พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กันยายน 2560
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
5 กันยายน 2560
 
All Blogs
 

เกษียณสุข มีเงินล้าน ดีจริงหรือ?



เกษียณสุข มีเงินล้าน ดีจริงหรือ?

ทำงานมานานทำไมไม่มีเงินเก็บ ทำงานมานานทำไมเงินเก็บนิดเดียว แล้วเวลาไม่มีงานทำแล้ว หมดแรงทำงานแล้วจะหาเงินมาใช้จ่ายเติมเต็มชีวิตได้มากน้อยแค่ไหน?

คำถามข้างต้นบางคนก็เริ่มที่จะคิด เพราะเริ่มอยู่ในวัยที่ใกล้เกษียณแล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่ได้คิด เพราะคิดว่ามันยังไกลตัว แล้วจะเกษียณสุข มีเงินล้าน ทำได้จริงหรือ? เรามาพิจารณาเป็นข้อๆ ดีกว่าครับ

ข้อแรก “เกษียณแล้วไม่จำเป็นต้องมีเงินมากก็ได้”

สำหรับหลายคน คำว่าเงินอาจไม่ใช่ที่สุดของชีวิต เพียงแต่มีเงินมากพอที่จะไม่เป็นภาระคนรอบข้างก็พอใจละ … คิดแบบนี้ก็ไม่เสียหายอะไรครับ เพราะความคิดมากเกินไปมักทำให้เราทุกข์ใจไปเปล่าๆ ถ้าเราไม่มีเงินมากพอ ยามเกษียณแล้ว เราอาจไม่ได้ทำงานประจำอะไรแล้ว แต่ถ้าเราพอหาเลี้ยงชีพเล็กๆ น้อยๆ เช่นขายของตามตลาดนัด หรือปลูกผักสวนครัว ทำเกษตรเล็กๆ ไว้พึ่งพาตนเองก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว แถมอาจจะสร้างความสุขให้กับเราอีกด้วย

ถ้าคิดแบบนี้เราก็แค่ พยายามเก็บเงินซักก้อน เอาไว้ต่อยอดชีวิตหลังเกษียณจากงานประจำก็พอแล้ว แต่อาจจะต้องรักษาสุขภาพควบคู่ไปด้วย เพราะหากเจ็บป่วยขึ้นมาจะเป็นปัญหาใหญ่ได้ แต่สำหรับคนที่คิดจะทำการเกษตรเพื่อพึ่งพาตนเอง ปลูกอาหารเป็นทุนชีวิต ความเจ็บป่วยอาจจะน้อยเพราะได้กินอาหารดีๆ ปลอดสารพิษ … สรุปว่าคิดแบบนี้ก็ไม่เลวนะครับ

ข้อที่สอง “เกษียณแล้วขอมีเงินแค่พอกินพอใช้ ไม่เป็นภาระลูกหลานก็พอ”

คิดแบบนี้ก็ไม่เลวเช่นกัน เพราะบางครั้งการดิ้นรนขวนขวายมากเกินไป อาจทำให้เราสะดุดหกล้มพลาดท่าเอาง่ายๆ คนเราไม่ได้เก่งเหมือนๆ กันทุกคนเสียหน่อย บางทีการที่เราแค่มีเงินพอกินพอใช้ ไม่เป็นภาระคนอื่นก็ดีแล้ว ถ้าแบบนี้เราก็ต้องวางแผนการเงินให้เหมาะสมกับความคิดของเรา อย่างน้อยที่สุดก็ต้องปลอดหนี้สินที่เป็นภาระจ่าย ยามที่เราไม่มีเงินเดือนประจำแล้ว ลองวางแผนดีๆ เกษียณแบบนี้วางแผนไม่ยาก ไม่หนักมากเกินไป

ข้อที่สาม “เกษียณแล้วมีเงินใช้ แถมยังเหลือส่งต่อให้ลูกหลาน”

ถ้าคิดแบบนี้ก็ต้องวางแผนกันหน่อยครับ … การวางแผนการเงินของแต่ละคนก็ขึ้นอยู่กับว่า เขาต้องการเงินใช้หลังเกษียณเท่าไหร่ … ยกตัวอย่างเช่น อยากเกษียณแล้วมีเงินใช้เดือนละ 2 หมื่นบาท โดยเงินสองหมื่นอาจเป็นดอกผลจากการเก็บออม หรือเงินปันผลจากการลงทุน ไม่ต้องไปกินเงินต้น แล้วเงินต้นที่เหลือจะกลายเป็นมรดกตกทอดให้ลูกหลานต่อไป

ถ้าแผนแบบนี้ เราควรมีเงินต้นที่สร้างผลตอบแทน 5-10% ต่อปี หากผลตอบแทน 10% ต่อปี แล้วเราต้องการเงินเดือนละ 2 หมื่น หรือปีละ 2.4 แสน หมายความว่าเราควรมีเงินต้นอย่างน้อย 2.4 ล้านบาท หรือหากเราได้ผลตอบแทนเพียง 5% เราก็ควรมีเงินต้น 4.8 ล้านบาทนั่นเอง

ส่วนวิธีการไปให้ถึงเป้าหมายก็มีหลายทาง ไม่ว่าจะเป็น ลงทุนกองทุนรวม ลงทุนหุ้น ลงทุนอสังหาปล่อยเช่า การที่เราจะเลือกวิธีไหนขึ้นอยู่กับความรู้ และความถนัดของเราเป็นสำคัญ

ถ้าสามข้อคิดจะเห็นว่า มันไม่มีอะไรที่ถูกต้องที่สุด ที่สำคัญคือ ความเหมาะสมของแต่ละชีวิตของคน ถ้าถามผมจากใจจริง ผมว่าเงินไม่ใช่คำตอบของชีวิต แต่ถ้าเราจำเป็นต้องใช้มัน เราก็ควรวางแผนเสียหน่อย แต่ไม่ควรไปซีเรียสเครียดขนาดทำให้ชีวิตเราไม่มีความสุข ความสุขจากการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายเป็นสิ่งที่งดงามสำหรับผม … ลองหาความสุขจากการไม่มีสินทรัพย์มาเติมเต็มบ้าง แล้วเราจะรู้จักความสุขที่แท้จริงครับ

ถ้าอยากรู้ว่าชีวิตของเรามีคุณภาพดีจริงหรือไม่ ให้ตัดเอาสินทรัพย์หยาบๆ ออกไป เช่น เงินทอง ทรัพย์สมบัติต่างๆ แล้วดูใจเราแต่ละวันว่าเรารู้สึกดี หรือไม่ดีมากกว่ากัน… เมื่อตัดเปลือกออกไปหมดแล้ว พบว่า ใจเรายังไม่สงบ แม้มีเงินมากมายก็ไม่อาจทำให้คุณภาพชีวิตของเราดีมีสุขได้ แต่หากตัดเปลือกภายนอกออกหมดแล้ว เรายังมีความสงบ สุขใจ นั่นหมายถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวเราเองอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ




 

Create Date : 05 กันยายน 2560
0 comments
Last Update : 5 กันยายน 2560 11:24:51 น.
Counter : 814 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.