Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
12 มกราคม 2552
 
All Blogs
 

ช่วยแล้วไม่ได้ดี

เรื่องนี้เรื่องหนึ่งที่สร้างความเจ็บปวดแก่เรามาก
คือทำดีดันไม่ได้ดี

เรื่องของเรื่องนั้น
เราไปที่ siteลูกค้าตามคำขอร้องของลูกค้า
ว่าวันนี้มีการตรวจสอบจากบริษัทภายนอกหากมีปัญหาอะไรก็ติดต่อเราขอความช่วยเหลือ ซึ่งจุดนี้คือไม่ให้ความช่วยเหลือก็คือโบนัสของพนักงานที่นั้น เราก็ไปตามธรรมดา เราก็มีงานที่ต้องแก้ไขอยู่แล้ว
แต่ตอนบ่ายเริ่มมีปัญหาว่า ข้อมูลผิดพลาดไม่สามารถ เก็บในฐานข้อมูลได้ ลูกค้าให้เราแก้ไขเบื้องต้นโดยการนำข้อมูลเข้าให้ใหม่ แล้วให้เราดูว่า มันมีปัญหาจุดไหน

เราก็นำข้อมูลแก้ไขให้บน Production ไม่เพียงแค่นั้นเราถือโอกาสแก้ไขปัญหาเป็นการชั่วคราว เพราะตอนนี้โปรแกรมเป็นโปรแกรมที่ใช้งานบนเครื่อง Production อยู่แล้ว เราก็เขียนโปรแกรมบนฐานข้อมูลแบบง่ายๆเพื่อให้สามารถนำข้อมูลเข้าได้ (ปัญหานี้คือ primary key หรือคีย์หลัก มันมีค่าเป็น null ทำให้ไม่สามารถเอาข้อมูลเข้าได้)

หลังจากแก้ไขเสร็จเราก็อธิบายด้วยปากเปล่าแก่ลูกค้าไป
แต่ปัญหาเกิดตามมาว่า คุณแก้ไข Prodution โดยไม่ได้บอกเราว่าแก้ไข
อ้าวเราก็บอกแล้วว่าเราแก้ไขข้อมูลและมูลเหตุของมันแล้ว (งานนี้เล่นกันเป็นทีม) ซึ่งเราก็บอกแล้วว่าแก้ไขด้วยวิธีแบบนี้ แถมหาเราว่า hacker ระบบอีกต่างหาก อ้าวคุณบอกให้เราช่วยเหลือแล้วกล่าวหาแบบนี้มันไม่ดีน่า (ในใจเราคิดว่า โดนแทงข้างหลังหรือเอามันออกไปจากเส้นทางนี้ได้แล้ว)

ตอนนี้เราคิดว่า น่าจะทำตอนอยู่เฉยทำในสิ่งที่ขอร้องเป็นรายลักษณ์ตัวอักษรดีกว่า ขอปากเปล่า หรือรับปากเปล่าไม่เอาแล้ว
ตามหลักของฝรั่งที่ไม่รับปากใครเด็ดขาด เล่นกันแบบนี้ดีที่สุดสำหรับลูกค้าประเภทนี้ ช่วยแล้วไม่ได้ดี




 

Create Date : 12 มกราคม 2552
0 comments
Last Update : 12 มกราคม 2552 23:23:12 น.
Counter : 579 Pageviews.


Myth&Miracle
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Myth&Miracle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.