ตัวของเรา สไตล์ของเรา ทำไมต้องเหมือนใคร
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
19 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
เซ็งช่างพื้น...สั่งอย่างได้อีกอย่าง

วันนี้ผมขอไม่ลงรูปนะครับ...เพราะยิ่งเห็นยิ่งเซ็งครับ

จากการซ่อมปรับปรุงบ้านเฟส 2 ผมก็ได้เลือกใช้ช่างที่ทำบ้านเจ้านึง
และช่างพื้นอีกเจ้านึง โดยที่ช่างพื้นเป็นคนรู้จักกันครับ ก็หวังว่าเพราะ
ความเป็นคนรู้จักกันนี่แหละจะช่วยทำให้ความหวังของผมเป็นจริงได้
เพราะผมชอบไม้สีอ่อนก็เลยอยากจะให้ไม้เปลี่ยนสีให้น้อยที่สุดและ
คงความเป็นธรรมชาติของผิวสัมผัสไว้ให้มากที่สุด ก็คิดว่าคนรู้จักกัน
จะคุยกันได้ มีอะไรก็บอกก็คุยกัน

ก่อนจะเริ่มทำผมก็ไปสืบเสาะหาว่ายูรีเทนยี่ห้อไหนทำให้สีไม้เปลี่ยน
น้อยที่สุด ใช้เวลาเป็นเดือนๆ เพื่อจะหาข้อมูลรวมถึงซื้อมาลองทาเอง
เพื่อดูสีที่เปลี่ยนไปของไม้ด้วย (ในเอนทรี่เก่าๆ ก็มีอยู่)

ตั้งแต่เริ่มคุยกับช่างพื้นที่เป็นคนรู้จักกันนี่ทางผมก็บอกไปว่าต้องการ
ให้ใช้ยูรีเทนแบบด้านสนิท แต่ทางนั้นเค้าบอกว่าเค้าคิดว่าจะทำเป็น
แบบกึ่งเงาให้เพราะว่าแบบด้านมันจะมีรอยแปรงได้แต่ถ้าเจ้าของบ้าน
รับได้ก็โอเค แล้วรอยแปรงมันออกมาเป็นยังไงล่ะ? ผมก็ไม่เคยเห็น
ซะด้วย...ก็พอดีว่ามีบ้านป้าผมเพิ่งจะทำแบบด้านไปแล้วมันก็มีรอย
แปรง ผมก็เลยได้โอกาสไปดูซะ...รับได้ครับแบบนี้

ว่าแล้วผมก็เอาไปคุยกับช่างพื้นอีกที
nyo: พื้นเอาแบบด้านสนิทครับ เรื่องรอยแปรงผมไปเห็นมาแล้วผมรับได้
ช่าง: อืมม...ถ้าเป็นแบบด้านเนี่ยมันจะเป็นรอยแปรงนะครับ แต่ถ้ารับได้
ก็โอเค แต่ถ้าเป็นกึ่งเงาจะไม่เป็นรอยแปรงเลย
nyo: ผมรับได้ ผมเห็นมาแล้วที่บ้านหลังนั้นก็ทำด้านสนิทก็เป็นรอยแปรง
ช่าง: ใช่ครับ ถ้าด้านสนิทจะมีรอยแปรงแต่ถ้ากึ่งเงาจะไม่เป็นเลย
nyo: เอาแบบด้านสนิทแหละครับ...ผมอยากให้มันด้านๆ แล้วก็เนียนลื่น
เหมือนกับพื้นบ้านเก่าตรงที่ทาเคลือบของเก่ามันหลุดไปหมดแล้วน่ะครับ
ช่าง: พื้นเก่าเค้าทำแบบกึ่งเงาครับ
nyo: ครับ...แต่อยากได้ด้านและเนียนอย่างตรงที่มันหลุดไปแล้วครับ
ช่าง: ถ้าเอาแบบด้านมันจะเป็นฝ้าๆ แล้วก็จะมีรอยแปรงแต่ถ้าแบบกึ่งเงา
มันจะเนียนไปเลย
nyo: ไม่เป็นไรครับรับได้ เอาด้านแหละครับ
ช่าง: เอางี้ดีกว่า ไว้ตอนจะทาแล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ครับ
nyo: อ่า ครับ....งั้นก็ได้

จากการคุยกันครั้งนั้นผมก็รู้สึกว่า พูดไม่รู้เรื่องรึไงฟะ...บอกแล้วว่าเอา
ด้านสนิท

หลังจากนั้นก็วันขัดและทารองพื้น....ก่อนหน้าวันนั้นเค้าก็โทรมานัดวัน
พร้อมกับสรุปว่าจะใช้แบบไหนผมก็บอกไปว่าเอาเคมเกลซแบบด้าน
ทาโดยไม่ต้องลงแบบเงาก่อนเพื่อให้สีไม้ไม่เปลี่ยนหรือเข้มขึ้น คือตาม
สูตรปกติจะให้ทาแบบเงาก่อนเพื่อให้ขึ้นฟิมล์แล้วค่อยทาแบบด้านสนิท
เป็นเที่ยวสุดท้าย แต่ผมไม่อยากให้มันเป็นฟิล์มเพราะอยากได้ความเป็น
ธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งตรงนี้ผมได้ถามทางฝ่ายเทคนิคของเคมเกลซมา
แล้วว่าทำได้แต่ว่าไม่แนะนำเพราะมันจะไม่มีเนื้อฟิล์มและการใช้แบบ
ด้านทาทั้ง 3-4 เที่ยวจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณมากกว่า (แบบด้าน
สนิทแพงกว่าแบบเงา) แบบนี้จะไปสนทำไมเพราะผมไม่อยากให้มันเป็น
ฟิล์มอยู่แล้ว

ทารองพื้นที่ว่านี้ช่างก็เอาตัวยูรีเทนทาไปตรงๆ เลยครับไม่ได้ใช้ตัวยา
รองพื้นของเคมเกลซหรอก พอทาเสร็จเค้าก็บอกผมไว้ว่าคราวนี้จะลง
ซ้ำอีกกี่เที่ยวก็ได้ตามใจทางเรา เดี๋ยวพอช่างเก็บสีเก็บงานในห้องเสร็จ
แล้วก็ให้บอกเค้าอีกทีจะได้มาลงทับให้อีก ทางผมก็โอเคครับ

และวันทาทับปิดงานก็มาถึง ตอนคุยนัดวันทางโทรศัพท์เค้าก็บอกว่าได้
ซื้อเตรียมยูรีเทนไว้แล้ว เช้าวันเก็บงานผมเจอกับเค้าก็คุยกันว่าจะให้ทา
ทับอีกซัก 2 เที่ยวก็พอ แต่ด้วยความที่คุยกันไม่ค่อยจะรู้เรื่องมาตลอด
หลายครั้งหลังมานี่ผมก็เลยให้แม่คุยแทนเพราะรู้สึกว่าเค้าจะฟังแม่ผม
มากกว่า


พอแม่ผมบอกเค้าว่าให้ทาอีก 2 เที่ยว....
แม่: ตกลงพี่เอาเป็นทาแบบด้านสนิทอีก 2 เที่ยวละกัน

ช่าง: พี่เปลี่ยนมาตลอดตั้งแต่ต้นเลยจนผมไม่รู้ว่าจะเอายังไงแล้ว จะทำ
อะไรต่อยังไม่รู้เลยเนี่ย!! (พูดแบบมีอารมณ์) นี่มันก็ไม่ปกติของผมอยู่
แล้วที่ทำไปนี่มันก็ผิดสูตรมากอยู่แล้ว สูตรทาเค้าก็มีอยู่พี่ก็ให้ผมเปลี่ยน
พี่สั่งเคมเกลซมาผมก็เอามาให้ ของที่ซื้อมานี่ก็เป็นพันๆ พี่ไปเดินดูตาม
โฮมโปรได้เลย ผมไม่รู้ว่าพี่ไปฟังอะไรมาจากไหนแต่พี่เชื่อผมนี่!! ใครว่า
อะไรไม่ต้องไปสนใจ ผมทำมานานงานผมมีทำอยู่ตลอดทุกอาทิตย์ ผม
ซื้อของกับบริษัทตลอดเพราะผมทำต้องใช้อยู่เรื่อย ไม่ได้มีแต่เคมเกลซ
นะ DD ผมก็มีแพงกว่าเคมเกลซอีก ผมทำไม่ใช่อาทิตย์ละครั้งด้วย ผมมี
งานทำอยู่ทุกวัน บ้านคนแถวนี้ผมก็ทำ วัดใกล้ๆ นี่ผมก็มีทำอยู่ เพราะงั้น
พี่เชื่อผมเดี๋ยวผมทำให้ดีแน่ ที่อื่นมีรอยแปรงแต่นี่ไม่มีรอยแปรงแน่นอน
(ประมาณนี้จำได้ไม่หมด)

ตอนนั้นผมผมฟิวส์ขาดไปแล้วเลยเดินหนีไปยืนอยู่ห่างๆ เพราะตอนนั้น
รู้สึกอยากเอาพื้นรองเท้าที่ใส่อยู่ฟาดปากไอ้หมอนี่มาก....มาว่าเราต่างๆ
นาๆ มันความผิดของใครฟะ ใครที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ก็บอกอยู่ตั้งแต่
แรกแล้วว่าเอาแบบด้านสนิท มีแต่เอ็งนั่นแหละที่จะเอาแต่กึ่งเงา ไอ้ที่ว่า
ฝีมือดีทำมาเยอะน่ะไม่สนใจหรอกเฟ่ย เพราะที่ทำมาน่ะมันไม่ใช่ที่สั่ง
ผมไม่รู้หรอกว่าคุณไปเก่งมาจากที่ไหน ทำมามากแค่ไหน ประสบการณ์
กี่ปี แต่ถ้าคุณทำตามที่สั่งไม่ได้ต่อให้มีประสบการณ์สัก 126 ล้านปีมันก็
ไร้ค่า ไม่มีประโยชน์หรอกครับถ้าคุณทำให้ลูกค้าพอใจไม่ได้

มีการบอกด้วยว่าเคมเกลซจะทาแบบด้านเลยไม่ได้เพราะมันเป็นหัวเชื้อ
ให้มาผสมเอา ทำได้แต่แบบกึ่งเงา (สรุปคือมันจะเอาให้ได้ใช่มั้ย)

จากนั้นผมก็ไม่สนใจอีกเลยให้แม่คุยไปเลย แล้วแม่ก็มาเล่าให้ผมฟังที
หลัง เค้าพูดกับแม่ผมด้วยว่าช่างก็ต้องการให้งานออกมาดี...เหอะ ดีใน
ความคิดของช่างแต่ไม่เป็นที่พอใจของเจ้าของบ้านมันก็ไม่มีประโยชน์
หรอก แค่นี้ถ้ายังไม่เข้าใจคุณก็ขาดคุณสมบัติของการเป็นช่างฝีมือแล้ว
ยังกล้าเรียกตัวเองว่าช่างอยู่อีกเหรอ

ตอนเย็นแม่ผมลงไปดูที่ทาไปแล้วซึ่งก็เป็นแบบกึ่งเงาที่เจ้าตัวเค้าภูมิใจ
นักหนาว่าสวยและใครๆ เห็นก็ต้องชอบแน่ แม่ผมเข้าไปดูแล้วก็พูดโดย
ไม่ได้มองหน้าช่างว่า "แบบนี้เค้า(หมายถึงผม)ไม่ชอบหรอก มันเงาเกิน
ไป...เคมเกลซน่ะมันมีแบบด้านสนิทด้วย" หลังจากนั้นเค้าก็เลยบอกว่า
"ถ้างั้นไว้ผมมาทาแบบด้านทับให้อีกทีก็ได้ครับ"....เหอะๆๆ พอแล้วล่ะ
ไม่ต้องเลย ผมสาบส่งเลยล่ะ นอกจากจะไม่ทำตามที่สั่งแล้วยังมายืนด่า
เราหน้าบ้านอีก นี่ตกลงแม่งจ้างให้ตูไปเป็นลูกค้ามันรึไง ไม่ได้ไปกราบ
ให้มาทำให้นะ

สำหรับพื้นที่เสร็จออกมาผมคุยกับแม่แล้วว่าเดี๋ยวจะให้ผู้รับเหมาที่ซ่อม
บ้านอยู่เป็นคนทำแล้ว เพราะผมไม่ไว้ใจให้เค้าทำแล้ว แถมตอนนี้เค้าลง
แป้งไปด้วยแล้วก็ไม่รู้ว่ามีการย้อมสีอะไรด้วยหรือเปล่าเพราะพื้นไม้มะค่า
ที่บ้านผมสีออกน้ำตาลแดงเข้มๆ ใกล้เคียงกับพื้นไม้แดงที่บ้านญาติข้างๆ
กันนี่เลย เสียของจริงๆ ให้ตายสิ....ก็สรุปว่าจะต้องขัดใหม่ครับเพื่อให้ได้
สีเดิมของไม้กลับมา แล้วถ้าเจอกันอีกแล้วคุยกันก็จะบอกไปเลยว่าสั่ง
ขัดใหม่ไปแล้ว....ผมว่าถ้าเค้าภูมิใจในความเป็นช่างมากๆ เนี่ยการที่รู้ว่า
งานที่แสนภูมิใจถูกลูกค้ารื้อทิ้งทำใหม่นี่มันเจ็บไม่น้อยนะครับ

สุดท้ายที่อยากจะเล่าก็คือคนรู้จักกันไม่ยอมเข้าใจว่าผมต้องการอะไรแต่
คนที่เข้าใจความต้องการของผมกลายเป็นผู้รับเหมาที่ซ่อมบ้านครับ ก็เป็น
ผู้รับเหมาที่เราใช้บริการกันเรื่อยมาพ่อเค้าเป็นคนสร้างบ้านหลังนี้ด้วย (แต่
ที่ผมใช้ช่างพื้นคนละเจ้ากันซึ่งเป็นคนรู้จักก็เพราะคาดหวังเรื่องที่จะคุยได้
ง่ายและเข้าใจในสิ่งที่ต้องการครับ) พอเค้ารู้ว่าผมชอบไม้สีอ่อนเวลาทำ
ประตูหรือวงกบก็สั่งไม้สีอ่อนๆ มาให้ บอกตรงๆ ว่าประทับใจครับ คือเค้า
คิดถึงความพอใจของเจ้าของบ้านซึ่งเป็นผู้ที่จะต้องอยู่ที่บ้านนี้มากกว่าแค่
ความคิดของตัวเอง คราวนี้ก็จะให้ผู้รับเหมาเป็นคนจัดการขัดและลงยูรีเทน
ใหม่ทั้งหมดครับ


Create Date : 19 ตุลาคม 2553
Last Update : 19 ตุลาคม 2553 2:52:29 น. 10 comments
Counter : 4871 Pageviews.

 
จริงค่ะ ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ แต่ที่ได้ยินมาส่วนมากคนปลูกตามใจตัวเองค่ะ แบบว่าถนัดอย่างไรก็ทำอย่างนั้น เฮ้อ..ช่าง


โดย: เชิญจุติ วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:3:15:52 น.  

 
ทำพื้นเสร็จเมื่อไหร่ถ่ายรูปมาให้ดูด้วยนะครับ ผมก็อยากได้แบบด้านสนิทเหมือนกันครับ ขอบคุณล่วงหน้าไว้ ณ ที่นี้ครับ


โดย: ลุงขายน้ำปั่น IP: 118.172.242.65 วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:6:10:34 น.  

 
เจอช่างแบบนี้ก็เซ็งจิตเหมือนกันเนอะ เท่าทีฟังเค้าคงถนัดแบบกึ่งเงามากกว่ามังคะเลยไม่ยอมตามใจเราแต่ยังดันทุรัง....


โดย: หญิงแก่น วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:11:27:58 น.  

 
คะ...เข้าใจความรู้สึกของคุณเลยคะ เราก็เคยเจอ ผรม. แบบนี้เหมือนกันคะ เป็นกำลังใจให้คะ สู้ ๆ ต่อไปคะ ...


โดย: อิงสวน IP: 223.206.161.24 วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:11:29:05 น.  

 
อ่านแล้วเห็นใจค่ะ ช่างเอาแต่ใจตัวเอง แทนที่จะเอาใจลูกค้า


โดย: โสดในซอย วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:14:28:43 น.  

 
เป็นงั้นไป จข.บ้านเค้าอยากได้สไตล์ไหนแบบไหน ก็ควรจัดให้นะคะ เอ๊ะ หรือพี่เค้าทำไม่ได้ก็เลยยืนยันจะทำในสิ่งที่ตัวเองทำได้ซะ
งั้น


โดย: i'm not superman วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:15:59:50 น.  

 
เข้าใจเลยครับ

ครับเรื่องรสนิยมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
อย่างผมไม่ชอบด้าน ผมชอบเงาๆ สีเข้มๆ
ไม้สีอ่อนแบบรูปพื้นหลังเหมือนใน Blog นี้
ผมชอบไม่ค่อยชอบ รู้สึกมันไม่วาววับ

ถ้าเสียเงินจ้างแล้ว ไม่ทำตามที่เราชอบ
เราจะจ้างทำไมใช่มั้ยครับ

ติดหินทราบก็เหมือนกัน
ผมชอบแบบธรรมชาติ ไม่ชอบให้ทำสี
ก็มาแนะนำอยู่ได้ว่าให้ลงน้ำยาให้เงาๆ

พื้นไม้ โต้ะไม้ ผมชอบให้เงาๆ
แต่ผนังหินทรายผมชอบดิบๆ


โดย: webkit วันที่: 19 ตุลาคม 2553 เวลา:18:24:56 น.  

 
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

อย่างที่ว่าล่ะครับช่างควรจะทำตามใจเจ้าของบ้านเพราะแต่ละคนก็ชอบไม่
เหมือนกัน ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ก็ควรจะบอกมาเลยว่าไม่รับงานนี้

ตอนนี้ผมก็กำลังรอให้ผู้รับเหมาที่ซ่อมบ้านอยู่นี่มาดูว่าจะเอาไงกับมันได้บ้าง
คือระหว่างที่ช่างพื้นเข้ามาทำผู้รับเหมาก็หยุดงานไปก่อน และจะกลับมาทำ
ต่อเมื่อกระเบื้องที่สั่งไว้มาส่งแล้ว...และเมื่อวานนี้กระเบื้องก็มาส่งเรียบร้อย
แล้วเดี๋ยวจะโทรบอกให้ผู้รับเหมาเข้ามาแล้วล่ะครับ

เดี๋ยวพอพื้นเสร็จเรียบร้อยก็จะเอามาให้ดูแน่นอนครับ


โดย: nyo วันที่: 20 ตุลาคม 2553 เวลา:13:31:24 น.  

 
เห็นด้วยค่ะอย่างมาก เราซื้ออุปกรณ์มาก็แพงแถมยังทำให้เราพอเสร็จๆๆไปบอกก็ไม่ได้หาว่าเราเรื่องมาก เขาน่าจะเห็นใจเจ้าของบ้านบ้าง เจอมาเหมือนกันค่ะ โคตรเซงเลยกว่าเราจะตัดสินใจซื้อนั่นซื้อนี่มาได้เสียความรู้สึกอย่างแรง


โดย: อาร์ IP: 118.175.131.140 วันที่: 8 มีนาคม 2554 เวลา:15:14:12 น.  

 
ผมก็เจอมากับตัวเองเหมือนกันครับ ผมทำแบบให้ช่างไป
มารู้อีกที่เค้าตัดเสาให้ต่ำลงมาตั้ง 20 ซม.บอกเราว่า
มันสูงไป แค่นี้สวยกว่า สรุปว่าช่างฝีมือบ้านเราส่วนมาก
ขาดความรับผิดชอบ และดูแบบกันไม่เป็นมากกว่า


โดย: เด็กบ้านนอก IP: 115.67.239.34 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:33:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nyo
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




สงวนลิขสิทธิ์ ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ 2539 ห้ามผู้ใดทำการคัดลอก ส่วนใดส่วนหนึ่งของบล๊อกนี้ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อค


ติดต่อผมได้ที่
naai.nyo@gmail.com

____________________

บล๊อกนี้ผมเขียนขึ้นมาจากสิ่งที่ผมไปรู้ไปเห็นมาก็เลยเอามาเล่าต่อเพื่อเป็นการแชร์ความรู้กัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อยครับ


กรูณาใช้ภาษาให้เหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
Friends' blogs
[Add nyo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.