RouteRaideR let's finish the mission
Group Blog
 
 
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
29 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
ล้อเดียว Level ไหน จึงเหมาะออกไปปั่นบนถนนเหมือนจักรยานทั่วไป

blog นี่ ผมจะพาไปดูว่า Skill ล้อเดียวระดับไหน ทำอะไรได้บ้าง และที่ระดับไหน ที่เพียงพอสำหรับการออกไปปั่นบนท้องถนน

ข้อมูลอิงตาม IUF นะครับ

Level 1
•Mount Unicycle unassisted
•Ride 50 meters
•Dismount gracefully with unicycle in front


- ขึ้นล้อเดียวได้ด้วยตัวเอง (ควรจะใช้ท่าขึ้นที่ถูกต้องด้วย)
- ปั่นได้ไกลเกิน 50 เมตร
- ลงสบาย ให้จักรยานอยู่ด้านหน้า

ทำใด้ตามนี้ ในความเห็นผม ยังไม่เหมาะสมจะออกไปปั่นบนท้องถนน เพราะเรายังปั่นได้ไม่แข็งพอ ผมไปมาแล้วด้วยความห้าว และก็ได้เรียนรู้ว่ามันเหนื่อยมากๆ เกร็งมาก เพราะเราปั่นยังไม่แข็ง

Level 2
•Mount with left foot
•Mount with right foot
•Ride 10 m between two parallel lines 30 cm apart
•Ride a figure 8 with circle diameters smaller then 3 m
•Ride down a 15 cm vertical drop
•Make a sharp 90 degree turn to the left
•Make a sharp 90 degree turn to the right


- ขึ้นด้วยเท้าขวาได้
- ขึ้นด้วยเท้าซ้ายได้ การขึ้นด้วยทั้งสองเท้าได้นั้นสำคัญมากๆ เพราะจะช่วยทำให้หน้ายางสึกไปได้เท่าๆ กัน ถ้าขึ้นเป็นด้วยเท้าขางใดข้างหนึ่ง หน้ายากจะสึกเฉพาะด้านที่เราขึ้นเป็น (ตอนที่ผมฝึกใหม่ๆ นั้นผมพบปัญหานี้มาแล้ว) อีกประการหนึ่ง การขึ้นได้ทั้งสองขา จะทำให้เราดู pro กว่า ไม่ต้องมาขยับล้อมาก กว่าจะขึ้นไปได้ ไม่ว่าบันไดจะมาด้านไหนก็ขึ้นได้ และยังทำให้มีความชำนาญในการต่อยอดต่อไป
- ขี่เป็นแนวตรงๆ ได้เกิน 10 เมตร ข้อนี้ก็สำคัญ เวลาเราอยู่บนท้องถนน บางจุดพื้นที่ไหล่ทางมีน้อย เราต้องรักษาแนวการขี่ให้ได้ เพื่อความปลอดภัย และการขี่ตรงๆ นิ่งๆ ได้นั้น หมายความว่าเราขี่ได้แข็งมากขึ้นแล้ว
- ขี่เป็นรูปเลข 8 ได้ การเลี้ยวจักรยานล้อเดียวนั้น พอเริ่มขี่เป็น ผู้ขี่จะเริ่มเรียนรู้การเลี้ยวได้ด้วยตัวเอง วิธีเลี้ยวก็คือใช้แขนเหวี่ยง และบิดเอวช่วย ถ่วงน้ำหนักไปในทิศทางที่จะเลี้ยวให้เหมาะสม การทำเลข 8 ได้ หมายความว่าเราสามารถที่จะหลบสิ่งกีดขวางได้ เพราะบางทีการอยู่บนท้องถนน อาจมีรถจอดอยู่ข้างทาง เราก็ต้องหลบหลีก ต้องแซงบ้าง ทักษะนี้จึงจำเป็นนั่นเอง
- ขี่ตกจากต่างระดับได้เกิน 15 cm ข้อนี้สำคัญมากเช่นกัน เวลาไปปั่นบนท้องถนน บางทีมีหลุมบ่อ มีหลังเต่า ถ้าเราสะทกสะท้านกับสิ่งเหล่านี้ เราก็คงล้ม และการเดินทางก็คงเสียเวลาไปมาก
- ซ้ายหัน
- ขวาหัน การเลี้ยวได้ในระดับ 90 องศา ทั้งซ้ายและขวา จะช่วยให้เราบังคับเลี้ยวไปตามเส้นทางได้นั่นเอง ถ้าเลี้ยว 90 องศาไม่เป็น แสดงว่าการเลี้ยวของเราจะต้องใช้วงเลี้ยงที่กว้าง บางทีพื้นที่ถนนให้เลี้ยวก็ไม่ได้กว้างขนาดนั้น หรืออาจจะกว้าง แต่ก็ไว้สำหรับให้รถยนต์เลี้ยว ถ้าล้อเดียวไปกินเลนชาวบ้านเขา อาจไม่ปลอดภัยได้

ตอนที่เขียน blog นี่ ผมก็ได้แค่ level 2 นี่แหละครับ แต่ก็ไปปั่นถนนมา มีปัญหาคือต้องลงจากจักรยานเวลาเจอแยก ทำให้เสียเวลาขึ้นใหม่

Level 3
•Demonstrate 3 types of mounts
•Ride a figure 8 with circle diameters smaller than 1.5 m
•Come to stop, pedal half a revolution backward and continue forward
•Ride with the stomach on the seat for 10 m
•Make a sharp 180 degree turn to the left
•Make a sharp 180 degree turn to the right
•Hop 5 times
•Ride over a 10 X 10 cm obstacle


- ขึ้นได้อย่างน้อย 3 ท่า ในวีดิโอนี้ จะเป็นท่าเหยียบขึ้น วิ่งแล้วกระโดดขึ้น และท่ากระโดดขึ้น การขึ้นได้หลายท่า ก็เหมือนกับว่าเรามีทางเลือกมาก บางคนอาจจะถนัดกับบางท่า ฝึกไว้ก็ไม่เสียหลาย
- ขี่เป็นเลข 8 แบบวงแคบๆ ได้ หลังจากขี่เป็นเลข 8 วงกว้างได้ ทำไปเรื่อยๆ ก็จะทำวงแคบได้เองครับ
- ยึกยักได้ 1 ครั้ง อันนี้ผมยังทำไม่ได้เลยครับ คงต้องฝึกต่อไป
- ขี่ได้โดยเอาเบาะออกมาอยู่ที่ท้อง อันนี้ผมก็ยังทำไม่ได้ และไม่แน่ใจว่ามันมีประโยชน์ในการเดินทางตรงไหน หรือว่าไว้มุดใต้ท้องรถพ่วงนะ แต่ก็ควรจะฝึกไว้ครับ (อ๋อนึกออกแล้ว ถ้าเมื่อยก้นเวลาปั่นไปนานๆ จะได้เอาเบาะออกให้ก้นได้พักบ้าง คิดว่านะครับ)
- กลับรถวงแคบด้านขวาได้
- กลับรถวงแคบด้านซ้ายได้ อันนี้ก็คล้ายๆ กับทำเลข 8 วงแคบครับ แต่ทำบ่อยๆ ก็เหนื่อยเหมือนกัน เพราะต้องเหวี่ยงแขน และบิดเอวหนักๆ หน่อย
- กระโดดอยู่กับที่ได้ 5 ครั้ง อันนี้ผมก็ยังทำไม่ได้ตอนเขียน blog นี่ อยากทำให้ได้มากเลยครับ เพราะเป็นเทคนิคที่ดี เวลาเราเจอแยก แล้วต้องหยุดรอ ถ้ากระโดดเป็น ก็กระโดดรอ ไม่ต้องลงจากจักรยาน
- กระโดดข้ามสิ่งกีดขวางที่สูง 10 cm ได้ อันนี้ก็น่าสนใจ บางทีพื้นที่ถนนอาจรถเยอะ ไม่น่าขี่ เราก็จะได้สามารถกระโดดขึ้นไปปั่นบนฟุตบาทได้


อันนี้ก็เป็นวีดิโอ Level 3 อีกอัน จะเห็นตัวอย่างการกระโดดขึ้นไปปั่นต่อบนฟุตบาทชัดเจน น่าสนใจมากครับ


วีดิโอนี้จะแสดงให้เห็นประโยชน์ของทักษะกระโดดอยู่กับที่ เหมาะมากครับสำหรับเวลาที่เจอจุดตัดของถนน เราสามารถรอได้ โดยไม่ต้องลงมาจากจักรยาน (ดูนาทีที่ 1.06) โดยเฉพาะจักรยานคันใหญ่ ถ้าลงใหม่ๆ ขึ้นใหม่บ่อยๆ เหนื่อยเลยครับ

วันนี้นำเสนอถึงแค่ level 3 นะครับ เพราะในระดับนี้ผมก็ทำได้แค่บางส่วนเท่านั้น ยังต้องฝึกต่อไป แล้ววันหลังถ้าเก่งกว่านี้แล้ว ก็จะมานำเสนอ level ต่อไปนะครับ
ในความเห็นผมแล้ว level 3 นี่แหละครับ เหมาะมากๆ สำหรับการไปปั่นบนท้องถนน โดยเฉพาะถ้ามีรถเยอะๆ (ผมเองก็ยังไม่กล้าไปที่ที่รถเยอะนะครับ เพราะผมก็ยังไม่ได้ level 3)


Create Date : 29 กันยายน 2553
Last Update : 29 กันยายน 2553 23:36:14 น. 2 comments
Counter : 577 Pageviews.

 
น่าสนุกดีครับ แล้วเรื่องลมยางควรจะเติมแค่พอนุ่มใช่ปะ


โดย: pragoong วันที่: 29 กันยายน 2553 เวลา:12:20:48 น.  

 
ความดันลมยางที่ใช้ ก็แล้วแต่ชอบ และแล้วแต่การใช้งานครับ

ถ้ากระโดดเยอะๆ เน้นทำท่ายผาดโผน ยางจะอ่อนๆ หน่อย จะได้หนึบหนับจับถนนได้ดี

ถ้าไปในที่ขรุขระมาก ก็ยางนิ่มๆ หน่อย จะได้ช่วยดูดซับแรงกระแทก

ถ้าไปในทางเรียบ อยากทำความเร็ว ก็ยางแข็งหน่อย จะได้ปั่นลื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ความดันลมยาง ที่ยางรับได้ จะมีระบุไว้ที่แก้มยางครับ ก็เลือกเติมตามชอบ และอยู่ในช่วงที่เหมาะสมครับผม


โดย: MysteriousSlave วันที่: 29 กันยายน 2553 เวลา:13:02:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

MysteriousSlave
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ฮาโหลชาวโลก
Friends' blogs
[Add MysteriousSlave's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.