VietNam TriP 2013 : (1) Ho Chi Minh City-胡志明市

Vietnam Trip 2013 : [1] Ho Chi Minh City-胡志明市

แบกเป้ไปเที่ยวเวียดนามมา 12 วัน ครับ
ช่วง 7-19 ธค.56 ที่ผ่านมา
เป็นการไปเวียดนามครั้งที่ 2 ของผม
ซึ่งทิ้งระยะห่างจากครั้งแรก เกือบ 20 ปี
จากครั้งแรกที่ไปเวียดนาม (ครั้งนั้นเฉพาะฮานอยและไห่ฟอง)
ตอนนั้นผมยังไม่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยเลย
ดูเวียดนามน่าสะพรึงมาก เมืองซอมซ่อ ดูหมองๆ ตามสไตล์ประเทศสังคมนิยม

ผ่านไปสองทศวรรต จากสายตาที่มอง เวียดนามเปลี่ยนไปมาก
แม้ว่ารถมอเตอร์ไซค์จะยังเยอะเหมือนเดิม
แต่อย่างอื่นๆ ล้วนเดินหน้าไปในทางที่ดีจนคาดไม่ถึง
ผังเมืองหลายเมือง มีการวางแผนที่ดี และดูสวยงามมาก
ในเมืองใหญ่อย่างไซ่ง่อน ฮานอย หรือเว้ ความเจริญไม่ห่างกันมากมายอะไร
ไม่เหมือนบ้านเราที่กรุงเทพฯ กับเมืองรอง การพัฒนาทิ้งห่างกันเยอะมากเหลือเกิน
ระบบสาธารณูปโภค และ บริการสาธารณะหลายอย่าง เช่น รถเมล์ แท็กซี่
ผมว่าดูดีกว่ากรุงเทพฯ เสียอีก...

* อัตราแลกเปลี่ยนช่วงที่ไปเที่ยวคือ 1 USD = 21.120 VND ครับ

ออกเดินทางด้วยสายการบินคนยาก หางสีแดงเช่นเคย
จากดอนเมืองสี่โมงเย็น สองชั่วโมงเศษนิดๆ ก็ถึงโฮจิมินห์ซิตี้แล้วครับ
ครั้งนี้เดินทางไปกัน 3 คน ตอนแรกว่าจะนั่งรถเมล์จากสนามบินเข้าไปในเมือง
แต่่ช้าไปครับ เที่ยวสุดท้ายออกไปแล้ว สุดท้ายก็เลยนั่งรถรับจ้างไปกับแหม่มสองสามนาง
และมีน้องคนไทยอีกสองคนที่ไปเจอกันที่นั่น ค่าโดยสารคนละ 2 US

ภาพนี้เป็นโรงแรมที่พักคืนที่สอง
ชื่อ Dong Phoung (Orient Hotel) คืนละ 30 USD
โรงแรมที่พักคืนแรกชื่อ AVA Saigon Hotel (33 USD)
ผมถ่ายรูปมานะ แต่หาไม่เจอแล้วครับ
รถรับจ้างมาส่งให้ถึงสี่แยกเลย เดินไปอีกนิดเดียว
เป็นโรงแรมเล็กๆ ครับ แต่พนักงานบริการดีใช้ได้เลยทีเดียว
ด้วยความที่ไปถึงค่ำแล้ว เลยไม่ได้ทำอะไรกันมากมาย

เดินเล่นหลบมอเตอร์ไซค์แถวๆ นั้น
ก่อนจะหาเดินไปถนนฟามงูเหลา (Pham Ngu Lao Rd.)
ซื้อทัวร์ไปชมอุโมงค์กู่จี ที่ทหารเวียดกงใช้เป็นฐานทัพสมัยสงคราม
จากนั้นก็หาโรงแรมสำหรับนอนในคืนพรุ่งนี้
ที่ตัดสินใจเปลี่ยนโรงแรมไม่ใช่อะไร คือพวกเราไปซื้อแพ็คเกจรถทัวร์
ของบริษัท Sing Tourist ซึ่งจากไซ่ง่อนจะไปแวะอีกหลายเมือง
โดยมีปลายทางที่ฮานอยครับ เลยคิดว่าหาที่นอนใกล้ๆ กับออฟฟิศ
ที่เป็นจุดจอดรถจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องรีบร้อนมาก
เสร็จธุระแล้วก็หาอะไรกิน ก่อนกลับโรงแรม
มื้อแรกก็เป็นเฝอแหละครับ 35.000 - 40.000 VND ต่อชาม

ถัดมาอีกวัน จึงเช็คเอาท์แล้วเดินไปถนน ฟามงูเหลา (Pham Ngu Lao Rd.)
ที่ดูเหมือนจะเป็นถนนข้าวสารของไซ่ง่อนเลย
แถบนั้นมีที่พักราคาประหยัดมากมาย และทัวร์เอเจนซี่ตึกแถวอีกเยอะแยะ
เช้าวันนั้นไปเที่ยวอุโมงค์กู่จีก่อน เป็นทัวร์ครึ่งวันครับ

ก่อนถึงกู่จี ทัวร์ก็พาเราแวะโรงงานหัตถกรรมเหยื่อสงครามก่อน
เป็นโรงงานผลิตของที่ระลึกจากเปลือกไข่
โดยฝีมือของชาวเวียดนามได้ประสบชะตากรรมจากสงครามเวียดนาม
แต่ไม่ได้ซื้ออะไรหรอกนะครับ คือไม่รู้จะเอามาทำอะไร

อุโมงค์กู่จี (Cu Chi Tunnels)

ฐานทัพใต้ดินของกองกำลังเวียดกง
ขุดลงไปถึงสามชั้น มีความลึกจากผิวดินไปถึงยี่สิบเมตร
ดูแล้วผมทึ่งกับภูมิปัญญาและความอุตสาหะของคนเหวียดมาก
ขุดลงไปหลายชั้น และใช้ชีวิตกันอยู่ในนั้นหลายปี
เพื่อต่อสู้กับอเมริกัน น่านับถือแท้

ได้ลองมุดอุโมงค์ช่วงสั้นๆ ระยะทางราว 30 เมตรด้วยครับ

โรงครัวสาธิตการทำแผ่นแป้งเอนกประสงค์
ใช้ประกอบอาหาร ห่อแหนมเนือง
บางทีก็จี่บนกะทะ มีท๊อปปิ้งเป็นไข่ หมูยอ ผัก และอีกหลายอย่าง

ก่อนอำลาจากกู่จี ไกด์ท้องถิ่นจัดมันสำปะหลังให้เราชิม
บอกว่าเป็นอาหารหลักของกองกำลังเหวียดก๋าม

..................................................................

กลับมาไซ่ง่อน ช่วงบ่ายเลยตระเวนเดินถ่ายรูปกันไปเรื่อยๆ ครับ

ตลาดเบ็นถั่น ใหญ่สุด
และดูเหมือนจะเป็นสำเพ็งของไซ่ง่อนเลยแหละ

ตอนไปนั้น เป็นช่วงก่อนคริสตมาสและปีใหม่พอดี
การ์ดแบบนี้วางขายทั่วไปบนทางเท้าครับ
ใบละประมาณ 40 บาท ถ้าซื้อเยอะก็ต่อได้อีก
แต่ผมไม่ได้ซื้อครับ แหะๆ

อนุสาวรีย์โฮจิมินห์ ที่คนเหวียดเรียกว่า บั๊คโฮ(ลุงโฮ)

Notre-Dame Basilica Cathedral
อาสนวิหารบาซิลิก้า
โบสถ์ฝรั่งเศส สร้างในยุคอาณานิคมเมื่อปี 1863

ไปรษณีย์กลางเมืองไซ่ง่อน
อยู่ข้างๆ โบสถ์ฝรั่งเศส

ดาวน์ทาวน์ไซ่ง่อน
เมืองนี้ผังเมืองดีมาก เป็นบล็อกๆ เหมือนยุโรป
ริมถนนยังรักษาต้นไม้ใหญ่ไว้อย่างดี
ดูทันสมัย เป็นระเบียบ ไม่มีสายไฟระเกะระกะ
อีกหน่อยถ้ามีรถไฟใต้ดิน รถมอเตอร์ไซค์น้อยลงกว่าตอนนี้
กรุงเทพฯ อาจจะเทียบไม่ติด

มื้อเย็นวันนั้นเป็นเฝออีกเช่นเคยครับ
แต่ลองแบบอื่นๆ ดูบ้าง ก็อร่อยดีครับ

สองคืนในไซ่ง่อน จบเท่านี้ครับ
บล็อกหน้าต่อกันที่ หมุยเน่ (Mui Ne) ครับ

Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2557 16:50:03 น. 2 comments

กรี๊ดดดดด

โดย: ทายาทตระกูลหยี วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา:0:43:42 น.

เฝอลูกชิ้นน่าทานเนาะ
ยังไม่เคยไปเลยค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 3 มีนาคม 2557 เวลา:16:07:30 น.

Nagano

กุมภาพันธ์ 2557

13 กุมภาพันธ์ 2557

[Add Nagano's blog to your web]