<<
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
6 มิถุนายน 2553
 

ทำโมเดล 3 มิติ ใน Google Earth (ตอนที่ 3 หาเป้าหมายที่จะทำ)

ตอนก่อนหน้านี้
ตอนที่ 1 ทำโมเดล 3 มิติใน Google Earth ให้กรุงเทพกันเถอะ
ตอนที่ 2 เตรียมเครื่องมือ



เมื่อเราได้เครื่องมือแล้ว ก่อนอื่นมาเลือกหาเป้าหมายที่จะทำโมเดลกันก่อน ซึ่งตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับผมพอสมควรเลยทีเดียว เพราะมักจะหาภาพที่สมบูรณ์ครบทุกด้าน ทุกส่วนของอาคารได้ยากมาก

วิธีเลือกอาคารที่จะทำ (สำหรับผมนะครับ คนอื่นอาจมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้)

1. ดูภาพถ่ายของกรุงเทพไปเรื่อยๆ เพื่อหาอาคารที่เราคิดว่าพอทำได้ เอามาเป็นเป้าหมายของเรา แล้วค่อยหาภาพส่วนอื่นๆ ที่ยังขาดเพิ่มเติม

2. เลือกใน Google Earth ดูแล้วตัดสินใจเลือกมา 1 อาคาร แล้วค่อยไปตามหาภาพเอาทีหลัง

เมื่อกำหนดเป้าหมายได้แล้ว ก็เริ่มหาภาพถ่ายของเป้าหมายให้มากที่สุด เริ่มโดยการหาชื่อของอาคารก่อน เพราะถ้ารู้ชื่อก็จะหารูปได้ง่ายขึ้น แล้วจะรู้ชื่ออาคารได้อย่างไร แนะนำให้หาที่เวป //www.soidb.com กับ //www.kobayashi.co.th เพราะมีแผนที่ ชื่อและรูปภาพบางส่วนที่พอจะใช้ทำโมเดลได้ด้วย

เมื่อได้ชื่อมาแล้วก็ค้นหาภาพเอาจากชื่อได้เลย ใช้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษนะครับ จะได้ภาพมากขึ้น

แหล่งอื่นๆ ก็ที่ //www.skyscrapercity.com ใน sub forum New Highrise developments จะมีรูปอาคารจำนวนมากครับ กับที่ //www.panoramio.com และที่อื่นๆ ที่เราค้นเจอถ้ามีรูปมากก็บุ๊คมาร์คไว้เลยครับ

แนะนำเมื่อเราหารูปไปเรื่อยๆ เจอรูปอื่นที่ถูกใจคิดว่าน่าจะใช้ทำโมเดลอื่นได้อีก ให้เซฟไว้ในคอมเราก่อนเลยครับ จะได้ไม่เสียเวลาหาเมื่อคิดจะทำโมเดลอื่นต่อ ผมหารูปไปๆ มาๆ ตอนนี้ก็มีที่เซฟไว้ 1000 กว่าภาพแล้ว

การหาภาพถ่ายของอาคารที่จะทำ ควรให้ได้ครบทุกด้านทุกส่วนของอาคารที่จำเป็นต้องทำให้ได้มากที่สุด ถ้าหาได้ไม่ครบโมเดลก็จะไม่สมบูรณ์ เว้นแต่เราจะแน่ใจได้ว่าด้านที่เหลือจะมีลักษณะพื้นผิวที่เหมือนกันกับด้านที่เห็น ก็สามารถนำมาใช้แทนกันได้

อาจจะพอหยวนๆ กันบ้างตรงภาพชั้นล่างซึ่งเรามักจะไม่ค่อยเห็น เนื่องจากโดนอาคารอื่นบังซะเป็นส่วนใหญ่ ก็ใส่เท่าที่หาได้แล้วกันครับ

เอาละ ผมจะเริ่มสร้างอาคาร chartered square ที่อยู่ตรงถนนสารธรล่ะครับ
ผมจึ่งเริ่มหารูปของอาคารเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ โดยเฉพาะด้านหลังซึ่งยังไม่มีภาพเลย


ภาพแรกที่มี

ผมก็หาตามวิธีที่บอกมาข้างบนนั่นแหละ แล้วก็ได้ภาพมาอีกเล็กน้อยตามรูปข้างล่าง
(ผมย่อรูปลงมา ภาพจริงใหญ่กว่านี้มากนะครับ)




รูปเท่าที่หาได้มาอีก 3 รูป (ข้างบน)


ปรากฎว่าภาพด้านหลังไม่ชัดเลยสักรูปครับ สุดท้ายได้ภาพนี้มาจากเวปไซต์ของเขาเองเลย เป็นภาพโมเดลในเวปของเขาครับ ค่อยเอามาปรับแต่งสีนิดหน่อยเพราะมันสว่างเกิน


ภาพที่ได้จากเวปไซต์ของอาคาร Chartered Square


เป็นอันว่ารูปภาพที่ได้น่าจะเพียงพอแล้ว ใช้แค่รูปแรกกับรูปสุดท้ายก็พอ
หลายคนอาจจะเริ่มคันไม้คันมืออยากสร้างโมเดลกันแล้ว

ตอนหน้าเราจะเริ่มแต่งภาพที่มีอยู่แบบง่ายๆ เพื่อไว้ใช้สำหรับประกอบพื้นผิวโมเดลของเรากันครับ

บางคนไม่เคยใช้โปรแกรมแต่งภาพอาจจะกลัวว่ายาก ขอบอกว่าแต่งภาพไม่ยากเลยง่ายมากๆ ครับ



ตอนถัดไป
ตอนที่ 4 แต่งภาพให้พร้อมใช้




 

Create Date : 06 มิถุนายน 2553
1 comments
Last Update : 13 มิถุนายน 2553 18:09:00 น.
Counter : 2370 Pageviews.

 
 
 
 
ยังหาภาพไม่ได้เลยคับ
 
 

โดย: ryokung IP: 182.52.61.28 วันที่: 8 กันยายน 2555 เวลา:5:13:49 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

บ้านสามกอ
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add บ้านสามกอ's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com