Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
15 ธันวาคม 2552
 
All Blogs
 

มะพร้าว .... ร่วง



เมืองไทยของเรานั้นถือว่ามีความอุดมสมบูรณ์ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เราเป็นแหล่งทรัพยากรอย่างดีที่ทั้งฝรั่ง พี่ยุ่น หรือกระทั่งไต้หวันหมายปอง ผมยกตัวอย่างง่ายๆ ก็ข้าวหอมมะลิของเราที่ไอ้กันใช้เล่ห์ไปจดสิทธิบัตร ทั้งๆ ที่รู้อยู่เต็มอกว่าฐานพันธุกรรมมาจากเรา แต่ถ้าสู้กันทางแพ่ง ผมอยากพูดตรงๆ ว่าเราไม่ทันเล่ห์เขาหรอกครับ ผมไม่โทษใครเป็นพิเศษ และเคยปรารภเรื่องนี้กับข้าราชการกองคุ้มครองพันธุ์พืชท่านหนึ่ง ท่านว่ามันติดโน่นติดนี่ สุดท้ายเขาเอาไปจดได้สมใจปรารถนา

ผมอยากหักมุมมาเล่าเรื่องคุณค่าของพืชชนิดหนึ่งที่คู่บ้านคู่เมืองเรามานานนมนั่นคือ "มะพร้าว" ครับ มันเป็นพืชส่งออกทำรายได้เข้าประเทศมาตั้งแต่สมัยอยุธยาโน่นแล้วครับ การใช้ประโยชน์ของมะพร้าวนั้นได้ทุกส่วนจริงๆ แต่หน้า blog นี้อยากเล่าเฉพาะเรื่องน้ำๆ เริ่มจากน้ำมะพร้าวใสเย็น ใช้ดื่มแก้กระหายและประกอบด้วยวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด นอกจากนี้ในน้ำมะพร้าวยังเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตในรูปของน้ำตาล มีแร่ธาตุที่ใช้เป็นสารเร่งการเจริญเติบโต ใครทำงานในห้องปฏิบัติการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชคงทราบดีเพราะในอาหารเลี้ยงพืชหลายสูตรก็มีส่วนผสมของน้ำมะพร้าว นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ต่อยอดจากน้ำมะพร้าวกะทิ (แต่ก่อนทิ้ง เพราะเอาแต่เนื้อ)ก็คือเอาไปทำวุ้นน้ำมะพร้าว กรุบกรอบเข้าท่าดีเหมือนกัน

อาหารคาวหวานหลายชนิดของไทยเราทำจากกะทิ ซึ่งได้มาจากการคั้นน้ำจากส่วนของเนื้อไปใช้ในการประกอบอาหาร ผมเคยไปดูพิพิธภัณฑ์เห็นกระต่ายขูดมะพร้าวสมัยสุโขทัยแล้วโคตรเก๋ ปัจจุบันเอาเนื้อมะพร้าวยัดเข้าเครื่องขูดคั้น แป๊บเดียวออกเป็นน้ำกะทิแยกเนื้อแยกน้ำให้เสร็จ อีกส่วนที่เราใช้ประโยชน์จากมะพร้าวคือน้ำหวานจากช่อดอก (งวง) โดยการนวดแล้วปาดปลายงวง เอากระบอกไปรองให้น้ำตาลไหลออกมาทีละแหมะๆ น้ำหวานนี้ไม่นิยมเอามากินกันสดๆ เพราะรสชาติหวานเข้ม กินแล้วแสบไปถึงตับ เรานิยมเอามาเคี่ยวระเหยน้ำออกไป เมื่อน้ำตาลงวดได้ที่ก็เอาไปเทใส่แท่น เราเรียก "น้ำตาลก้อน น้ำตาลปึก" ถ้าเอาลงปิ๊บก็เรียก "น้ำตาลปี๊บ" นอกจากนั้นน้ำตาลมะพร้าวยังสามารถเอามาหมักกับยีสต์เพื่อเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์เป็นน้ำตาลเมา ผมกินแล้วอร่อยสู้น้ำตาลจากตาลโตนดไม่ได้ แต่เมาเหมือนกัน หลายประเทศนิยมเอาแอลกอฮอล์ที่ได้จากน้ำตาลมะพร้าวนี้มาหมักต่อจนเกิดเป็นน้ำส้มสายชูหมักคุณภาพดี

เดี๋ยวนี้ธุรกิจสปาและความสวยความงามไปได้ดี หนึ่งในบรรดาผลิตภัณฑ์เสริมความงามก็ทำมาจากมะพร้าวครับ วิธีการสกัดจากเนื้อมะพร้าวนั้นไม่ได้มีอะไรซับซ้อน สมัยก่อนเราใช้วิธีหีบ มาในยุคหลังเราใช้สารเคมีบางตัวเปนตัวทำละลายและสกัดออกมาใช้ สมัยนี้เราไม่ค่อยใช้น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหารกันครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร

ทั้งมะพร้าวผลและเนื้อมะพร้าวแห้งเป็น 2 ในบรรดา 23 รายการที่ไทยต้องเปิดตลาดกับประเทศใน ASIAN ลองมาดูกันครับว่าพืชคู่บ้านคู่เมืองไทยอย่างมะพร้าว จะรอดหรือจอดสนิท




 

Create Date : 15 ธันวาคม 2552
2 comments
Last Update : 15 ธันวาคม 2552 19:53:56 น.
Counter : 1414 Pageviews.

 

อ่านแล้วหิวรอบดึกเลยค่ะชอบกินน้ำมะพร้าวมากเลยค่า น้ำตาลพร้าวก็ชอบ

 

โดย: แม่น้องกะบูน 15 ธันวาคม 2552 20:58:33 น.  

 

คุณยายชอบทำน้ำมันมะพร้าวค่ะ ชอบดีนะ

 

โดย: หนูเมเปิล 16 ธันวาคม 2552 20:21:14 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


น้าโหด
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้าโหด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.