Group Blog
 
 
ตุลาคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 ตุลาคม 2548
 
All Blogs
 
ผงชูรสอันตราย พ่อค้าแม่ค้า ถูกผู้ผลิต MSG บิดเบือนข้อมูล จึงใส่ MSG ปริมาณมากลงในอาหาร



ผมนี่แหละ เจอโซเดียมมากเกินจำเป็นบ่อยๆ

ผมก็สงสัยว่า เดี๋ยวนี้ทำไมเวลาออกกำลังหนักๆ ไม่ยักกะเป็นตะคริว แปลกมาก ทั้งที่ตอนสมัยเรียนเป็นบ่อยๆ

ผมเคยมีอาการขาดเกลือแร่โปตัสเซี่ยม จนต้องนอนโรงบาลมาแล้ว ผมจำอาการเตือนล่วงหน้าได้

ผมสังเกตว่า มันจะต้องมีอาการนี้ ในวันทำงานตอนเย็นเสมอๆ

ตอนแรก ผมไม่เคยสังเกตเลยว่า จริงๆ แล้ว ผมไม่ได้มีอาการขาดโปตัสเซี่ยมสักหน่อย แต่เป็นเพราะ โซเดียมเกินต่างหาก !!!

ผมพยายามทานอาหารพวกกล้วยมากๆ ก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาการเตือนหายไปเลย นานมาก จนเป็นอีกเมื่อเล่นบาส เตะบอล ตั้งแต่ 6 โมงเย็นยันสามทุ่ม ติดกันสองวัน

ผมก็ล่อเครื่องดื่มเกลือแร่แล้ว แต่ ก็ยังมีอาการ แต่ว่าน้อยลง

มีเรื่องสะกิดใจอีก คือ เพื่อนที่เล่น เป็นตะคริว ผมเลยบอกให้เขากินเค็มหน่อย จะได้มีโซเดียมพอใช้ ไม่เป็นตะคริว

นึกขึ้นได้ ทำไมเราไม่เป็นเลยวะ งง แถมยังขาดโปตัสเซี่ยมแทน เอ๊ะ แปลก

คืนนั้น พุทธิปัญญาเกิด เฮ้ย เกลือโปตัสเซี่ยมกับโซเดียม มันทำงานคู่กันเป็นสมดุลนี่หว่า ถ้าเราไม่ขาดโปตัสเซี่ยม แสดงว่าโซเดียมเกิน !! เพราะไม่เป็นตะคริวเลย

ดังนั้น จึงคิดต่อว่า อะไรกัน เราก้ไม่เคยกินเค็ม แต่ ทำไมโซเดียมเกิน

นึกขึ้นได้ ว่า เรามีอาการปวดหัวตึบๆ ตอนบ่ายๆ บ่อยๆ และรู้สึกเหมือนสูบลมใส่หัวไว้ มันมึนตึง

คิดไปคิดมา เฮ้ย อาการความดันสูงนี่หว่า ใช่แล้ว โซเดียม คือตัวการ !!

โซเดียม + อาหาร + อาการเป็นช่วงบ่าย เย็น ก่อนกินข้าวเย็น ช่วงเช้าไม่เป็น....

อาหารเช้าผมทานจากบ้าน รู้ว่ามีส่วนผสมใดบ้างแน่นอน ไม่มีเกลือ ไม่เค็มจัด ไม่มีผงชูรส

สรุป อาหารเที่ยง...

มันก็ไม่เค็มนี่หว่า แต่...ใช่แล้ว มันอร่อยผิดปกติ !! ข้าวแกงธรรมดามาก ไม่มีเครื่องเทศแปลกๆ มีแค่ส่วนผสมไม่กี่อย่าง ทำไมมันอร่อย แกงปลาอินทรีย์ กินที่บ้าน มันไม่อร่อยเว่อร์แบบนี้ ชัวร์แล้ว ครับ ผงชูรสแน่นอน !!!

วันต่อมา ผมไปทานอาหารที่ร้านของบริษัท ซึ่งคนไม่ค่อยนิยมมาทานที่นี่ แสดงว่ามันไม่อร่อย ผมไปสั่งข้าวแกง อืมมม รสชาติไม่ได้เรื่องเลย เมื่อเทียบกับร้านประจำในซอยโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษข้างบริษัท

แต่มันก็อร่อยพอสมตัวและราคามันหละ

สังเกตอาการตอนบ่าย ไม่มีอาการหิวน้ำมาก ไม่มีอาการมึนหัว ตอนเย็น ไม่มีอาการเตือนของการขาดโปตัสเซี่ยม วันนั้น ผมลองนอนตี 1 ซึ่ง จะปกติมีผลให้วันต่อมามีอาการฯ แต่ไม่มีอาการใดปรากฏครับ

ผมทดลองได้มื้อเดียวเอง และก็ติดวันหยุด อ้อ วันหยุดผมไม่เคยมีอาการเลยครับ

งานนี้ ผมจะหยุดกินกล้วย และถามแม่ค้าที่ร้านอาหารประจำตึกชินวัตร 1 ชั้น 10 ให้รู้แล้วนรู้รอดไปเลย ว่าร้านที่ไม่อร่อย แกใส่ผงชูรสไม๊ ถ้าไม่ใส่ ก็เริ่มชัด

การทดลองสัปดาห์หน้า น่าจะรู้ผล ว่า อาการบ้าๆ ของผมเนี่ย มันจะหายไปไหม ถ้าหายโดยสิ้นเชิง แสดงว่า ผมต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว เช่น ผมอาจจะขอควาร่วมมือจากอาจารย์กี้ ทดสอบปริมาณโซเดียมในอาหาร แล้วก็อีเมลแจกมันยกบริษัท และบนอินเตอร์เน็ท ให้มันรู้ไปเลยว่า ผู้บริโภคอย่างเราไม่ใช่ควายให้เมิงมาหลอกเงินเอาได้โดยแถมโรคไตร้ายตายผ่อนส่ง ครับ



อาการเตือนจากการขาดโปตัสเซี่ยมของผมที่เคยเป็น

มีอาการไม่ค่อยมีแรงช่วงบ่าย-เย็น หนาวผิดปกติ ทั้งที่อุณหภูมิห้องแอร์มันเท่าเดิมทุกวัน (มีเทอร์โมมิเตอร์)

ชาปลายมือ เท้า ถ้าหนักๆ มันลามมาที่พุงด้วย

หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ

อารมณ์เปลี่ยนแปลงเร็ว ขึ้นๆลงๆ ตื่นเต้นตกใจง่ายผิด
ปรกติ

วันนั้นจะนอนไม่ค่อยหลับ

อาการหนักสุดคือ เกร็งทั้งตัวเลยอ่ะ ผมสงสัยอยู่ว่าขาดเกลือแร่เป็นแน่ เลยล่อสปอนเซอร์ 2 ขวด แล้วไปโรงบาล

หมอพบว่าคลื่นหัวใจผิดปกติ โปตัสเซี่ยมต่ำกว่าปกติเกินครึ่ง โซเดียม และทุกอย่างทีวัด อยู่ในระดับปกติ

ตอนดึกๆ พยาบาลเอาโปตัสเซี่ยมใส่แก้วเล็กๆ มาให้ดื่ม ผมสังเกตว่า น้ำเกลือที่ให้อยู่ขณะนี้ (ให้ก่อนตรวจ) คนละสูตร ไม่เหมือนกับขวดตอนเช้า ขวดตอนเช้า จะมีโปตัสเซี่ยมสูงกว่าขวดเมื่อตอนหัวค่ำ

ตอนเช้า ผมคึกมากเลย สดชื่นเป็นปกติ ไม่มีอาการเพลียแปลกๆ เหมือนก่อนหน้านี้ และอาการเกร็งที่กล้ามเนื้อแขนขา หายไป อาการหัวใจเต้นเร็วผิดปกติหายไปสิ้น ทั้งที่กว่าผมจะหลับ ปาเข้าไปตีสาม ตื่น 8 โมงครึ่ง



เป็นอุทาหรณ์ให้ทุกท่าน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร้านที่อร่อยๆ ครับ อร่อย เป็นภัย ครับ

มันล่อผงชูรสไปเป็นช้อนพูนๆ ต่ออาหาร 1 จาน แน่นอนครับ !!








Create Date : 10 ตุลาคม 2548
Last Update : 10 ตุลาคม 2548 11:45:59 น. 2 comments
Counter : 1000 Pageviews.

 
ก๊อบมาลง จากบล็อกเก่า จัดให้เป็นหมวดหมู่ใหม่เลย จะได้อ่านง่าย ไม่กระจัดกระจาย ครับ


--------------------------------------------------------------------------

เลี่ยงยากนะ ส่วนใหญ่เขาก็ถลุงใส่ผงกันไม่อั้นทั้งนั้นแหละ จะทำกินเองก็ไม่มีเวลา ก็เลยทน ๆ ไป ไม่ตายเป็นใช้ได้



โดย: flyasyou'refree วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:0:36:33 น.




น่ากลัวนะคะ ทุกวันนี้เราก็ปรับเปลี่ยนการกินแล้ว เพราะก็เคยสังเกตุ หลายๆครั้งที่กินร้านที่อร่อย แต่มักจะหิวน้ำมากๆทุกที ทำกินเองสะอาดด้วย แถมรู้สึกสบายกายขึ้นเยอะ ^^



โดย: นพรัตน์ดารา วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:1:15:10 น.




ผมพยายามหลีกเลี่ยงครับ แต่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้อ่ะครับ

แต่เคยอ่านในหว้ากอว่ามันไม่มีพิษมีภัยอะไรนี่ครับ? หรือผมอ่านผิดเนี่ย!?

ไปก่อนนะครับ ราตรีสวัสดิ์ครับพี่



โดย: Due_n วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:3:00:08 น.




ง่ะ อ่านแล้วน่ากลัวจัง

แต่โชคดี เราไม่ค่อยกินข้าวนอกบ้าน
กินแต่พวกเค้กเป็นหลัก
คาดว่าชาตินี้คงตายด้ายโรคไขมันอุดตันแหงๆ



โดย: ชมทะเล วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:3:35:27 น.




เชื่อมั้ยค่ะ ตั้งแต่มาอยู่ที่นี่ไม่ได้ทานเลยค่ะใช้แต่เกลือจริงๆค่ะ น้ำปลายังไม่ได้ทานเลยค่ะ พูดแล้วอยากค่ะ .... แวะมาอ่านค่ะ ขอบคุณนะค่ะ



โดย: ladyjazz50 (ladyjazz50 ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:4:48:08 น.




ขอบคุณ สำหรับคำเตือนคับ ^_^



โดย: Zaro วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:11:55:05 น.




อ่านเพิ่มที่นี่ แต่ในลิ้งนี้ไม่ใช่อาการของผมนะ

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=nacl&month=03-2005&date=10&group=2&blog=1






โดย: NaCl IP: 202.183.139.93 วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:13:28:22 น.





ผมจะตายเพราะเหล้าก่อนผงชูรสล่ะมั๊ง เลยไม่เคยกังวลเลย ^^'



โดย: ปิงปองงง วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:15:10:25 น.




อืมมม แค่ผงชูรสก็มีอันตรายมากมาย

ขอบคุณที่ให้ความรู้นะคะ

ที่บ้านก็ขายอาหารเหมือนกันค่ะ แต่ว่าไม่ได้ใส่ผงชูรสแบบบ้าระห่ำ:)



โดย: NIS (NiS*Za ) วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:17:52:14 น.




เราไม่ค่อยสรรหา ไอ้ร้านที่อร่อยอ่ะ เราแค่กินกันตายไปวัน ๆ ถามเราว่าที่ไหนอร่อย เราตอบไม่ได้ อ่ะ ต้องถามเราว่าที่ไหนถูก อันนี้รู้ค่ะ



โดย: คนของความเหงา วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:20:30:40 น.




อืมมม น่าจะมีกฎหมายกำหนดไว้นะว่าถ้าพ่อค้าใส่ผงชูรสลงในอาหารต้องติดป้ายบอกให้ลูกค้ารู้



โดย: zmen วันที่: 1 พฤษภาคม 2548 เวลา:21:08:51 น.




โซเดียมนี่มีeverywhereเลยเนาะ

เซ็งจัง




โดย: PADAPA--DOO (PADAPA--DOO ) วันที่: 2 พฤษภาคม 2548 เวลา:0:27:11 น.




ถึงแม้ไม่แพ้หนักเช่นคุณ แต่มันก็ไม่ดี แม้จะมีเหตุผลในการเป็นศัตรูกับผู้ผลิต ต่างจากคุณ แต่ก็เห็นด้วยและกำลังคิดอยู่ว่าจะรวบรวมเสียงผู้คนอย่างไรดี เพื่อให้สะท้อนไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง เพราะมันเป็นสิทธิพื้นฐานของเราตามกฎหมาย ที่จะเลือกไม่กินสารบางอย่างโดยที่พ่อค้าแม่ค้าไม่มีสิทธยัดเยียด โดยอ้างว่าไม่มีอันตราย เหมือนกรณีบุหรี่ ผู้คนมีสิทธิเลือกที่จะได้รับอากาศบริสุทธิ์ สมัยหนึ่งเมื่อบุหรี่ผลิตใหม่ นักวิจัย? ก็อ้างว่าไม่มีอันตราย ก็เลยอนุญาติให้ตั้งโรงงานผลิตบุหรี่ได้ แล้วตอนนี้เป็นไง สมัยหนึ่งบอกไม่อันตราย แล้วอนาคตละ คนที่ไม่เห็นด้วยหรือเพิกเฉย คิดถึงลูกหลานเล็กๆของคุณก็ได้นะครับ เมื่อมันไม่อันตรายก็ให้เขากินขนมชูรสเยอะนะครับ จะได้มีภมิแข็งแรง//www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L3749151/L3749151.html#26



โดย: เห็นด้วย IP: 58.11.98.45 วันที่: 21 กันยายน 2548 เวลา:15:54:07 น.





โดย: NaCl วันที่: 10 ตุลาคม 2548 เวลา:11:47:48 น.  

 
ลดน้ำหนักง่าย ๆ อยู่ที่บ้าน ผ่านอย.มา 60 ประเทศทั่วโลก ดูแลโดยทีมงานแพทย์รับประกันผล
แก้ไขปัญหารูปร่างให้สมส่วน และดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยวิธีง่ายๆ คุณไม่ต้องเตรียมอาหารให้ยุ่งยากเสียเวลา
โปรแกรมของเราได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลกกว่ากว่า 35 ล้านคน ในระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา รวมถึงในประเทศไทยนานกว่า 8 ปี มีเจ้าหน้าที่ติดตามผลการดูแลระหว่างคุณเข้าโปรแกรมกับเรา
ไม่ต้องอดอาหารที่คุณอยากทาน
ไม่ต้องออกกำลังกายหักโหม
ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการครบถ้วน
ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย รวมถึงสตรีมีครรภ์ และเด็ก
ปลอดภัย เพราะเป็นโภชนาการที่มีสมุนไพรและพืชผักธรรมชาติ
ไม่มีส่วนผสมของยา สารเคมี หรือส่วนผสมที่ได้มาจากสัตว์
ได้รับการรับรองจาก FDA ของสหรัฐอเมริกา,ญี่ปุ่น ล่าสุดคือ สิงค์โปร์
ด้วยระบบรับประกันความพอใจภายใน 30 วัน
ปลอดภัยเพราะเป็นอาหารที่คิดค้นโดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการระดับโลก
เป็นสารอาหารที่สกัดจากธรรมชาติบริสุทธิ์ 100%
คุณจะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสร้างความสมดุลให้แก่ร่างกาย
ร่างกายได้รับสารอาหารที่ดี ทำให้ผิวพรรณสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล
ช่วยให้ไขมันส่วนเกินที่สะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายถูกนำมาใช้
เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อทำให้รูปร่างกระชัด ได้สัดส่วน
สมุนไพรช่วยล้างสารพิษตกค้างในร่างกาย
ดักจับไขมันใหม่ที่มากับอาหารจานโปรดของคุณ
ต้านอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของริ้วรอยแก่ก่อนวัย และช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง
ช่วยยับยั้งอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล ไม่ให้เป็นไขมันสะสมในร่างกาย
สนใจติดต่อ วรวุฒิ 01-6865995 หรือ wpreechapunyakul@yahoo.com ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการและความงามโดยทางเราจะติดต่อกลับภายใน 1 วันทำการหลังจากทราบปัญหาของคุณ
***ไม่ว่าคุณจะผิดหวังกับอะไรมาก่อน แต่ที่นี่ได้ผลแน่นอน****


โดย: worawut IP: 58.11.98.49 วันที่: 12 ตุลาคม 2548 เวลา:23:08:25 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

NaCl
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




Friends' blogs
[Add NaCl's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.