มิถุนายน 2553

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
เรื่องเศร้าที่สุดในชีวิต กับ การแท้งธรรมชาติ
เรื่องราวที่จะเล่าต่อไปนี้
เราใช้เวลาทำใจอยู่สักพักถึงคิดที่จะเล่าเป็นอุธาหรณ์ให้อ่าน
เราเพิ่งรู้ว่าท้องไม่นานหลังจากกลับจากต่างประเทศ
ซึ่งดีใจมากๆๆที่เราท้องอีกคนแล้วขณะที่คนโตเพิ่งจะขวบ
ก้อพยายามหาข้อมูลตลอดเกี่ยวกับการให้นมลูกจากอกแม่
และการต้ังครรภ์ ซึ่งในหลายๆเว็ปก้อมีท้ังบอกว่าให้ได้และ
ต้องหยุดให้ในทันที หรือค่อยๆเป็นไปแต่ต้องหยุด ซึ่งสำหรับ
เราเองนั้นยังอยากให้นมเจ้าตัวโตจนถึงสักสองขวบหรือสักขวบครึ่ง
และด้วยความไม่สบายใจจึงไปหาหมอฝากครรภ์เพื่อสอบถามอีกครั้ง
หมอ: กอ้ให้ได้แต่ก้อต้องระวังถ้ามดลูกบีบตัวมากควรจะหยุดเพราะการให้นม
นั้นทำให้มดลูกทำงานไปด้วย
เรา: แต่ก้ออยากให้อยู่นี่คะ จะอันตรายมากไหม
หมอ: ก้อแล้วแต่คนอีกอะนะ แต่ทางที่ดีควรพยายามเลิกดีกว่า
ออกมานอกห้องนางพยาบาลรีบบอกว่า "ควรจะหยุดเลยนะคะมันอันตราย"
เราก้อได้แต่คิดๆ แต่ก้อตั้งใจว่าอาจจะต้องเลิก ซึ่งในเวลานั้นก้อยังหา
ข้อมูลตามที่ต่างๆอยู่อีก และแล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก้อเกิดขึ้น
เรามีความรู้สึกหน่วงที่ท้องน้อยแต่ก้อไม่ได้ปวดอะไรนะ พอเข้าห้องนำ้
เราเริ่มสังเกตเห็นเลือดติดอยู่ที่ชั้นในซึ่งทำให้เราไม่ค่อยสบายใจ
จึงบอกกับแฟนในวันถัดไปว่าเราตั้งใจจะไปหาหมออีกครั้งหลังจากที่เพิ่งไปเมื่อ
อาทิตย์ที่แล้ว แฟนเราก้อโอเค คิดว่าไม่สำคัญ เราจึงต้องขับรถไปเอง
ไม่ได้น้อยใจแฟนนะเพราะเค้าต้องดูลูกคนโตให้ด้วยแถมทำงานด้วย จึง
เป็นเรื่องปกติที่เราต้องทำอะไรคนเดียว หลังจากที่นั้งรอหมอ ท่านใหม่
ซึ่งเราไม่คอยชอบขี้หน้าเท่าไรก้อถามๆแบบสูตรสำเร็จอะไรยังไงแบบเซ็งๆ
แล้วก้อให้เราไปอัลตร้าซาวด์อีกครั้ง ซึ่งหมอก้อบอกว่าไม่เห็นหวัใจน้องเลย
ทั้งๆที่เค้าน่าจะโตขึ้นเพราะเจ็ดสัปดาห์ได้แล้ว หรืออาจจะหลบอยู่ หรืออาจจะ
เสียชีวิตไปแล้ว ตอนน้ันเราตกใจมากไม่คิดว่านี่เป็นเรื่องจิง เพราะเราคิดว่า
เราแข็งแรงมาก และครอบครัวเราไม่เคยมีประวัติเรื่องแท้งมาก่อน เราจึงฉะล่า
ใจอย่างแรงว่าลูกเราต้องแข็งแรงรอ้ยเปอร์เซ็น แต่ในความเป็นจริงอันโหดร้ายนี้
ทำให้เรารับไม่ได้ที่หมอคนนี้พูดจาขวานผ่าซากใส่เราและดูแบบไม่สนใจ ไม่ทำไรให้
ซึ่งปกติหมอถ้าเห็นเลือดออกก้อน่าจะฉีดยากันแท้งให้หรือทำอะไรสักอย่างแต่ยัยหมอ
คนนี้ซึ่งเราไม่ชอบตั้งแต่แรกเห็น และไม่คิดจะฝากท้องกะมันอยู่แล้วแต่จำเป็นต้อง
ตรวจเพราะไม่สบายใจอย่างแรง และก้อเป็นจิงทั้งเกลียดหมอทั้งเจ็บใจที่ทำไม
เราไม่ไปหาหมอที่ทำคลอดเราคนแรก ซึ่งแกเป็นคนดีน่ารักทุกอย่างเราชอบแกมาก
แต่ติดที่เราต้องไปหาไกลเราจึงอยากลองเปลี่ยนรพดู ซึ่งทั้งสองที่ก้อเป็นรพเอกชน
ทั้งนั้น เรายอมเสียเงินมากมายเพื่อทำให้เรารู้สึกแย่เพื่ออะไร..
หลังจากตรวจเสร็จ เราเดินออกไปจ่ายเงินและบอกพยาบาลรพนั้นว่าเราจะไม่กลับมา
อีกแน่นอน เราไปทำธุระตอ่ (หมอไม่ได้เตือนอะไรเลย ปกติดีแถมบังคับให้เราตรวจ
มะเร็งปากมดลูกทั้งๆที่เราบอกว่าเพิ่งตรวจไปหลังคลอดน้องก้อเกือบปีก้อน่าจะยังโอเค
แต่หล่อนก้อไม่สนใจ สนแต่เงินนะซิ..
เราก้อรู้สึกแย่มากๆที่เราตัดสินใจผิด และหลังจากนั้นเราเริ่มมีเลือดออกเหมือนมาประจำ
เดือนเราเริ่มแย่ละ เลยตัดสินใจไปอีกรพ ที่เราคลอดครั้งก่อนแต่หมอใหญ่ไม่อยู่แล้วเจอ
หมอเวรแทนก้อพูดจาน่ารักดีกว่ารพที่เราตัดสินใจผิดไปเมื่อตอนเช้า
คุณหมอคนนี้ก้อบอกเราเลยว่าเป็น"ภาวะแท้งคุกคาม"เราถึงกับโอเคเราพอจะเก็ทแล้ว
แต่ต้องทำยังไงบ้างละ หมอก้อตรวจละเอียดอีกครั้ง ผลตรวจก้อไม่เจอน้องหรือ
หัวใจน้องอีกละ หมอพูดว่ารอดูอาทิตย์หน้าอีกครั้ง และเผื่อใจไว้นิดนึงเพราะมีสิทธิ์
ที่นอ้งอาจไม่อยู่แล้ว แล้วร่างกายจะขับออกมาธรรมชาติ แต่แกก้อฉีดยากันแท้งไว้
ให้ก่อนซึ่งทำไมอีหมอคนแรกมันถึงไม่ทำอะไรที่มันควรจะทำอย่างนี้นะ
แล้วเค้าก้อนัดให้เจอหมอใหญ่อาทิตย์หน้าแล้วก้อให้เรานอนพักเฉยๆเท่านั้น ไม่ตอ้งทำอะไร
เลยให้นอนเฉยๆอยู่บ้านต้องเลิกให้นมลูกด้วย
ตอนน้ันบอกตรงๆเราเสียใจมากโทรไปบอกแฟนทั้งนำ้ตาว่าเราอาจจะไม่มีเค้า
อีกต่อไปและเราก้อทำดีทำให้เค้าอยู่กะเราให้ถึงที่สุดให้ได้ แม้เป็นเพียงแค่เสี้ยว
นึงที่เรารู้สึกว่าเราช่วยเค้าอยากให้เค้าอยู่กับเรา
แต่ท้ายที่สุดหนูก้อจากแม่ไปในคืนอีกวันตอนตีสาม เราตื่นเพราะปวดฉี่ และเวลา
นั้นเองเรามีความรู้สึกถึงบางสิ่งบางอย่างกำลังออกมาเราเอามือรับไว้ และเรา
ก้อเห็นถุงนำ้คลำ่ออกมาพร้อมกับเลือดมากมาย ไม่มีตัวหนู หรือจิงๆหนูยังเป็นก้อนเลือด
อยู่(แม่เราบอกเราว่าเค้ายังเป็นก้อนเลือดอยู่จิงๆ) แต่เราทำใจไม่ได้ ณเวลานั้น
เรานั่งร้องให้ทำอะไรไม่ถูกมือยังกำหนูไว้ เราตัดสินใจเอาหนูไว้ที่ผ้าผืนหนึ่ง
แล้วเราก้อลงมานั่งทำใจสักพักใหญ่ๆนอนไม่หลับแล้ว ไม่อยากปลุกแฟน เพราะอยู่
กับตัวเล็กอีกคน และเราก้อไม่อยากไปฉุกเฉินอีกคร้ังเพราะเราอยากเจอ
หมอใหญ่เลยดีกว่ามานั่งรอหลายหมอ สุดท้ายเราก้อนั่งรอแฟนตื่นยันเช้า บอกกับ
แฟนว่า"ลูกไม่อยู่แล้วนะ" ไปรพ กัน เค้าก้อเศร้าคะ บอกว่ารักเรามากและทุก
อย่างจะดีเอง เราสองคนต้องเข้มแข็งเพราะลูกอีกคนก้อยังไม่รู้เรื่องอะไรดี
หลังจากนั้นเราเองก้อมาเจอคุณหมอใหญ่และบอกแกว่าเราคิดว่าเราแท้ง แกบอก
ว่ามันเกิดขี้นได้100 ละ 25% ของผู้หญิงที่จะแท้งก่อนสิบสองสัปดาห์ อาจเพราะ
เค้าไม่สมบูรณ์ ธรรมชาติเลย หยุดการเจริญเติบโตและได้ขับออกมาเอง
ซึ่งเราเองก้อทำอะไรไม่ได้ทั้งนั่้น ไม่เกี่ยวกับการที่เรายังให้นมลูกคนแรกอยู่
แต่ขณะที่เราให้มดลูกก้อบีบตัว แต่ทางการแพทย์ก้อยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าทำให้แท้ง
ด้วยหรือป่าว เพราะบางคนยังให้ได้ยันคลอดเลย หมอตรวจเราและบอกว่า
เราต้องขูดมดลูกนะเพราะยังออกไม่หมด ยังมีเลือดซึมอยู่เลย เราก้ออ่านมาบ้าง
ใจนึงก้อกลัว แต่หมอก้อว่าจำเป็นเพราะเราอาจติดเชื้อ หรือตกเลือดได้ถ้าออกไม่
หมด สุดท้ายเราก้อตัดสินใจทำทุกอย่างให้เสร็จภายในวันนั้น ไม่ต้องนอนค้าง
ไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดใดๆที่นอกเหนือเจ็บปวดใจทั้งสิ้น เรารู้สึกอย่างนั้นจิงๆ
และมันก้อเป็นอุทาหรณ์ให้กับเราเป็นอย่างดีว่า เราไม่ควรประมาท ถึงเราคิด
ว่าเราพร้อมและแข็งแรงดีแล้ว ทำงานอย่างเต็มที่เหมือนเดิมไม่ระวังในสิ่ง
ที่คนเตือน กอ้อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าใครก้อตาม
ส่วนหนึ่งตอนที่เราทำใจเราบอกกับลูกเราว่าถ้าหนูจะเกิดมาแล้วไม่พร้อม
มีปัญหาด้านกายภาพ แม่ก้ออยากให้หนูรุ้ไว้่ว่ายังไงแม่ก้อรักหนู แม้ว่าแม่อาจไม่มีปัญญา
เหมือนบางครอบครัวที่สามารถทำทุกอย่างให้หนูได้ แต่แม่ก้อคงจะสุ้สุดความสามารถ
และถึงท้ายที่สุดหนูไม่อยากเกิดมาให้แม่ลำบากและหนูได้จากไป แม่ก้ออยากให้หนูกลับ
มาหาแม่ใหม่ด้วยความสมบูรณ์เต็มพร้อมเท่านี้แหละที่แม่ต้องการ ไม่ตอ้งการอะไรมากไปกว่า
การที่หนูสมบุรณ์ทั้่งร่างกายและสติปัญญา ไม่ต้องสวยหล่อมาจากไหน แค่นี้แม่ก้อพอใจแล้ว

รักหนูคนนี้มากเหลือเกินแต่เราใช้เวลาด้วยกันสั้นนักนะ
รักหนูคนนี้มากมายเหลือเกินขอให้หนูรู้ไว้นะ
เวลาที่แม่ดูเรือ่งราวของคนทำแท้งเถื่อนที่ไรใจแม่นั้น
คิดไปว่าเค้าทำร้ายเลือดเนื้อเชื้อไขคนที่อยู่ในท้องนั้่น
ทำไปได้อย่างไร เค้ายังมีจิตใจ ที่เป็นมนุษย์บ้างไหม

คิดถึงหนูเหลือเกิน



Create Date : 22 มิถุนายน 2553
Last Update : 22 มิถุนายน 2553 21:56:26 น.
Counter : 1979 Pageviews.

5 comments
  
อ่านแล้วเศร้าจังค่ะ ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ คิดว่าสักวันน้องต้องกลับมาอีกค่ะถ้าน้องเค้ารู้ว่าคุณแม่รักน้องแค่ไหน สู้ๆค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ
โดย: นภัทรษร วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:22:15:58 น.
  
การที่คุณแม่ให้น้องกินนมแม่มีประโยชน์ต่อคุณแม่หลายอย่างค่ะ อย่างหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ การที่ลูกดูดนมแม่จะทำให้มีการหลั่งของฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองส่วนหลัง ฮอร์โมนตัวนี้มีฤทธิ์ในการบีบตัวค่ะ ทำให้น้ำนมไหลออกมาให้ลูกเราดื่ม แต่ในขณะเดียวกัน...ก็ทำให้กล้ามเนื้อมดลูกมีการหดรัดตัว ทำให้มดลูกเข้าอู่

แต่การที่ฮอร์โมนนี้หลั่งตอนกำลังตั้งครรภ์น้องอีกคนทำให้มดลูกหดรัดตัวและเสียน้องคนเล็กไปได้ค่ะ

ยังไงก็...เป็นกำลังใจให้คุณแม่นะคะ รอให้น้องคนโตซัก ๒-๓ ขวบก่อน ค่อยมีอีกคนก็ได้ค่ะ น้องคนโตก็ได้ดื่มนมแม่เต็มที่ ขณะที่เราก็ไม่ต้องกังวลกับการกลัวสูญเสียน้องคนเล็ก

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณพ่อและคุณแม่นะคะ
โดย: เรือไฟ วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:22:32:04 น.
  
เป็นกำลังใจให้สู้ใหม่ครับ
โดย: Don't try this at home. วันที่: 22 มิถุนายน 2553 เวลา:23:15:08 น.
  

ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว กลับมาให้นมใหม่อีกครั้ง แล้วรอให้หย่าก่อนค่อยมีอีกคะ
โดย: anomalybkk วันที่: 30 มิถุนายน 2553 เวลา:21:15:12 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

anomalybkk
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Hi there,

สวัสดีทุกคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ ^^