์ตการลงทุน

10 เท่า หมายความว่าการลงทุนของเราค่อนข้างปลอดภัย เป็นการลงทุนเชิงรับมากกว่าเชิงรุก

15 เท่า หมายความว่าการลงทุนของเราเริ่มเป็นการลงทุนเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ

20 เท่าขึ้นไป หมายความว่าการลงทุนของเราเป็นแบบเชิงรุกเต็มตัว ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

ประการที่สาม กำหนดระยะเวลาในการเก็บหุ้น

การกำหนดระยะเวลาในการเก็บหุ้นสำหรับประสบการณ์ส่วนตัวของผมแล้ว หุ้นบางตัวผมเก็บได้ตามเป้าใช้เวลาแค่ไม่กี่วัน แต่บางตัวกว่าจะเก็บได้ตามที่คิดบางครั้งใช้เวลาเป็นเดือน หรือแม้แต่เป็นปีก็มีครับ โดยเป้าของการเก็บหุ้นผมจะถ่วงน้ำหนักเอาด้วยความเสี่ยงที่ผมรับได้ สำหรับนักลงทุนในหุ้นโตเร็วจะให้น้ำหนักกับหุ้นที่มีการเติบโตสูงกว่าหุ้นที่เน้นกินเงินปันผล โดยบางครั้งนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็จะเข้าถือหุ้นที่มีพีอีสูง! เพราะเชื่อว่าการเติบโตของกำไรจะมาชดเชยค่าพีอีที่สูงได้ในอนาคต ผมเองจะให้น้ำหนักของหุ้นโตเร็ว และหุ้นปันผลเพื่อไว้ถ่วงพอร์ตไม่ให้เสี่ยงจนเกินไปในระดับที่ใกล้เคียง และในบางช่วงจังหวะเวลาน้ำหนักของหุ้นโตเร็วจะมีมากในพอร์ตการลงทุนส่วนตัวของผมครับ

... จงมองหาหุ้นเปลี่ยนชีวิต หุ้นที่ไม่ซื้อวันนี้ อีก 5-10 ปีจะมานั่งเสียใจ "รู้งี้" ซื้อให้มันมีผลกระทบกับชีวิตของเรา... ไม่ใช่ตอนนี้ แต่เป็นเราใน "อนาคต" ...

ประการที่สี่ กำหนดกลยุทธ์การเข้าถือหุ้น และการขายหุ้น

สำหรับการกำหนดกลยุทธ์เพื่อเข้าถือหุ้นนั้นตามหลักการแล้วเราจะต้องคำนวณมูลค่าที่แท้จริง “ในอนาคต” ออกมาให้ได้ ข่าวดีของหุ้นประเภทโตเร็วก็คือ การคำนวณมูลค่าในอนาคตค่อนข้างจะไม่ยาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายเสียทีเดียว (คุณผู้อ่านสามารถติดตามอ่านการคำนวณมูลค่าหุ้นได้ในหนังสือ “วัดมูลค่าหุ้นไม่ยาก” โดยสำนักพิมพ์ Think Beyond Book เขียนโดยนายแว่นธรรมดานะครับ)

อย่างไรก็ตามการประเมินมูลค่าหุ้นมีรายละเอียดอย่างมาก ผมคงไม่ลงในรายละเอียด แต่ตามหลักการแล้วนักลงทุนต้องคำนวณมูลค่าหุ้นในอนาคตออกมาให้ได้ และหากมีส่วนเผื่อความปลอดภัย หรือ Margin of Safety เราก็จะลงทุนในหุ้นตัวนั้น หลังจากเราซื้อหุ้น เข้าถือหุ้นที่เราศึกษามาเป็นอย่างดีแล้วที่เหลือก็คือ “ความเชื่อมั่น” และอดทนรอคอยอย่างใจเย็นครับ

กลยุทธ์ในการเข้าถือหุ้นที่ผมนิยมใช้และประสบความสำเร็จก็คือการแบ่งไม้เข้า โดยไม้ที่ 1 ผมจะเข้าถือเมื่อรู้สึกว่าหุ้นตัวนี้เริ่มจะมีแรงซื้อเข้ามา (ที่จริงถ้าเป็นไปได้ผมชอบซื้อตอนหุ้นขาดแรงซื้อ แต่บางครั้งต้องรอคอยนานมาก จึงไม่แนะนำให้ทำตามนะครับ) เมื่อเราซื้อไม้แรกสำเร็จจากประสบการณ์ของผม “หุ้นมักจะตก” ถ้าราคาตกถึงจุดที่เราพอใจ ผมก็จะอัดไม้ที่สองเข้าไป และหลังจากนั้นผมจะใช้สูตร “ทยอยซื้อ” คือ ซื้อเรื่อยๆ เมื่อราคาตก สะสมไปเรื่อยๆ พอรู้ตัวอีกทีก็มีหุ้นหลายแสนหุ้นเข้าไปแล้ว โดยผมจะจัดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นแต่ละตัวไม่ให้เกิน 25% ของพอร์ต หากเกินกว่านี้ผมจะหยุดซื้อทันที และค่อยๆ รอคอยให้หุ้นสะท้อนมูลค่าของมันออกมา

ประการสุดท้าย “จงอดทนรอคอยอย่างใจเย็น”

ข้อสุดท้ายที่จะช่วยเพิ่มพลังในการลงทุนหุ้นโตเร็วสำหรับผมแล้วถือว่า “สำคัญที่สุด” เพราะธรรมชาติของหุ้นโตเร็วจะโตไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหยุดโตอาจใช้เวลานานเป็นสิบปี หรือแม้แต่หลายสิบปี! ดังนั้นการขายหุ้นก่อนเวลาอันควร จะเป็นความผิดพลาดร้ายแรงของนักลงทุนหุ้นโตเร็ว ผมเองนั้นต้องประสบกับการ “ขายหมู” มาโดยตลอดเมื่อลงทุนในหุ้นโตเร็ว เพราะคิดว่าราคามันขึ้นมาสูงมากแล้ว พีอีสูงจนเกินไปแล้ว และมันก็เป็นความผิดพลาดทุกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามเราต้องมั่นใจจริงๆ นะครับว่าการเติบโตของหุ้นเป็นไปอย่าง “ยั่งยืน” มิใช่แค่ชั่วคราว หรือโตเพราะกำไรพิเศษ หากเป็นอย่างหลังการไม่ยอมขายทำกำไรกลับจะกลายเป็นความผิดพลาดอย่างแท้จริงครับ

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

“เปิดรับสมัครสมาชิก”

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก "ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา" มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ... เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
//naiwaenstore.com/store/how-to-order/

นายแว่นstore




Create Date : 17 มีนาคม 2558
Last Update : 17 มีนาคม 2558 16:10:20 น. 0 comments
Counter : 1039 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.