ตัวของเรา สไตล์ของเรา ทำไมต้องเหมือนใคร
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2559
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
22 สิงหาคม 2559
 
All Blogs
 

เสื้อผ้าแฟชั่นทุกวันนี้ก็เป็นแบบไทยนะ


ห่างหายไปนานพอควรครับกับเรื่องการแต่งกายอย่างไทย วันนี้กลับมาเขียนต่อเพราะได้เห็นว่าเสื้อผ้าแฟชั่นปัจจุบันนี้เป็นแบบที่มีฟอร์มหรือรูปแบบที่เป็นแบบไทยเต็มไปหมด เรียกว่าใครที่ไม่กล้าแต่งแบบไทย คิดว่าแต่งแบบไทยแล้วมันประหลาด หรือขาดความมั่นใจที่จะแต่ง ตอนนี้ก็มาแต่งกันได้แล้วครับ


ผมเห็นเสื้อ Uniqlo หลายชิ้นที่เป็นฟอร์มของเสื้อไทย กางเกงเกาโช่ (Gaucho) ขากว้างๆ ที่นิยมกันอยู่ทุกวันนี้ก็เป็นฟอร์มเหมือนกางเกงไทย เสื้อปิดคอและเสื้อไม่มีปกต่างๆ อย่างเสื้อสแตนด์คอลล่าร์ที่กำลังนิยมกันตอนนี้ก็มีลักษณะที่ดูเหมือนกับเสื้อคอไทย และผมยังเห็นแจ๊คเก็ตไม่มีปกทำด้วยผ้าเดนิมหรือผ้ายีนส์ของ H&M ซึ่งก็เป็นฟอร์มของเสื้อไทย ถึงแม้ว่าเสื้อจะเป็นคอวีที่ลึกกว่าเสื้อไทย แต่มันก็ดูเหมือนเสื้อหม้อห้อมมากๆ ครับ ถ้าเอาเสื้อผ้าพวกที่พูดไปนี้มาใส่ชนกันก็จะกลายเป็นสไตล์แบบไทยๆ ได้เลย



สิ่งที่ผมอยากบอกก็คือ....
สำหรับคนที่ไม่มั่นใจที่จะใส่หรือยังไม่กล้าใส่ก็ลองดูแฟชั่นทุกวันนี้แล้วคิดว่ากล้าใส่หรือไม่ ถ้ากล้า ถ้ามั่นใจจะใส่ มันก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่หรอกครับกับเสื้อผ้าอย่างไทย แล้วถ้ากล้าใส่หรือใส่อยู่แล้วก็ไม่เห็นจะยากอะไรถ้าเราจะขยับไปใส่แบบไทยจริงๆ ขึ้นมา....มองในอีกแง่คือในเมื่อทุกวันนี้เราก็ใส่อะไรที่มันเป็นฟอร์มแบบไทยอยู่แล้วการที่เราจะหยิบเอาเสื้อผ้าแบบไทยมาใส่ก็จะไม่ทำให้เราดูประหลาดอะไรแถมยังช่วยให้เรารู้สึกคุ้นกับเสื้อผ้าแบบไทยมากขึ้นได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้เราใส่แบบไทยในชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น

เสื้อผ้าแบบไทย เมื่อคิดจะใส่เราไม่ต้องไปมองพวกโจงกระเบน สไบ ราชปะแตน หรือผ้าไหมหรอกครับ เราเริ่มจากการใส่เสื้อผ้าแฟชั่นยุคนี้ก่อนก็ได้แล้วก็ค่อยขยับไปใส่แบบไทย โดยเริ่มจากกางเกงไทย (หรือกางเกงเลนั่นแหละครับ) ก่อนก็ได้ เพราะมันคล้ายกับกางเกงเกาโช่ที่ใส่กันทุกวันนี้อยู่แล้วและหาซื้อได้ง่ายที่สุด หรือเสื้อไทยก็ได้เหมือนกันเพราะมีลักษณะเหมือนเสื้อสแตนด์คอลล่าร์ที่นิยมใส่กันทุกวันนี้รวมถึงเสื้อผู้หญิงหลายรุ่นของ Uniqlo ด้วย แต่เสื้อไทยจะหาซื้อไม่ง่ายเท่าไหร่ครับ

เสื้อไทย กางเกงไทย ซิ่น(แบบคาดเอวนะครับไม่ใช่สำเร็จ) จริงๆ แล้วใส่สบายนะครับ เพราะผ้ามันโปร่ง มันเหมาะกับอากาศในไทยมาก นอกจากจะเหมาะกับอากาศของบ้านเราแล้วยังเป็นการช่วยรักษาวัฒนธรรมการแต่งกายเอาไว้อีกด้วย


เราจะคิดว่าในเมื่อทุกวันนี้มันเป็นแบบไทยแล้วงั้นเราก็ไม่ต้องไปใส่ของไทยก็ได้แล้วไม่ได้นะครับ เพราะเราต้องเข้าใจไว้ว่าทุกวันนี้ถึงแม้ฟอร์มจะเหมือนกันแต่มันก็ยังเป็นเสื้อผ้าฝรั่งถ้าเราใส่แต่เสื้อผ้าฝรั่งตามกระแสแฟชั่นไปโดยไม่ใส่ของไทยจริงๆ เลยมันก็จะไม่ได้ช่วยอนุรักษ์เสื้อผ้าการแต่งกายอย่างไทยเอาไว้เลย


ในเมื่อปัจจุบันนี้แฟชั่นมันมาทางนี้แล้วเราก็ถือโอกาสใส่แบบไทยไปด้วยซะเลย เพื่อจะได้ทำความคุ้นเคยกับเสื้อผ้าแบบไทยไปด้วย แล้วพอแฟชั่นเปลี่ยนเราก็จะคุ้นกับเสื้อผ้าแบบไทยแล้ว คราวนี้เราก็จะสามารถใส่แบบไทยได้โดยไม่รู้สึกแปลกหรือต้องรอเทรนด์แฟชั่นอีกครับ

เสื้อผ้าอย่างไทยไม่ได้เป็นเรื่องแย่ ใส่เสื้อผ้าอย่างไทยเราก็ดูดีแบบไทยๆ .....ทุกวันนี้ผมก็เห็นคนไทยเริ่มใส่กางเกงไทยกันบ่อยขึ้น ใส่เสื้อแบบไทยบ่อยขึ้น และแม้แต่คนญี่ปุ่นผมก็เห็นเอาจินเบ (ชุดพื้นเมืองของญี่ปุ่น) มาใส่ในไทยบ่อยขึ้นอีกเหมือนกัน....เพราะงั้นยิ่งตอนนี้แฟชั่นมาทางนี้แล้วด้วย เราหันมาใส่เสื้อผ้าแบบไทยๆ กันได้แล้วและใส่ต่อไปให้เป็นเรื่องธรรมดากันไปเลย



การแต่งกายของไทยถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่แสดงถึงตัวตนของชาติไทยเรา จึงควรรักษาไว้อย่าให้เลือนหายไปหรือถูกกลืนไปโดยวัฒนธรรมตะวันตก ไม่งั้นมันจะกลายเป็นแค่ของฝากนักท่องเที่ยวหรือเหลืออยู่แค่ในภาพถ่ายเท่านั้น ทุกวันนี้คนไทยเองก็ไม่รู้จักการแต่งกายของไทยแล้ว หลายคนก็ไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดกันไปแล้ว นั่นหมายความว่ามันเริ่มเลือนหายไปแล้ว คนที่เข้าใจก็น้อยลงเรื่อยๆ ถ้ายิ่งปล่อยปละละเลยมันก็จะยิ่งหายไปเรื่อยๆ แล้วการค้นคว้าเพื่อฟื้นฟูมันกลับมาใหม่นั้นมันยากกว่าการรักษาเอาไว้ เพราะงั้นเรามาใส่เพื่อจะรักษามันเอาไว้ดีกว่า ก่อนที่เราจะถูกตะวันตกกลืนไปหมดจนเป็นเหมือนแค่อาณานิคมที่ไม่เหลือตัวตนของเราเองเอาไว้อีกต่อไปครับ


โดย นาย nyo




 

Create Date : 22 สิงหาคม 2559
1 comments
Last Update : 22 สิงหาคม 2559 0:29:22 น.
Counter : 1721 Pageviews.

 

สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: สมาชิกหมายเลข 3762148 22 มีนาคม 2560 12:01:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


nyo
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




สงวนลิขสิทธิ์ ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ 2539 ห้ามผู้ใดทำการคัดลอก ส่วนใดส่วนหนึ่งของบล๊อกนี้ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อค


ติดต่อผมได้ที่
naai.nyo@gmail.com

____________________

บล๊อกนี้ผมเขียนขึ้นมาจากสิ่งที่ผมไปรู้ไปเห็นมาก็เลยเอามาเล่าต่อเพื่อเป็นการแชร์ความรู้กัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อยครับ


กรูณาใช้ภาษาให้เหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
Friends' blogs
[Add nyo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.