พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2560
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
24 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 

#สร้างพอร์ตเก็บผล-ตุนไว้ยามเกษียณ … “เริ่มคิดถึงวัยเกษียณกันได้แล้ว”



#สร้างพอร์ตเก็บผลตุนไว้ยามเกษียณ … “เริ่มคิดถึงวัยเกษียณกันได้แล้ว”

ผมเป็นคนหนึ่งที่ต้องบอกว่าย่างเข้าสู่หลักสี่เป็นที่เรียบร้อย และเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันก็เริ่มที่จะสร้างเนื้อสร้างตัวอย่างจริงจัง … หลายคนประสบความสำเร็จในชีวิต บางคนมีธุรกิจส่วนตัว และไปได้สวย บางคนมีมรดกตกทอด ทำให้เบาใจไปได้ … แต่ก็มีหลายคนที่ชีวิตยังต้องบอกว่าน่ากังวลไม่น้อย เพราะวัยนี้เหลือเวลาทำงานอีกไม่มากเท่าไร …

มีเพื่อนคนหนึ่งมาปรึกษาผมเรื่องการรับมือกับวัยเกษียณ … ผมคุยกับเพื่อนคนนี้อยู่นานสองนาน ได้ความว่า เพื่อนผมอยากเกษียณโดยมีกระแสเงินสดที่ไม่ต้องทำงาน หรือที่ใครหลายๆ คนชอบเรียกมันว่า Passive Income สิ่งที่เพื่อนผมคนนี้อยากมีในวัยเกษียณ ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ซึ่งคงหนีไม่พ้นคอนโดไว้ปล่อยกินค่าเช่า และพอร์ตการลงทุนที่มีเงินปันผลให้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพได้ ซึ่งคงหนีไม่พ้นลงทุนหุ้น ไม่ก็พวกกองทุนรวมที่ถือว่าเป็นการออมสะดวกที่สุดแล้วในยุคสมัยนี้

ตั้งเป้าการเงินวัยเกษียณกันก่อน

ก่อนที่จะเริ่มวางแผนสร้างพอร์ตเก็บออมเพื่อตุนไว้ยามเกษียณ ต้องเริ่มจากตั้งเป้าการเงินวัยเกษียณเสียก่อนครับ แนวคิดง่ายๆ ก็คือ เราต้องการใช้เงินเท่าไรต่อเดือน ควรวางแผนการเงินให้เพียงพอต่อการใช้เงินในยามเกษียณของเราเองครับ

คิดง่ายๆ เลยครับ … ยกตัวอย่างเช่น หากเราต้องการมีเงินใช้เดือนละหมื่นบาทยามเกษียณ ถ้าเราซื้อสินทรัพย์ที่สามารถทำผลตอบแทนได้ 5% ต่อปี เราควรมีเงินอย่างน้อย 2-3 ล้านบาทยามเกษียณ … คือ หากเราไม่อยากดึงเงินต้นมาใช้ และไม่คิดจะทำงานต่อหลังเกษียณ เราจะมีเงินปันผลจากสินทรัพย์ที่เราถือตุนเอาไว้ 1-1.5 แสนบาทต่อปี (ผลตอบแทน 5% ต่อปี) หรือราว 8,000 – 10,000 บาทต่อเดือนนั่นเองครับ …

หากเราตั้งเป้าใหญ่ขึ้น เราก็ควรมีสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดที่ดีขึ้น ที่จริงผมไม่อยากเน้นตัวเงินมากนักนะครับ แต่เราเน้นสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดจะดีกว่า บางทีเราซื้อสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดได้ 10% ต่อปี เรามีเงินเพียงล้านนิดๆ ก็สามารถตอบโจทย์ข้างต้นได้แล้ว … ที่อยากจะสื่อก็คือ อย่าไปยึดติดกับตัวเลข แต่ควรยึดหยุ่นได้ และมองภาพใหญ่ให้ออก

ภาพใหญ่ของคนอยากเกษียณคืออะไร

ภาพใหญ่ของคนที่คิดวางแผนเกษียณสำหรับผมก็คือ “ไม่ต้องมีแผน”ทำไมผมจึงคิดเช่นนั้น … เพราะการที่เราไร้แผน มันไม่จำกัดขอบเขตความสำเร็จของเรา หากเราตั้งแผนและทำตามอย่างเคร่งครัด นั่นเป็นการจำกัดขอบเขตความสำเร็จของเราโดยเราอาจไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม เรายังคงต้องมีแผน (ฟังแล้วอาจงงๆ เล็กน้อย) เพราะแผนคือแนวทางคร่าวๆ ที่เราจำเป็นต้องมี เพื่อไม่ให้เราหลงทาง แต่เราควรมีความยึดหยุ่นไม่ยึดติดกับแผนมากจนเกินไปนั่นเองครับ

เครื่องมือที่จะพาเราไปสู่การเกษียณอย่างมีความสุข

เครื่องมือที่จะพาเราไปสู่วัยเกษียณอย่างมีความสุข ได้แก่ อสังหาริมทรัพย์ระยะยาว ลงทุนหุ้นระยะยาว ลงทุนกองทุนรวมระยะยาว หรืออะไรก็ตามแต่ที่เป็น “สินทรัพย์” ที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ในระยะยาว และมีความยั่งยืนมั่นคงเพียงพอที่จะทำให้เราถือยาวๆ ได้

ถ้าเราคิดในแง่ความมั่นคง เราจะหลีกเลี่ยงอะไรก็ตามที่เสี่ยงมากเกินไป … มีคนมาปรึกษาการลงทุนกับผม ท่านเป็นผู้ใหญ่วัยเกษียณแล้ว ที่ได้เงินก้อนมาก้อนหนึ่ง กลับไปลงทุนในหุ้นที่ดูเสี่ยงสูง ซึ่งผมคิดว่าการที่เราเกษียณแล้วไม่มีกระแสเงินสดจากการทำงานแล้ว เอาเงินก้อนไปลงทุนในหุ้นที่ดูไม่มั่นคงเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก

ผมคิดว่า การลงทุนเพื่อเก็บตุนสินทรัพย์ไว้ยามเกษียณนั้นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงมากๆ ไม่แพ้ผลตอบแทนที่เราคาดหวังไว้ก็คือ การจำกัดความเสี่ยง การลดความเสี่ยงลง เพราะแผนใหญ่ของเราต้องการ “ตุนสินทรัพย์” ไว้ใช้ยามเกษียณนั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม … ใครที่คิดเกษียณแล้ว อายุสี่สิบขึ้น หรืออาจต่ำกว่า ผมว่าเราไม่ควรรีรออะไรแล้วล่ะครับควรเริ่มศึกษาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และควรลดความเสี่ยงลงได้แล้ว ไม่ควรเสี่ยงนำเงินที่เราหามาได้อย่างยากลำบากไปลงทุนในหุ้นที่เราไม่รู้หัวนอนปลายเท้าที่แน่นอน … ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำไปนะครับ ผมเป็นกำลังใจให้ทุกท่านเสมอครับ

#หนังสือเสียง … “กลยุทธ์ลงทุนหุ้นโตเร็ว”
หนังสือ นายแว่นฯ มี audio book ด้วยนะครับ … คลิ๊กหนังสือเสียงที่นี่เลยครับ

แนะนำหนังสือ

หาหุ้นโตเร็ว สไตล์ VI – โต 10 เท่าในสิบปี

“หาหุ้นโตเร็ว สิบเท่า ในสิบปี” … หนังสือเล่มนี้ถูกเขียนในยามตลาดหุ้นผันผวน และดูเหมือนว่านักลงทุน “ส่วนใหญ่” มองไม่เห็นว่าการลงทุนหุ้นจะให้ผลตอบแทนที่ดีได้อย่างไร … แต่ข้อเท็จจริงก็คือ แม้ในยามตลาดแย่ ก็มีหุ้นโตเร็วเกิดขึ้นมากมาย บางตัวโต 1 เท่าตัว 2 เท่าตัว หรือ 5-10 เท่าตัวก็มี … ทำอย่างไรเราจะ “ค้นหา” หุ้นโตเร็ว หรือ Growth Stock เหล่านี้ได้ หนังสือเล่มนี้มีคำตอบครับ #NaiwaenInvestment

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ How to การบริหารจัดการเงิน อสังหา “คลิ๊กอ่านที่นี่เลยครับ”

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา stand top of living“นายแว่นธรรมดา” หนึ่งในกูรูหุ้น FINOMENA และผู้ก่อตั้ง //www.topofliving.com ผู้เขียนหนังสือ “ลงทุนหุ้นโตเร็ว” และหนังสือขายดี “กลยุทธุ์จับจังหวะลงทุนหุ้น” ปัจจุบันเป็นนักลงทุนอิสระ นักเขียนอิสระ ขอถ่ายทอดความรู้ด้านการลงทุน เผื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

ติดต่อนายแว่นธรรมดาได้ที่นี่ครับ  naiwaentammada@gmail.com

Top Banner




 

Create Date : 24 กรกฎาคม 2560
0 comments
Last Update : 24 กรกฎาคม 2560 12:22:44 น.
Counter : 795 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.