มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
21
22
23
26
27
28
29
30
31
 
 
ความอิสระ ของ จิตใจ
เมื่อวานยุ่งทั้งวัน ไม่มีเวลาเข้ามาเลยค่ะ วันนี้เลยเอาแง่คิดมาฝาก
ได้พบบทความนี้มา

"ความอิสระนี่แหละที่ทำให้จิตเกิดความเบิกบาน สุนทรีย์ ละมุนละไม ผ่องใส เบาสบาย คนทั่วไปไม่ค่อยเบิกบาน เพราะแต่ละวันหายใจเข้าออกก็พ่วงเอางานเอาธุรกิจเข้าไปในลมหายใจของตนด้วย ลองฝึกหายใจโดยมีเพียงลมหายใจล้วน ๆ ที่ปราศจากความวิตกกังวลดู จะพบว่าความมหัศจรรย์รอให้สัมผัสอยู่ตรงนี้เอง .."

(พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี)..


หลายคนที่ได้อ่านก็คงคิดเหมือนกันว่า "นั้นสินะ" ทุกวันนี้ที่เรารู้สึกทุกข์ คงเป็นเพราะเราไม่วาง แต่เราเอาทุกเรื่องเข้ามาวนเวียนอยู่กับจิต ทำให้ในบางครั้ง กลายเป็นข้อผู้มัดทางจิตใจ ทำให้ในบางครั้ง ก็ทำให้เกิดความสับสนในใจ คิดอะไรไม่มอง มองอะไรไม่ทะลุ มองไม่เห็นปัญหา มองไม่เห็นทางแก้

เราลองหยุดสักพัก "นั่งสมาธิ ง่าย เอามือวางไว้ที่ท้อง กำหนดลมหายใจ รู้สึกที่ท้อง พองหนอ (รู้สึกว่าท้องกำลังพอบ) ยุบหนอ (รู้สึกท้องกำลังยุบ) "

บางทีจิตเราก็มีหลายเรื่องเข้ามามากในเวลาเดียว ตั้ง จิตดูสักนิด

อาจจะยากสำหรับคนที่พึ่งลองทำ แต่ไม่ยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ ไม่ต้องทำทั้งวัน ไม่ต้องทำเป็นช.ม. แค่ประมาณ 5 นาที 10 นาที ก่อนคุณจะทำอะไร ก็พอ



Create Date : 24 มกราคม 2555
Last Update : 25 มกราคม 2555 12:45:49 น.
Counter : 481 Pageviews.

2 comments
  
จะลองทำดูนะค่ะ
โดย: ์NK IP: 124.120.189.195 วันที่: 24 มกราคม 2555 เวลา:12:52:17 น.
  
ครับ ต้องเริ่มอีกครั้งแล้วล่ะ
โดย: ฉันรอเธออยู่ วันที่: 24 มกราคม 2555 เวลา:17:19:30 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

y.solitary
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]



หากวันนี้คุณกำลัง เสียใจเพราะความรัก แต่เรา้ว่าสักวันคุณจะดีขึ้น และกลับมายื่นได้อีกครั้ง ความรัก ไม่ได้ทำให้เราเสียใจ แต่คนเราเองต่างหากที่ทำร้ายกัน หากคุณได้รักใครสักคน ขอแค่ได้ดูแลเค้า อยู่ในทุกช่วงชีวิต ทั้งสุขและทุกข์ ถึงมันจะเจ็บปวด เพราะคนที่ทำให้เธอมีความสุขไม่ใช่ เรา
Friends Blog
[Add y.solitary's blog to your weblog]