Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
31 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระจ้า...

ช่วงนี้มีเพื่อน ๆ หลังไมล์มาถามเรื่องศุตรก๋วยเต๊ยวไก่ที่เราเคยไปบอกไว้ในห้องก้นครัว วันนี้เลยเอามาลงบล็อคให้นะคะ เผื่อมีเพื่อนๆ ท่านใดอยากทำทาน หรือทำขายก็ได้ค่า

สูตรที่เราขายเสริมคู่กับก๋วยเตี๋ยวปลาที่ร้านเรา แต่เราไม่มีสูตรตายตัวนะคะ เราใช้วิธีกะเอาเองตามความเคยชินค่ะ แต่สูตรเราค่อนข้างยุ่งสักหน่อย ไม่ทำแบบสุกเอาเผากิน และไม่หวงเครืองเทศ ทำออกมาลูกค้าก็จะติดใจค่ะ

วิธีทำ

1. ต้มน้ำใส่หม้อเบอร์ 45 ใส่น้ำครึ่งหม้อ ต้มไฟรุม ๆ ไว้ ที่ต้องใส่น้ำแค่ครึ่งหม้อ เพราะจะต้องเผื่อพื้นที่ไว้ใส่ไก่อีกค่ะ
2. เครื่องพะโล้ เรากะให้แล้วกันค่ะ ซื้อเครื่องพะโล้ที่ตลาด ห่อละ 5 บ. จำนวน 2 ห่อ และเครื่องเทศที่ใช้สำหรับตุ๋นหมูตุ๋นเนื้อตุ๋นห่อละ 10 บ. จำนวน 1 ห่อ ทั้งหมดนำมาคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ พอกลิ่นหอม ปิดไฟ เทใส่หม้อเบอร์ 45 ที่เราต้มรออยู่ในข้อ 1.
3. ตำกระเทียม 2 กำมือ รากผักชี 1 กำมือ ใส่หม้อในข้อ1.
4. น้ำตาลปี๊บ 1 โล เอาไปผัดในกะทะใช้ไฟอ่อนนะคะ ให้เป็นน้ำตาลไหม้ แล้วเทใส่หม้อในข้อ 1.
5. เกลือ 1 ถ้วยเล็ก เทใส่หม้อในข้อ1.เราใช้เกลือทะเลแบบเม็ดใหญ่นะคะ
6.ซีอิ๊วขาว 1 กระบวยน้ำแกง เทใส่หม้อในข้อ1.
7.ซ็อสภูเขาทอง 1 กระบวยน้ำแกง เทใส่หม้อในข้อ1.
8.ซีอิ้วดำกะเอาเอง พอให้น้ำสีดำ ๆ หน่อยค่ะ เทใส่หม้อในข้อ1.
9. ข่า 4-5 แง่ง นำไปเผาไฟให้หอม แล้วนำมาทุป เทใส่หม้อในข้อ1.
10. นำไก่ลงต้ม ในหม้อข้อ1. เราใช้ไก่แก่ค่ะ
ทั้งหมดนี้ตั้งไฟเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งไก่สุก แต่ไก่แก่จะสุกยากหน่อยค่ะ กว่าไก่จะสุก น้ำซุปที่เราต้มนี้จะงวดลงอีกนะคะ พอเอาไก่ขึ้นแล้ว เราจะต้องเติมน้ำลงไปอีกให้เต็มหม้อเบอร์ 45 นั่นแหละค่ะ และต้องปรุงเครื่องใหม่ด้วย ดังนี้ค่ะ
หลังจากเติมน้ำจนเต็มหม้อเบอร์ 45 แล้ว ให้ใส่
1. น้ำตาลทรายลงไปอีก 2 ขีด
2.เกลืออีกนิดหน่อย ชิมดูให้มีรสเค็มหน่อย หวานนิด
3.ซีอิ๊วดำ กะเอาให้น้ำดำ ๆ ค่ะ
เมื่อใส่ครบทั้ง 3. ข้อข้างบนแล้ว ให้เคี่ยวต่อไปอีกประมาณ ครึ่งชั่วโมง แล้วช้อนเอาพวกเครื่องเทศออกให้หมด หลังจากนั้น จึงนำไปเทใส่หม้อก๋วยเตี๋ยวที่เราจะขายค่ะ

ส่วนมะระ ใช้มะระลูกใหญ่ นำมาหั่นแล้วล้างให้สะอาด วิธีทำไม่ให้ขมมีเคล็ดลับดังนี้
เมื่อหั่นมะระเสร็จแล้ว เอาใส่กะละมัง แล้วใส่เกลือป่นและน้ำแข็งบด ลงไปคลุกให้เข้ากัน แล้วค่อยเอามะระใส่ลงต้มในหม้อน้ำซุป มะระจะไม่ขมค่ะ

สูตรของเราค่อนข้างยุ่งยากหน่อยนะคะ แต่พอทำไปจนชิน จะรู้ว่าไม่ยากเหมือนครั้งแรกค่ะ สู้ ๆ นะคะ ขอให้ขายดี กิจการเจริญรุ่งเรืองนะคะ

สูตรนี้ทำออกมารสชาดอาจไม่เหมือนของเรา เนื่องจากว่า เราไม่รู้ว่าคุณใช้หม้อเบอร์อะไร เรากะให้พอเป็นแนวทางนะคะ เมื่อทำเสร็จแล้ว คุณต้องลองชิมดูให้มีรสเค็มนิด หวานหน่อย และที่สำคัญอย่าให้เค็มมาก ๆ เพราะเวลาขายน้ำซุปจะงวดลงเรื่อย ๆ มันจะเค็มขึ้นนะคะ
ลองทำดูไม่ยากอย่างทีคิดนะคะ




 

Create Date : 31 ตุลาคม 2553
3 comments
Last Update : 31 ตุลาคม 2553 18:19:35 น.
Counter : 946 Pageviews.

 

ขอบคุณสำหรับสูตรก๊วยเตี๊ยวมะระ ขอจดเอาไปทำบ้างนะคะ

 

โดย: หน่อยอิง 31 ตุลาคม 2553 20:19:43 น.  

 

ขอบคุณสำหรับสูตรค่ะ

 

โดย: ไก่ (Schnuggy ชนุ๊กกี้ ) 31 ตุลาคม 2553 21:21:59 น.  

 

หากมีภาพให้ชมซ๊ะหน่อย แหล่มเลยคะ
ชอบกินเตี๋ยวไก่ที่สุด ป่านนี้แม่ค้าขายเตี๋ยวไก่คงจะบ่นหาพี่แล้ว
สองสามเดือนก่อนกินเกือบจะทุกวัน ระยะนี้ห่างหายไปเลย
มาจุดประกายแบบนี้วันนี้อากาศเย็น ๆ ขอไปหม่ำเตี๋ยวไก่ดีกว่า

 

โดย: บ่งบ๊ง 1 พฤศจิกายน 2553 9:25:35 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ฉันจะมีความสุขทุกวัน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add ฉันจะมีความสุขทุกวัน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.