สารพันสาระ สารพันความคิด
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2557
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
23 พฤศจิกายน 2557
 
All Blogs
 

ครั้งหนึ่งเราเคยได้รับโทรศัพท์จากแก๊งหลอกโอนเงิน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราวปี2551-2552ค่ะ แต่ที่จำได้แม่นคือ เป็นช่วงที่มีเหตุการณ์ไม่สงบทางการเมืองและความวุ่นว่ายในกรุงเทพมหานคร น่าจะเป็นเพราะผู้คนกำลังอยู่ในสภาวะตึงเครียดทางการเมือง ตำรวจ ทหารเองก็ต้องรับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อยในเขตสำคัญๆ พวกมิจฉาชีพมันเลยฉวยโอกาสช่วงนี้


เราทำงานอยู่ในจังหวัดรอบนอกกรุงเทพมหานคร วันนั้นอยู่ที่ทำงาน อยู่ๆก็มีเบอร์โทรศัพท์แบบไม่โชว์เบอร์โทรเข้ามาในมือถือ ตอนที่เราจะรับสายเราไม่ทันได้สังเกตว่ามันไม่โชว์เบอร์ คือไม่ทันดูก็กดรับฮัลโหลไปเสียก่อน และมีการสนทนาดังนี้
"คุณชื่อนี้ นามสกุลนี้ใช่หรือไม่ คือคุณมียอดค้างชำระค่าโทรศัพท์หมื่นกว่าบาทนะ คุณต้องชำระให้หมดไม่งั้นคุณจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย"
ระหว่างนั้นเราก็งง เราบอกไม่ได้ใช้ซิมของค่ายนั้นค่ะ เคยสมัครใช้แต่ยกเลิกแล้ว และเคลียร์ค่าใช้จ่ายและปิดเบอร์ไปนานแล้วค่ะ

"คุณไปเผลอทำเอกสารเกี่ยวกับตัวคุณตกหล่นที่ไหนแล้วมีพวกมิจฉาชีพมาเอาไปใช้ต่อหรือเปล่า คุณต้องยืนยันตัวตนนะ คุณมีบัญชีธนาคารกับูนาคารใดบ้าง ขอเลขบัตรประชาชนคุณหน่อย เดี๋ยวเราจะตรวจสอบให้ เพราะมันมีเรื่องใหญ่กว่านั้นนะ เนื่องจากว่าเราพบการหมุนเวียนเงินที่ผิดกฏหมายในบัญชีธนาคารของคุณ ทางธนาคารและกรมตำรวจกำลังตรวจสอบเงินอยู่ เพราะมีเงินหมุนเวียนเข้าบัญชีคุณ4ล้านบาท มันคือเงินอะไร
คุณเกี่ยวข้องอะไรกับการยักยอกหรือฟอกเงินโดยผิดกฏหมายหรือเปล่า"

มันเล่นพูดซะเราตกใจ ระหว่างมันพูดเราก็คิดไปถึง การกรอกเอกสารขอรับซิมฟรีต่างๆว่า เค้าเอาเอกสารเราไปทำอะไรหรือเปล่าหนอ ทำไมมันมี่ค่าโทรศัพท์ค่ายที่เราไม่ได้เป็นลูกค้าได้ ฟังๆไปตอนแรกเริ่มเครียด กลัว หวาดระแวง เราบอกไปแค่ว่าเรามีบัญชีธนาคารใดบ้าง แต่เราไม่บอกเลขบัญชีมัน มันทำเฉยตะล่อมขอเลขที่บัตรประชาชน เราให้ไป

สักพักนึงมันทำท่าว่าเดี๋ยวจะประสานงานให้คุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เราถือสายรอ แล้วมันก็บอกกลับมาว่าเดี๋ยวจะต่อสายให้คุยกับพลตำรวจเอกอะไรซักอย่างนี่แหละ มันมีชื่อนามสกุลให้ด้วย แบบว่าทำเหมือนเหตุการณ์จริงทุกอย่าง จากนั้นมันก็จะให้คนที่เป็นพลตำรวจเอกมาคุย บอกประมาณว่า เดี๋ยวทางเราจะตรวจสอบและช่วยเหลือประสานงานกับปปง.หรือสำนักงานอะไรที่เกี่ยวกับพวกฟอกเงินอีกนี่แหละ เพียงให้คุณบอกข้อมมูลกับเจ้าหน้าที่ของเรา เราจะเก็บเรื่องนี้เป็นความลับให้ จากนั้นมันก็โอนสายให้คนที่จะทำหน้าที่มาสอบถามรายละเอียดกับเรา

มันสอบถามชื่อสกุล เลขที่บัตรประชาชน อาชีพ จากนั้นจะพยายามกล่อมให้เราบอกเลขที่บัญชีธนาคารให้ได้ ระหว่างนั้นเราก็คิด ถ้ามีเงินเข้าบัญชี4ล้านเข้ามาโดยไม่รู้สาเหตุ ทางธนาคารน่าจะติดต่อมาเองเป็นลายลักษณ์อักษรหรือนัดคุยกันที่ธนาคาร ไม่น่าโทรมาแบบนี้ อีกอย่างเราทำงานสุจริต พร้อมให้ตรวจสอบทุกอย่างแต่ต้องไม่ใช่ผ่านทางโทรศัพท์ แล้วใครที่ไหนก็ไม่รู้มาขอเลขที่บัญชีแบบนี้มันผิดปกติ ถ้าเป็นการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจริงๆมันต้องมีมาตรฐานสากลกว่านี้ รึนี่จะเป็นพวกหลอกลวงหลอกถามข้อมูลเพื่อเอาไปแอบถอนเงินซะแล้ว

คิดได้ดังนั้นเราเลยบอกว่า คุณเป็นคนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแน่หรือคะ มาเที่ยวถามแลขที่บัญชีกันผ่านโทรศัพท์แบบนี้ บัญชีชั้นอันนึงมีเงินอยู่ร้อยกว่าบาทรอปิดบัญชี คุณยังจะอยากได้อีกรึ
ทีนี้มันโมโห มันบอกว่าร้อยกว่าบาทนี่ก็งกจริงนะ จะไม่ยอมบอกเลยรึ คุณจะโดนข้อหาหมิ่นประมาท และจะโดนหมายศาล ทีนี้จะไม่มีใครช่วยคุณ คุณลำบากแน่ และมันก็บ่นๆด่าๆขู่ๆ ตามประสา

เราเลยบอก เออออ ส่งมาเหอะหมายศาลอะ เราไปเจอกันที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเลยก็ได้ ไอ้แก๊งหลอกลวง แน่จริงไปเจอกันดิ บอกชื่อสกุลแกมา จะได้ไปคุยเจอหน้ากันจังๆไปเลย

เราด่ายังไม่ทันสะใจ มันก็วางสายไป ขึ้นเป็นprivate number พอโทรกลับก็โทรไม่ได้ เจ็บใจจริงๆ เคยโทรไปสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งทันทีหลังคุยกับมันเสร็จเพื่อแจ้งข่าวเตือนภัย ทางสถานีก็รับเรื่องไว้ แต่ช่วงนั้นมีแต่การเสนอข่าวการเมือง พอเหตุการณ์บ้านเมืองสงบ หลายเดือนหรือปีต่อมาถึงมีข่าวคนโดนแก๊งหลอกลวงหลอกเอาเงินไป แต่ไม่ใช่กรณีของเรา

สิ่งที่อยากจะบอกคือ หากคุณเจอเรื่องราวประมาณนี้ ให้ตั้งสติก่อน อย่าตื่นกลัวจนบอกข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับมัน ไม่งั้นมันอาจหลอกถามไปจนถึงรหัสบัตรกดเงิน หลอกโอนเงิน หรือขู่ให้คุณต้องรีบเอาเงินให้พวกมันก็เป็นได้ค่ะ ยิ่งยุคข้าวยากหมากแพง พวกมิจฉาชีพมันไม่ไปอาบเหงื่อตากน้ำทำงานอยู่แล้ว มันอาศัยโทรศัพท์หลอกคนไปวันๆค่ะ
เคยเห็นข่าวพวกแก๊งหลอกลวงโดนจับกุม ดีใจมาก ยังนึกเลยว่าใช่พวกแกหรือเปล่าที่เคยโทรมาหาชั้น แต่มันคงมีหลายแก๊ง หลายขบวนการค่ะ




 

Create Date : 23 พฤศจิกายน 2557
2 comments
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2557 10:10:58 น.
Counter : 793 Pageviews.

 

โชคดีนะคะที่คุณตั้งสติทัน ไม่งั้นโดนหลอกแน่ๆ
เห็นข่าวออกอยู่บ่อยๆค่ะ
แต่ว่าเวลาใครเจอแบบนี้ มักจะตกใจ
และไม่ทันคิดอะไร บอกข้อมูลส่วนตัวไปหมด
เลยเป็นช่องให้พวกหลอกลวงเหล่านี้ใช้หากินได้ต่อไป

 

โดย: ดาวริมทะเล IP: 223.204.248.106 23 พฤศจิกายน 2557 15:06:47 น.  

 

ขอบคุณค่ะ คุณดาวริมทะเล อยากให้ทุกคนได้อ่านและระมัดระวังตัวค่ะ ตั้งสติให้ได้แล้วบอกตัวเองเสมอว่าอย่าหลงคารมทางโทรศัพท์ หรือคนที่เที่ยวมาขอข้อมูลส่วนตัวง่ายๆ หากเป็นหน่วยงานราชการจริง เค้าควรมีการติดต่อที่เป็นทางการและมีความรอบคอบปลอดภัยมากกว่าที่พวกมิจฉาชีพมาแอบอ้าง เพื่อให้เราหวาดกลัวแล้วหลอกเอาเงินไป ถ้าใครพลาดถูกหลอกเอาเงินไปก็ถือเป็นบทเรียน ยังดีที่ไม่ได้รับอันตรายทางร่างกาย ถูกทำร้ายให้บาดเจ็บไปด้วย

 

โดย: ิblack feather IP: 183.89.179.206 24 พฤศจิกายน 2557 9:37:41 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Black feather
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Black feather's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.