ตัวของเรา สไตล์ของเรา ทำไมต้องเหมือนใคร
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
22 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
มีคนเอาเรื่องไม้ Hinoki ของผมไปใช้ด้วย....จะดีใจดีมั้ยนะนี่


2012/01/05

ผมเปิดมาเจอบทความของผมถูกนำไปใช้หลายที่ โดยบุคคลกลุ่มเดิม
ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มา ทำเหมือนกับว่าบทความเรื่อง
ไม้ฮิโนกิของผมเป็นของเขาไปซะยังงั้น

ผมเคยเขียนไว้อย่างชัดเจนครับว่า อนุญาตให้เอาบทความของผมไปใช้
ได้โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มา ซึ่งก็คือบล๊อกของผม แต่ที่ผมเห็นเขา
เอาไปใช้ก็ไม่ได้มีการอ้างอิงแต่อย่างใด

ในเมื่อเป็นแบบนี้ผมก็ไม่ให้ใครใช้แล้ว

______________________________________________________


ผมเขียนบล๊อกนี้ขึ้นมาก็เพราะว่าอยากจะเอาสิ่งที่ผมรู้แต่ใกล้ๆ ตัวผมไม่ค่อยมีใคร
สนใจ ไม่รู้จะเล่าให้ใครฟังดีก็เลยมาเล่าในบล๊อกครับ

และแล้วเรื่องเกี่ยวกับไม้ Hinoki ของผมก็ถูกเอาไปใช้ด้วย...

เมื่อเดือนมกรานี่เองที่ผมได้ยินเรื่องบ้านไม้ Hinoki ของท่านนึงเข้า แม่ผมเอามา
บอกเพราะรู้ว่าผมชอบเจ้าไม้ Hinoki นี่มากๆ แต่ผมก็ไม่ได้อ่านในหนังสือพิมพ์เอง
และแล้วก็วันนี้เองที่ผมได้มาเจอในเวบครับ...พอลองอ่านดูก็พบว่าได้มีการคัดลอก
เอาข้อความบางส่วนจากในบล๊อกของผมไปใช้

แว๊บแรกก็ดีใจครับที่สิ่งที่ผมรู้มันได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างแล้ว แล้วก็แอบภูมิใจ
อยู่ลึกๆ ประมาณว่า "มีการใช้ข้อมูลของเราด้วย!!!" แต่ว่าอีกแง่นึงก็รู้สึกไม่ค่อยดีครับ
เพราะคนที่เอาไปใช้ไม่ได้มีใครให้เครคิตผมไว้เลย ทั้งๆ ที่เอาไปใช้แบบ copy-paste
เลย แล้วก็จัดรูปประโยคใหม่เท่านั้นเอง


ยิ่งพอเห็นว่ามีการพูดถึงกันมากขึ้นและมีการคัดลอกไปไว้หลายๆ ที่แล้วความรู้สึก
ภูมิใจลึกๆ ที่ว่าก็เริ่มหายไปกลายเป็นความรู้สึกที่ไม่ค่อยดี เพราะไม่ได้มีการให้
เครดิตผมเลย ทั้งๆ ที่อ่านดูก็รู้ว่าเป็นการมาคัดลอกไปจากบล๊อกของผม

ก็ไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรหรอกครับเพียงแค่รู้สึกว่าเขาน่าจะให้เครดิตผมสักหน่อย
ข้อมูลต่างๆ ที่เขียนในบล๊อกนี้ก็อยากให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ บ้างแหละครับ ถ้าจะ
เอาไปใช้ส่วนตัวกันก็คงไม่ว่าอะไร แต่ว่าถ้าจะเอาไปใช้แบบนี้ก็รู้สึกว่าน่าจะให้เครดิต
กันบ้างเท่านั้นเอง

ลองไปดูก็ได้...ที่
//bannmaihom.com/aticle10.html
กับ
//www.thairath.co.th/column/life/global/57530
เวบไทยรัฐนี่อยู่ช่วงท้ายๆ บทความอ่ะครับ

เทียบกับเรื่องไม้ Hinoki ตอนแรกของผม
ヒノキ Hinoki ฮิโนกิ - ไม้สีอ่อนของญี่ปุ่น (ลิงค์อยู่ทางซ้ายนี่เลย)
...อ่านดูก็คงเข้าใจได้ว่าเป็นการคัดลอกไป


ก็แค่อยากระบายน่ะครับ


______________________________________________________


ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจ...ตอนนี้ผมไม่คิดอะไรแล้วล่ะครับ

ตอนแรกที่รู้สึกแย่ก็เพราะว่าเห็นว่าเป็นการคัดลอกข้อความไปใ้ช้ในแบบที่
เป็นทางการเพราะงั้นเขาก็น่าจะบอกแหล่งที่มาของข้อมูลสักหน่อยน่ะครับ
ถ้าเป็นการเอาไปใช้เผยแพร่ความรู้เฉยๆ จะไม่บอกก็ได้ครับไม่ว่ากัน คือ
ผมก็ไม่ได้หวงข้อมูลหรอกครับ เพียงแค่รู้สึกว่าถ้าจะเอาไปใช้ในลักษณะนี้
ตามมารยาทแล้วก็น่าจะบอกแหล่งที่มาของข้อมูลสักหน่อยเท่านั้นเอง

แต่ก็....ช่างมันดีกว่าครับ แบบนี้สบายใจกว่า

ตอนนี้มานั่งเซิร์ชดูจนเจอว่ามีช่อง 7 เคยออกอากาศเรื่องไม้นี้ด้วยก็เลย
รู้สึกว่าเรื่องที่ผมเคยทำเอาไว้มันกลายเป็นว่าตอนนี้มีคนให้ความสนใจกับ
มันไม่น้อยเหมือนกัน ทั้งที่ก่อนผมจะเขียนเรื่องนี้ออกมาผมไปพูดกับใคร
ก็ไม่มีใครรู้จัก

มองในแง่นึงแบบนี้ก็มีเรื่องดีอยู่เหมือนกันครับ


______________________________________________________

ด้วยแรงยุจากหลายด้าน
ผมคิดว่าคงจะแจ้งไปที่เวบนั้นล่ะครับ

______________________________________________________

2010/02/27

ตอนนี้ผมยังไม่ได้มีการแจ้งอะไรไปที่เวบ...แต่
ทางบ้านไม้หอมติดต่อผ่านทางบล๊อกนี้แล้ว...เป็น คห. ที่ 8 ครับ
ตอนนี้ผมก็ไม่ได้ติดใจอะไรแล้วครับ

สำหรับข้อความจากทางบ้านไม้หอม ผมตอบไว้ที่ คห.9 ครับ




Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 7 มกราคม 2555 13:24:15 น. 11 comments
Counter : 1262 Pageviews.

 
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


โดย: นนนี่มาแล้ว วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:3:32:48 น.  

 
ทำใจครับ

คิดว่าเผยแพร่ความรู้แล้วกันนะครับ


โดย: Dr.Kwind วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:08:22 น.  

 
ส่งจดหมายไปโต้แย้งเค้านะครับ
อย่าละเลยเรื่องที่น่าละอายแบบนี้
เขาก็จะเห็นเป็นเรื่องธรรมดา และทำต่อไป


โดย: นักกฎหมาย IP: 119.42.72.82 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:08:50 น.  

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:05:09 น.  

 
คนเราต่างจิตต่างใจค่ะ เป็นธรรมดาของมนุษย์โลก ยังไงถือ ซะว่าให้ความรู้คนอื่นต่อๆกันไปนะคะ เป็นกำลังใจอย่าท้อที่จะทำดีนะคะ


โดย: หัวใจแก้ว วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:11:58 น.  

 
แจ้งที่เว็บนั้นค่ะ อย่าทำเฉย เขาจะทำตามความเคยชิน เคยโดนมาแล้ว ถ้าเขาบอกแหล่งที่มาไม่เป็น ก็บอกวิธีการให้เขาด้วย ช่วยๆ กันค่ะ สังคมเราจะได้ดีขึ้น


โดย: redclick วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:47:56 น.  

 
แจ้งไปอย่างที่เพื่อนๆ บอกแหละค่ะ

เพื่อไม่ให้เสียอารมณ์ ควรระบุไว้ใน Blog หรือท้ายข้อเขียนด้วยก็ดีนะคะ.......

เพราะบางคนเขาก็ไม่รู้อ้ะ


โดย: ครอบครัวตัว ม วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:30:34 น.  

 
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นก็ต้องขอโทษคุณอย่างมากด้วยนะคะ ที่ทำเรื่องให้คุณไม่สบายใจก้บเรื่องเจ้าไม้ฮิโนกิค่ะ ความจริงคือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเราเองในการจัดหาข้อมูลในการทำเวป เพราะเราก็ประมาณว่าชาวบ้านนอกธรรมดาๆ นี่แหละค่ะ บ้านก็ไกลจากตัวเมือง เรื่องไอที ก็ งูๆ ปลาๆ พอคิดขึ้นมาได้ว่าจะทำเวปเกี่ยวกับไม้นี้ เราก็ค้นหาในเน็ตก็พบเนื้อหาของคุณ ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านรู้จักไม้ตัวนี้ดีขึ้น เราก็นำไปเป็นเนื้อเรื่องของเรา เพราะเราก็ไม่รู้ว่าตามมารยาทแล้วต้องทำยังไงบ้าง ต้องขอโทษอย่างมากนะคะ ตอนนี้เราก็เลยแจ้งปิดปรับปรุงเวปแล้วค่ะ หากทำให้คุณลำบากใจ เราก็จะเปลื่ยนเนื้อหาให้ค่ะ ความจริงแล้วทางเราก็อยากจะมีโอกาสคุยกับคุณสักครั้งนะคะ ขอโทษจริงๆ ค่ะ


โดย: จริงใจ คนบ้านไม้หอม IP: 118.172.51.245 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:03:08 น.  

 
ขอบคุณครับที่ติดต่อเข้ามา

เรื่องข้อความในบล๊อกของผมที่จริงแล้วถ้าจะมีการนำไปใช้ส่วนตัวก็
ไม่ว่ากันครับ แต่ว่าทางเวบของบ้านไม้หอมมีส่วนที่เป็นการขายสินค้า
ด้วย แบบนี้แล้วการนำข้อความไปใช้ก็ควรจะต้องบอกแหล่งที่มาของ
ข้อความนั้นด้วยครับ วีธีก็ไม่ยากครับแค่เขียนเอาไว้ที่ท้ายข้อความ
ว่า "ข้อมูลจาก //....." ครับ จุดนี้แหละที่เรียกว่า "มารยาท" ใน
การคัดลอกข้อความจากที่อื่นไปใช้ครับ

ที่พูดไป ผมเพียงต้องการชี้แจงเกี่ยวกับมารยาทในการคัดลอกข้อความ
เท่านั้นเอง ถ้ามีการใช้คำที่เป็นการล่วงเกินก็ขออภัยด้วยครับ

จริงๆ แล้วก็ไม่ได้จะห้ามไม่ให้ใช้ข้อความของผมหรอกครับ ใช้ได้ครับ
ยินดีเลย เพียงแต่ว่าให้ระบุแหล่งที่มาตามที่ได้อธิบายไว้ที่ท้ายข้อความ
ด้วยเท่านั้นเองครับ ก็คือเนื้อหาจะไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ให้เขียนไว้ด้วยว่า
เป็นข้อมูลจากบล๊อกของผมแล้วก็ใส่ address ของเรื่องนั้นไว้ด้วยครับ
ถ้ามีการอ้างอิงแหล่งที่มาด้วยแล้วก็ไม่ว่ากันครับ

หรือถ้าจะใช้บล๊อกของผมเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อจะเขียนขึ้นใหม่ในรูปแบบ
ของคุณเองทั้งหมดก็ไม่ว่ากันครับ

ถ้ามีข้อมูลอะไรก็มาแชร์กันได้ครับ เพราะผมเองก็ยังมีอะไรที่อยากรู้เกี่ยว
กับไม้ฮิโนกินี้แต่ว่ายังไม่มีข้อมูลอีกเยอะเหมือนกันครับ แล้วก็ถ้ามีโอกาส
ได้คุยกันก็ยินดีครับ

จริงๆ แล้วตอนที่แม่ผมเห็นใน นสพ. ก็อยากไปดูที่บ้านไม้หอมเหมือนกัน
พูดอยู่เหมือนกันว่าถ้ามีโอกาสไปเชียงใหม่ก็อยากจะแวะไปครับ


โดย: nyo วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:22:51:58 น.  

 
มาให้กำลังใจคุณ nyo ค่ะ คุณมีน้ำใจ เผยแพร่ความรู้เป็นวิทยาทาน
ทำดีแล้วค่ะ


โดย: Sai Eeuu วันที่: 1 ธันวาคม 2553 เวลา:13:59:11 น.  

 
ผมเคยเขียนไว้อย่างชัดเจนว่าผมให้คัดลอกข้อความเนื้อหาไปใช้ได้โดยมีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลหรือบทความให้ชัดเจนด้วย ซึ่งก็คือบล๊อกของผม

แต่ก็ด้วยกลุ่มบุคคลกลุ่มเดิมยังคัดลอกไปใช้หลายที่โดยไม่มีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลให้ชัดเจน

ในเมื่อเป็นแบบนี้ผมก็จะไม่ให้ใครใช้ง่ายๆ แล้ว!!
...ถ้าใครต้องการใช้บทความของผมให้ติดต่อผมละกันครับ


โดย: nyo วันที่: 7 มกราคม 2555 เวลา:13:33:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nyo
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 20 คน [?]




สงวนลิขสิทธิ์ ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ 2539 ห้ามผู้ใดทำการคัดลอก ส่วนใดส่วนหนึ่งของบล๊อกนี้ไปเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบล็อค


ติดต่อผมได้ที่
naai.nyo@gmail.com

____________________

บล๊อกนี้ผมเขียนขึ้นมาจากสิ่งที่ผมไปรู้ไปเห็นมาก็เลยเอามาเล่าต่อเพื่อเป็นการแชร์ความรู้กัน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อยครับ


กรูณาใช้ภาษาให้เหมาะสมในการแสดงความคิดเห็นด้วยนะครับ
Friends' blogs
[Add nyo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.