RouteRaideR let's finish the mission
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2553
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 ธันวาคม 2553
 
All Blogs
 
มันอ่อนเกินไป ต้องไปพอกเพิ่มครับ (RouteRaideR)

สวัสดีครับ ผมรุตไรเดอร์ วันนี้จะมาบ่นๆ ให้ฟัง เกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่ผมพบ เวลาเราต้องมายุ่งเกี่ยวกับการกลึง

สืบเนื่องจาก blog ก่อนๆ ผมได้นำเสนอไปเกียวกับการดัดแปลง Crank arm (ผมเรียกเองว่า ขาบันได แต่พอไปดูๆ จักรยานสองล้อ เขาเรียกภาษาไทยว่า "ขาจาน" เพราะเฟืองที่ขับโซ่ด้านหน้าของจักรยานสองล้อจะใหญ่ๆ คล้ายจาน แล้วมีขาต่อออกมา ก็เลยเรียกว่า "ขาจาน" แต่ของจักรยานล้อเดียวมันไม่มีจาน มีแต่ crank arm ไปต่อตรงกับดุมล้อเลย แล้วถ้าเรียกขาจานก็ไม่แน่ใจว่าจะสือความหมายได้หรือเปล่า เอาเป็นว่าผมทับศัพท์ดีกว่า) โดยนำ crank arm มาเจาะรูเพิ่ม เพื่อเวลาเราจะลด หรือเพิ่มความยาวของ crank arm จะได้ทำได้ง่าย


จักรยานล้อเดียวขนาด 24 นิ้วของผม crank arm เป็นเหล็กครับ สามารถดัดแปลงได้ไม่ยาก โรงกลึ่งที่ไหนก็ทำได้ครับ ภาพนี้เป็นสภาพก่อนดัดแปลง


ดัดแปลงแล้ว หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ เจาะเพิ่มเป็น 3 ตำแหน่ง 127 105 และ 85 mm


คุณ เหยิน สองล้อ ตามมาแซวว่ามันดูขี้เหร่ ผมก็เห็นด้วยครับ ว่ามันดูขี้เหร่จริงๆ (สงสัยฉายานี้ จะตั้งล้อเลียน ป้อล้อเดียวข้างบนด้วยหรือเปล่านะ)

ประเด็นที่จะบ่นอยู่ตรงนี้แหละครับ การไปหาช่างสักคน หรือโรงกลึกสักแห่ง เราก็ไม่รู้หรอกว่า ช่างคนไหน หรือโรงกลึงไหนที่ฝีมือดี ทำงานละเอียด แม้จะมีคนแนะนำมาก็ตาม เหมือนต้องไปวัดดวงเอา ถ้าโชคดีเจอช่างที่ได้มาตรฐานก็ดีไป งานนี้ก็ถือเป็นงานแรกในชีวิตเลยครับ ที่ผมต้องไปหาโรงกลึง แล้วโรงกลึงถ้าเราสังเกตดีๆ มันจะมีเยอะมากๆ เลย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นร้านเล็กๆ สังเกตง่ายๆ ว่าเขาจะมีแท่นกลึงอยู่ในร้าน เพราะหลายๆ ร้านก็ไม่ได้มีป้ายชัดเจน

แต่สำหรับ crank arm อันนี้ ผมไม่ซีเรียสเท่าไหร่ เพราะมันเป็นเหล็ก ราคาไม่ได้แพงอะไร เสียจริงๆ ก็หาซื้อมาใส่ใหม่ได้ และผมถือว่าเป็นอันแรกที่ลองดัดแปลงดู เป็นการทดลอง

เวลาเอามาใช้ ก็พบปัญหาสำคัญเลยครับ ความแข็งแรงมันไม่พอ มันเกิดการบิดตัวเวลาเรากระโดดแรงๆ ผมต้องกระโดดกลับด้านกัน เพื่อเหยียบให้มันบิดกลับไปที่เดิม เรื่องแบบนี้ผมเองก็ไม่ทันคิด ไม่นึกว่ามันจะอ่อนเกินไป (แต่ถ้าเป็นช่างที่เขาชำนาญจริง เขาจะรู้ได้ทันทีว่า เจาะแบบนี้ เหล็กมันจะออนเกินไป ใช้งานหนักไม่ได้ แล้วเขาก็จะแนะนำเราได้ครับ)


ผมก็ต้องกลับไปแก้ใหม่ครับ โดยสั่งให้เขาพอกให้หนาเลยครับ ทำแบบนี้แล้วความแข็งแรงของ crank arm ก็เพียงพอให้เราใช้งานหนักได้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าความสวยงามจะผ่านหรือไม่ ต้องวานคุณเหยิน สองล้อ ช่วยมาดูให้อีกที


แล้วสำหรับจักรยานล้อเดียว 29 นิ้วของผม ก็จำเป็นต้องไปพอกเหมือนกัน เพราะมันไม่แข็งแรงพอ เกิดการบิดตัวเช่นกันเวลากระโดด

ปัญหาสำคัญก็คือ crank arm อันนี้เป็นอลูมิเนียม แล้วโรงกลึงที่รับทำอลูมิเนียมนั้น ผมยังหาไม่เจอเลยครับ (ที่เจาะมาครั้งแรกนั้น ก็โรงกลึงเหล็กนี่แหละ เขาบอกว่าเขาทำได้ แต่มารู้ทีหลังว่า จริงๆ แล้วเขาก็เอาไปให้ที่อื่นทำต่อนั่นแหละ ผมก็เลยอยากลองหาโรงกลึงที่ทำอลูมิเนียมจริงๆ เอง)

ก็เลยปั่นแบบนี้ไปก่อน ห้ามกระโดดแรง ปั่นธรรมดาได้ ไว้หาโรงกลึงอลูมิเนียมโดยเฉพาะเจอแล้วค่อยว่ากันอีกที ที่สำคัญ การเชื่อมอลูมิเนียมนั้นแพงด้วยนะครับ เพราะโลหะชนิดนี้ค่อนข้างมีราคาสูง แต่ก็ได้รับความนิยมอยู่ เพราะมันไม่เป็นสนิม เงางามพอสมควร แล้วจุดเด่นของมันก็คือน้ำหนักที่เบาครับ

หวังว่าจะโชคดี เจอโรงกลึงดีๆ ใกล้บ้าน ได้มาตรฐาน ตรงต่อเวลา ราคามิตรภาพ เพราะผมยังมีโปรเจ็คต้องดัดแปลงอะไรต่างๆ อีกพอสมควร

Key word: Unicycle, Unicyclist, RouteRaideR, Crank arm, จักรยานล้อเดียว, วิถีผู้กล้า (พิมพ์คำสำคัญเผื่อไว้ เผื่อคนที่หาข้อมูลเรื่องนี้ใน google จะได้มาเจอกันไงครับ)



Create Date : 28 ธันวาคม 2553
Last Update : 28 ธันวาคม 2553 23:09:57 น. 2 comments
Counter : 1105 Pageviews.

 
มาตรวจการบ้านรุตไรเดอร์ รู้สึกว่ากลึงครั้งนี้ออกมาดีกว่าครั้งแรกนิสนึง แต่ก็ยังไม่กลมกลืนกับจักรยาน ยังไงก็ต้องพยายามต่อไปนะ

รู้สึกว่าบล๊อคนี้โดนพาดพิงเยอะ เผอิญไม่ใช่กูรูเรื่อง แค่ผ่านมาเท่านั้น ปกติก็เฝ้าติดตามคุณรุตไรเดอร์อยู่เงียบๆ ไม่ค่อยแสดงตัวเท่าไหร่


โดย: เหยิน สองล้อ IP: 61.19.144.194 วันที่: 3 มกราคม 2554 เวลา:20:32:36 น.  

 
รับเชื่อมอลูมิเนียมครับ
สนใจเข้าดูผลงานได้ที่
www.meeboard.com/users/weld


โดย: Mr.Rong IP: 182.52.203.231 วันที่: 6 มกราคม 2554 เวลา:9:08:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MysteriousSlave
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ฮาโหลชาวโลก
Friends' blogs
[Add MysteriousSlave's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.