NaaNa Summer'55 ร้อนนี้ ที่ ทะเลอันดามัน :: ^^เกาะปันหยี_มีสนามบอล ;)

นั่งเรือออกมาจากเขาตะปู เขาพิงกันสักพัก
เราก็เข้ามาใกล้เกาะปันหยีมากขึ้นๆ
เกาะใหญ่ๆที่มีพื้นดินเพียงแค่ไม่กี่ตารางวา
แต่กลับมีชุมชนใหญ่ระดับตำบลอยู่อาศัยน่าอัศจรรย์จริงๆ

เมื่อมาถึงท่าเทียบเรือเราก็ลงจากเรือเดินขึ้นไปยังบนเกาะในทันที
ระหว่างสองข้างทางที่เดินไปเป็นร้านค้าของชาวบ้านบนเกาะ
มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ อาหารพื้นเมืองอย่างน้ำพริก
อาหารแห้งที่ทำมาจากสัตว์ทะเล
เดินไป ชิมน้ำพริกกุ้งเสียบไป...หรอย ^^

ที่แรกที่เราเข้าไปเยี่ยมเยียนชุมชนก็คือโรงเรียน
โรงเรียนที่นี่เปิดสอนถึงระดับมัธยมต้น
วันที่เราไปไปเจอกับคณะของรัฐมนตรีกระทรวงไอซีทีด้วย
แต่ไม่ได้ถ่ายรูปท่านๆเค้าหรอกนะ...แค่เห็นหน้าก็พอแล้ว

หลังจากเดินชมโรงเรียนเราก็มีจุดมุ่งหมายต่อไป
คือสนามบอลกลางน้ำ
สนามบอลที่ใครๆก็รู้จักเพราะโฆษณาทางทีวี
มาเกาะปันหยีต้องมาดูและถ่ายรูปไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึงเกาะปันหยี
ลงไปเดินบนสนามบอลท่ามกลางแดดร้อน
ชักภาพได้ไม่เท่าไหร่แบบว่าร้อนได้ใจสุดๆ...ยอมถอย

พวกเราก็เดินกันต่อไปยังสุสานหรือกุโบว์ที่ฝั่งศพของชาวมุสลิม
เดินเลยไปอีกหน่อยก็ถึงมัสยิดซึ่งกำลังก่อสร้างใหม่
ก็เลยไปหยอดตู้บริจาคสมทบทุนสร้างเสียหน่อยก่อนจะเดินออกมา

ต่างก็บอกว่าหิวแล้วเมื่อเดินกันเกือบทั่วหมู่บ้าน
เลยไปทานข้าวกันที่ร้านอาหารด้านหน้าเกาะ
ทำให้รู้ว่าคิดผิดรู้งี้ทานในร้านขายข้าวแกง
ร้านก๋วยเตี๋ยวข้างในหมู่บ้านก็ดี
เพราะรสชาติไม่ได้เรื่องเลย ต้มยำนึกว่าต้มกะทิซะอีก
ข้าวผัดไม่มีกับมาให้เลยนอกจากไข่
แต่ร้านไหนอย่าบอกเลยเนอะ
เอาเป็นว่ามันไม่อร่อยเลยเสียดายเงินจริงๆ

หลังจากช็อปปิ้งน้ำพริกกุ้งเสียบ และของฝากต่างๆ
ก็พากันกลับลงเรือเพื่อเดินทางกลับสู่ท่าเรือ
ระหว่างนั่งเรือกลับลุงคนขับเรือพาแวะไปชม
ภาพวาดสีโบราณในโพรงถ้ำเล็กๆในภูเขาลูกหนึ่งกลางทะเล
เป็นภาพของพระสังข์เรียกกุ้ง หอย ปู ปลา

ลุงคนขับเรือเล่าว่ามีมานานแล้ว
ชาวเรือประมงจะแวะมาขอพรที่นี่กันเวลาออกเรือ
แล้วเราก็มุ่งหน้ากลับสู่ท่าเรือ
ระหว่างทางลุงก็ชี้ให้ดูบ่อน้ำจืด
ซึ่งมีกระป๋องน้ำแขวนไว้เป็นเครื่องหมาย
เวลาน้ำขึ้นจะได้รู้ว่าอยู่ตรงไหน
อยากจะไปดูไปชิมจริงๆว่าจืดจริงไหม

แล่นเรือกลับมาได้สักพักน้ำที่เคยขึ้นลดลงไปมาก
จนเห็นปูตัวเล็กตัวน้อย ปลาตีนวิ่งกันบนชายเลน
ปู ปลามีหลากหลายสีน่ารักจริงๆ
บางจุดเราก็กลัวกันว่าเรือจะผ่านไปได้ไหมเพราะน้ำลดมาก
แต่เราก็ผ่านไปได้โดยดี
แล้วเราก็เจอกับอุปสรรคอีกครั้ง ฝนเริ่มมาลมพัดแรง
ดีที่เราอยู่ในเขตป่าชายเลนถ้าอยู่ในทะเลใหญ่โหยน่ากลัวสุดๆ
แล้วเราก็ถึงฝั่งโดยสวัสดิภาพพร้อมๆกับนักท่องเที่ยวฝรั่งอีกกลุ่ม

หลังจากที่ชำระค่าเรือ
เข้าห้องน้ำห้องท่าเรียบร้อยเราก็บอกลาลุงคนขับเรือ
สี่โมงเย็นเกือบๆห้าโมงเย็นเราออกเดินทางกลับสงขลา
สนุกสนานเฮฮา คุยบ้าง หลับบ้าง แล้วเราก็ถึงบ้านราวห้าทุ่มเศษๆ
หนึ่งวันในอ่าวพังงา คุ้มค่า หากไม่คิดถึงเรื่องอาหารบนเกาะปันหยี
จบทริปเกาะลันตา พีพี พังงา
แต่ยังไม่จบทริปทะเลอันดามัน
เพราะอยู่ดีๆก็ได้ไปเที่ยวทะเลตรังฟรี...ไม่ไปได้ไง

ความอยากอย่างหนึ่งของพี่ก๋า
คือความฝันที่ว่าอยากนั่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อถ่ายภาพจากบนท้องฟ้า
น่าจะเป็นประสบการณ์ที่สนุกมากจริงๆครับ

โดย: กะว่าก๋า 19 พฤษภาคม 2555 11:48:38 น.

เคยไปเยือนเมื่อสิบกว่าปีมาแล้วค่ะ ยังน่าไปเยือนเหมือนเดิมเลย

โดย: Maeboon 19 พฤษภาคม 2555 12:12:17 น.

อยากไป อยากไป อยากไป

สวยเนอะ มากๆเลยที่รัก

จ๊วฟฟฟฟฟ ยามบ่ายวันหยุดจ้า

โดย: fonrin 19 พฤษภาคม 2555 13:04:35 น.

เหมือนอยู่บนดินเลยเนอะ
มีทุกอย่างเลย
ทั้ง รพ.สต. ทั้งโรงเรียน
มีทุกอย่างแบบนี้ดีจัง

อยากไปบ้างนี่นา

โดย: fonrin 20 พฤษภาคม 2555 8:01:59 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องนาห์

โดย: กะว่าก๋า 21 พฤษภาคม 2555 5:55:49 น.

ต้องทำงานอีกแล้ววววว

จุ๊ฟๆๆ ที่รัก

โดย: fonrin 21 พฤษภาคม 2555 6:33:40 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องนาห์

โดย: กะว่าก๋า 22 พฤษภาคม 2555 5:56:45 น.

โดย: กะว่าก๋า 22 พฤษภาคม 2555 9:16:48 น.

ตะเองไม่ทานหมู
งั้นทานปลาหมึก ทานกุ้งแทนไปเนอะ

ส่วนเค้า ทางนี้กุ้ง หมึก มันแพง
ต้องจัดการหมูแทน แหะๆ

จ๊วฟฟฟฟฟฟ ในวันอังคารสีชมพู
แต่วันนี้ของเค้าเป็นสีดำแหละ
เหนื่อยโฮกเลย

โดย: fonrin 22 พฤษภาคม 2555 19:06:18 น.

อรุณสวัสดิ์ครับน้องนาห์

โดย: กะว่าก๋า 23 พฤษภาคม 2555 5:52:04 น.

มัยดีนาห์
สงขลา Thailand

เช็คหลังไมค์มัยดีนาห์
Color Codes ป้ามด

[Add มัยดีนาห์'s blog to your web]